|
NGÀY 25 THÁNG BẢY
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
Lễ Kính
Thánh
Giacôbê, quê quán tại Bethsaida, là con ông Zebede và là anh em
với thánh Gioan. Ngài là một trong ba Tông Đồ, ngoài những biến
cố quan trọng trong cuộc đời công khai của Chúa, còn được phúc
chứng kiến sự kiện biến hình trên núi Tabor và thảm cảnh trong
vườn Cây Dầu. Lòng nhiệt thành của hai anh em đã khiến Chúa đặt
cho cái tên là Con Sấm Sét.
Thánh Giacôbê đã tiến hành công cuộc tông đồ tại Judea và Samaria.
Theo truyền tụng, thánh nhân đã đến rao giảng Phúc Âm tại Tây
Ban Nha. Khi trở lại Palestine vào năm 44, ngài đã trở thành vị
Tông Đồ đầu tiên được phúc tử vì đạo dưới thời vua Herod Agrippa.
Thi hài thánh nhân được cải về Santiago de Compostela bên Tây
Ban Nha, và nơi đây đã trở thành một trong những nơi hành hương
nổi tiếng thời Trung Cổ, và là một đền thánh đức tin cho toàn
thể Châu Âu.
5.1
Uống chén của Chúa.
Khi đang đi dọc theo bờ biển Galilê, Chúa Giêsu nhìn thấy Giacôbê
và Gioan, con ông Zebede, đang vá lưới, Người đã gọi họ, và đặt
cho tên là Boannerges, nghĩa là con của sấm sét.1
Mọi sự bắt đầu khi một số ngư phủ trên biển hồ Tiberias được Chúa
Giêsu thành Nazareth mời gọi theo Người. Họ đã đáp lời mời gọi
của Chúa Giêsu, đi theo, và sống với Người gần ba năm trời. Họ
đã chia sẻ đời sống thường nhật của Chúa Giêsu, làm chứng nhân
cho những lời cầu nguyện, cũng như lòng nhân lành và quyền năng
của Người dành cho các tội nhân và những người đau khổ. Họ chăm
chú lắng nghe lời Chúa, những lời họ chưa từng bao giờ được nghe.
Suốt ba năm chung sống với Chúa, các Tông Đồ cảm nghiệm một thực
tại rồi ra sẽ chiếm đoạt họ mãi mãi, đó là cuộc sống với Chúa
Giêsu. Đó là một kinh nghiệm phá vỡ nếp sống trước kia của họ;
họ phải từ bỏ mọi sự – gia đình, nghề nghiệp, và tài sản của họ
– để đi theo Người. Tóm lại, họ đã được dẫn vào một con đường
sống hoàn toàn mới mẻ.2
Một ngày nọ, Chúa Giêsu mời gọi Giacôbê đi theo Người. Giacôbê
là anh của Gioan, và là con của bà Salome, một phụ nữ đã dùng
tài sản để giúp Chúa Giêsu và sau cùng cũng có mặt trên núi Canvê.
Giacôbê đã biết Chúa Giêsu trước khi được Chúa gọi. Cùng với Phêrô
và em trai mình, Giacôbê được Chúa Giêsu yêu thương cách riêng.
Ngài là một trong ba vị được chứng kiến biến cố Biến Hình trên
núi Tabor.3 Ngài cũng có mặt khi Chúa cho con gái ông Jairus sống
lại, và là một trong ba Tông Đồ cùng đi với Chúa Giêsu vào vườn
Cây Dầu lúc khởi đầu hồi Thương Khó.4 Chúa Giêsu có lần đã ngạc
nhiên trước lòng nhiệt thành nóng nảy của hai anh em Giacôbê và
Gioan nên đã gọi các ngài là Boanerges, nghĩa là con của sấm sét.
Phúc Âm hôm nay kể cho chúng ta một biến cố lạ lùng trong đời
sống của thánh Giacôbê. Chúa Giêsu loan báo về cuộc Khổ Nạn và
cái chết sắp đến của Người: Này chúng ta lên Jerusalem và Con
Người sẽ bị nộp vào tay các trưởng tế và ký lục, họ sẽ kết án
tử và giao nộp Người cho dân ngoại chế nhạo, chúng sẽ đánh đòn
và đóng đinh Người vào thập giá. Nhưng ngày thứ ba Người sẽ sống
lại.5 Chúa cảm thấy cần chia sẻ những tâm tình sâu lắng nhất đang
chất chứa trong lòng cho các môn đệ. Khi ấy, bà mẹ của các con
ông Zebede cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu, và bà bái lạy
và kêu xin Người một điều.6 Bà xin Chúa dành cho các con của bà
hai chỗ ưu tiên trong nước vinh quang của Người sắp đến. Chúa
Giêsu quay sang hai anh em và hỏi họ có thể chia sẻ số phận với
Người không. Chúa đề nghị họ hãy uống chung chén của Người. Thời
xưa, việc trao chén mình cho ai uống là một dấu chỉ của tình thân
hữu. Các vị liền đáp: Thưa được!7 Những lời ấy nói lên một tấm
lòng thuần thục và quảng đại. Những lời ấy phản ánh thái độ của
mọi người trẻ và của mọi tín hữu thành tâm, nhất là của những
ai sẵn sàng làm tông đồ để loan báo ‘Tin Mừng.’8 Chúa Giêsu đã
chấp nhận lời đáp quảng đại ấy và phán bảo, ‘Chén của Ta, các
con cũng sẽ uống,9 các con sẽ chia sẻ những đau khổ của Ta, các
con sẽ hoàn tất cuộc Khổ Nạn của Ta nơi thân xác các con. Không
bao lâu sau đó, vào năm 44, Giacôbê đã bị xử trảm tử vì đạo. Còn
Gioan đã chịu bách hại đủ kiểu trong cuộc đời trường thọ của ngài.
