|
NGÀY 6 THÁNG MƯỜI HAI
THÁNH NICHOLAS BARI
Lễ Nhớ
Thánh
Nicholas Bari sinh tại nước Ý vào khoảng năm 270. Ngài làm giám
mục giáo phận Mira, ngày nay thuộc nước Thổ nhĩ kỳ, và qua đời
ngày 6 tháng 1 trong khoảng thời gian từ năm 345 đến năm 352.
Vào thế kỷ XI, sau cuộc di chuyển di hài thánh Nicholas về quê
hương, lòng tôn kính ngài đã phát triển rất nhanh tại Đông Phương
và lan rộng sang Tây Phương. Nhiều thánh đường khắp thế giới được
dâng kính vị thánh này.
50.1
Thánh Nicholas và các thánh là những bạn thân của Thiên Chúa và
là những vị cầu bầu cho chúng ta.
Trong Cựu Ước, chúng ta đọc thấy khi Thiên Chúa sắp sửa hủy diệt
thành Sodom và Gomorrah vì tội lỗi cư dân ở đó, thì Abraham đã
cầu xin: ‘Nếu trong thành có năm mươi người công chính, thì Chúa
có vì họ mà tha cho tất cả không?’ Giavê đáp: ‘Nếu trong thành
Sodom có được năm mươi người công chính, thì Ta sẽ tha cho chúng.’
Abraham đầy lòng tin tưởng thưa tiếp: ‘Và nếu chỉ có bốn mươi?…
Hai mươi?… Và chỉ có mười người thì sao?’ Giavê đáp: ‘Vì mười
người ấy, Ta sẽ không hủy diệt thành.’1 Câu đáp của Thiên Chúa
lúc nào cũng đầy lòng thương xót. Moses hết lòng tin tưởng vào
thế lực chuyển cầu của các bạn hữu của Thiên Chúa: ‘Xin Chúa hãy
nhớ các tôi tớ Chúa là Abraham, Isaac, và Jacob.’2 Tương tự, chúng
ta cũng đọc thấy những lời về tiên tri Jeremiah: Là một người
yêu đất nước, ông đã cầu nguyện rất nhiều cho dân chúng và cho
những người trong thành thánh.3
Việc cầu bầu cho lợi ích người khác là một chủ đề thường gặp trong
Thánh Kinh. Chúng ta thấy trong Phúc Âm, vị bách quân trưởng đã
sai hai trưởng lão thân quen với Chúa cầu bầu cho ông: Họ đến
gặp Chúa Giêsu và khẩn khoản xin Người rằng: ‘Thưa Thầy, ông ấy
đáng được Thầy làm ơn cho. Vì ông quí mến dân ta. Vả lại, chính
ông ấy đã xây cất hội đường cho chúng ta.’4 Chúa Giêsu đã thuận
theo lời những người Do Thái nói tốt cho vị bách quân trưởng:
Ông ấy đáng được Thầy làm ơn cho… Rồi chúng ta cũng thấy thánh
Phaolô đã nói với các tín hữu Roma: Giờ đây, tôi kêu cầu anh em,
hỡi các anh em, nhờ Chúa Giêsu Kitô, và nhờ đức ái của Thánh Linh,
anh em hãy giúp tôi bằng lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa của
anh em, để tôi được giải thoát khỏi những người không tin tại
Giuđêa, và để việc phục vụ của tôi được các thánh tại Jerusalem
chấp nhận.5 Thánh Jerome nhắc đến việc các tín hữu đã qua đời
cầu bầu cho chúng ta trước mặt Chúa: Nếu các Tông Đồ và các vị
tử đạo đã cầu nguyện cho người khác khi các ngài còn sống trong
thân xác hay chết, thì các ngài sẽ thực thi điều ấy đến đâu nữa
khi đã nhận được triều thiên vinh quang, chiến thắng, và Nước
Trời?6
Giáo Hội luôn tin rằng các thánh đã được hưởng phúc đời sau và
các linh hồn trong luyện ngục là những đồng minh và là những người
cầu bầu mạnh thế của chúng ta. Với công trạng của mình, các vị
ấy làm cho lời cầu xin của chúng ta được mạnh thế hơn khi dâng
lên Thiên Chúa để mưu ích cho chúng ta. Tóm lại, sự thánh thiện
các thánh đã đạt được khi còn tại thế vẫn tiếp tục sinh ích cho
chúng ta trên con đường tiến về quê trời. Thánh Nicholas chúng
ta tôn kính hôm nay khi còn trẻ đã rất quảng đại về tài sản kếch
xù ngài đã được thừa kế từ cha mẹ. Vì vậy, chúng ta tôn kính ngài
như vị cầu bầu cho những nhu cầu vật chất và tài chánh.
Vị sáng lập tổ chức Opus Dei rất có lòng tôn kính thánh Nicholas.
