LỄ ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG
BÀ THÁNH ELIZABETH
Ngày 31 tháng Năm
_____________
I.
LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Từ thế kỷ VI, bên Giáo hội Đông phương, thánh truyện Đức Mẹ thăm
viếng Thánh Elizabeth theo Thánh sử Luca (1:39-56) được đọc ngày
thứ Sáu sau Chúa nhật III mùa Vọng nhưng chưa phải là lễ, đến
sau thì mừng lễ vào ngày 2 tháng 7.
Bên Tây phương, năm 1263, Dòng Phanxicô khởi xướng mừng lễ này.
Năm 1386, Công đồng Prague nước Áo công nhận lễ này do mỹ ý của
Đức Cha Gioan Jenstein, Tổng Giám mục thành Prague mừng lễ vào
ngày 28 tháng 4 với hai lý do:
1. Xin ơn hiệp nhất Giáo hội trong thời kỳ có sự tranh chấp giữa
Giáo hoàng giả Clementê III tại Avignon (Pháp) với Đức Urbanô
VI tại Rôma.
2. Mừng lễ này ngoài mùa Chay, và trong mùa Phục sinh sau lễ Truyền
tin ngày 25 tháng 3.
Năm 1389, Đức Urbanô VI chuẩn bị thành lập lễ này trong khắp Giáo
hội để công bố Năm Thánh 1390. Nhưng chưa kịp thi hành thi ngài
băng hà ngay năm đó. Đức Bônifaciô IX lên nối quyền liền thi hành
quyết định của vị tiền nhiệm, năm 1401 ngài thành lập lễ này vào
ngày mùng 2 tháng 7 hàng năm trong khắp Giáo hội. Năm 1441, Công
đồng Basel (Thụy Sĩ) xác nhận lễ này. Đức Sixtô IV soạn kinh Nhật
tụng đặc biệt. Đức Thánh Piô V đưa lễ này vào sách kinh Phụng
vụ. Năm 1608 Đức Clêmentê VIII đặt kinh Phụng vụ và lễ như ngày
nay. Năm 1969, Đức Phaolô VI đổi sang ngày 31 tháng 5 sau ngày
lễ Truyền tin ngày 25 tháng 3, và trước lễ sinh nhật Thánh Gioan
Tẩy giả ngày 24 tháng 6.
II.
Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Lễ Đức Mẹ thăm viếng Thánh Elizabeth liên quan tới lễ Thiên sứ
Gabrie truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai Chúa Giêsu, vì sau khi
chịu thai Chúa, Đức Mẹ từ Nazareth miền Bắc, hối hả đi thăm viếng
Thánh Elizabeth ở Ain Karim, một thành nhỏ bé miền Nam, cách Giêrusalem
chừng 5 miles về phía tây. Trong biến cố này có ba nhân vật tỏ
ra thái độ rõ rệt:
1. Thánh Elizabeth được ơn Thánh Linh soi sáng nhận biết chức
phẩm cao sang của Đức Mẹ, đã khiêm hạ nói: "Bởi đâu tôi được
thế này là Mẹ Chúa tôi đến với tôi?" (Lc 1:43).
2. Thánh Gioan Tẩy giả còn là thai nhi cũng nhận biết Chúa Giêsu
trong lòng Đức Mẹ nên đã nhảy mừng (Lc 1:44).
3.
Đức Mẹ nhận thấy Chúa Giêsu trong cung lòng Mẹ đã sớm làm những
việc lạ lùng và, Mẹ được đặc ân cao cả nên Mẹ đã khiêm hạ cất
tiếng cao rao chúc tụng Chúa (Lc 1:46-55). Chỉ có Chúa Giêsu âm
thầm trong cung lòng Đức Mẹ, không tỏ ra dấu hiệu nào. Coi như
Chúa thụ động nhưng lại rất chủ động trong biến cố Thăm viếng
này. Chúa thường giấu ẩn uy quyền của Người để tỏ cho chúng ta
biết quyền lực của Người vô hình, chuyển động mọi sự, điều khiển
mọi sự cách kín đáo. Thế nhưng ảnh hưởng quyền lực của Người rất
sống động và sâu rộng. Người làm cho thai nhi Gioan được khỏi
tội Nguyên tổ trong lòng Thánh Elizabeth. Đó là phép lạ đầu tiên
trong ơn thánh mà Chúa âm thầm làm ngay khi còn trong cung lòng
Mẹ Maria.
