|
EMMANUEL
Có ba thanh niên leo núi Manhull bên Hoa Kỳ. Bỗng một cơn bão
tuyết đổ xuống vùng ba người đang ở. Họ bắt buộc phải ẩn trú trong
một hang đá!
Cơn bão kéo dài đến ngày thứ 11. lương khô đã cạn,mỗi người chỉ
còn được một muỗm mạch nha mỗi ngày. Trong cơn nguy ngập như thế,
họ chỉ còn một nguồn hy vọng là cuốn Thánh Kinh của một người
trong nhóm mang theo. Mỗi người đọc Kinh Thánh 8 tiếng đồng hồ
rồi trao cho người khác. Cứ như thế họ đọc lời Chúa suốt đêm ngày.
Bên ngoài là tiếng gió rít của bão tố, bên trong hang họ nhờ Kinh
Thánh mà duy trì niềm tin cho đến ngày thứ 16, bão tuyết chấm
dứt và có nhóm người tiếp cứu tìm gặp họ …
Cuộc đời chúng ta cũng tràn đầy những cơn phong ba bão táp, bao
trùm khắp cả địa cầu. Đối với thời tiết cơn bão cũng chỉ có từng
lúc rồi lại tan biến nhường chỗ cho thời tiết điều hoà, riêng
mùa xuân cảnh vật trời đất còn được vui tươi, thanh bình, ấm áp,
cùng với muôn chim ca hót trong những vườn hoa nở rộ, những bông
hoa thật xinh tươi thơm tho …. Nhưng cơn bão tâm hồn nó hoành
hành con người triền miên, lúc nào cũng phải đề cao cảnh giác.
Cơn bão nội tâm đầu tiên mà ma quỷ tạo ra ngay từ lúc nguyên tổ
còn ở trong vườn địa đàng, con người đã bị ngã gục trước cơn bão
khổng lồ của Satan. Cũng như mưa sa bão táp ở thiên nhiên, cơn
bão tâm hồn cũng xô đẩy con người dưới nhiều hình thức và cường
độ mạnh yếu khác nhau mà chúng ta quen gọi là 7 quỷ hay 7 mối
tội đầu. Một cơn bão cụ thể hiển nhiên và nổi bật trong các thời
đại hiện tại là cơn “bão sex”, nó bao vây thế giới trẻ hiện nay
và đã có rất nhiều thanh niên thanh nữ, kể cả những anh chị mới
lớn cũng bị gục ngã trước cảnh bầy hầy trong sinh hoạt hằng ngày.
Dưới
sức tấn công của tà thần trong muôn mặt của cuộc đời, chúng ta
cũng có quyển Kinh Thánh ở ngay trong tâm hồn người Kitô hữu.
Quyển Kinh Thánh này ghi khắc vào linh hồn ta khi rửa tội, bắt
đầu gia nhập hàng ngũ Hội Thánh và được chính thức làm nghĩa tử
của Thiên Chúa. Quyển Kinh Thánh đó, với ơn thánh trợ giúp, chúng
ta đọc thấy những trang sách ở mọi nơi: Ở trong giòng suối nước
róc rách chảy ngang qua các cánh đồng cỏ xanh tươi, ở trên những
dãy núi hùng vĩ trùng trùng điệp điệp, ở tận bầu trời cao thẳm
hay ở dưới đại dương mênh mông … vì Thiên Chúa ở khắp mọi nơi
và lời Chúa sống động nhất trong lúc ban bố ở Thánh Lễ Misa hằng
ngày. Lời Chúa chính là của ăn bổ dưỡng cho tâm hồn để chúng ta
chiếm hữu được Đấng EMMANUEL nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng
ta cũng như lời thánh Phaolô nói: “cho đến khi Chúa Kitô thành
hình trong anh em”.
