|
NGÀY 14 THÁNG TÁM
LỄ VỌNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
14.1
Đức Maria là Hòm Bia giao ước mới.
Mọi vinh dự xin dâng lên Mẹ, lạy Mẹ Maria! Hôm nay, Mẹ được thượng
tôn vượt mọi ca đoàn thiên thần đến cùng vinh quang muôn đời với
Chúa Kitô.1
Bài đọc Một trong thánh lễ vọng hôm nay là trình thuật Cựu Ước
kể lại việc dời Hòm Bia giao ước đến một địa điểm xứng đáng.2
Vua Đavít triệu tập toàn thể con cái Israel, ra lệnh cho các tư
tế tự thanh tẩy, đồng thời cắt cử các ca sĩ và các vũ công, để
cuộc cung nghinh được trang trọng và linh đình hết sức có thể.
Trong niềm vui tưng bừng, người ta đã cung nghinh Hòm Bia đến
thành Đavít, và đặt trong nhà tạm được chuẩn bị xứng đáng. Đó
là nơi Thiên Chúa đã chọn để đặt Hòm Bia của Người trên núi Sion.3
Hòm Bia là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người.
Bên trong Hòm Bia có lời Chúa, đó là hai bia đá ghi Lề Luật.4
Hôm nay, trình thuật Thánh Kinh ấy được đọc lên vì Đức Maria chính
là Hòm Bia của Giao Ước mới. Trong cung lòng Mẹ, Lời Chúa Nhập
Thể đã cư ngụ suốt chín tháng.5 Khi được đưa về trời, nơi ở của
Mẹ chính là cung lòng Thiên Chúa Ba Ngôi. Đức Maria đã được đưa
lên trời giữa những lời ca khen vui mừng và chúc tụng. Mẹ đi thẳng
vào tòa ngự của Thiên Chúa, và ở đó là ngai vinh quang của Mẹ,
vượt trên mọi thần thánh.6
Hòm Bia Cựu Ước được làm bằng những vật liệu quí giá, bên trong
được trang hoàng bằng vàng ròng. Còn Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban
cho Mẹ những ân huệ khôn tả. Vẻ đẹp bên ngoài của Mẹ là phản ảnh
sự phong phú ân sủng bên trong.7 Như thế, Mẹ là nơi cư ngụ mới
của Thiên Chúa trên trần gian.
Hôm nay, chúng ta đừng quên địa điểm đặt Hòm Bia là một nơi chúc
phúc cho người Do Thái, bởi vì tại nơi ấy, Thiên Chúa sẽ lắng
nghe những lời cầu xin. Chúng ta đọc trong sách Các Vua: Thánh
Danh Ta sẽ ở đó.8 Đức Maria, Hòm Bia Giao Ước mới cũng hết sức
đặc biệt, bởi vì Mẹ liên kết những lời cầu nguyện của chúng ta
với Mẹ, làm cho trở nên đắt lời để Thiên Chúa khứng nghe. Đến
với Mẹ là phương cách tốt nhất để kêu xin cùng Chúa. Chính Mẹ
từ trời sẽ cầu bầu cho chúng ta, sửa sai những ý hướng của chúng
ta nếu như chúng không được trọn hảo. Công đồng Vaticanô II đã
xác quyết: Sau khi về trời, vai trò của Mẹ trong việc cứu độ không
chấm dứt, nhưng Mẹ vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu để đem lại cho
chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời.9
Mẹ lên trời cả hồn xác. Bạn hãy năng thưa với Mẹ rằng, chúng con
là con cái của Mẹ, chúng con không muốn xa cách Mẹ. Mẹ sẽ nghe
lời của bạn!10 Mẹ của chúng con, Mẹ rất gần gũi với Thiên Chúa
Cha, Thiên Chúa Con, và Thiên Chúa Thánh Thần, xin Mẹ đừng ngoảnh
mặt với chúng con… Xin đừng bỏ mặc chúng con. Lòng sùng kính Đức
Thánh Trinh Nữ cũng lúc nào đem lại cho chúng ta một sự đảm bảo
biết bao! Mẹ sẽ luôn luôn lắng nghe, cho dù chúng ta đang ở trong
hoàn cảnh nào.
14.2
Niềm hy vọng thiên đàng.
