91. Chúa Giêsu Cầu Nguyện
Qua
kinh nghiệm và chứng tá của những người biết cầu nguyện và chuyên
cần cầu nguyện, chúng ta có thể nhận thấy ngay rằng hoa trái đầu
tiên của việc cầu nguyện không phải là làm mủi lòng Chúa để được
Ngài ban cho ta ơn này ơn kia mà chúng ta ước nguyện, nhưng chính
là sự thay đổi cái nhìn thiển cận của chúng ta để bước vào viễn
tượng của Chúa, thay đổi ước muốn của chúng ta để cùng muốn những
điều Chúa muốn cho chúng ta.
Hôm
nay chúng ta lần mở Phúc Âm để tìm gặp Ðức Kitô trong những lúc
cầu nguyện, để học lấy tâm tình của Ngài khi cầu nguyện và lắng
nghe những gì Ngài dạy chúng ta về việc cầu nguyện.
Trong
Tân Ước, cầu nguyện được bén rễ sâu trong truyền thống của kinh
Thánh và được cô đọng trong bài ca vịnh ngợi khen của Ðức Maria
và của ông Giacaria, đặc biệt nhất là trong Kinh Lạy Cha, là kinh
Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ khi họ xin Ngài chỉ dạy cho họ
cách cầu nguyện.
Các
thánh sử cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là Thầy dạy cầu nguyện bằng
gương sáng và lời nói, nhìn Chúa Giêsu cầu nguyện, các môn đệ
của Ngài cảm thấy nhu cầu của cầu nguyện, vì thế họ đã xin Ngài
dạy họ cách cầu nguyện. Như các môn đệ, trước hết chúng ta quan
sát Chúa Giêsu trong tư thế cầu nguyện của Ngài, kế đó chúng ta
cũng xin Ngài dạy chúng ta phải cầu nguyện như thế nào?
Nhiều
lần các thánh sử nói đến việc Chúa Giêsu cầu nguyện một mình,
chẳng hạn như: "Sau khi giải tán đám đông, Người đi lên núi
mà cầu nguyện, chiều đến Ngài vẫn ở đó một mình" (Mt 14,23).
"Sáng sớm lúc trời còn tối mịt, Người đã thức dậy, đi ra
một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó" (Mc 1,35). "Sau
khi bảo các môn đệ xuống thuyền sang bờ bên kia về thành Bessaida
trước, Người ở lại giải tán đám đông rồi một mình lên núi cầu
nguyện" (Mc 6,45-46).
Thánh
Ambrosiô giải thích việc Chúa Giêsu thích cầu nguyện một mình
nơi hoang vắng, vì trong trí khôn loài người nào có thể hiểu thấu
được đường lối nhiệm mầu của Chúa. Vì thế không tạo vật nào có
thể chia sẻ các tư tưởng và tình hiệp thông mật thiết giữa Ngài
với Thiên Chúa Cha được. Tất cả đời sống của Chúa Giêsu là lời
cầu nguyện liên lỉ liên tục. Tất cả các hoạt động Tông Ðồ của
Ngài đều được thấm nhuần bởi bầu khí cầu nguyện thân mật với Thiên
Chúa Cha, vì thế khó mà nói được khi nào Ngài cầu nguyện hoặc
khi nào Ngài không cầu nguyện.
Một
điều đáng chú ý nữa là các thánh sử ít khi nói đến việc Chúa Giêsu
lên đền thờ để cầu nguyện. Ðiều đó không có nghĩa là Ngài không
cầu nguyện trong đền thờ, vì nơi Ngài thực sự có sự hiện diện
của Thiên Chúa Cha thì còn đền thờ nào sống động và cao cả hơn
nữa.
Mặc
dù tất cả đời sống của Chúa Giêsu là lời cầu nguyện liên lỉ, nhưng
Phúc Âm còn nêu bật những trường hợp khác trong đó lời cầu nguyện
của Chúa Giêsu càng trở nên tha thiết nồng nhiệt hơn. Ðó là trong
cuộc khổ nạn của Ngài, bắt đầu từ cơn hấp hối toát mồ hôi máu
cho tới khi Ngài trút hơi thở cuối cùng trên Thập Giá, với lòng
tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa Cha, Ngài thốt lên lời cuối
cùng: "Lạy Cha, con xin phó linh hồn con trong tay Cha, rồi
gục đầu tắt thở".
Riêng
về tư thế bên ngoài của Chúa Giêsu khi cầu nguyện, các ngài cũng
không nhấn mạnh nhiều, chỉ phác họa một vài nét chính, chẳng hạn
như: "Khi cầu nguyện, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời"
(Mc 7,34). Trong cơn hấp hối ở vườn cây dầu, Ngài quì gối cầu
nguyện và còn sấp mặt xuống đất cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha
(Lc 22,41; Mt 26,39).