Một trong những mầu nhiệm cao siêu của Kitô giáo là việc hợp nhất
Chúa làm trong chúng ta và cách bí nhiệm Người thăm viếng chúng
ta:
a)
Bề trong do Chúa Thánh Linh và ơn thánh của Người;
b)
Bề ngoài do các Nhiệm tích, nhất là Nhiệm tích Thánh Thể. Chúng
ta hãy niềm nở mật thiết tiếp rước Chúa mỗi khi Người thăm viếng
linh hồn chúng ta, nhất là khi chúng ta rước lễ.
III.
Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Sôphônia 3:14-18.
Dưới thời vua Josia (640-609), nước Giuđêa lâm cảnh hỗn loạn về
tôn giáo và xã hội, nhưng tiên tri loan báo án phạt sẽ chấm dứt
và Giuđêa sẽ được hưởng cảnh thanh bình: "Hãy vui lên! Hãy
hoan hỉ trong lòng, hỡi nữ tử Sion, vì vua ngươi ở giữa ngươi.
Người là anh hùng vạn thắng. Vì ngươi, Người nhảy mừng trong tiếng
reo vui".
Sự vui mừng ngày Đức Mẹ viếng thăm bà Elizabeth cũng như sự vui
mừng cảnh thanh bình nước Giuđa thời tiên tri Sôphônia (Zephania),
vì Mẹ Maria cưu mang thai nhi Giêsu trong cung lòng Mẹ như Hòm
bia Tân ước có Thiên Chúa ở giữa dân Người. Thai nhi Gioan Tẩy
giả nhảy mừng trong lòng bà Elizabeth (Lc 1:41) như vua David
nhảy mừng trước hòm bia (2 Sm 6:12). Bà Elizabeth ca tụng Mẹ Maria
(Lc 1:41) như vua David ca tụng Obed-Edom (2 Sm 6:12). Mẹ Maria
ở lại nhà bà Elizabeth ba tháng (Lc 1:56) như hòm bia lưu lại
ba tháng tại nhà Obed-Edom (2 Sm 6:11).
Bài đọc II: Rôma 12:9-16.
"Hãy yêu mến nhau tha thiết. Hãy làm tôi Chúa với lòng nhiệt
thành và tâm thần sốt sắng. Hãy chia sẻ cho người túng thiếu.
Hãy ân cần cho khách đỗ nhà. Hãy vui với người vui". Đó là
những nét đặc sắc của tình bác ái nổi bật trong truyện Đức Mẹ
thăm viếng, và là những đặc tính tươi đẹp của các môn đệ của Chúa
Kitô.
Phúc âm: Luca 1:39-56.
Mẹ Maria vội vã đi thăm bà Elizabeth để chia sẻ niềm vui cả hai
được mang thai cách lạ và để giúp đỡ bà chị họ trong tuổi già.
Thánh sử Luca không nói tên địa danh mà bà Elizabeth ở là thành
Ain-Karim miền phụ cận Giêrusalem, mà chỉ nói: "Một thành
xứ Giuđa miền sơn cước". Những bước gót sen của Mẹ Maria
trong dịp này đã được tiên tri Isaia diễn tả: "Đẹp thay trên
các núi non, chân người sứ giả, kẻ loan báo bình an, kẻ loan tin
mừng, kẻ loan báo ơn cứu độ và nói với Sion: Thiên Chúa của ngươi
là Vua" (Is 52:7).
Mang thai nhi Giêsu, Mẹ Maria là một dụng cụ ban phúc lành cho
bà Elizabeth và thai nhi của bà. Qua lời chào của Mẹ Maria, lời
tiên tri của thiên thần được thực hiện: "Từ trong lòng mẹ,
nó sẽ được đầy tràn Thánh Thần" (Lc 1:15). Nhận biết Chúa
Giêsu trong cung lòng Mẹ Maria, bà Elizabeth lên tiếng ca khen
Mẹ và Con lòng Mẹ, rồi bà tỏ ra vinh dự được Mẹ Chúa đến viếng
thăm. Lời ca khen của bà Elizabeth vọng vang lời thượng tế ca
ngợi bà Giuđitha: "Phúc cho con nơi Đấng tối cao, hơn mọi
người nữ" (Gđt 13:18). Bà Giuđitha, chém đầu tướng Holoferne
để giải cứu dân của bà, là hình ảnh Mẹ Maria trong nhiệm cuộc
giải thoát nhân loại (Lc 24:21).
Bà Elizabeth xác nhận hiệu quả lời chào của Mẹ Maria: "Thai
nhi trong lòng bà nhảy mừng". Hai lời bà chúc tụng Mẹ Maria:
Lời 1: Về điều Thiên Chúa đã làm cho Mẹ (Lc 1:42). Lời này giống
như là một phụ nữ ca ngợi Mẹ (Lc 11:27).