Theo một truyền tụng Do Thái cổ thời, khi thành Jerusalem bị các
đạo quân Babylon vây hãm và tàn phá, ngôn sứ Jeremiah đã đem Hòm
Bia đi cất giấu tại một địa điểm bí mật, và từ đó, không ai còn
nhìn thấy Hòm Bia nữa. Chỉ có thánh Gioan cho chúng ta biết -
trong bài đọc thánh lễ hôm nay - ngài đã nhìn thấy Hòm Bia ở trên
trời, một hình ảnh ám chỉ về thân xác rất thánh của Đức Maria.
Đền thờ Thiên Chúa trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện
trong đền thờ.11 Không ai có thể biết chắc Đức Trinh Nữ đã rời
bỏ dương thế khi nào, ở đâu, và bằng cách nào, nhưng chúng ta
biết rõ hiện nay Mẹ đang ở đâu. Khi ngôn sứ Êlia được đưa về trời,
các con cái tiên tri thành Jericho đã hỏi Êlisiêu xem họ có thể
đi tìm kiếm ngài không. Họ thưa với Êlisiêu: ‘Biết đâu thần khí
của Giavê đã chẳng nhấc người lên rồi vất đi đâu trên đồi núi
hay nơi thung lũng nào chăng.’ Êlisiêu đành miễn cưỡng để họ đi
tìm. Nhưng khi họ trở về sau cuộc tìm kiếm uổng công, vị ngôn
sứ mới trách: ‘Tôi đã chẳng bảo các ông là đừng đi đó sao?’ (2
V 2:16-18). Về thân xác rất thánh của Mẹ Đồng Trinh, một tình
trạng tương tự như thế cũng đã xảy ra. Chúng ta chưa từng nghe
một nơi nào trong Giáo Hội đã đồn đại về nơi chôn táng thân xác
Mẹ. Rất nhiều thánh đường khắp thế giới mạnh mẽ xác quyết rằng
họ đang lưu giữ những thánh tích của vị thánh này hay vị thánh
kia, nhưng không ai dám nói như thế về Đức Mẹ. Và giả như có ai
vẫn nuôi hy vọng tìm được một báu tàng quí giá như thế, chúng
ta biết rằng Đức Thánh Cha đã ra lệnh phải chấm dứt lập tức mọi
cuộc tìm kiếm kiểu như thế từ lâu rồi. Chúng ta biết chắc thân
xác Mẹ đang ở đâu: Đang ở trên thiên đàng.
Thực vậy, tự nhiên chúng ta đã biết điều ấy.12 Đức Pius XII đã
tuyên bố giáo lý Đức Mẹ Lên Trời Hồn Xác thành một tín điều đức
tin ngày 1 tháng 11 năm 1950, bằng những lời này: Sau khi cuộc
đời dương thế của Mẹ hoàn thành, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, Đức
Maria trọn đời đồng trinh đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên
đàng cả hồn lẫn xác.13 Ngay từ những thời kỳ đầu trong Giáo Hội,
các tín hữu đã tin Đức Maria không phải chịu cảnh hư nát trong
mồ, nhưng được đưa lên trời cả hồn xác. Một giáo phụ cổ thời đã
viết: Điều phù hợp là Đấng đã được giữ gìn sự vẹn trinh khi sinh
hạ cũng sẽ được gìn giữ khỏi sự hư nát sau khi từ trần. Điều xứng
hợp với Mẹ, Đấng đã cho Đấng Tạo Hóa thành một hài nhi trong cung
lòng mình, sẽ được sống trong nơi ở của Thiên Chúa. Điều hữu lý
là Mẹ đã nhìn thấy Con Mẹ tiếp nhận, trái tim và linh hồn trên
thập giá, những gì Mẹ đã được miễn chước khi sinh hạ, cũng nhìn
thấy Người ngự bên hữu Thiên Chúa Cha. Điều công bình là Mẹ Thiên
Chúa cũng được vinh dự xứng với Con Mẹ, và được mọi thụ tạo tôn
kính là Mẹ và Nữ Tì của Thiên Chúa.14
Sự kiện Đức Maria lên trời hồn xác làm chúng ta chứa chan vui
mừng, và khuyến khích chúng ta tiếp tục tiến bước cho đến khi
về đến quê trời. Mẹ ban cho chúng ta lòng can trường và năng lực
để theo đuổi sự thánh thiện đúng với ơn gọi riêng của chúng ta.
