ĐỀ
TÀI V
SỰ THÁNH THIỆN CỦA GIA ĐÌNH KITÔ HỮU
NHẰM PHỤC VỤ TIN MỪNG
I. NHẬP ĐỀ
Trong thư gửi các tham dự viên Hội nghị Giáo dân Châu Á lần thứ
hai, họp tại Trung Tâm Mục vụ Baan Phu Waan, Sampran, Bangkok
(Thái Lan) từ ngày 19 đến 24.3.2001, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II có lời nhắn nhủ ân cần tha thiết như sau:
“Với lòng nhiệt thành mới các con phải tái khám phá ơn gọi nên
thánh của hết mọi Kitô hữu là yếu tố nền tảng của sứ điệp mà Công
Đồng Vatican II đã ban tặng các con (Xem Hiến Chế Tín Lý về Giáo
Hội ‘Aùnh sáng muôn dân’, chương 5). Đòi hỏi nên thánh phải là
mục tiêu hàng đầu trong chương trình sống đời Kitô hữu. Đòi hỏi
ấy bắt nguồn từ các Bí Tích Khai Tâm Kitô giáo. Các con ý thức
về thách đố phải sống ơn gọi đặc thù của giáo dân trong Giáo Hội
và trong thế giới với tinh thần trách nhiệm cao hơn bao giờ hết
(Xem Tông Thư ‘Khởi đầu thiên niên kỷ mới’, 46). Do bản chất,
ơn gọi ấy có liên quan với hoàn cảnh của Kitô hữu trong thế giới:
trong gia đình, xã hội, môi trường làm việc, học hành, bạn bè
và giải trí (Xem Tông Huấn ‘Kitô hữu giáo dân’, 15). Đối với các
tín hữu giáo dân đời sống “thường ngày” trở thành nơi gặp gỡ đặc
biệt - có sức thánh hóa- với tình yêu của Đức Ki-tô.
“Năm
Thánh 2000 đã đánh dấu sự khởi đầu của một Mùa Rao Giảng Tin Mừng
Mới là một Công Trình đòi hỏi phải có đời sống thánh thiện trọn
vẹn nếu muốn thành công. Châu Á cần những người giáo dân thánh
thiện!”
Theo văn mạch của bức thư thì sự thánh thiện của giáo dân và của
gia đình Kitô hữu là hết sức cần thiết và mục đích của đời sống
thánh thiện ấy là để phục vụ việc Rao giảng Tin Mừng ở bất cứ
nơi nào trên thế giới nói chung và tại Châu Á nói riêng.
Hôm
nay chúng ta sẽ xem xét đề tài thứ năm trong loạt 12 đề tài về
Gia đình là: “Sự thánh thiện của gia đình Kitô hữu nhằm phục vụ
Tin Mừng”
Vậy
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu (1) Gia đình Kitô hữu có thể nên
thánh được không? (2) Thế nào là một gia đình Kitô hữu thánh thiện”?
(3) Làm thế nào để gia đình Kitô hữu trở nên thánh thiện? (4)
Sự thánh thiện của gia đình Kitô hữu phục vụ Tin Mừng như thế
nào?
II.
TRÌNH BÀY
1. Gia đình Kitô hữu có thể nên thánh được không?
1.1 Quan niệm thông thường của giáo dân nói chung và của các người
làm chồng làm vợ, làm cha làm mẹ nói riêng:
Hầu hết giáo dân Việt Nam đều cho rằng sự thánh thiện chỉ dành
riêng cho bậc tu trì là các linh mục và tu sĩ nam nữ, chứ giáo
dân làm sao mà nên thánh cho nổi? Theo họ, đời sống giáo dân và
nhất là đời sống gia đình với trăm thứ nhiêu khê, trần tục… chẳng
có chút gì là cao sang, là thánh thiện cả. Vì thế những lời nhắn
nhủ của Chúa Giêsu trong Phúc Âm như “Các con hãy nên trọn lành
như Cha trên trời là Đấng trọn lành” hay giáo huấn của Công đồng
Vatican II trong chương 5 Hiến chế tín lý về Giáo hội, liên quan
đến ơn gọi nên thánh của mọi Kitô hữu, dường như chưa thâm nhập
sâu vào nhận thức và tâm hồn người giáo dân.
