|
Những
Con Dê Lột Xác Thành Chiên
Đúng
như đã nhận định và chia sẻ ở bài suy niệm Phúc Âm tuần trước,
“trong ba tuần đầu của Mùa Phục Sinh, Giáo Hội cố ý nhấn mạnh
đến chủ đề ‘Thày là sự sống lại’, và bốn tuần còn lại của Mùa
Phục Sinh Giáo Hội nhấn mạnh đến chủ đề ‘Thày là sự sống’”, mà
ở Chúa Nhật Thứ Bốn Phục Sinh năm B nói riêng và cả chu kỳ 3 năm
nói chung, Giáo Hội đã chọn bài Phúc Âm theo Thánh Ký Gioan nói
về vị Chủ Chiên Nhân Lành, “người mục tử nhân lành thì thí mạng
sống mình vì chiên”. Phải chăng vì chủ đề của bài Phúc Âm cho
Chúa Nhật IV Phục Sinh này liên quan đến vai trò của Vị Chủ Chiên
Nhân Lành (ở cả ba chu kỳ A, B và C) như thế mà Giáo Hội cũng
đã cử hành Ngày Thế Giới Ơn Gọi lần thứ 40 vào chính Chúa Nhật
Thứ Bốn Phục Sinh này, cũng như Giáo Hội đã bắt đầu cử hành Chúa
Nhật Thứ Hai Phục Sinh từ năm 2000 như là Ngày Chúa Nhật Kính
Lòng Thương Xót Chúa, theo Lời Chúa Giêsu yêu cầu qua chị Thánh
Faustina, vì ý nghĩa của bài Phúc Âm của Ngày Chúa Nhật Thứ Hai
Phục Sinh hợp với những gì được diễn tả nơi tấm ảnh Chúa Tình
Thương (xin xem lại bài chia sẻ Chúa Nhật Hai Phục Sinh)?
Trong
bài Phúc Âm hôm nay, trước hết, chúng ta lại thấy Chúa Giêsu tiên
báo xa xa về Cuộc Vượt Qua của Người, chẳng những ở câu “người
mục tử nhân lành hiến mạng sống vì chiên”, hay “Tôi hiến mạng
sống mình vì những con chiên ấy”, mà còn rõ hơn nữa ở câu cuối
cùng của bài Phúc Âm: “Tôi tự ý bỏ mạng sống. Tôi có quyền bỏ
nó đi và có quyền lấy nó lại”. Theo lời Chúa Giêsu trong bài Phúc
Âm Chúa Nhật Thứ Bốn Phục Sinh Năm B thì Người chính là Vị Mục
Tử Nhân Lành như chính Người đã tự nhận và công bố ở ngay câu
đầu tiên của bài Phúc Âm hôm nay: “Tôi là mục tử nhân lành”. Người
“là mục tử nhân lành”, trước hết, bởi Người thí mạng sống mình
vì chiên, và sau nữa, bởi Người biết chiên của Người cũng như
chiên của Người biết Người. Cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô thực sự
là biến cố chẳng những cho thấy Người thí mạng sống vì chiên mà
còn cho thấy Người đi trước chiên và biết chiên, cũng như Người
được chiên biết: “Thày đi để dọn chỗ cho các con, để rồi Thày
sẽ trở lại để đưa các con đi với Thày, để Thày ở đâu các con cũng
ở đó. Các con biết Thày đi con đường nào rồi” (Jn 14:3-4).
Hành
động Người bảo vệ chiên khi đám sói xông đến tấn công khi Thày
trò của Người sau Bữa Tiệc Ly đang ở trong Vườn Cây Dầu bấy giờ
không phải đã ứng nghiệm những gì Người nói đến trong bài Phúc
Âm hôm nay về vị mục tử nhân lành hoàn toàn khác với thành phần
chăn chiên thuê thấy sói đến thì bỏ chiên chạy giữ mạng hay sao?