Một ngày kia trước thánh lễ, đang trong thời gian gặp những vấn
đề tài chánh bức thiết, cha Josemaría Escrivá đã giao phó những
sự khó khăn cho thánh Nicholas. Trong phòng áo, ngài đã hứa với
thánh nhân thế này: Nếu ngài giúp con vượt qua sự khó khăn này,
con sẽ tôn nhận ngài làm Đấng Cầu Bầu. Đang khi bước trên các
bậc cung thánh, cha lập tức hối hận về điều kiện đã đặt ra khi
cầu xin, và thầm thĩ: Dù thánh nhân không liệu cho con qua khỏi
sự khó khăn này đi nữa, thì con cũng vẫn tôn nhận ngài như thế.
Lần đó, thánh Josemaría Escrivá đã được toại nguyện và ngài tiếp
tục tìm kiếm sự cầu bầu của thánh Nicholas trong những vấn đề
tài chánh.7
Những việc gia đình, những công việc làm ăn, những công cuộc tông
đồ thường gặp khó khăn trong vấn đề tài chánh. Suốt nhiều thế
kỷ, nhiều tín hữu đã hưởng nhờ sự cầu bầu của thánh Nicholas trong
vấn đề này. Trong kinh Lạy Cha, Chúa mời gọi chúng ta hãy xin
các nhu cầu vật chất khi dạy rằng: Xin cho chúng con hôm nay lương
thực hằng ngày. Việc cậy nhờ thế lực chuyển cầu của các thánh
sẽ làm cho lời cầu xin của chúng ta trở nên đắc lực hơn trong
lãnh vực này.
50.2
Nhu cầu các phương thế nhân loại và những phương tiện vật chất.
Vì đang sống ở đời này, chúng ta cần đến những phương tiện vật
chất để nuôi sống gia đình và tiến hành các công cuộc tông đồ
mà Chúa giao phó cho chúng ta. Các phương tiện kinh tế sẽ trở
thành vật cản nếu chúng ta coi trọng chúng hơn các phương thế
siêu nhiên. Đức Lêô Cả dạy rằng, Thiên Chúa đã cho chúng ta những
của cải vật chất cũng như tinh thần,8 để chúng ta sử dụng hầu
mưu ích cho tha nhân trên phương diện nhân loại cũng như thiêng
liêng.
Chính Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ về tầm quan trọng của việc
sử dụng các phương thế nhân loại. Trước khi sai các môn đệ ra
đi trong sứ mệnh đầu tiên, Chúa đã minh nhiên dặn dò: Các con
đừng đem theo bao bị… Chúa không muốn các ngài quan tâm đến phương
tiện vật chất, để thấy rõ chính Chúa là Đấng ban cho các nỗ lực
của các ngài được thành công. Tuy nhiên, trong lần sau đó, khi
các môn đệ chuẩn bị ra đi thì Chúa lại dặn dò: Nhưng giờ đây,
ai có túi tiền thì mang theo, ai có bao bị cũng vậy.9 Mặc dù các
phương thế siêu nhiên phải ưu tiên trong công cuộc tông đồ, nhưng
Chúa muốn chúng ta sử dụng các phương tiện nhân loại và tài chánh
trong khả năng của chúng ta, miễn là đừng loại bỏ các phương thế
siêu nhiên. Để hoàn thành sứ mạng cứu độ, Chúa Giêsu đã sử dụng
một số phương thế đời này – một vài ổ bánh và mấy con cá nhỏ,
một chút bùn, hoặc sự chu cấp khiêm tốn của các phụ nữ đạo đức
giúp đỡ Chúa và các Tông Đồ trong chuyến hành trình.
Khi gia đình hoặc các công cuộc tông đồ của chúng ta gặp túng
thiếu, chúng ta đừng do dự đến tìm sự giúp đỡ của Chúa. Chúng
ta còn nhớ rằng phép lạ đầu tiên, phép lạ Đức Mẹ đã gợi ý cho
Chúa tại tiệc cưới Cana để giữ thể diện cho đôi tân hôn, chỉ liên
quan đến một lãnh vực không mấy quan trọng. Chúa sẽ không khước
từ sự phù trợ nếu chúng ta biết cộng tác hết khả năng, như các
gia nhân tại Cana, họ đã đổ nước đầy các miệng chum.10 Nói theo
ngôn ngữ nhân loại, họ đã làm hết khả năng của họ trước khi Thiên
Chúa thực hiện phép lạ.
Mỗi khi gặp hoàn cảnh khó khăn, chúng ta hãy suy những tư tưởng
sau đây: Tình trạng kinh tế của tôi eo hẹp hơn bao giờ hết. Tôi
không mất bình an. Tôi hoàn toàn tin rằng Thiên Chúa, Cha của
tôi, sẽ giải quyết êm thắm vấn đề này cho tôi.