Ngoài
ra người giáo dân còn thêm định kiến và mặc cảm về bổn phận và
khả năng nên thánh của người sống đời gia đình vì thấy trong lịch
phụng vụ của Giáo hội, chẳng mấy khi nghe đến lễ kính thánh giáo
dân, nhất là thánh đã từng làm chồng làm vợ, làm cha làm mẹ. Toàn
là các thánh đồng trinh và các thánh hiển tu. Thế thì làm thế
nào mà người làm chồng làm vợ có thể nên thánh hiển tu và đồng
trinh cơ chứ? Phải chăng vì ý thức về thực trạng “không bình thường”
ấy trong Giáo hội mà ngày Chúa Nhật 21.10.2001 vừa qua, Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II đã long trọng nâng cặp vợ chồng người Ý là
Ông Luigi và Bà Maria Beltrame Quattrocchi lên hàng Chân Phước?
Lễ nghi tôn phong Chân Phước trùng với dịp kỷ niệm 20 năm ban
hành Tông huấn “Đời sống Gia đình” và cũng là Ngày Thế Giới Truyền
Giáo lần thứ 75. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội Công
giáo, một đôi vợ chồng được nâng lên hàng Á Thánh vào cùng một
ngày. Họ nên thánh vì đã chu toàn tới mức độ anh hùng cuộc sống
hôn nhân thường nhật. Ba trong số bốn người con của Ông Bà đã
hiện diện trong thánh lễ tôn phong Chân Phước. Đó là Linh mục
Tarcisio, trưởng nam, 96 tuổi và linh mục Paolino dòng Trappist
là người con thứ ba, 93 tuổi, và người con gái út, bà Enrichetta,
88 tuổi. Chỉ thiếu người con thứ hai là nữ tu Maria Cecilia, qua
đời năm 1993, hưởng thọ 85 tuổi).
1.2 Lắng nghe và tìm hiểu Lời Chúa:
“Sau đó, Người (Đức Giêsu) đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét
và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất
cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu thì ngày càng khôn
lớn và được Thiên Chúa cũng như mọi người thương mến” (Lc 2,51-52).
Hai câu Phúc âm ngắn ngủi hé mở cho chúng ta thấy đời sống thánh
thiện của gia đình Nadarét: Đức Mẹ và Thánh Giuse (tuy không được
nhắc đến, nhưng chúng ta có thể hiểu như thế mà không sợ sai)
sống một đời nội tâm sâu sắc, luôn biết chiêm niệm những việc
kỳ diệu mà Thiên Chúa đã làm cho gia đình mình và cho dân tộc
Ítraen. Đức Mẹ và Thánh Giuse chu toàn trách nhiệm làm mẹ làm
cha đối với con là Chúa Giêsu tức bổn phận nuôi nấng và giáo dục
con nên người con thảo của Thiên Chúa và hữu ích cho xã hội. Còn
Chúa Giêsu thì sống trọn đạo làm con trong vâng phục cha mẹ. Trong
quá trình trưởng thành, nhờ công cha mẹ, Chúa Giêsu đã phát triển
cách hài hòa: vừa về thể xác (lớn) vừa về tinh thần là sự khôn
ngoan (khôn theo nghĩa Thánh Kinh: nghĩa là có khả năng phân biệt
điều nào đẹp lòng Thiên Chúa và điều nào không mà thực thi) vừa
về mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa và mối giao hảo tốt
đẹp với mọi người xung quanh (được Thiên Chúa và mọi người thương
mến). Đó là sự thánh thiện của gia đình Nadarét là gương mẫu của
tất cả mọi gia đình chúng ta.
2.
Thế nào là gia đình Kitô hữu thánh thiện?
