ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

Kinh Truyền Tin Với ĐTC

Chúa nhật 31 thường niên, năm B

4 tháng 11-2018

ĐTC Phanxicô: Tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân không thể tách rời

 

Hai chiều kích của tình yêu, đối với Thiên Chúa và người thân cận, trong sự hiệp nhất này chính là đặc điểm của người môn đệ Chúa Giêsu.

Ngọc Yến - Vatican

Trọng tâm Tin Mừng Chúa nhật hôm nay (Mc 12,28b-34) đó là điều răn của tình yêu: Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận. Một luật sĩ hỏi Chúa Giêsu: “Trong các giới răn điều nào trọng nhất?” (c. 28).

Điều răn quan trọng nhất

Chúa Giêsu trả lời bằng cách trích dẫn việc tuyên xưng đức tin mà mỗi người Israel khi bắt đầu và kết thúc một ngày sống thường bắt đầu với những lời: “Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất” (Dnl 6,4). Bằng cách này dân Israel gìn giữ đức tin nền tảng của mình trong thực tế với tất cả niềm xác tín: chỉ có một Thiên Chúa là “Thiên Chúa chúng ta”, trong nghĩa này Ngài gắn bó với chúng ta với một giao ước bất khả phân ly, Ngài yêu thương chúng ta, Ngài sẽ yêu thương chúng ta mãi mãi. Từ nguồn mạch này dẫn đến chúng ta điều răn kép: “Yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi [...] yêu mến tha nhân như chính mình ngươi” (c. 30-31).

Lời giảng dạy của Chúa Giêsu

Với việc chọn hai Lời này, hướng từ Thiên Chúa đến dân Ngài và đặt chung với nhau, Chúa Giêsu đã dạy một lần cho mãi mãi rằng tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu hướng về tha nhân là một điều không thể tách rời, hơn nữa còn hổ trợ lẫn nhau. Mặc dù được xếp theo thứ tự, chúng là hai mặt của một mề đai duy nhất: sống chung với nhau là sức mạnh thực sự của người tín hữu! Yêu mến Thiên Chúa là sống cho Ngài và vì Ngài, cho chính Ngài và cho chính những gì Ngài thi hành. Và Thiên Chúa của chúng ta đã trao ban vô điều kiện, tha thứ không có giới hạn, đó là mối tương quan thúc đẩy và làm cho lớn lên. Yêu mến Thiên Chúa có nghĩa là mỗi ngày nỗ lực để trở thành cộng tác viên của Ngài trong sự phục vụ vô điều kiện người thân cận, trong việc cố gắng tha thứ không giới hạn và trong việc vun trồng các mối tương quan hiệp thông huynh đệ.

Không lựa chọn trước người thân cận

Và ĐTC nhấn mạnh rằng: Thánh sử Máccô không bận tấm đến việc ai là người thân cận, bởi vì người thân cận là người mà chúng ta gặp mỗi ngày. Không phải là chuyện lựa chọn trước người thân cận, đây không phải là Kitô hữu, nhưng có đôi mắt để nhìn thấy người thân cận và có một trái tim để muốn làm điều tốt. Nếu chúng ta luyện tập nhìn với cái nhìn của Chúa Giêsu, chúng ta có thể lắng nghe và ở bên cạnh những ai cần sự trợ giúp. Các nhu cầu của người thân cận đòi hỏi câu trả lời thiết thực, nhưng trước hết họ cần một sự chia sẻ.

Không đủ nếu chỉ cho người đói ăn

Người đang đói không chỉ cần một tô súp, nhưng còn cần một nụ cười, cần được lắng nghe và cần lời cầu nguyện, tất cả cùng thực hiện với nhau. Tin Mừng hôm nay không chỉ mời gọi tất cả chúng ta hướng đến tình trạng đói nghèo khẩn cấp của những người anh em đói nghèo nhất, nhưng trước hết cần chú ý đến nhu cầu của sự gần gũi huynh đệ, của ý nghĩa cuộc sống và của sự dịu dàng. Điều này chất vấn các cộng đoàn Kitô chúng ta: đó là tránh nguy cơ trở thành những cộng đoàn mà sống với nhiều sáng kiến nhưng chỉ có vài mối tương quan: “Các trạm dịch vụ” nhưng ít sự đồng hành, trong ý nghĩa trọn vẹn và kitô giáo của từ ngữ này.

Tình yêu Thiên Chúa và tha nhân không thể tách biệt

Thiên Chúa là tình yêu, vì yêu Ngài đã tạo dựng chúng ta và để chúng ta có thể yêu người khác ở lại hiệp nhất với Ngài. Sẽ là ảo tưởng nếu chúng ta yêu tha nhân nhưng lại không yêu mến Thiên Chúa; và cũng vậy sẽ là ảo tưởng nếu yêu tha nhân mà không yêu mến Thiên Chúa. Hai chiều kích của tình yêu, đối với Thiên Chúa và tha nhân, trong sự hiệp nhất này chính là đặc điểm của người môn đệ Chúa Giêsu. Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta đón nhận và làm chứng trong cuộc sống mỗi ngày sự giảng dạy chiếu sáng này.

 

ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho tín hữu Chính Thống Copte Ai Cập bị khủng bố

Sau Kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật 04/11/2018 ĐTC bày tỏ sự đau buồn về vụ tấn công khủng bố nhắm vào một đoàn các tín hữu Chính Thống Copte Ai Cập hành hương hôm 2-11-2018.

Ngọc Yến - Vatican

ĐTC Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân, các tìn hữu hành hương bị giết chỉ vì họ là Kitô hữu, cầu xin Đức Maria an ủi các gia đình và các cộng đoàn. ĐTC mời gọi mọi người cùng đọc Kinh Kính Mừng để cầu nguyện cho các nạn nhân.