Lời 2: Mẹ diễm phúc vì Mẹ tin (Lc 1:45). Lời này giống như lời
Chúa khen tặng Mẹ vì Mẹ nghe và giữ lời Chúa (Lc 1:28).
Mẹ Maria nhận biết điều lạ lùng đã xảy ra nơi Mẹ, nên Mẹ cất tiếng
ngợi khen Chúa: "Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự trọng
đại. Danh Người là Thánh" (Lc 1:49). Mẹ Maria trở về nhà,
sau khi bà Elizabeth hạ sinh Gioan Tẩy giả, vì khi Mẹ đi thăm
bà thì bà đã có thai được sáu tháng (Lc 1:36) và Mẹ ở lại nhà
bà ba tháng (Lc 1:56).
IV.
LỜI CÁC THÁNH
- Thánh Ambrosiô: Mẹ lên đường không phải vì không tin lời sứ
thần báo cho Mẹ, mà vì hối hả ước ao làm ơn cho gia đình bà chị.
Sung sướng vì được làm cho người khác sung sướng, và tận lực thi
hành đức ái.
-
Thánh Augustinô: Qua Mẹ, tình thương đổ xuống người cơ khổ, ân
sủng đổ xuống những kẻ vô ơn, và ơn tha thứ được ban phát cho
những người tội lỗi.
-
Thánh Phêrô Kim Ngôn: Mẹ Thiên Chúa đã khám phá ra ân sủng, để
cung cấp ơn cứu độ cho nhân loại. Mẹ phát sinh ơn sủng. Đó là
một ân sủng dư dật để độ phúc cho mỗi người chúng ta, để trào
đổ dạt dào sóng dư ân sủng đó xuống mọi thụ tạo.
-
Thánh Ilđêphong: Lạy Mẹ, trong hết mọi ân sủng Chúa đã định ban
cho loài người, không có ơn nào mà Chúa không muốn đổ xuống qua
tay Mẹ, vì Chúa đã ký thác cho Mẹ hết báu tàng, hết mọi phú quí
về ơn sủng Người ban.
-
Thánh Germanô: Ôi Maria, không ai được cứu độ nếu không nhờ Mẹ;
không ai được hưởng ơn trời nào nếu không có Mẹ.
-
Thánh Đamascenô: Mẹ là Thánh đô rộng mở đón tiếp hết những ai
cầu xin Mẹ. Hỡi các con Mẹ hãy đến mà lãnh nhận tràn đầy ơn sủng
vượt trên mọi khát vọng của các con.
-
Lạy Mẹ Chí Thánh Thiên Chúa, xin mở tình thương cho chúng con,
vì Mẹ là ơn độ phúc của cả nhân loại.
-
Thánh Đamianô: Mẹ là kho báu chứa gồm hết mọi thánh ân. Lạy Mẹ
là hy vọng của chúng con, chúng con biết hết mọi báu tàng tình
thương của Chúa đều ở trong tay Mẹ.
-
Thánh Bênađô: Chúa đã tàng trữ nơi Mẹ Maria toàn thể mọi ơn sung
mãn, nên chúng ta có được hy vọng nào, ân sủng nào, ơn cứu độ
nào là đều lãnh nhận từ tay Mẹ.
-
Chúng ta hãy đi tìm ân sủng, và hãy nhờ Mẹ mà tìm. Cứ xin điều
gì là Mẹ được điều ấy. Không bao giờ Mẹ có thể bị từ chối.
-
Mẹ Maria được tặng ban cho thế giới di chuyển tình thương để qua
Mẹ các ân sủng được liên tiếp trao ban từ trời cao xuống cho nhân
loại.
-
Thánh Albertô: Mẹ là Đấng quản thủ kho báu của Chúa Giêsu.
-
Thánh Bonaventura: Mẹ gồm chứa báu tàng của Thiên Chúa là Chúa
Giêsu và cùng với Chúa gồm chứa nguyên ủy và nguồn mạch hết mọi
ân sủng.
-
Lý do nào đã thúc đẩy Mẹ hối hả đi thăm nhà Gioan Tẩy giả nếu
không phải là đức ái thiêu đốt tâm hồn Mẹ.
-
Lời của Mẹ có mãnh lực lớn lao biết bao, vì Mẹ vừa mới nói, Chúa
Thánh Thần liền xuống đầy lòng bà Elizabeth.
-
Thánh Bênađinô: Khi Đức Trinh Nữ chào bà Elizabeth, lời chào vào
tai bà rồi xuống thai nhi, và vì thế, thai nhi nhận được Chúa
Thánh Thần.