Kể từ khi Chúa Kitô cứu chuộc chúng ta trên thập giá, tất cả đau
khổ của các tín hữu cốt yếu là cùng uống chén của Chúa Kitô qua
việc chia sẻ cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh của Người.
Nhờ đau khổ, một cách nào đó, chúng ta hoàn tất cuộc Khổ Nạn của
Chúa, và kéo dài trong thời gian với những hoa trái của công cuộc
ấy.10 Những đau khổ nhân loại chỉ mang ý nghĩa cứu độ khi được
liên kết mật thiết với sự khổ nhục Chúa Giêsu đã chịu. Với lòng
nhân lành, Chúa đã cho chúng ta chia sẻ chén đắng của Người. Trước
những khó khăn, bệnh tật hoặc đau khổ của chúng ta, Chúa Giêsu
cũng nêu lên một câu hỏi: Con có thể uống chén của Ta không? Nếu
hợp nhất với Chúa, chúng ta sẽ tích cực đáp lại và chịu đựng tất
cả những gian khổ về phương diện nhân loại vì danh Người. Trong
sự hợp nhất với Chúa Kitô, ngay cả những đau đớn và thất bại của
chúng ta cũng sẽ biến thành niềm vui và bình an. Cuộc cách mạng
vĩ đại của Kitô Giáo chính là việc đã biến đau khổ thành đau khổ
hiệu quả, biến một điều xấu thành một điều tốt. Chúng ta đã tước
thứ vũ khí này của ma quỉ, và với thứ vũ khí này, chúng ta có
thể đạt được sự sống vĩnh cửu.11
5.2
Đừng chán nản trước những khuyết điểm bản thân. Tìm sức mạnh nơi
Chúa.
Từ lúc Giacôbê bày tỏ những tham vọng không được cao thượng của
ngài cho đến khi được chịu tử vì đạo là một cuộc biến chuyển nội
tâm lâu dài. Sự nhiệt thành của ngài trước kia chống lại những
người Samaria không muốn tiếp đón Chúa Giêsu – dân làng không
đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Jerusalem12 – nhưng
về sau đã biến nên lòng nhiệt thành vì các linh hồn. Từng bước
một, tuy không làm mất cá tính hăng hái, nhưng Giacôbê biết rằng
nhiệt tâm vì quyền lợi Thiên Chúa không thể dính dáng đến bạo
lực hoặc chua chát. Chỉ có vinh quang Thiên Chúa là khát vọng
duy nhất xứng đáng mà thôi. Thánh Clement thành Alexandria kể
lại khi vị tông đồ nước Tây Ban Nha được điệu ra trước tòa xử,
thần thái của ngài liêm chính đến độ kẻ tố cáo ngài sau đó đã
đến xin ngài tha lỗi. Thánh Giacôbê suy tư… và sau đó ôm hôn kẻ
tố cáo mình, và nói: Anh hãy bình an.13 Hai người sau đó cùng
được lãnh nhận triều thiên tử đạo.
Khi suy về cuộc đời thánh Giacôbê tông đồ, chúng ta được lợi rất
nhiều khi nhìn thấy những khuyết điểm của thánh nhân cũng như
của các Tông Đồ khác. Các ngài không can trường, không khôn ngoan,
mà cũng chẳng đơn sơ. Chúng ta thấy các ngài đôi khi rất ham hố,
hay tranh cãi,14 và thiếu đức tin.15 Tuy nhiên, thánh Giacôbê
là vị Tông Đồ đầu tiên được tử đạo.16 Như thế, hiển nhiên là sự
phù trợ của Thiên Chúa cũng có thể thực hiện những phép lạ nơi
chúng ta. Ngày nay trên thiên quốc, thánh Giacôbê ắt phải tri
ân Thiên Chúa rất nhiều vì đã hướng dẫn ngài trên con đường khác
với con đường ngài đã mơ tưởng trước đó. Thiên Chúa là Đấng tốt
lành, vô cùng khôn ngoan, và đầy yêu thương vượt quá trí tưởng
của chúng ta. Trong nhiều trường hợp, Người không ban cho chúng
ta những điều chúng ta xin, nhưng đó lại là điều thích hợp và
lợi ích nhất cho chúng ta.
