LỄ TRÁI TIM ĐỨC MẸ
Ngày thứ Bảy tuần thứ hai
sau lễ Hiện Xuống
____________
I.
NGUỒN GỐC LÒNG TÔN SÙNG TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ
Lễ Trái Tim Vô nhiễm Mẹ Maria bắt nguồn từ Thánh kinh, Lời các
Thánh,và Mạc khải tư:
A.
THÁNH KINH
* Phúc âm Thánh Luca ba lần trực tiếp nói về Trái Tim Mẹ là nền
tảng chính yếu lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ:
- "Maria giữ kỹ mọi điều ấy và hằng ngày suy nghĩ trong lòng"
(Lc 2:19).
- "Mẹ Ngài giữ kỹ hết các điều ấy trong lòng" (Lc 2:51).
- "Một mũi gươm sẽ đâm thâu qua lòng Bà"
(Lc
2:35). Câu Phúc âm này là nền tảng chính yếu của lòng tôn sùng
Trái Tim Đức Mẹ.
* Theo Đức Piô XII, các Giáo phụ giải thích lòng tôn sùng Trái
Tim Mẹ, căn cứ vào hai câu Diệu ca:
- "Tôi như vườn khoá chặt, là suối niêm phong" (Dc 4:12).
- "Tôi ngủ mà lòng tôi thức" (Dc 5:12).
B.
LỜI CÁC THÁNH
- Thánh Giêrônimô: Không trí khôn thụ tạo nào, không trái tim
thụ tạo nào, không sức lực nhân loại nào có thể biết được Trái
Tim Mẹ Maria yêu mến Chúa chúng ta đến mức nào.
-
Thánh Bênađô: Tình Chúa yêu thương chiếm trọn Trái Tim Mẹ Maria,
đến nỗi Trái Tim Mẹ đầy tràn tình yêu, vì Thiên Chúa không làm
bùng lên tình yêu trong trái tim nào khác như trong Trái Tim Rất
Thánh Nữ Trinh. Và vì Mẹ thoát khỏi mọi dính bén thế tục để Mẹ
lãnh nhận được ngọn lửa thánh này.
-
Thánh Amađêô: Tình yêu tự nhiên đối với Chúa là Con Mẹ, và tình
yêu siêu nhiên đối với Chúa là Thiên Chúa của Mẹ đều qui tụ trong
Trái Tim Mẹ Maria.
-
Thánh Bênađinô: Đức Nữ Trinh hiển vinh không lặp lại những tác
động yêu mến như các thánh, vì trọn cuộc đời Mẹ là một tác động
yêu mến liên lỉ do một đặc ân Mẹ luôn luôn yêu mến Thiên Chúa.
-
Thánh Phanxicô Salêsiô: Mẹ Maria trung thành yêu mến Thiên Chúa
trong những giờ phút đen tối nhất và tuyệt vọng nhất, đặc biệt
trên đồi Canvê. Mẹ tới một mức độ yêu mến hoàn hảo nhất, cao cả
nhất. Điểm căn bản là tâm hồn Mẹ tan hòa kết hợp với Chúa và chỉ
yêu mến duy một Thiên Chúa trong mọi sự và mọi nơi.
-
Thánh Tôma Kempi: Chúng ta có thể tìm một nơi náu ẩn nào có bảo
đảm hơn Trái Tim từ bi Mẹ Maria? Người khốn khó tìm được sự cứu
giúp, kẻ ốm liệt tìm được thuốc thang, người sầu khổ tìm được
sự ủi an, người xao xuyến tìm được lời khuyên răn, kẻ thất vọng
tìm được sự trợ phù.
-
Thánh Tôma Villanova: Bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi mà
ông Môisen trông thấy, là hình ảnh đích thực Trái Tim Mẹ Maria.
-
Thánh Euđê: Trái tim Mẹ Maria là Trái tim Giáo hội chiến đấu,
Giáo hội tẩy luyện và Giáo hội vinh thắng.
-
Thánh Gioan Maria Vianney: Chúa Con có đức công bình của Người,
Mẹ không có gì, chỉ có tình yêu là Trái tim của Người. Không có
ơn nào từ trời xuống mà không qua tay Mẹ.
