|
TUẦN BÁT NHẬT CẦU CHO CÁC KITÔ HỮU HIỆP
NHẤT
NGÀY VII – NGÀY 24 THÁNG GIÊNG
ĐỨC MARIA, MẸ SỰ HIỆP NHẤT
10.1
Mẹ sự hiệp nhất khởi đầu mầu nhiệm Nhập Thể.
Các môn đệ cùng nhau kiên trì cầu nguyện, cùng với Đức Maria,
Mẹ Chúa Giêsu, alleluia.1 Nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ, Giáo Hội
nài xin Chúa ban ơn hiệp nhất cho các Kitô hữu và toàn thể nhân
loại, để họ trở thành dân tộc của Giao Ước mới.2 Giáo Hội tin
rằng công cuộc hiệp nhất gắn liền mật thiết với thiên chức hiền
mẫu thiêng liêng của Đức Trinh Nữ Maria đối với tất cả mọi người
nam nữ, nhất là những ai đã được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.3
Đức Phaolô VI thường cầu nguyện cùng Đức Maria với tước hiệu Mẹ
sự hiệp nhất.4 Đức Gioan Phaolô II đã dâng lên Mẹ lời cầu nguyện
đầy yêu thương này: Lạy Mẹ, Mẹ là nữ tì đầu tiên của Thân Thể
toàn vẹn Chúa Kitô, xin giúp chúng con, tất cả các tín hữu, đang
cảm nghiệm thảm kịch chia rẽ của lịch sử Kitô Giáo, biết kiên
trì tìm kiếm con đường dẫn đến sự hiệp nhất hoàn hảo cho Thân
Thể Chúa Kitô, qua việc trung thành với Thánh Thần Chân Lý và
Tình Yêu…5
Giáo Hội đã chào đời cùng với Chúa Kitô, và ‘lớn lên’ trong nhà
Nazareth cùng với Người. Giáo Hội ngày nay chính là Chúa Kitô
đang sống giữa chúng ta một cách vô hình và mầu nhiệm. Đức Maria
là Mẹ Giáo Hội ngay từ ngày khai nguyên của Giáo Hội.6 Chúng ta
là những tín hữu hợp thành một thân thể, và Đức Maria là Mẹ của
thân thể mầu nhiệm ấy. Hỏi có người mẹ nào lại bỏ mặc con mình
đang xa lạc gia đình và mái nhà thân yêu? Hỏi còn ai lưu tâm đến
những lời cầu nguyện xin ơn hiệp nhất của chúng ta cho bằng Đức
Maria, Mẹ của chúng ta?
Thánh Bernard đã viết một đoạn văn rất tuyệt vời, kể rằng toàn
thể vũ trụ đều chờ mong Mẹ thưa lời fiat trong ngày Truyền Tin.
Trời đất, các tội nhân cũng như những người công chính, quá khứ,
hiện tại, và tương lai đều tụ tập nơi biến cố vĩ đại ấy tại Nazareth.7
Khi đã thưa lời fiat, xin nên trọn nơi tôi điều sứ thần truyền,
thì Đức Maria trở thành Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Giáo Hội, và theo một
nghĩa nào đó, là Mẹ của toàn thể thụ tạo. Tội lỗi đã làm tan vỡ
sự hiệp nhất của nhân loại và xáo trộn trật tự trong vũ trụ. Đức
Maria là thụ tạo đã được Thiên Chúa ưu tuyển trong mầu nhiệm Ngôi
Lời nhập thể. Qua quyết định tự do, Mẹ đã trở thành nguyên nhân
công trình cứu độ của Chúa Kitô.
Giáo Hội là Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô, trước tiên tìm được
nguyên nhân hiệp nhất trong mầu nhiệm Nhập Thể, tức là trong cung
lòng Đức Maria. Mẹ đã nhận lãnh Ngôi Lời vào lòng thanh sạch,
đã cưu mang trong dạ trinh khiết, đã sinh hạ, và đã nuôi nấng
Chúa Kitô ngay từ ban đầu.8
10.2
Đức Maria tại tiệc cưới Cana.