-
Từ lúc trở nên Mẹ Chúa Cứu Thế, Đức Nữ Trinh uy linh đã được quyền
tài phán đối với hết các cuộc nhiệm sinh của Chúa Thánh Thần,
đến nỗi không ai được Chúa ban một ơn nào mà không qua trung gian
nhân từ hiền ái của Mẹ.
-
Thánh Laurensô Brinđisi: Được đầy Thánh Thần bà Elizabeth do Chúa
thúc đẩy đã thấy và nói những việc đã qua hiện tại và tương lai.
Bà biết phẩm chức vô biên, vinh quang hiện tại và tương lai của
Đức Trinh Nữ Maria rất thánh đức và khiêm hạ.
-
Thánh Anphong: Vừa đặt chân vào nhà Gioan Tẩy giả Mẹ Maria đã
rộng ban cho gia đình ông nào là ân trạch trời cao, nào là hồng
ân thiên quốc. Do đó, ngày Lễ Mẹ Thăm Viếng thường được gọi là
Lễ Mẹ ban ân sủng.
V.
GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
Đức Phaolô VI
Lễ Thăm viếng nhắc nhớ việc Rất Thánh Trinh Nữ Maria đang cưu
mang Con Mẹ đi viếng thăm, giúp đỡ bà Elizabeth, và công bố lòng
xót thương của Thiên Chúa cứu chuộc.
Đức
Gioan Phaolô II
1. Mẹ Maria hiện diện một cách linh thiêng giữa chúng ta. Chúng
ta chiêm ngưỡng Mẹ với cùng một cặp mắt mà bà Elizabeth đã nhìn
xem Mẹ khi Mẹ vội vã tới viếng thăm bà, và nghe lời Mẹ chào bà
thì bà nói: "Ngay lúc tiếng em chào vừa đến tai chị, thì
hài nhi trong dạ chị liền nhảy mừng" (Lc 1:44). Niềm vui
bà Elizabeth cảm thấy nêu bật ân huệ có thể ẩn chứa trong lời
chào mừng, khi lời chào đó do một tấm lòng tràn đầy Thiên Chúa.
Những bóng tối của tình trạng cô độc đè nén một tâm hồn, thường
có thể bị tia sáng một nụ cười và một lời nói âu yếm phá tan.
2. Đáp lại lời chào mừng của Đức Trinh Nữ, bà Elizabeth nói: "Phúc
cho em là người đã tin mọi điều Chúa phán truyền cho em sẽ được
ứng nghiệm" (Lc 1:45). Những lời này được nói ra do Chúa
Thánh Linh và đề cao nhân đức cốt yếu của Mẹ Maria là "đức
tin". Các Giáo phụ của Giáo hội đã suy niệm nhiều ý nghĩa
của nhân đức này trong cuộc sống của Đức Trinh Nữ. Các ngài không
ngần ngại diễn tả những bình luận có thể làm chúng ta ngạc nhiên.
Như Thánh Augustinô nói: "Tính cách người mẹ của Đức Trinh
Nữ không ích chi cho Người, nếu Người không cưu mang Chúa Kitô
trong tâm lòng hơn là trong cung dạ".
- Nhờ đức tin của Mẹ, Mẹ Maria có thể không sợ hãi tới gần vực
thẳm chủ định cứu độ khôn dò của Thiên Chúa: Không dễ gì tin rằng
Thiên Chúa muốn "mặc xác phàm và đến ở giữa chúng ta"
(Ga 1:14). Người muốn ẩn mình trong đời sống thường ngày vô nghĩa
của chúng ta, và mặc lấy nhân tính yếu hèn phải chịu nhiều điều
kiện mất thể diện. Mẹ Maria đã dám tin dự án "bất khả hữu
= impossible" này. Mẹ tin cậy vào Đấng toàn năng và trở thành
người cộng tác vào sáng kiến lạ lùng của Thiên Chúa đã mở ra niềm
hy vọng cho lịch sử chúng ta.
Người tín hữu cũng được mời gọi vào thái độ đức tin giống như
thế. Đức tin lôi kéo họ can trường nhìn qua bên kia những khả
năng và giới hạn những biến cố hoàn toàn nhân loại.
Công
đồng Vatican II
Sự
liên kết giữa Mẹ và Con trong công cuộc Cứu rỗi được tỏ rõ khi
Đức Maria thụ thai Chúa Kitô cách trinh khiết cho đến lúc Chúa
Kitô chết. Thực vậy, trước hết, Đức Maria đã vội vã đến thăm bà
Elizabeth, và được bà ấy chào mừng là người có phúc, vì đã tin
vào sự Cứu rỗi Chúa đã hứa, và vị Tiền hô nhảy mừng trong lòng
mẹ.
L.m.
Phêrô, CMC
|