-
Thánh Eymard: Ai muốn hiểu biết những bí nhiệm thẳm sâu tình yêu
Thiên Chúa, và những nhân đức kín nhiệm Thiên tính Chúa Giêsu,
thì phải học trong bức gương trong suốt Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria.
C.
GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
- Đức Piô XII: Tình Hiền Mẫu của Trái Tim Mẹ Maria gần như vô
biên. Tâm hồn Mẹ đầy tình hiền ái nồng nàn nhất. Trong giờ phút
bi thảm của lịch sử loài người này, chúng con phó thác và hiến
dâng chúng con cho Trái Tim Vô nhiễm Mẹ.
-
Đức Phaolô VI: Một lễ rất được người đạo đức thời nay yêu quí
theo chiều hướng mới lấy tình thương xoá bỏ hận thù. Đó là lễ
Trái tim Đức Mẹ.
-
Đức Gioan Phaolô II: Trái tim Mẹ Maria đã luôn luôn theo sát sự
nghiệp Con mình, và cũng đập cùng một nhịp thương mến đối với
tất cả những ai mà Đức Kitô đã và đang ấp ủ trong tình thương
mến vô biên của Ngài.
-
Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria đã mở ra khi Chúa nói: "Hỡi Bà,
này là con Bà". Một cách thiêng liêng, Trái tim Mẹ đi gặp
gỡ Trái tim Con Mẹ đã mở ra khi bị lưỡi đòng của người lính đâm
thâu. Trái tim Mẹ mở ra vì cùng một tình yêu thương người ta và
thế giới mà Chúa Kitô đã yêu thương, đã tự hiến trên cây Thánh
giá.
D.
MẠC KHẢI TƯ
Mẹ Maria đã tỏ ra Trái tim Mẹ cho Thánh nữ Mechtilđê năm 1298,
cho Thánh nữ Giêtruđê năm 1302, cho Thánh nữ Brigitta năm 1395,
và sau đây cho Thánh Catarina Labouré năm 1830, cho cha Carôlô
des Genettes năm 1836, cho nữ tu Justina Bisqueyburn năm 1840,
và đặc biệt cho ba trẻ Fatima năm 1917.
1. Sứ điệp đầu tiên của Mẹ
Năm 1830, Đức Mẹ hiện ra với chị Catarina Labouré, thỉnh sinh
dòng Nữ Tử Bác Ái tại Paris nước Pháp để dạy làm mẫu Ảnh lạ (Miraculous
Médal). Một mặt có ảnh Trái tim Chúa Giêsu và Trái Tim Đức Mẹ.
Cha linh hướng của chị Catarina bảo chị hỏi Đức Mẹ có chữ gì bên
trên hai Trái tim. Đức Mẹ trả lời rằng không cần thiết có chữ
gì, vì hai Trái tim kết hợp với nhau nói lên đầy đủ ý nghĩa. Đức
Mẹ cũng hứa với chị Catarina: "Tất cả những ai đeo Ảnh lạ
đã làm phép sẽ được nhiều ơn lành, nhất là nếu họ đeo ở cổ xuống
ngực".
Quả
thật Đức Mẹ đã ban ơn lành cho những người đeo Ảnh lạ. Anphongsô
Ratisbone luật sư và chủ nhà băng người Do thái tại Pháp vô tôn
giáo. Năm 1841, ông ta qua Rôma tình cờ gặp bá tước Bussière.
Bá tước khuyên ông ta đeo "Ảnh lạ" và đọc kinh "Hãy
nhớ". Ratisbone nhận lời. Năm sau bá tước lại rủ ông ta vào
nhà thờ Thánh Anrê. Chiều ý bá tước, ông ta vào nhà thờ và được
Đức Mẹ hiện ra, nên ông ta tin và ngày hôm sau chịu phép Thánh
tẩy. Sau đó ông ta lấy tên đầy đủ là Alphongsô Maria Ratisbone,
vào dòng Tên chịu chức linh mục năm 1848 rồi năm 1885 sang Palestina
lập dòng chinh phục các người Do thái.
2.
