|
KHÔNG CÓ CHỖ DỰA ĐẦU
“Cáo
có hang, chim có tổ, con người không có chỗ dựa đầu”
(Luca 9:58). Nghe câu này, phần đông sẽ cho rằng Chúa Giêsu, Ngôi
Hai Thiên Chúa từ trời mặc xác phàm, giáng sinh làm người sao
mà nghèo nàn và bần cùng đến thế. Chẳng lẽ lại thua cả loài chồn
cáo, và chim trời về nơi ăn, chốn ở sao. Và như vậy, theo ngài
thì được cái gì?! Không những thế, điều kiện lại hết sức khó khăn.
Đây chính miệng ngài nói với những ai muốn theo mình: “Ai
muốn theo ta hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mình mọi ngày mà
theo” (Luca 9:23). Và ngài còn đòi hỏi gắt gao là
không được đứng núi này trông núi khác. Không được theo ngài nửa
vời: “Ai cầm cày mà còn quay trở lại
thì không xứng đáng với nước Thiên Chúa” (Luca 9:62).
LÀ
CHỦ TỂ TRỜI ĐẤT
“Con
người không có chỗ dựa đầu”.
Đúng vậy, nếu chúng ta coi ngài là Thiên Chúa, là chủ tể càn khôn,
thì có nơi nào mà chứa nổi ngài. Và tìm đâu được chỗ cho ngài
gối đầu, vì toàn thể vũ trụ bao la là của ngài.
Khi
Chúa Giêsu trả lời người muốn hỏi nơi ngài đang ở, ngài chỉ nói
một cách bóng bẩy là: “Cáo có hang,
chim có tổ, con người không có chỗ dựa đầu” (Luca
9:58 ). Điều này mới nghe qua khiến chúng ta có cảm tưởng là theo
ngài sẽ không có bảo đảm, không có tương lai, và không thực tế.
Bởi vì không thể đi theo một người mà ngay đến một nơi để dựa
đầu cũng không có. Một người như vậy, theo một nghĩa nào đó, có
thể gọi là “mát”. Lang thang đầu đường, xó chợ. Nay đây, mai đó.
Lấy đâu làm điểm tựa, làm bảo đảm cho cuộc đời.
Nhưng
câu nói của Chúa Giêsu, nếu hiểu theo cái nhìn mang tính cứu độ,
chúng ta mới thấy rằng, “Chúa không
có nơi dựa đầu” không phải là không có, mà là không
đâu đáng để cho ngài dựa đầu. Cả vũ trụ càn khôn này là của ngài,
và ngài chính là đấng đã tạo dựng nên nó. Thiên Chúa Ngôi Hai
Nhập Thể, đã đến để nói với nhân loại rằng, Thiên Chúa mới là
đấng làm chủ vũ trụ. Và vũ trụ, trong đó có con người là thuộc
về ngài. Con người thật có phúc vì đã được ngài chỉ cho biết đấng
mình cần phải tôn thờ, và phục vụ. Đi theo ngài, làm môn đệ ngài
là một mối lợi và là một hồng phúc lớn lao. Con người sẽ không
phải lo gì, sợ gì khi từ bỏ tất cả vì ngài.
TẤT
CẢ CHO KẺ YÊU MẾN NGÀI
“Con
người không có chỗ dựa đầu”.
Chúa Giêsu sau khi đã gián tiếp nói về vai trò làm chủ vũ trụ
của mình, ngài còn muốn cho chúng ta biết rằng, vũ trụ bao la
này là thuộc về con người. Tất cả cho những ai yêu mến ngài.
Nhưng
để được ngài, và để có chỗ cho ngài trong cuộc đời, chúng ta phải
từ bỏ đi cái nhỏ bé, thấp hèn, và cái vật chất của kiếp sống con
người của mình. Điều kiện ấy, Chúa Giêsu đã nói rất rõ: “Ai
muốn theo ta hãy từ bỏ mình đi, vác thập giá mình mọi ngày mà
theo” (Luca 9:23).
Muốn
theo ngài, muốn làm môn đệ ngài, tuy nhiên, không hẳn là khó khăn
quá sức mặc dù mới nghe qua điều kiện của ngài, ai cũng cho rằng
đó lại cũng là điều vô lý và không ai có thể thực hiện được “từ
bỏ mình”. Từ bỏ mình, một nghĩa nào đó cũng là chết.
Không
những chỉ phải bỏ mình mà còn “vác thập
giá mình mọi ngày”. Điều này cũng lại là điều xem
như nghịch lý. Một người đã chết thì không bao giờ vác được thập
giá hay bất cứ một vật gì.
Hơn
nữa, sự từ bỏ mà ngài đòi hỏi còn mang tính quyết liệt, một khi
đã chấp nhận bước vào thì không được phép và không có lý do để
xét lại: “Ai cầm cày mà con quay trở
lại thì không xứng đáng với nước Thiên Chúa” (Luca
9:62).