Lạy Chúa, con muốn giao phó tất cả công việc của con vào bàn tay
quảng đại của Chúa. Mẹ Maria sẽ làm cho những lời này vang vọng
bên tai Chúa, như tại Cana: ‘Họ chẳng còn gì!’ Lạy Chúa con tin
tưởng Chúa, con trông cậy Chúa, và con yêu mến Chúa, Chúa Giêsu
của con. Con không muốn gì cho bản thân con, nhưng là cho Chúa.11
50.3
Tinh thần quảng đại và siêu thoát. Thánh Nicholas phù trợ vấn
đề vật chất.
Có những lúc Chúa kêu mời chúng ta hãy quảng đại đóng góp tài
chánh để duy trì hoạt động của Giáo Hội và những cơ quan thiện
chí cổ võ cho công lý xã hội. Có thể chúng ta cũng được mời gọi
để lạc quyên cho các công việc từ thiện này.
Rất nhiều trang trong Tân Ước đã nói đến quyết tâm của các môn
đệ Chúa Kitô trong việc tìm kiếm tài sản vật chất để có thể duy
trì công cuộc truyền bá Phúc Âm. Chúng ta thấy thánh Matthêu có
một gia tài đáng kể, và ngài đã quảng đại chia sẻ với tinh thần
biết ơn về tất cả những gì Chúa đã thực hiện cho ngài.12 Có những
phụ nữ đạo đức theo Chúa Kitô và dùng tài sản mình để chu cấp
cho các môn đệ.13 Chúa cũng có những môn đệ giàu có như Joseph
Arimathea, người đã dâng cúng ngôi mộ đá còn mới và những vải
liệm quí giá để liệm xác Chúa.14 Chúng ta thấy ông Nicodemus đã
mua rất nhiều dầu thơm và lô hội để táng xác Chúa.15 Tương tự,
chúng ta có thể thấy tinh thần quảng đại đến anh hùng của các
tín hữu đầu tiên, họ đã bán hết tài sản của mình.16 Những người
có ruộng đất nhà cửa đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các
Tông Đồ.17
Thánh Phaolô đã tổ chức các cuộc lạc quyên tại Antioch, Gaul,
Macedonia, và Hy Lạp, để trợ giúp giáo đoàn Jerusalem. Thánh nhân
khuyến khích mọi người hãy thi đua làm việc thiện.18 Khi viết
thư cho các tín hữu thành Corinthians, vị Tông Đồ dân ngoại đã
cám ơn lòng quảng đại của họ trong cuộc lạc quyên. Thánh nhân
ca tụng họ đã quyết tâm làm việc thiện: Điều đó thích hợp với
anh em.19 Khi chú giải những lời trên, thánh Thomas đã nhấn mạnh
những lợi ích người hiến tặng kín múc được từ tinh thần siêu thoát
những của cải mà họ đã trao tặng vì ích lợi tha nhân: Hành vi
đạo đức sinh lợi cho người thực hiện hơn là cho người lãnh nhận.
Người thực hiện một hành vi tốt lành nhận được lợi ích thiêng
liêng, trong khi người lãnh nhận chỉ nhận được lợi ích vật chất,
lợi ích tạm thời mà thôi.20 Hơn nữa, bố thí là một trong những
phương thế chính yếu có sức chữa lành các vết thương linh hồn
do tội lỗi gây ra.21 Những hành vi đức ái thu hút được rất nhiều
ơn Chúa.
Cùng với việc sống tinh thần quảng đại và siêu thoát của cải vật
chất, chúng ta còn phải khơi lên việc thực thi các nhân đức này
khi tiếp xúc với bạn bè thân hữu. Như thế, chúng ta sẽ đảm bảo
cho họ và gia đình của họ được hưởng nhiều phúc lành. Đây là một
nhiệm vụ khẩn thiết: Hãy đánh thức lương tâm những người tin và
những người không tin, tụ tập những người thiện chí, những người
sẵn lòng giúp đỡ và chu cấp các phương tiện vật chất cần thiết
cho công cuộc giúp đỡ các linh hồn.22 Để kết thúc giờ suy niệm
hôm nay, chúng ta hãy hồi tâm về tinh thần quảng đại và siêu thoát
của cải vật chất của mình. Hãy tự hỏi, bạn đã tốn phí bao nhiêu
– cả về phương diện tài chánh – để trở nên những người tín hữu?23
Thánh Nicholas sẽ là đồng minh trên trời giúp chúng ta biết sống
quảng đại với Thiên Chúa và anh chị em, đồng thời có được những
phương tiện tài chánh cần thiết để xúc tiến các công cuộc tông
đồ. Ước chi chúng ta thường xuyên kêu cầu thánh nhân giúp giải
quyết những khó khăn tiền bạc của chúng ta. Giờ đây, sống bên
Chúa, thánh Nicholas sẽ tiếp tục quảng đại đáp ứng cho những ai
cậy nhờ lời cầu bầu của ngài.
|
|