2.1 Gia đình Kitô hữu thánh thiện là gia đình có mối tương quan
mật thiết với Thiên Chúa và đồng thời có mối tương quan yêu thương
hài hòa với tha nhân và môi trường xung quanh. Muốn có hai mối
tương quan ấy, gia đình phải dành nhiều yêu thương, sự quan tâm
và thời gian cho Chúa cũng như cho tha nhân, phải lấy Chúa và
tha nhân làm đối tượng yêu thương và phục vụ của mình. Gia đình
ấy không sống khép kín, ích kỷ mà mở rộng và quảng đại theo tinh
thần Chúa Kitô.
2.2 Nói cách khác gia đình Kitô hữu thánh thiện là gia đình chu
toàn bổn phận của mình trong Giáo hội và trong xã hội. Cụ thể
và quan trọng nhất là bổn phận bênh vực và phát triển Sự Sống
và Tình Yêu là quà tặng lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho gia đình
mình và các gia đình khác. Kế đến vợ, chồng, cha mẹ và con cái:
ai nấy chu toàn bổn phận làm vợ, làm chồng, làm cha mẹ, làm con
cái của mình, theo gương Mẹ Maria, Thánh Giuse và Chúa Giêsu ở
Nadarét.
2.3 Cũng có thể hiểu một cách khác là gia đình Kitô hữu thánh
thiện là gia đình sống với Chúa và sống theo Chúa. Một gia đình
sống với Chúa và sống theo Chúa thì sẽ không chạy theo tiền bạc,
giầu sang, quyền lực, lạc thú và không làm nô lệ cho các thế lực
đen tối của ma quỉ thế gian và xác thịt. Trái lại gia đình ấy
sẽ sống yêu thương, khiêm nhường, đơn sơ, thanh thoát, tin tưởng
phó thác vào Chúa như Chúa Giêsu đã dạy trong Phúc âm.
3.
Làm thế nào để gia đình Kitô hữu trở nên thánh thiện?
3.1 Trước chủ đề thứ năm này, chúng ta đã suy nghĩ, cầu nguyện,
chia sẻ và thực hành theo bốn chủ đề: (1) Gia đình tiếp nhận và
loan báo Tin Mừng, (2) Gia đình Kitô hữu là chứng nhân của Giao
ước Vượt qua, (3) Gia đình là Trung tâm của Phúc Âm hóa và (4)
Gia đình Kitô hữu là Hội thánh tại gia. Nếu chúng ta đã nỗ lực
thể hiện những tính chất của gia đình theo bốn chủ đề trên là
chúng ta đã làm cho gia đình mình nên thánh thiện. Nghĩa là nếu
gia đình dùng mọi phương thế để đón nhận Tin Mừng cách sâu sắc
và loan báo Tin Mừng cách tích cực, nếu hai vợ chồng, cha mẹ và
con cái sống và làm chứng cho Tình Yêu Thập Giá, nếu mọi người
và cả gia đình là “thừa tác viên” của công cuộc Phúc âm hóa, hay
nếu gia đình thể hiện đầy đủ “giáo hội tính” trong đời sống của
thì gia đình đã và đang trở nên thánh thiện.
3.2 Muốn gia đình nên thánh thì gia đình Kitô hữu phải chăm lo
việc học hỏi và sống theo Luật Phúc Âm và giáo huấn của Giáo hội.
Luật Phúc âm là Mến Chúa yêu người: Mến Chúa trên hết mọi sự và
Yêu người như yêu chính bản thân mình. Giáo huấn của Giáo hội
là siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích và sống các bí
tích ấy trong gia đình và ngoài xã hội tức sống yêu thương, phục
vụ và làm gương sáng cho nhau và cho người xung quanh.
3.3 Để nên thánh, gia đình Kitô hữu không thể không coi trọng
các phương thế truyền thống của Giáo hội: (a) siêng năng cầu nguyện
(chứ không chỉ là đọc kinh), (b) tích cực tham dự và sống các
Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và Hôn phối, (c) chuyên chăm
học hỏi, suy niệm và thực hành Lời Chúa, (d) tĩnh tâm và (đ) thực
hành bác ái phục vụ tha nhân.
4.
Sự thánh thiện của gia đình Kitô hữu phục vụ Tin Mừng như thế
nào?
