05.
Lịch sử Giêrusalem...?
Thưa Cha,
1. Xin Cha giúp cho con biết về lịch sử của
thành Giêrusalem, nhất là ý nghĩa của thành về phương diện tôn
giáo.
2. Trong 1 đoạn Phúc Âm nói, Chúa dự định nghỉ ngơi ở một làng
Samaria, nhưng vì dân ở đó biết Chúa đang trên đường đi đến Giêrusalem
nên họ không đón tiếp Ngài. Xin Cha giúp con hiểu tạo sao người
Samaria có thái độ đó đối với Chúa.
3. Trong đoạn Phúc âm theo thánh Luca dưới đây, xin Cha giúp con
hiểu vì sao Chúa Giêsu nói: "Không lẽ một tiên tri phải chết
ngoài thành Giêrusalem?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
ngày ấy, có mấy người biệt phái đến gần thưa Chúa Giêsu rằng:
"Xin Thầy lên đường và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy."
Người trả lời: "Các ông hãy đi nói với con cáo đó rằng: 'Đây
Ta trừ quỷ và chữa lành bệnh tật hôm nay và ngày mai, rồi ngày
thứ ba Ta hoàn tất cuộc đời. Nhưng hôm nay, ngày mai và ngày hôm
sau nữa, Ta còn phải đi đường, vì không lẽ một tiên tri bị giết
chết ngoài thành Giêrusalem.' "Ôi Giêrusalem, Giêrusalem!Ngươi
giết hại các tiên tri và ném đá những người đã được sai đến cùng
ngươi. Đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi, như gà mẹ ấp ủ
gà con dưới cánh, thế mà ngươi đã không muốn. Thì đây, nhà các
ngươi sẽ bị bỏ hoang vu. Nhưng Ta bảo cho các ngươi hay: Các ngươi
sẽ không còn xem thấy Ta, cho đến khi các ngươi sẽ nói rằng: 'Chúc
tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!" Đó là lời Chúa.
Con
cám ơn cha rất nhiều, xin Chúa và Mẹ Maria ban muôn ơn lành cho
cha luôn mãi. (Một Giáo Dân)
Một
giáo dân mến,
Tôi thành thật cảm phục tinh thần học hỏi, tìm hiểu Thánh Kinh
của anh. Anh làm một phát 3 câu. Câu nào cũng nặng ký cả. Chân
thành cám ơn anh đã tạo cho tôi có cơ hội ôn lại những gì đã học
hỏi trước đây và tìm hiểu kỹ hơn Lời Chúa.
Về
lịch sử của thành Giêrusalem thì cũng khá dài. Anh có thể tìm
hiểu kỹ thêm trong sách Samuel quyển 2, sách các Vua quyển 2,
và sách Ký Sự quyển 2. Tôi xin được tóm gọn một vài điểm chính
yếu:
Giêrusalem
đã có từ thời tiền sử. Xem ra thành này xuất hiện giữa những thành
phố Canaan… Vào thời Vua David, ngài đã chiến thắng Vua Jebusites
và chiếm thành Giêrusalem… và gọi là thành của David (2 Samuel
5:6-9).
Trong
suốt lịch sử của thành Giêrusalem, thành bị tấn công nhiều lần
và bị phá huỷ hoặc hoàn toàn hoặc một phần cũng nhiều lần.
Thời
vua Rehoboam, thành bị chiếm thủ bởi Shishak of Egypt (1 Vua 14:25
tt; 2 Ký Sự 12:1 tt). Thời vua Jehoram, thành bị người Ả-rập và
Philitinh tấn công (2 Ký Sự 21:1 tt.) Thời vua Amaziah, thành
bị chiếm thủ bởi Jehoash ở Israel (2 Vua 14:11-14; 2 Ký Sự 25:21-24).
Dưới triều đại của Hezekiah, người Assyrians đã bỏ vốn đầu tư
vào thành này (2 Vua 18:13-19, 2 Ký Sự 32:1-22)… nhưng vẫn không
rõ là người Assyrians có thật sự chiếm thủ thành hay không.
Sau
khi vua Josiah qua đời, thành bị vua Necho ở Egypt chiếm thủ (2
Vua 23:33 tt; 2 Ký Sự 36:3). Thành bị thất thủ và hàng phục người
Babylonians dưới thời vua Nebuchadnezzar năm 598 BC; nhưng khi
Nebuchadnezzar chiếm thủ năm 587 BC, sau 18 tháng cô lập, thành
đã bị phá huỷ hoàn toàn.
Sau
năm 537 BC, thành được tái thiết (Ezra 1-7; Nehimia 1-4). Không
một biến cố nào được ghi lại trong thời Persian và thời kỳ tiền
Hy lạp; nhưng thành này là chiến địa của những trận xung đột thời
Maccabean.
Thành
bị người Rôma bao vây và đột chiếm dưới thời Pompey năm 63 BC.
Về sau, một lần nữa bị người Rôma đột chiếm năm 70 AD dưới thời
Vespasian và Titus và bị thiệt hại trầm trọng.
Xét
về biểu tượng thần học của Giêrusalem, chúng ta thấy Giêrusalem
mang một ý nghĩa không phải đồng hoá với triều đại vua David,
nhưng về đền thờ. Giêrusalem là "nơi Yavê chọn cho danh ngài
ngự trị" (1 Vua 11:13; 2 Vua 21:4; 23-27). Sion là núi thánh
của Ngài, trên đó ngài đã đặt vua của Ngài (Tv. 2:6). Như thế,
Giêrusalem là thành thánh, là nơi ở và là ngai của Yavê (Je 3:16
tt). Thành là trung tâm thờ phượng của Yavê, nơi mà tất cả muôn
dân sẽ lui tới (Is 2:2 tt; 60:1 tt).
Về
câu hỏi thứ 2 của anh, tôi tìm thấy sự kiện này được Thánh sử
Luca ghi lại ở đoạn 9: 51-56. Theo một số nhà chú giải thánh kinh
thì vấn đề người Samaritanô không đón nhận Chúa Giêsu liên quan
đến việc tranh luận giữa họ và người Do thái về nơi thờ phượng
-- hoặc là ở Giêrusalem hay là trên núi Gerizim near Sychar (xem
Gioan 4:20). Đã hục hặc với nhau rồi thì làm sao có thể nói tới
chuyện tiếp đón… cũng may là họ chưa đánh đấm Chúa.
Về
câu hỏi thứ 3 của anh, chúng ta cũng cần biết là: Hai chủ đề quán
xuyến chiếm ưu thế ở đây là: Giêrusalem vừa là nơi thất tín và
bất trung của người Do Thái đồng thời vừa là nơi Thiên Chúa tuyển
chọn, hiện diện, bảo vệ và vinh quang. Diễn tiến của lịch sử cho
chúng ta thấy rõ ý nghĩa thứ nhất và do đó đã làm cho Chúa thịnh
nộ và trừng phạt họ. Vinh quang của thành chỉ có thể nằm trong
tương lai. Xem Isaia 1:21; 29:1-4; Mattheu 23-37; Isaia 37:35;
54:11-17. Xem ra, số phận của các tiên tri là thế ấy. Nhưng thử
hỏi còn gì quí bằng dâng chính cuộc sống mình làm của lễ thượng
tiến lên Thiên Chúa tại chính Thành Thánh phải không anh?
Thân
mến trong Chúa Kitô,
|