|
NGÀY 24 THÁNG TÁM
THÁNH BARTOLOMEO TÔNG ĐỒ
Lễ Kính
Thánh
Bartolomeo - trong Phúc Âm đôi khi còn được gọi là Nathanael -
là một trong mười hai tông đồ. Ngài quê ở thành Cana xứ Galilê.
Bạn thân ngài là thánh Philipphê đã đưa ngài đến gặp Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu đã hết lời khen ngợi thánh nhân khi vừa gặp mặt: Đây
là một người Israel chân chính, không có gì gian trá. Thánh nhân
đã giảng đạo tại miền Ả rập, và sau đó, tại Armenia, nơi ngài
đã chịu tử vì đạo.
18.1
Cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu.
Truyền thống vẫn coi Bartholomeo chính là Nathanael, bạn thân
của Philipphê, người đã loan tin về cuộc gặp đầy vui mừng với
Chúa Giêsu: Chúng tôi đã được gặp Đấng mà Moses trong Lề Luật
và các tiên tri đã viết về, đó là Đức Giêsu, con ông Giuse thành
Nazareth.1 Nathanael, cũng như mọi người Do Thái tốt lành khác,
đều biết Đấng Cứu Thế sẽ xuất thân từ thành Bêlem, quê hương vua
Đavít.2 Vì chính ngôn sứ Michah đã tiên báo: Còn ngươi, hỡi Bêlem,
thuộc Ephrathah, ngươi không phải là nhỏ bé nhất giữa các tộc
Giuđa đâu, vì từ ngươi sẽ xuất hiện Đấng cai trị trên Israel.3
Có lẽ diện tích nhỏ bé của làng Nazareth đã khiến Nathanael thốt
lên lời khinh thường: Từ Nazareth có cái chi hay đâu? Không cần
giải thích, Philipphê đã mời người bạn của mình đến gặp Thầy Chí
Thánh. Hãy đến mà xem. Philipphê đã quá biết Chúa Kitô không làm
ai phải thất vọng. Chúa Giêsu đã kêu gọi Nathanael qua Philipphê,
cũng như Người đã kêu gọi Phêrô qua anh trai là Anrê. Đó là đường
lối quan phòng của Chúa – mời gọi và hướng dẫn chúng ta thông
qua những người khác. Thiên Chúa không muốn hoạt động một mình:
Sự khôn ngoan và tốt lành của Người cho chúng ta cộng tác vào
công trình tạo dựng và trật tự của mọi vật.4 Bao nhiêu lần chúng
ta đã sẵn lòng làm khí cụ, để cho bè bạn và người thân của chúng
ta có thể nhận ra tiếng Chúa kêu gọi họ? Bao nhiêu lần chúng ta
đã lên tiếng như thánh Philipphê: Hãy đến mà xem?
Nathanael vui vẻ đi với Philipphê đến gặp Chúa Giêsu… và ông đã
kinh ngạc. Thầy Chí Thánh đã chiếm được lòng trung thành đến cùng
của Nathanael. Khi nhìn thấy Nathanael cùng với Philipphê đến
với mình, Chúa đã nói: Đây là một người Israel chân chính, không
có gì gian trá! Thật là một lời ca ngợi quí báu biết bao! Nathanael
ngạc nhiên, và hỏi lại: Tại sao Ngài biết tôi? Và Chúa đã đáp
lại – cũng là cho chúng ta - bằng những lời đầy mầu nhiệm, nhưng
rõ ràng và có sức soi sáng: Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc
ngươi còn ở dưới gốc cây vả, Ta đã nhìn thấy ngươi.
Khi nghe Chúa Giêsu nói, Nathanael đã hiểu tỏ tường. Những lời
của Chúa nhắc nhở ông về một biến cố riêng tư: có lẽ đó là lời
xác nhận về một quyết định nào đó ông sắp thực hiện. Cuộc gặp
gỡ đã khiến Nathanael phải thốt ra một lời công khai tuyên xưng
niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế: Lạy Thầy, Thầy là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel. Chúa đã đáp lại: Bởi vì Ta đã bảo cho
ngươi rằng Ta đã nhìn thấy ngươi ở dưới gốc cây vả, nên ngươi
đã tin. Ngươi sẽ còn nhìn thấy nhiều điều lớn lao hơn nữa. Chúa
Giêsu còn mượn lời từ một bản văn của ngôn sứ Daniel,5 để nhấn
mạnh đến những lời Người vừa nói với người môn đệ này: Quả thật,
quả thật, Ta nói với ngươi, ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên
thần Chúa lên xuống trên Con Người.