Theo các trình thuật Phúc Âm, như các Tông Đồ, Giacôbê cũng có
những khuyết điểm rõ ràng và không thể chối cãi. Tuy nhiên, bên
cạnh những khiếm khuyết ấy, thánh nhân cũng có một tâm hồn và
một con tim vĩ đại. Chúa Giêsu lúc nào cũng nhẫn nại với ngài
cũng như với các Tông Đồ khác. Thầy Chí Thánh cho các ngài thời
gian để hấp thụ những bài học mà Người đã dùng sự khôn ngoan và
tình thương để truyền dạy cho họ. Thánh Gioan Kim Khẩu viết, Chúng
ta hãy xét Chúa đặt câu hỏi tương tự như một lời mời gọi và một
lời kích động như thế nào. Chúa không nói, Ngươi có thể chịu thất
bại được không? Ngươi có dám chịu đổ máu không? Nhưng Chúa lại
hỏi, ‘Ngươi có thể uống?…’ Để khích lệ họ, Chúa còn thêm: ‘… chén
Ta sẽ uống hay không?’ Tưởng nghĩ đến việc uống chính chén của
Chúa đã đưa các Tông Đồ đến sự đáp ứng quảng đại hơn. Chúa Giêsu
gọi cuộc Khổ Nạn của Người là ‘phép rửa’ để nhấn mạnh những đau
khổ của Người sẽ là nguyên nhân cho cuộc thanh tẩy toàn thế giới.17
Chúa cũng đang mời gọi chúng ta. Ước chi chúng ta đừng đầu hàng
sự chán nản khi những khuyết điểm và yếu đuối của chúng ta trở
nên rõ rệt. Nếu chúng ta đến với Chúa Giêsu để xin phù giúp, Người
sẽ ban cho chúng ta ơn can đảm để tiếp tục trung thành dấn bước,
bởi vì Chúa luôn nhẫn nại và cho chúng ta thời giờ cần thiết để
cải thiện.
5.3
Đến cùng Đức Mẹ khi gặp khó khăn.
Trong bài đọc Hai của thánh lễ hôm nay, thánh Phaolô nhắc nhở
chúng ta: Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những
bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên
Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.18 Là những thụ tạo rất yếu
đuối và không kiên định, nhưng chúng ta mang trong mình một kho
tàng quí giá, vì Thiên Chúa thực hiện những kỳ công nơi con người
bất chấp những yếu đuối của họ. Để chứng tỏ chính Người là Đấng
hành động và ban hiệu năng cho những ước vọng của chúng ta, những
gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục
những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì
Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế
gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa
đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân
nào dám tự phụ trước mặt Người.19 Thật lạ lùng, người đã viết
ra những dòng đầy khiêm nhượng này trước kia đã từng là một kẻ
bách hại Giáo Hội.
Là những tín hữu có Thiên Chúa trong lòng, chúng ta sống cuộc
sống vừa thiên đàng vừa trần gian, một cuộc sống thần hóa, chúng
ta ý thức mình vẫn còn trên trần thế và là một chiếc bình sành
- được tạo nên từ bùn đất, một thứ vật liệu có đặc điểm mỏng dòn
– được Thiên Chúa khứng thương sử dụng cho phụng sự Người. Khi
chiếc bình ấy bị rạn nứt hay bể vỡ, chúng ta hãy đi tìm những
thứ keo để dán lên chiếc bình cần được sửa chữa ấy hầu có thể
tiếp tục hữu dụng. Như người con hoang đàng, chúng ta hãy thưa
lên, ‘Lạy Cha, con đã phạm tội ngỗ nghịch cùng Cha…’20
Thiên Chúa ban thành công cho những ai khiêm tốn tự nhận là chiếc
bình sành, những người mang trong mình sự khổ chế của Chúa Giêsu,21
và những ai uống chén Khổ Nạn chính Chúa Giêsu đã uống.
Truyền tụng kể rằng thánh Giacôbê Tông Đồ rao giảng khắp nước
Tây Ban Nha. Lòng nhiệt thành vì các linh hồn đã đưa ngài đến
những biên cương của thế giới đương thời. Nhờ những tài liệu còn
lưu truyền, chúng ta biết về những gian nan thánh nhân phải đương
đầu trong những thời kỳ đầu rao giảng Tin Mừng, và Đức Mẹ đã hiện
đến để khích lệ ngài . Có thể nhiều khi chúng ta cũng cảm thấy
chán ngại và bế tắc trước những ngãng trở. Chúng ta cũng gặp hiểu
lầm, nhạo báng, chống đối đủ loại, nhưng Chúa Giêsu không bao
giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta đến với Chúa và thưa với Người một
cách tin tưởng như thánh Phaolô: Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng
không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược
đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.22
Chúng ta còn được hưởng nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria. Nơi Mẹ,
chúng ta sẽ tìm được lòng can trường và niềm vui để tiến bước
như thánh Giacôbê Tông Đồ.
|
|