“Hữu xạ tự nhiên hương”, câu nói ấy nói lên tính lây lan, tỏa
sáng của đời sống thánh thiện của một người hay một gia đình.
Như Đức Gioan Phaolô II đã nhắn nhủ các tham dự viên Hội nghị
giáo dân châu Á lần thứ hai tại Thái Lan vào tháng 3 năm 2001
sự thánh thiện của giáo dân và của gia đình Kitô hữu là tối cần
thiết cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng tại châu Á ngày nay.
4.1
Phục vụ Tin Mừng trong chính gia đình mình:
Trước
hết sự thánh thiện của gia đình phục vụ Tin Mừng ở trong chính
gia đình mình. Tin Mừng không còn là lý thuyết, là nguyên tắc
giáo điều nữa mà là thực tế ai nấy cảm nhận được. Khi đó mọi người
sống trong bình an, hạnh phúc và thuận hòa với nhau. Mọi người
giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ với nhau vừa như những người ruột thịt
vừa như những con cái của Chúa.
4.2 Phục vụ Tin Mừng tại địa bàn dân cư và xã hội:
Kế đến, sự thánh thiện của gia đình phục vụ Tin Mừng tại địa bàn
dân cư trong đó gia đình sinh sống vì “Lời nói lung lay gương
bày lôi cuốn”. Những người xung quanh sẽ nhận ra ở gia đình Kitô
hữu thánh thiện một nét gì độc đáo, rất khác với các gia đình
khác. Khi đó mọi người sống xung quanh sẽ thân thiện cởi mở và
thích kết thân với gia đình. Và Tin Mừng Chúa được thẩmthấu vào
các tâm hồn sống gần và tiếp cận với gia đình Kitô hữu thánh thiện.
4.3
Phục vụ Tin Mừng trong cộng đoàn giáo xứ và Giáo hội:
Sau cùng, sự thánh thiện của gia đình sẽ tác động đến các gia
đình khác trong cộng đoàn giáo xứ. Các thành viên của gia đình,
khi tham gia sinh hoạt hội đoàn hay giới sẽ đóng góp vào việc
nâng cao chất lượng Phúc Âm nơi những người cùng hội, cùng giới.
Ngoài ra các ơn gọi lih mục, tu sĩ và tông đồ giáo dân cũng thường
chi xuất phát từ các gia đình đạo đức thánh thiện. Nên một gia
đình Kitô hữu thánh thiện còn có thể đóng góp cho công cuộc loan
báo Tin Mừng của Giáo hội một cách hiệu quả nữa.
III.
KẾT LUẬN
Một đàng nên thánh không cốt ở việc thực hiện những việc phi thường
mà chỉ cốt ở việc thực hiện những việc bình thường, nhưng một
cách phi thường, như Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã sống và đã
truyền bí quyết đơn giản ấy lại cho chúng ta. Đàng khác người
hay gia đình Kitô hữu nên thánh không phải vì hay cho mình mà
là vì hay cho người khác, vì hay cho Tin Mừng của Thiên Chúa nơi
Đức Giêsu Kitô.
IV.
CHIA SẺ
4.1 Mỗi ngày ông bà anh chị đều nỗ lực sống tốt hơn, đạo đức hơn,
thánh thiện hơn. Hãy chia sẻ với nhau những nỗ lực ấy để cảm tạ
Thiên Chúa và nâng đỡ khích lệ nhau.
4.2 Cách sống của gia đình ông bà anh chị chắc đã đóng góp vào
việc thăng tiến cộng đoàn và những người sống gần gũi, xung quanh.
Hãy chia sẻ với nhau những “biến đổi” ấy để cảm tạ Thiên Chúa
và học hỏi kinh nhiệm lẫn nhau trong việc phục vụ Tin Mừng.
V.
THỰC HÀNH
Mỗi ngày trong tuần lễ này, gia đình tôi quyết định làm một hai
việc sau đây (kể ra cụ thể) để giúp gia đình tôi đạo đức, thánh
thiện hơn và có ích hơn cho tha nhân.
|