Đức Kitô đã hoàn tất công trình cứu thế trên đồi Canvê. Giao Ước
mới đã được đóng lại bằng Máu của Chúa trên thập giá. Giao Ước
này đã giao hòa nhân loại với Thiên Chúa, cũng như với nhau. Thánh
Phaolô đã dạy rằng Thiên Chúa đã phá đổ những bức tường chia rẽ
để tạo lập một Giáo Hội chân chính, một dân tộc duy nhất của Người.9
Sự hiệp nhất mà Chúa Kitô sắm cho chúng ta không thể bị phá vỡ
vì những khác biệt về chủng tộc, quốc gia, ngôn ngữ hay điều kiện
xã hội. Ngay từ giây phút Chúa Kitô hoàn tất công trình cứu chuộc,
một dân tộc mới gồm các con cái nam nữ của Thiên Chúa đã được
sinh ra, đó là hoa trái đầu mùa từ hiến tế thập giá của Thiên
Chúa Làm Người. Được đưa lên trời trong vinh quang, bằng một tình
yêu từ mẫu, Mẹ chăm sóc và dõi theo Giáo Hội lữ hành trên con
đường về trời cho đến ngày của Chúa chiếu rạng trong huy hoàng.10
Trong những giờ phút đau thương cuộc Khổ Nạn của Chúa, Đức Trinh
Nữ suy tư trong tâm hồn những đường lối Thiên Chúa và nhân loại.
Có lẽ Mẹ nghĩ đến những lời nói về đức ái huynh đệ và sự hiệp
nhất mà Con Mẹ đêm hôm trước đã phán ra, ‘Ut omnes unum sint,
sicut tu, Pater, in me et ego in te… Xin cho mọi người nên một,
như Cha, Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha.’11 Chúa Giêsu cầu
cho các môn đệ được hiệp nhất ở trần gian này, khối hiệp nhất
phản ảnh sự hiệp nhất hằng có trên trời của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Đức Maria tham dự một cách cá biệt và phi thường tuyệt đối vào
sự hiệp nhất thánh thiêng ấy.12
Đức Maria dưới chân thập giá đã hiệp nhất mật thiết và đồng công
cứu chuộc với Chúa Giêsu, Con Mẹ. Khi Chúa Giêsu thấy Mẹ và môn
đệ thương mến đứng bên cạnh, Người nói với Mẹ rằng, ‘Hỡi Bà, đây
là con Bà.’ Rồi Người nói với môn đệ, ‘Hỡi con, đây là Mẹ con.’
Và từ giờ ấy, môn đệ đưa Bà về nhà mình.13 Mẹ luôn kết hợp với
Con hơn mọi thụ tạo. Sự kết hợp của Mẹ đặc biệt mãnh liệt trong
những giờ phút trên núi Canvê. Công đồng Vatican II viết: …Đức
Trinh Nữ cũng đã tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, trung thành
hiệp nhất với Con cho đến bên thập giá, là nơi mà theo ý Thiên
Chúa, Mẹ đã đứng ở đó. Đức Maria đã đau đớn chịu khổ cực với Con
một của mình và dự phần vào hy lễ của Con, với tấm lòng của một
người mẹ hết tình ưng thuận hiến tế lễ vật do lòng mình sinh ra.
Và cuối cùng, chính Chúa Giêsu Kitô khi hấp hối trên thập giá
đã trối Mẹ làm Mẹ của môn đệ…14 Chúng ta biết môn đệ ấy là thánh
Gioan, đại diện cho toàn thể nhân loại. Đức Maria là Mẹ của nhân
loại, đặc biệt là những người đã được chịu phép Rửa, những người
được tháp nhập với Chúa Kitô. Làm sao Mẹ có thể không lắng nghe
những lời cầu nguyện kiên trì của chúng ta trong những ngày này,
để cầu cho sự hiệp nhất giữa các con cái Mẹ?
Qua những lời kết trong hiến chế Tín Lý về Giáo Hội, công đồng
Vatican II đã thúc giục chúng ta hãy đến với Người Mẹ trên trời
của chúng ta: Tất cả mọi Kitô hữu hãy thiết tha khẩn nguyện Mẹ
Thiên Chúa cũng là Mẹ loài người, để như Mẹ đã trợ giúp Giáo Hội
sơ khai bằng lời cầu nguyện của mình, thì ngày nay được tôn vinh
vượt trên các thần thánh trên trời, Mẹ cũng cầu bầu cùng Con Mẹ
trong sự hiệp thông toàn thể các thánh cho tới khi mọi gia đình
dân tộc hoặc đã mang danh hiệu Kitô hữu, hoặc chưa biết Đấng Cứu
Chuộc của mình, đều hân hoan đoàn tụ trong an bình và hòa thuận,
hợp thành một dân Thiên Chúa duy nhất, hầu vinh danh Ba Ngôi Thiên
Chúa rất thánh và không phân chia.15 Chúng ta hãy nài xin Mẹ gia
tăng lòng yêu mến sự hiệp nhất cho chúng ta, để tình yêu ấy càng
ngày càng lớn mạnh trong chúng ta. Hãy kêu cầu Đức Trinh Nữ. Hãy
nài xin Mẹ tỏ ra là Mẹ của bạn – ‘Monstra te esse Matrem!’ – Nguyện
xin khi kín múc nguồn ân sủng của Con Mẹ, Mẹ cũng đem lại rạng
sáng giáo lý cho tâm trí, tình yêu và sự thanh khiết cho tâm hồn,
để bạn biết đường đến với Thiên Chúa và đem nhiều linh hồn về
cho Người.16
10.3
Đức Maria với Giáo Hội non trẻ tại nhà Tiệc Ly.
