46. Ngày Thế Mạt
Ðầu
tháng mười một năm 1999, chính phủ Nhật Bản đã đệ trình lên Quốc
Hội một dự luật nhằm khai trừ giáo phái Chân Lý Tối Thượng, tức
giáo phái chủ mưu vụ phun hơi ngạt Sarim tại một đường xe lửa
ngầm ở Tokyo, sát hại 12 người và làm bị thương hơn 5,000 người
vào tháng Ba năm 1995. Hiện nay trên khắp nước Nhật, cảnh sát
cũng như người dân đang mở chiến dịch bài trừ giáo phái này, Ở
đâu có những thành viên giáo phái xuất hiện là đó có bóng ma của
sự kinh hoàng đe dọa.
Tên
gọi là Chân Lý Tối Thượng nhưng sự thờ phượng của giáo phái này
lại không xây dựng trên một chân lý cao cả nào, mà chỉ nuôi dưỡng
những tham vọng cuồng bạo nhất của con người. Là một trong vô
số những tôn giáo mới xuất hiện tại Nhật Bản sau thế chiến thứ
hai, Chân Lý Tối Thượng chỉ mới xuất đầu lộ diện vào giữa thập
niên tám mươi mà thôi.
Lúc
đó vừa được bốn mươi bốn tuổi, Asahara người lãnh đạo của giáo
phái với đôi mắt gần như mù lòa, lại càng mù quáng hơn trong tinh
thần, vậy mà chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi giáo phái
được nhìn nhận, ông đã xây dựng được một vương quốc giàu có với
số doanh nghiệp lên đến cả tỷ Mỹ Kim, gồm các khách sạn và các
tiệm buôn máy điện toán. Khởi đầu từ giáo lý của Ấn giáo và Phật
giáo, Ashara lại chuyển sang loan báo ngày thế mạt được múc lấy
từ Kinh Thánh của Do Thái giáo và Kitô giáo, nhưng không hài lòng
với cái nhìn của Kitô giáo vào ngày thế mạt, ông lại khai thác
khái niệm luân hồi của Tây Tạng và tự cho phép mình quyền được
sát hại những người xấu, giải phóng người tốt khỏi nghiệp chướng.
Không bao lâu ông đã xây dựng được một thứ chính phủ có đủ các
thứ bộ mặc cho nhiệm vụ làm cho ngày thế mạt mau đến là giết người
hàng loạt.
Với
mục đích đó, khoảng năm 1994 giáo phái bắt đầu sát hại các kẻ
thù và sáng chế hơi ngạt Sarim. Biến cố xảy ra trong một đường
xe lửa ngầm vào tháng Ba năm 1995, chỉ là một cuộc thử nghiệm.
Hai tháng sau đó, Asahara và nhiều thành viên của giáo phái đã
sa lưới pháp luật. Người lãnh đạo giáo phái có lẽ bị giam giữ
trong tù hàng chục năm khi bản án được tuyên đọc, trong khi đó
những tín đồ thành viên của giáo phái lại rút lui vào bóng tối
và tiếp tục trở thành một bóng ma đe dọa nhiều người dân Nhật
hiện nay.
Chúa
Giêsu sẽ trở lại trong ngày thế mạt để phán xét kẻ sống và kẻ
chết, đó là niềm tin của các tín hữu kitô chúng ta. Chúa Giêsu
đã loan báo về ngày thế mạt, nhưng ngày ấy xảy ra như thế nào
và lúc nào không ai hay biết được. Thay cho những hình ảnh khủng
khiếp nhất mà trí óc loài người có thể tưởng tượng được, Chúa
Giêsu lại nói đến cuộc phán xét cuối cùng, ngày phán xử ấy lại
diễn ra một cách vô cùng minh bạch và đơn giản: "Ai đã gặp
gỡ và yêu thương Ngài nơi tha nhân người ấy sẽ được gặo gỡ Ngài.
Ai khước từ Ngài nơi tha nhân người ấy cũng sẽ bị Ngài khước từ".
Nếu
ngày tận thế diễn ra như một cuộc phán xử thì quả thực con người
đã được phán xử ngay từ hiện tại này và ngày thế mạt cũng đang
từng diễn ra trong từng giây phút giữa người với người. Mỗi một
nghĩa cử yêu thương đối với tha nhân là tiến gần đến vĩnh cửu,
và mỗi một hành vi khước từ đối với tha nhân cũng là một bước
tiến đến hủy diệt.
Tình
yêu quả là chân lý tối thượng trong cuộc sống con người, ở đâu
có tình yêu thì ở đó có thiên đàng. Nếu cần có một chuẩn bị cho
ngày thế mạt, thì tình yêu là thứ năng lục duy nhất tích lũy để
được sống còn.
Lạy
Chúa, thời gian thuộc về Chúa, xin cho chúng con biết đón nhận
từng giây phút hiện tại như ân huệ cao quí nhất Chúa ban và sống
giây phút ấy như thế nào để đi vào tình yêu vĩnh cửu của Chúa.
|