Hãy dâng giáo xứ cho Trái tim Mẹ
Năm 1836, cha Carôlô des Genettes, chánh sở giáo xứ Đức Bà thắng
trận tại Paris, là một giáo xứ khô đạo thời đó, tuy nhà thờ rất
cổ kính do vua Louis XIII kiến thiết năm 1829. Một hôm đang dâng
Thánh lễ, cha Carôlô nghe tiếng lạ nói: "Hãy dâng nhà thờ
và giáo xứ cho Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ Maria". Cha Carôlô
thi hành ngay sứ điệp đó, thì giáo xứ dần dần được phục hồi.
3.
Mẹ dạy cầu xin Trái tim Mẹ
Năm 1840, Đức Mẹ hiện ra với chị Justina Bisqueyburn, Nữ tử Bác
ái, tại Paris ngày lễ Sinh nhật của Mẹ. Tay phải Mẹ cầm Trái tim
Người có những ngọn lửa chung quanh. Tay trái Mẹ cầm một thứ Áo
Đức Bà xanh mà chỉ có một tấm. Mặt bên này có hình Đức Mẹ. Mặt
bên kia là một quả tim rực cháy toả sáng hơn mặt trời và trong
óng hơn thủy tinh. Quả tim có một lưỡi gươm đâm thâu. Bên trên
quả tim có một Thánh giá và một hàng chữ: "Lạy Trái tim Vô
nhiễm Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con bây giờ và trong giờ chúng
con chết".
4.
Chúa Giêsu và Mẹ Maria muốn lập lòng sùng kính Trái tim Mẹ trên
khắp thế giới
Hiện ra lần thứ hai ngày 13-6-1917, Mẹ nói với Lucia: "Chúa
Giêsu muốn thiết lập lòng sùng kính Trái tim Vô nhiễm Mẹ trên
khắp thế giới. Mẹ hứa ơn phần rỗi cho những ai có lòng sùng kính
đó. Linh hồn họ sẽ được Thiên Chúa yêu thương như những bông hoa
Mẹ trang hoàng ngai toà Chúa... Không bao giờ Mẹ bỏ con. Trái
tim Vô nhiễm Mẹ sẽ là nơi con nương ẩn và là đường dẫn đưa con
đến cùng Thiên Chúa".
Hiện ra lần thứ ba ngày 13-7-1917, Mẹ khuyên Lucia khi hy sinh
thì đọc: "'Lạy Chúa Giêsu, con xin hy sinh vì lòng yêu mến
Chúa cho các tội nhân trở lại và để đền tạ tội lỗi xúc phạm tới
Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria'. Con đã xem thấy hoả ngục nhiều linh
hồn tội nhân khốn nạn sa xuống đó. Để cứu họ, Thiên Chúa muốn
thiết lập trên thế giới lòng sùng kính Trái tim Vô nhiễm Mẹ...
Mẹ sẽ đến xin dâng nước Nga cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ và rước lễ
đền tạ các ngày thứ Bảy đầu tháng".
Mẹ lại hiện ra cùng với Chúa Hài Đồng ngày 10-12-1925 với Lucia
trong phòng riêng của chị tại tu viện các nữ tu Thánh Dorothy.
Một tay Mẹ đặt trên vai Lucia, tay kia Mẹ cầm một quả tim quấn
đầy gai. Chúa Hài Đồng nói: "Con hãy thương Trái tim Mẹ rất
Thánh của con bị gai quấn quanh do những người bội bạc đâm vào
mọi lúc. Và không có ai rút gai ra bằng một việc đền tạ".
Rồi Đức Mẹ nói: "Ái nữ của Mẹ! Con hãy nhìn xem Trái tim
Mẹ quấn đầy gai mà những người vô ơn hằng đâm vào bằng những sự
xỉ nhục và những sự tệ bạc. Ít là con, con hãy an ủi Mẹ. Nhân
danh Mẹ, con hãy loan truyền rằng Mẹ hứa sẽ đến hộ giúp trong
giờ chết với những ơn cần thiết tất cả những ai trong năm thứ
Bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội, rước lễ, đọc kinh Mân côi và
cùng với Mẹ suy niệm những mầu nhiệm Mân côi có ý đền tạ Mẹ".