Thư
gởi cho các tín hữu Do Thái còn nói rằng: "Khi còn sống kiếp
phàm nhân, Chúa Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời
cầu nguyện, nài xin lên Ðấng Toàn Năng có thể cứu Người khỏi chết,
Người đã được nhận lời vì có lòng tôn kính".
Dưới
ánh sáng và gương mẫu cầu nguyện tuyệt hảo của Chúa Giêsu, chúng
ta có thể khám phá ra hai đặc điểm cầu nguyện trong đời sống người
tín hữu, đó là ngợi khen và khẩn xin.
Chúa
Giêsu yêu mến Thiên Chúa Cha với tấm lòng của người con thảo và
Ngài cảm thấy vui mừng sung sướng, vì Ngài thấy chương trình cứu
độ nhân loại được hoàn tất để Thiên Chúa Cha được tôn vinh, không
phải bằng phương tiện của quyền lực nhưng qua con đường của đau
khổ và Thập Giá, đó là điều bí nhiệm không được tỏ lộ cho những
người khôn ngoan nhưng cho những người khiêm tốn bé mọn được Chúa
ưa thích và kén chọn (Mt 11,25-26).
Thánh
sử Luca ghi lại tâm tình ngợi khen được bộc phát từ Chúa Giêsu:
"Ðược Thánh Thần tác động, Ðức Giêsu hớn hở vui mừng và nói:
Lạy Cha là Chúa trời đất, con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu
kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng
lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng lạy Cha, vì đó là điều
đẹp ý Cha" (Lc 10,21).
Lời
cầu nguyện của Chúa Giêsu cũng còn là lời nguyện xin nữa, Ngài
cầu xin cùng Thiên Chúa Cha cho chính Ngài. Thánh Gioan khi ghi
lại lời cầu nguyện tha thiết của Ngài sau bữa Tiệc Ly trước khi
bước vào con đường khổ nạn dẫn tới cái chết khổ nhục trên Thập
Giá để đạt tới vinh hiển của ngày phục sinh khải hoàn: "Ðức
Giêsu ngước mắt lên trời và nói rằng: Lạy Cha giờ đã đến, xin
Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha" (Jn 17,1).
"Vậy lạy Cha, giờ đây Cha tôn vinh Con bên Cha, xin Cha ban
cho Con vinh quang mà Con vẫn được hưởng bên Cha trước khi có
thế gian" (Jn 17,5).
Trong
cơn hấp hối tại vườn cây dầu trước gánh nặng tội lỗi của toàn
thể nhân loại, Ngài cảm thấy xao xuyến bồi hồi nên càng tha thiết
cầu xin: "Cha ơi, nếu Cha muốn, xin tha cho Con khỏi uống
chén này, tuy vậy, xin đừng theo ý Con mà làm theo ý Cha"
(Lc 22,42).
Chúa
Giêsu cầu nguyện cho các lý hình, những người làm khổ và sẽ giết
Ngài: "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm"
(Lc 23,44).
Phúc
Âm thánh Gioan chương XVII là lời cầu nguyện dài cho các môn đệ
Ngài hiệp nhất với Chúa Cha. Chúa Giêsu cầu nguyện cách riêng
cho Phêrô vì Ngài thấy trước việc ông chối Ngài ba lần. Thánh
Phaolô còn quả quyết rằng: "Ðức Kitô là Ðấng đã sống, đã
chết và đã sống lại, Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa và hằng
luôn cầu nguyện cho chúng ta".
Trên
đây là tấm gương sáng của Chúa Giêsu dạy mỗi người về cầu nguyện.
Nhìn lại thực tại của mỗi người, nhiều khi chúng ta có đầy thiện
chí nhưng cảm thấy cầu nguyện là việc khó khăn nhàm chán. Nhiều
khi chúng ta có những kinh nghiệm cầu nguyện thật sốt sắng, đầy
cảm hứng trong các nhóm cầu nguyện, các cuộc cấm phòng, tĩnh tâm,
nhưng khi trở về nhà ngọn lửa ấy cứ lụi dần, chúng ta cảm thấy
những kinh nghiệm có sẵn thật khô khan nhàm chán, chúng ta muốn
cầu nguyện một cách tâm tình hơn, diễn tả những tâm tình có liên
quan tới đời sống cụ thể hơn.
Các
bạn rất có lý và những ước nguyện của các bạn cũng rất chân thành,
các bạn cũng đừng quên rằng Chúa Giêsu là nhà cách mạng tôn giáo
và tinh thần sâu xa nhất, cả trong lãnh vực cầu nguyện nữa. Ðối
với Chúa Giêsu, cầu nguyện không căn cứ trên việc dài lời nhưng
là thiện chí lắng nghe và đem thực hành Lời Chúa trong đời sống,
là cầu nguyện trong tinh thần và sự thật.
Cầu
nguyện là sự đối thoại mật thiết với Thiên Chúa như con cái với
Cha mình. Hiểu như thế các bạn sẽ không còn hỏi cầu nguyện có
lợi ích chăng? Tại sao phải cầu nguyện?
|