ĐTC cũng nhắc đến việc phong chân phước tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano, cho mẹ Cleia Merloni, Sáng lập dòng Nữ Tu Tông Đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài nói người nữ tu này từ bỏ hoàn toàn cho ý muốn của Thiên Chúa, nhiệt thành trong việc bác ái, kiên nhẫn trong nghịch cảnh và anh hùng trong việc tha thứ. Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa vì chứng nhân Tin Mừng sáng ngời của vị chân phước này và chúng ta noi gương mẫu gương về lòng nhân từ và thương xót của vị nữ tu.

ĐTC mời các tín hữu cùng vỗ tay chúc mừng vị chân phước mới.

Đức Thánh Cha cũng chào tất cả mọi người, các tín hữu hành hương, đặc biệt các sinh viên đến từ Vienna, các bạn trẻ của hiệp hội “Opera Girogio La Pira”, các bạn trẻ của các gia đình Raldon, các tín hữu Milano, Petosino, Civitanova Marche, của Giáo phận Ozieri, các em vừa lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức của Longare và Modena.

Cuối cùng Đức Thánh Cha chúc mọi người một ngày Chúa nhật tốt lành và xin mọi người cầu nguyện cho Ngài

 

 

 

Đức Thánh Cha: Tư lợi, ganh tị và hư danh gây ra chiến tranh

thánh lễ 5 tháng 11 -2018 tại nhà nguyện thánh marta

Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta và nhắc nhớ rằng trong cuộc sống không cần phải là “những người lựa lọc,” vốn chỉ theo đuổi "lợi ích" của chính mình, nhưng hãy mở rộng khung trời sống tới sự “nhưng không” phổ quát.

Trần Đỉnh, SJ - Vatican

“Ganh tị và hư danh” phá hủy nền móng của cộng đoàn, gieo vào sự chia rẽ và xung đột. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều này trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 05/11/2018. Khởi từ Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 14,12-14), Đức Thánh Cha lên án sự "tư lợi", và nhấn mạnh rằng "sự nhưng không" mà Chúa Giêsu rao giảng "không mang tính lựa lọc."

Sự “nhưng không” mang tính phổ quát, không lựa lọc

Lời giảng dạy của Chúa Giêsu rất rõ ràng: "đừng làm gì vì tư lợi", đừng chỉ dựa trên lợi ích để chọn bạn bè cho mình. Thực vậy, chỉ dựa trên “lợi ích cá nhân” là một hình thức vị kỷ, phân biệt. Trong khi đó, sứ điệp của Chúa Giêsu hoàn toàn ngược lại: sự “nhưng không” mở rộng khung trời cuộc sống, vì nó có tính phổ quát. Những gì được lựa lọc là “những điều chia rẽ” và chúng không hướng tới sự “hiệp nhất” mà thánh Phao-lô đã nói với các tín hữu Phi-líp-phê trong thư thứ nhất. “Có hai điều đi ngược lại với sự hiệp nhất là ganh tị và hư danh.

Cũng thế, nói xấu xuất phát từ ganh tị, bởi vì nhiều người nghĩ rằng mình không thể phát triển được, nhưng để vươn cao hơn người khác, người ấy tìm cách hạ giá người khác bằng việc nói xấu. Ghen tị chính là một cách phá hại con người. Và thánh Phao-lô bảo rằng: “Đừng, trong đười sống cộng đoàn, ước gì không có sự ganh tị.” Ganh tị là một trận chiến nhằm đè bẹp người khác. Thật là xấu xa, sự ganh tị: người ta có thể làm một cách công khai, trực diện hoặc bằng đôi găng tay trắng; nhưng nó luôn hướng tới việc tiêu diệt người khác và nâng cao bản thân. Và bởi vì tôi không thể sống đạo đức, thánh thiện như thế, tôi hạ giá người khác; vì thế, tôi luôn ở vị thế cao. Ghen tị là một con đường đi tới hành động vì tư lợi.

Hư danh phá hủy cộng đoàn

Điều gây tổn hại tương tự là những người tự hào rằng mình trổi vượt hơn người khác.

Điều này phá hủy cộng đoàn, phá hủy gia đình,... Lấy ví dụ, các bạn hãy nghĩ về sự ganh tị giữa các anh em với nhau trước di sản của người cha. Đây là điều xảy ra thường xuyên. Hãy nghĩ về sự hư danh, về những người tự hào là tốt hơn so với những người khác.

Đời sống Kitô hữu được sinh ra từ sự “nhưng không” của Chúa Giêsu

Kitô hữu phải noi theo gương của Con Thiên Chúa, hành xử cách nhưng không: làm điều tốt mà không bận tâm xem liệu người khác có làm giống mình không; gieo trồng sự hiệp nhất, từ bỏ "ganh tị và hư danh". Xây dựng hòa bình với những cử chỉ nhỏ nghĩa là mở một con đường hiệp nhất trên toàn thế giới.

Khi chúng ta đọc những tin tức về chiến tranh, khi ta nghĩ tới những bản tin về cái đói của trẻ em ở Yemen, kết quả của chiến tranh là những trẻ em nghèo... nhưng tại sao họ không có gì để ăn? Bản tin chiến tranh có vẻ xa vời. Nhưng với sự ghen tị này, cuộc chiến như thế cũng xảy ra trong gia đình chúng ta, trong các tổ chức của chúng ta. Chiến tranh bắt đầu ở đó! Và hòa bình phải có mặt ở đó: trong gia đình, giáo xứ, các tổ chức, và nơi làm việc, khi ta luôn tìm kiếm sự hiệp nhất và hoà thuận chứ không phải tư lợi.

 

 

 

 

 

+ November 5, 2018