18.2
Lời ca ngợi của Chúa. Nhân đức thành thực.
Trong lời Chúa Giêsu ca ngợi Nathanael, chúng ta nhận ra Người
đặc biệt yêu chuộng những tâm hồn thành thực. Người gian trá là
người hai lưỡi, một lưỡi nói sự thật, còn lưỡi kia nói lời dối
trá.6 Thầy Chí Thánh nói về người môn đệ mới là không có gì gian
trá: không có gì giả tạo. Chớ gì mỗi người chúng ta cũng được
ca ngợi bằng những lời như thế, bởi vì chúng ta là những người
đang cố gắng sống phù hợp với đức tin chúng ta đã tuyên xưng,
với tất cả những hệ quả của nó. Kẻ dối trá toàn những tráo trở,
luôn luôn thay đổi, lúc nào như một cái chuông vỡ: Bạn đang đọc
quyển tự điển về những từ đồng nghĩa của từ thiếu thành thực:
‘hai mặt, phiến diện, vụng trộm, tránh né.’ Khi bạn đóng quyển
sách lại, bạn đã xin Chúa để đừng bao giờ có ai áp dụng những
tính từ ấy vào bạn, và bạn quyết tâm theo đuổi hơn nữa nhân đức
thành thực, một nhân đức vừa siêu nhiên vừa nhân bản.7
Nhân đức này là điều căn bản để theo Chúa Kitô, bởi vì Người là
Sự Thật chí thánh, Người gớm ghét tất cả những gì là gian trá.8
Ngay cả những đối thủ của Chúa Kitô cũng phải nhìn nhận Người
yêu chuộng sự thật. Có lần họ đã nhìn nhận: Thưa Thầy, chúng tôi
biết Thầy là người chân thật, và cứ sự thật mà dạy đường lối của
Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai vì Thầy không cứ bề ngoài
mà đánh giá người ta.9 Chúa dạy chúng ta phải có những tư tưởng
ước muốn phù hợp với chân lý: Có thì nói có, không thì nói không
– thêm điều đặt chuyện là do sự dữ mà ra.10 Ngược lại, ma quỉ
là cha sự dối trá, bởi vì lúc nào chúng cũng ra sức lôi kéo con
người vào đàng tội lỗi, tức là sự dối trá kinh khủng nhất.11 Chúa
Giêsu là Đấng lúc nào cũng cảm thông và nhân ái trước mọi yếu
đuối của con người, nhưng Người đã nghiêm khắc kết án thói giả
hình của bọn Biệt Phái. Từ đó, chúng ta có thể tưởng tượng Chúa
đã hài lòng như thế nào trong cuộc gặp gỡ với Nathanael.
Chân lý sẽ đưa chúng ta đến tự do đích thực. Phúc Âm đã thiết
lập một tương quan mật thiết giữa sự thật và tự do.12 Chúa Giêsu
Kitô gặp gỡ nhân loại thuộc mọi thời đại, kể cả chúng ta, bằng
những lời vẫn như thế: ‘Các ngươi sẽ biết sự thật, và sự thật
sẽ giải thoát các ngươi’ (Ga 8:32). Những lời ấy đồng thời cũng
hàm chứa một đòi hỏi cơ bản và một khuyến cáo: chân thành sống
theo chân lý là điều kiện để được tự do đích thực.13 Ước chi chúng
ta đừng bao giờ sợ hãi sự thật, mặc dù đôi khi sự thật dường như
chỉ đem lại phiền toái, và chúng ta có thể tránh khỏi chỉ bằng
một lời nói dối. Thiện ích chỉ xuất phát từ sự thật. Nói dối -
dù chỉ giấu giếm một chút sự thật - không bao giờ đem lại giá
trị vững bền, ngay cả trong vấn đề kiếm lợi kinh tế, hoặc giải
gỡ chúng ta khỏi hình phạt hay một thời gian khốn khó.
18.3
Thành thực với Chúa trong việc linh hướng và trong cuộc sống với
tha nhân. Nhân đức đơn sơ.
Chúng ta cần phải sống chân thật và thành thực trong tương quan
với tha nhân. Thiếu nhân đức này, việc sống chung trở nên khó
khăn hoặc thậm chí còn bất khả.14 Tóm lại, nếu bị tách rời khỏi
sự thật, cuộc sống nhân loại sẽ trở nên ngày càng u ám và tăm
tối vì sai lạc. Khi ấy, mặc dù không ý thức, nhưng xã hội sẽ bắt
đầu tự lừa dối, bằng việc ưa chuộng sự dữ hơn sự lành.15
Chúng ta phải sống hết sức thành thực với Thiên Chúa, đến với
Người không chút gian dối, không chút che đậy, vui tươi tin tưởng
như một người con trước sự hiện diện đầy nhân ái của cha mẹ.