Ngoài ra, chúng ta cần phải phấn đấu sống như những người con
hiếu thảo của Cha trên trời, cố gắng giữ gìn linh hồn luôn trong
sạch bằng việc thường xuyên lãnh nhận bí tích Xá Giải và bí tích
Thánh Thể. Nhờ đó, chúng ta sẽ đến thiên đàng, không phải bằng
một cách giống như Đức Thánh Trinh Nữ, bởi vì thân xác chúng ta
sẽ chịu cảnh hư nát do tội lỗi. Tuy nhiên, nếu chúng ta chết trong
ơn nghĩa Chúa, linh hồn chúng ta sẽ được lên thiên đàng, nhưng
có lẽ trước tiên phải qua luyện ngục để chúng ta có thể mặc trang
phục lễ cưới như đòi buộc trước khi bước vào bàn tiệc thiên đàng,
nơi chúng ta sẽ được hồng phúc nhìn thấy Thiên Chúa ‘sicuti est,’
tức là Người thế nào chúng ta sẽ được nhìn thấy như vậy (x. 1
Ga 3:2). Sau cùng, đến ngày mọi kẻ chết được sống lại, thân xác
chúng ta cũng sẽ sống lại, và được kết hợp với linh hồn vinh quang,
và chúng ta khi ấy sẽ lãnh nhận phần thưởng muôn đời.15 Chúng
ta sẽ được cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria chung hưởng niềm vui
bất tận.
14.3
Ơn trung thành vô giá.
Nhìn thấy kết cuộc hạnh phúc của cuộc đời Đức Trinh Nữ, chúng
ta hiểu được niềm vui của việc trung thành hằng ngày. Chúng ta
nhận ra cuộc chiến để có thể thưa lời ‘xin vâng’ với Thiên Chúa
là rất đáng công. Trong môi trường ngoại đạo, chúng ta được mời
gọi hãy thánh hóa bản thân và tha nhân. Ơn gọi ấy đòi chúng ta
phải kiên quyết khước từ bất cứ những gì có thể tách lìa chúng
ta xa khỏi Thiên Chúa, và tích cực đáp ứng trước bất cứ gì đưa
chúng ta đến chỗ mật thiết hơn với Thiên Chúa. Chúa sẽ phù giúp
chúng ta, bởi vì Người không đòi những gì bất khả. Thiên Chúa
muốn chúng ta hãy trở nên những vị thánh, bất chấp sự gian ác
xấu xa của chúng ta và những khó khăn chúng ta có thể gặp phải.
Thiên Chúa sẽ ban ơn giúp sức cho chúng ta. Vì thế, chúng ta sẽ
có thể - ‘possumus’… (Mc 10:39). Chúng ta có thể làm thánh, mặc
dù có những khuyết điểm và tội lỗi, bởi vì Thiên Chúa là Đấng
tốt lành và toàn năng. Chúng ta còn có Mẹ Thiên Chúa, Đấng mà
Chúa Giêsu không thể từ chối lời xin của Mẹ.
Chúng ta hãy hân hoan và tin tưởng. Mặc dù chúng ta có những khuyết
điểm, nhưng chúng ta ‘có thể’ làm thánh, nếu chúng ta hằng ngày
biết chiến đấu, nếu chúng ta thanh luyện tâm hồn nơi bí tích Xá
Giải, và nếu chúng ta thường xuyên lãnh nhận Bánh Hằng Sống từ
trời (Ga 6:41), Mình, Máu, Linh Hồn, và Thiên Tính của Chúa Giêsu
Kitô, đang thực sự hiện diện trong bí tích Thánh Thể.
Và khi đến giờ Thiên Chúa đến yêu cầu tính sổ, chúng ta sẽ không
phải sợ hãi cái chết. Cái chết giống như đi vào một ngôi nhà mới.
Nó sẽ đến khi Chúa muốn. Nó sẽ là một cuộc giải thoát, một khởi
đầu của Sự Sống viết bằng chữ hoa. ‘Vita mutatur, non tollitur,’
‘Sự Sống thay đổi, chứ không mất đi’ (Kinh Tiền Tụng lễ cầu cho
người qua đời). Bởi vì chúng ta bắt đầu sống một cách mới, được
kết hiệp mật thiết với Đức Thánh Trinh Nữ, để muôn đời thờ kính
Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh, Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa Con,
và Thiên Chúa Thánh Thần. Đó chính là phần thưởng đang chờ đợi
chúng ta.16 Hiện nay, Đức Mẹ sẽ từ trời giúp đỡ cho chúng ta trong
những khốn khó và gian nan của chúng ta. Ước chi chúng ta đừng
thờ ơ với việc đến nương nhờ Mẹ, nhất là trong những ngày lễ kính
Mẹ.
|
|