Mẹ đã liên kết lời cầu nguyện của Mẹ với lời cầu nguyện của các
Tông Đồ, cùng đợi chờ Chúa Thánh Thần ngự xuống, và qua đó, trở
nên mô hình hoàn hảo cho Giáo Hội cầu nguyện.17
Chúa Giêsu Kitô ước mong Giáo Hội ngay từ đầu hãy có một sự hiệp
nhất hữu hình trong đức tin, đức cậy, đức ái, lời cầu nguyện,
các bí tích, và sự quản trị. Sự hiệp nhất hữu hình bên ngoài là
một dấu hiệu về bản tính linh thánh của Giáo Hội, về sự hiện diện
của Thiên Chúa trong Giáo Hội. Đó là lời cầu nguyện của Chúa Kitô
trong bữa Tiệc Ly.18 Đó là cách các tín hữu đầu tiên đã sống đức
tin – hợp nhất với nhau và suy phục quyền bính các Tông Đồ.
Khi các Tông Đồ tụ họp tại nhà Tiệc Ly để chờ đón Chúa Thánh Thần,
không phải tình cờ Đức Maria cùng ở đó với họ. Các Tông Đồ là
những viên đá sống động của toàn thể Giáo Hội. Đức Maria ở giữa
họ, hoạt động như một trái tim đem sức sống đến cho tất cả mọi
chi thể trong thân thể.19 Các Tông Đồ chuyên cần cầu nguyện, cùng
với các phụ nữ và Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu…20
Trong sách Tông Đồ Công Vụ, thánh Luca cho chúng ta biết Đức Maria
có một vị trí trung tâm trong Giáo Hội non trẻ. Chúng ta thấy
Đức Maria là tâm điểm tinh thần, chung quanh là các bạn hữu thân
thiết của Chúa Giêsu: truyền thống đã suy tư về điểm này, và tìm
cách phác họa thiên chức Hiền Mẫu của Đức Maria đối với toàn thể
Giáo Hội, cả trong thời gian sơ khởi và dài theo dòng các thế
kỷ.21 Đức Maria đã tạo nên một bầu khí yêu thương, liên đới, và
hiệp nhất. Mẹ là cộng tác viên hữu ích nhất của thánh Phêrô và
các Tông Đồ trong việc tổ chức và quản trị Giáo Hội sơ khởi.22
Sau khi Chúa Giêsu về trời, Đức Maria đã lo xây đắp sự hiệp nhất
giữa các chi thể trong Nhiệm Thể Chúa dưới thế. Các tín hữu không
ngừng cầu khẩn cùng Đức Maria cho công cuộc hiệp nhất. Kinh nghiệm
nhà Tiệc Ly không thể phản ảnh được giờ trào đổ ân sủng Chúa Thánh
Thần, nếu như không có ân sủng và niềm vui về sự hiện diện của
Đức Maria. ‘Cùng với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu’ (Cv 1:14), chúng
ta đọc về giờ vĩ đại ấy của lễ Hiện Xuống… Ước chi Mẹ, Mẹ tình
yêu và hiệp nhất, liên kết chúng ta một cách bền chặt, như cộng
đồng tiên khởi được sinh ra tại nhà Tiệc Ly, để chúng ta cũng
được ‘nên một trái tim, một linh hồn.’ Ước chi Mẹ, hiền mẫu của
sự hiệp nhất (mater unitatis), trong lòng Mẹ, Con Thiên Chúa đã
được hiệp nhất với nhân tính, và khởi đầu một cách mầu nhiệm mối
kết hợp hôn ước giữa Thiên Chúa với toàn thể nhân loại, cũng giúp
chúng ta được ‘kết hợp nên một’ và trở nên những khí cụ xây dựng
sự hiệp nhất giữa anh chị em tín hữu và với tất cả mọi người.23
|
|