Nhân đức này đặc biệt cần thiết trong việc linh hướng: chúng ta
phải bộc lộ tình trạng linh hồn mình cho những vị hữu trách nhân
danh Chúa mà giúp đỡ chúng ta trên con đường về trời. Nơi tòa
cáo giải, thành thực là điều rất quan trọng, vì một người không
nhìn nhận tội lỗi thì không thể nhận lãnh ơn Chúa. Huống nữa,
đây không phải chỉ là vấn đề thành thực với con người, mà là với
chính Thiên Chúa.
Thái độ giả trá, lừa lọc không thể đem lại những lợi ích. Thánh
Augustine nói, Kẻ đến với bác sĩ để được chữa lành, nhưng lại
quên mất mình đang nói chuyện với ai, chỉ đưa ra những cơ phận
khỏe mạnh mà giấu giếm những cơ phận yếu bệnh. Thiên Chúa là Đấng
duy nhất có thể chữa lành những vết thương của bạn, chứ không
phải bản thân bạn. Nếu bạn dùng những miếng băng để che giấu những
vết thương của mình, bác sĩ sẽ không thể chữa lành cho bạn được.
Cần phải để bác sĩ thực hiện việc băng bó, bởi vì ông sẽ băng
các vết thương với thứ thuốc đặc hiệu. Trong khi các vết thương
lành là nhờ việc chữa trị của bác sĩ, thì chúng lại mưng mủ vì
việc xen vào thiếu kinh nghiệm của chính bệnh nhân. Bạn nghĩ bạn
giấu diếm những điều ấy với Đấng nào? Đó là Đấng biết hết mọi
sự.16 Nếu chúng ta thành tâm, tội lỗi còn trở nên một thuận lợi
để gắn bó chúng ta mật thiết hơn với Thiên Chúa.
Đi liền với sự thành thực là lòng đơn sơ, một nhân đức mà chúng
ta thán phục nơi thánh Bartholomeo, một nhân đức cần thiết giúp
chúng ta gặp được Thiên Chúa. Ngược lại với nhân đức này là sự
phô trương trong ngôn ngữ và hành vi, ước muốn được nổi trội,
hợm hĩnh, khoác lác hay cao ngạo. Đó là những khiếm điểm khiến
chúng ta bước theo Chúa rất khó khăn, và tạo nên những trở ngại
nghiêm trọng khiến chúng ta không thể giúp tha nhân đến được với
Chúa Giêsu. Người đơn sơ không gặp rắc rối hay phức tạp. Họ nhắm
thẳng đến việc làm hài lòng Chúa trong mọi sự. Thành thực và đơn
sơ là hai nhân đức nhân bản diệu kỳ giúp ta nhận lãnh sứ điệp
của Chúa Kitô. Ngược lại, tất cả những rắc rối và phức tạp nội
tâm, quanh co và lật lọng, chỉ tạo nên trở ngại khiến ta không
thể nghe được tiếng Chúa.17
Hôm nay, chúng ta xin thánh Bartholomeo giúp chúng ta thực hành
hai nhân đức rất đẹp lòng Chúa và cần thiết cho đời sống cầu nguyện,
trong tình thân ái và cách cư xử với tha nhân, cũng như trong
công việc tông đồ. Chúng ta xin Đức Mẹ ban ơn để sống trọn một
cuộc sống không có những thủ đoạn, luôn luôn thành thực và đơn
sơ: ‘Tota pulchra es Maria, et macula original non est in te’…
‘Lạy Mẹ Maria, Mẹ toàn mỹ, không hề vương vấn nguyên tội!’ Nơi
Mẹ, không có một bóng mờ tráo trở. Hằng ngày, tôi cầu nguyện xin
Đức Mẹ ban cho chúng ta biết cởi mở tâm hồn khi thụ hướng, và
để ánh sáng ân sủng có thể chiếu giãi toàn bộ cách sống của chúng
ta.
Nếu như chúng ta nài xin, Đức Mẹ sẽ ban cho chúng ta ơn can đảm
biết sống thành thực, để có thể đến gần Thiên Chúa Ba Ngôi hơn
nữa.18 Hôm nay, thánh Bartholomeo sẽ là vị cầu bầu chủ yếu cho
chúng ta với Đức Mẹ.
|
|