Ngày Chúa Nhật hôm nay, Phúc Âm cũng thuật lại câu chuyện của
gia đình Thánh Gia vào thời kỳ đính hôn. Hồi ấy giữa lúc mối tình
đẹp đẽ đang dâng cao để tiến lễ thành hôn, thì cơn bão thánh thiện
ập đến túp lều lý tưởng đề hứa hẹn. Suy đi nghĩ lại nhiều ngày
trời về sự kiện Mẹ Maria, thánh Giuse rất áy náy ưu tư khi thấy
bạn đồng trinh của mình ngày càng khác lạ rõ ràng. Còn đối với
người ngoài cuộc, bà con trong họ hay hàng xóm láng giềng, lại
không có vấn đề gì phải thắc mắc. Vì theo phong tục người Do Thái,
việc thụ thai trong thời kỳ đính hôn được coi như con chính thức.
Riêng thánh Giuse lại không hiểu đơn giản như thế, Ngài thấy đây
là công trình tác tạo của Thiên Chúa, thánh Giuse ái ngại như
thánh Phêrô khi thấy quyền năng của Thiên Chúa liền cúi mình thưa
với Chúa Giêsu rằng: “Lạy Chúa, xin hãy xa con, vì con là kẻ có
tội” (Lc.5,8). Lại nữa, thánh Giuse là người công chính, Ngài
không muốn đảm nhận tư cách làm cha mà không phải là tác phẩm
của Ngài. Để tôn trọng chương trình của Thiên Chúa đã được thực
hiện nơi Mẹ Maria, thánh Giuse đã muốn âm thầm rút lui ….
“Nhưng đang khi định tâm như vậy …” thì Thiên Chúa đã sai sứ thần
đến để trấn an, báo tin và trao ban sứ mệnh cho Ngài. Như vậy
thánh Giuse là nhân chứng sống động cho việc Mẹ Maria sinh hạ
Chúa Giêsu mà vẫn còn trinh khiết. Việc thánh Giuse đặt tên Con
Trẻ là Giêsu nói lên vai trò làm Cha trước pháp luật. Vì theo
phong tục bấy giờ, chỉ có cha mẹ mới có quyền đặt tên cho con
mình. Và vì thánh Giuse là con vua Davit, nên Con Trẻ Giêsu cũng
thuộc dòng tộc Davit, đúng như lời Kinh thánh đã báo trước qua
các ngôn sứ. Đó là một chiến thắng rất vĩ đại của Cha thánh Giuse,
Ngài đã vượt qua mọi giông tố để chiếm được Đấng EMMANUEL cho
nhân loại.
Như vậy bài suy niệm hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm hoàn
cảnh gia đình thánh Nazaret, để chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh,
để nhận ra công trình phi thường của Thiên Chúa, và để chúng ta
noi gương các Đấng đã rất mềm mỏng tinh tế với ý muốn của trời
cao.
Gương sáng chói của Chúa Giêsu, Ngài là Đấng rất cao cả vô cùng,
Ngài có thể cứu chuộc thế gian bằng nhiều cách, nhưng Chúa đã
trở nên con của Mẹ và con của thánh Giuse là Cha Đồng Trinh Ngôi
Lời Nhập thể và nhờ Giáo hội cộng tác vào chương trình cứu thế
của Ngài. Được Thiên Chúa xử dụng trong việc tông đồ, được Ngài
kêu gọi chúng ta vào hàng ngũ tuyển chọn trong đời dâng hiến …
Chúng ta hãy thưa lời xin vâng như thánh Giuse khi được báo tin
trong giấc mơ, như lời Fiat của Đức Mẹ trong ngày truyền tin,
như thánh Phêrô thưa cùng Chúa rằng: “Vâng lời Thầy con xin thả
lưới…”.
Tuy nhiên cuộc đời không thuần đơn giản như thế, thánh ý Chúa
dễ bị những mây mù bão tuyết của trần gian che khuất. Che khuất
bởi quỉ thần Satan, bởi dục vọng nặng nề của lòng người , bởi
hào nhoáng của thế gian, đấy là chưa kể ý chí bị ru ngủ, không
muốn vươn cao lên khỏi tầng mây mù để bay về trước Thánh Nhan
Chúa, tìm gặp Đấng EMMANUEL. Ước gì gia đình Thánh Nazret là mẫu
gương sáng chói cho chúng ta noi theo sống đời theo chân Chúa.
Br. B.M. Thiện Mỹ, CMC 2005
|
|