Tuy
nhiên, chúng ta cũng lại phải hiểu lời Chúa dưới ánh sáng Tin
Mừng, vì dưới ánh sáng này, mới khám phá ra rằng sự từ bỏ ở đây
chính là cho phép Chúa Giêsu được đến, được đồng hành, và được
tham dự vào cuộc sống của mỗi người chúng ta.Vì ngài là tất cả.
Vì toàn vũ trụ còn chưa chứa nổi ngài, huống chi một con người,
một tâm hồn nhỏ bé mà lại còn mang vướng, còn ôm đồm, còn chứa
chấp những cái thuộc về thế giới hữu hạn này, thì làm gì còn chỗ
cho ngài. Do đó, việc từ bỏ là một đòi hỏi hết sức cần thiết.
Chúng
ta cần phải từ bỏ, cần phải ra trống không để tình yêu Thiên Chúa
được đổ đầy, và để có ngài trong cuộc đời mỗi chúng ta. Như Thánh
Tiến Sỹ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nhận xét, mức độ đón nhận và
hiểu biết Chúa là tùy ở dung tích rộng hay hẹp, cao hay thấp,
và to lớn hay nhỏ bé của tâm hồn. Và dung tích tâm hồn lại tùy
ở chỗ con người biết từ bỏ. Từ bỏ nhiều có chỗ nhiều cho Chúa.
Từ bỏ ít, có chỗ ít cho Chúa. Tóm lại, Chúa luôn sẵn sàng và trở
thành tất cả cho mỗi chúng ta, miễn là chúng ta biết dành cho
ngài một chỗ xứng đáng và trang trọng trong cuộc đời của mỗi người.
THIÊN
CHÚA Ở TRONG LÒNG NGƯỜI
“Con
người không có chỗ dựa đầu”.
Nếu ngài không có chỗ dựa đầu một cách thể lý, hữu hình, thì trong
phương diện tâm linh, tâm hồn mỗi người chúng ta chính là chỗ
lý tưởng để ngài dựa đầu nghỉ ngơi trên hành trình truyền đạo.
Và đó cũng là nhà của ngài. Thánh Phaolô nói: “Anh
em không biết anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần
Thiên Chúa ở trong anh em sao?” (1Cor 3:16).
Như
vậy tâm hồn chúng ta, và ngay cả thân xác chúng ta chính là nơi
mà Thiên Chúa muốn nói đến khi ngài trả lời câu hỏi về nơi mà
ngài ở. Nếu toàn thể vũ trụ không xứng đáng và không tìm đâu ra
chỗ cho ngài gối đầu, thì mỗi người chúng ta và tâm hồn chúng
ta chính là chỗ đó. Chính là nơi mà Thiên Chúa tìm được chỗ để
nghỉ ngơi, để cư ngụ.
Đây
là điểm mà ở vào thời đại chúng ta đang sống càng thấy ứng dụng.
Bởi vì Chúa Giêsu đã về trời rồi, tìm đâu ra ngài được, nếu không
tìm thấy nơi chính cuộc sống của mỗi Kitô hữu. Bởi vì nơi con
người Kttô hữu, và trong cuộc sống người Kitô hữu, chúng ta và
những người khác tìm được Chúa.
Ngoài
ra, việc Thiên Chúa ở trong tâm hồn và cuộc đời mỗi chúng ta còn
nói lên điều này, cuộc sống và sự hiện diện của mỗi người trên
cõi đất này mang một ý nghĩa hết sức lớn lao và hết sức quý trọng.
Chúng ta không được coi thường chính mình, coi thường mạng sống
mình. Và chúng ta cũng không được coi thường một ai khác cũng
như mạng sống của họ. Phá thai, cưỡng đoạt tự do, và hà hiếp bóc
lột nhau dưới bất cứ hình thức nào là một trọng tội, vì nó xúc
phạm đến Thiên Chúa là chủ vũ trụ, trong đó có vũ trụ riêng tư
của mỗi con người. Và sự xúc phạm ấy trực tiếp xúc phạm đến đấng
đang có mặt trong cuộc sống ấy, trong thân xác ấy.
Đây
cũng là điều mà chúng ta cần phải học khi sống đạo và thực hành
đạo. Phô trương, hình thức, và tất cả những hào nhoáng bên ngoài
đều không có ý nghĩa. Bởi vì nó không nói lên được điều mà Chúa
Giêsu muốn nói, là cần phải tìm gặp và đón nhận Chúa trong chính
con người và cuộc sống mỗi người. Nghi lễ là cần thiết, những
hình thức thờ phượng bên ngoài là cần thiết, nhưng cao trọng hơn,
đầy đủ và ý nghĩa hơn vẫn là thờ phượng, tế lễ Chúa trong lòng
và trong chính cuộc sống chứng nhân. Một cuộc sống dám từ bỏ tất
cả để có chỗ cho Chúa trong cuộc đời. Và để mỗi lần nghe Chúa
nói: “Cáo có hang, chim có tổ, con người
không có chỗ dựa đầu”, chúng ta có thể thưa lại với
ngài: “Chúa không
biết con là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ở
trong con sao”. Mời Chúa đến và nghỉ ngơi trong
nhà của mình. Này con đây.
T.s.
Trần Quang Huy Khanh
|
|