Phải, chính vì Người thực sự là Mục Tử Nhân Lành chứ không phải
là kẻ chăn thuê mà Người “đã yêu thương đến cùng” (Jn 13:1) chiên
của Người, yêu thương như chính bản thân Người, đến nỗi chiên
trở thành mạng sống của Người, quí như mạng sống của Người. Đó
là lý do, khi đám sói được Hội Đồng Do Thái sai phái với gậy gộc
giáo mác xông tới, như Phúc Âm Thánh Gioan thuật lại, Người đã
nói: “Nếu thực sự Tôi là người quí vị muốn thì hãy để những người
này đi” (Jn 18:8).
Như
thế, căn cứ vào nguyên tắc hay tinh thần của Vị Mục Tử Nhân Lành
mô phạm này thì những mục tử nào không dám chết cho chiên, không
biết chiên mình là ai và như thế nào, trái lại, còn bị chiên xa
lánh v.v. thì quả thực chưa phải hay không phải thực sự là người
mục tử nhân lành, nếu không muốn nói theo kiểu diễn tả của Chúa
Giêsu trong bài Phúc Âm, là những tay chăn thuê, chỉ làm vì lợi
lộc của mình vậy thôi. Thực tế đã cho thấy rõ như vậy. Nếu bất
cứ lúc nào vị linh mục tìm mình là các vị bắt đầu thụt lại đi
đằng sau chiên, chứ không còn hiên ngang và hăng say đi trước
chiên (x Jn 10:4), để đương đầu với những nguy hiểm có thể xẩy
ra cho chiên. Thái độ đi trước chiên chẳng những tiêu biểu cho
đời sống gương mẫu của chủ chiên, đáng cho chiên noi theo, mà
còn là hành động chứng tỏ chủ chiên thực sự biết rõ chiên của
mình, biết trước chiên cần gì và muốn gì để kịp thời đáp ứng và
hướng dẫn chiên đến những nơi hợp với chiên, một hành động cũng
cho thấy vị mục tử tỏ ra hoàn toàn tin tưởng chiên, không sợ chiên
ở đằng sau tẩu thoát, vì “chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi. Tôi biết
chúng và chúng theo Tôi” (Jn 10:27).
Nếu
thành phần được thay thế Vị Mục Tử Nhân Lành này chăn sóc chiên
của Người phải làm sao phản ảnh Người bao nhiêu có thể, như trường
hợp của tông đồ Phêrô được Thày trao cho trách nhiệm coi sóc đàn
chiên của Người đã được “dự phần” (Jn 13:8) với Người trong việc
hiến mạng sống mình vì chiên thế nào (x Jn 21:15-19), thì hàng
giáo sĩ mục tử Công Giáo cũng phải sẵn lòng hiến mạng vì chiên
mới có thể đắc lực phục vụ chiên. Đây là một trong những lý do
sâu xa cho thấy linh mục Công Giáo cần phải sống độc thân mới
có thể hoàn toàn dấn thân phục vụ đàn chiên của mình một cách
vô tư, tận tuyệt, đến dám thí cả mạng sống của mình.
Khi
các vị mục tử Công Giáo, linh mục hay giám mục, dám liều mạng
sống mình vì chiên, các vị đã thực sự trở thành một Chúa Kitô
Mục Tử Nhân Lành, ở chỗ, các vị đã tiến đến chỗ đồng hóa bản thân
mình với lời các vị truyền phép trên bàn thờ: “Này là mình Ta
sẽ bị nộp vì các con”. Khi đọc lời truyền phép này lúc cử hành
Hy Tế Thánh Thể, các vị đóng vai trò Chúa Kitô Thượng Tế, tác
hành “nhân danh Chúa Kitô”: chữ “Ta” trong lời truyền phép đây
là Chúa Kitô; nhưng khi các vị hiến mạng sống vì chiên, các vị
trở thành Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành, được hoàn toàn đồng hóa
với Người, đến nỗi, chữ “Ta” trong lời truyền phép có thể được
hiểu là chính bản thân của các vị. Khi các vị hoàn toàn sống cho
chiên, thậm chí chết vì chiên, thì các vị hiện thực những gì Chúa
Kitô truyền cho các vị làm “mà nhớ đến Thày”, ở chỗ, các vị chẳng
những “làm” bánh và rượu trên bàn thờ biến thể thành Mình và Máu
của Người, các vị còn “làm” cho cuộc hy hiến của Chúa Kitô được
sống động tái diễn nơi cuộc đời của các vị nữa, qua việc các vị
biến Mình và Máu của Người thành mình và máu của các vị.
Tuy
nhiên, thành phần được Vị Mục Tử Nhân Lành hiến mạng sống cho
đây là thành phần nào? Dân Do Thái? Dân Ngoại?? Giáo Hội??? Bởi
vì, những lời Chúa Kitô nói trong bài Phúc Âm hôm nay đã cho thấy
tính cách khác biệt của đàn chiên của Người: “Tôi biết chiên của
Tôi và chiên của Tôi biết Tôi, như Cha biết Tôi và Tôi biết Cha;
Tôi sẽ hiến mạng sống mình vì những con chiên ấy. Tôi còn những
con chiên khác chưa thuộc về đàn này. Tôi phải dẫn dắt chúng nữa,
và chúng sẽ nghe thấy tiếng Tôi. Sẽ chỉ có một đàn chiên và một
vị chủ chiên duy nhất”. “Những con chiên ấy” và “những con chiên
khác” đây là thành phần nào? Nếu “những con chiên ấy” là dân Do
Thái thì “những con chiên khác” đây là Dân Ngoại. Vì sự kiện “sẽ
có một đàn chiên và một vị chủ chiên duy nhất” đây mới xẩy ra
việc dân Do Thái cuối cùng sau khi đã đủ số Dân Ngoại sẽ trở lại
nhận biết Chúa Kitô, đúng như lời tiên báo của Vị Tông Đồ Dân
Ngoại Phaolô (x. Rm 12:25-26). Thật ra chiên đây, nói chung, là
tất cả những ai nhận biết Chúa Kitô.
Trái
lại, những ai không nhận biết Chúa Kitô thì không phải là chiên
của Người, như Người đã khẳng định với dân Do Thái: “Những việc
Tôi làm nhân danh Cha Tôi đều làm chứng cho Tôi, nhưng quí vị
không chịu tin vì quí vị không phải là chiên của Tôi” ( Jn 10:25-26).
Như thế, kể cả những con chưa thuộc về đàn, có thể là những con
chiên Dân Ngoại, hay là những con chiên tội nhân nói chung, kể
cả con chiên tội nhân Do Thái, tự thâm tâm họ, nếu thành tâm thiện
ý, vào một lúc nào đó, vẫn có thể nhận ra sự thật, vẫn có thể
nghe thấy tiếng của Người và trở về cùng Người, như trường hợp
của người phụ nữ Samaritanô ngoại lai (x Jn 4:29), hay như trường
hợp của trưởng ban thu thuế Do Thái Giakêu lùn (x Lk 19:1-10).
Sự kiện “sẽ nghe thấy” trong lời Chúa Giêsu nói về một số con
chiên tương lai của Người đây cho thấy dù còn là Dân Ngoại hay
còn là một tội nhân đi nữa, con người vẫn có thể là chiên của
Chúa Kitô và đã được gọi là chiên của Người rồi, vì thành phần
chiên này có khả năng nghe được tiếng của vị chủ chiên mình, có
khả năng nhận biết Người. Có những con chiên cho đến giây phút
cuối cùng của cuộc đời mới nghe được tiếng của vị chủ chiên và
đã nhận biết Người để ngỏ ý muốn trở về với Người, như những trường
hợp đã xẩy ra và được kể đến trong bài suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật
V Mùa Chay Năm B, bài Phúc Âm nói về lời Chúa Giêsu phán: “Khi
nào Tôi bị treo lên, Tôi sẽ kéo mọi sự lên cùng Tôi”. Bởi thế,
những ai tự cho mình là công chính như thành phần Pharisiêu đạo
đức giả hình hãy coi chừng trước những con dê tội nhân, những
con dê một lúc nào đó lột xác trở thành những con chiên trước
mặt Chúa Trời!
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|
|