Ngày 15 tháng 12 năm 1926, Chúa Hài Đồng lại hiện đến với Lucia
hỏi xem Lucia đã truyền bá việc đền tạ Trái tim Vô nhiễm của Mẹ
Chúa.
Năm 1929, Lucia đang cầu nguyện trong nhà nguyện tại tu viện Tuy,
Mẹ lại hiện đến với Lucia và nhắc lại: "Mẹ sẽ đến xin dâng
nước Nga cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ... Nếu họ nghe lời Mẹ, nước
Nga sẽ trở lại và sẽ có hoà bình".
5.
Đức Mẹ tỏ ra Trái tim vàng của Mẹ
Năm 1932, tại Beauraing phía nam nước Bỉ, Đức Mẹ hiện ra với năm
trẻ em: một em trai là Albertô 11 tuổi, và bốn em gái là Fernanda
15 tuổi, Andrea 14 tuổi, và hai chị em Gilberta V 13 tuổi, Gilberta
D 9 tuổi. Các em đến học trường các Sơ dòng "Christian Doctrine",
nên các em được thấy Đức Mẹ hiện ra tại vườn tu viện các Sơ gần
cây táo gai. Ngày 17 tháng 12, Đức Mẹ xin xây một nhà thờ tại
đây để dân chúng tới hành hương. Sau bốn ngày, Đức Mẹ nói: "Ta
là Đức Nữ Trinh Vô nhiễm". Ngày 29 tháng 12, Đức Mẹ cho các
em xem thấy Trái tim Vô nhiễm của Mẹ mầu vàng sáng óng. Ngày hôm
sau, Đức Mẹ cũng tỏ ra Trái tim vàng của Mẹ và nói: "Hãy
cầu nguyện. Hãy cầu nguyện nhiều". Riêng với Andrea, Mẹ nói:
"Ta là Mẹ Thiên Chúa, là Nữ Vương thiên đàng. Hãy cầu nguyện
luôn luôn". Riêng với Fernanda, Đức Mẹ mở hai cánh tay tỏ
ra Trái tim Mẹ chói chang và nói: "Con có yêu mến Con Ta
không? Con có yêu mến Ta không?" Fernanda thưa "có".
Đức Mẹ nói tiếp: "Con hãy hy sinh cho Ta". Đức Mẹ hiện
ra với năm em tất cả 33 lần.
II.
LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Thánh Anselmô, nhà thần học Eadmer, Thánh Bênađô, và nhà thần
học Hugh St. Victor khởi đầu sùng kính Trái tim Đức Mẹ. Rồi Thánh
Mechtilđê, Thánh Giêtruđê, Thánh Brigitta, nhất là Thánh Bênađinô
là "tiến sĩ của Trái tim Mẹ", tiếp tục phong trào sùng
kính Trái tim Đức Mẹ.
Đến thế kỷ XVII, lòng sùng kính Trái tim Mẹ mới được phổ biến
rộng rãi do Thánh Euđê mà Đức Thánh Piô X gọi là "sư phụ,
là tiến sĩ và là tông đồ" của Phụng vụ sùng kính hai Thánh
Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Năm 1648, nhiều Giám mục nước Pháp
ban phép mừng lễ Trái tim Mẹ trong giáo phận các ngài ngày mồng
8 tháng 2. Năm 1674, Đức Clementê X ban phép mừng lễ đó cho Bổn
mạng dòng của Thánh Euđê vào ngày 20 tháng 10. Năm 1787, Đức Piô
VI ban phép các nữ tu dòng Đức Mẹ Gabrie mừng lễ "Rất Thánh
Trái Tim Mẹ Maria" ngày 22 tháng 8. Năm 1799, tất cả các
nhà thờ giáo phận Palermô nước Ý được mừng lễ này. Năm 1805, tất
cả các giáo phận và các dòng tu muốn mừng lễ này đều được Đức
Piô VII ban phép. Năm 1855, dưới triều đại Đức Piô IX, giờ kinh
và Thánh lễ đã được Thánh bộ Lễ nghi chấp thuận.
Sau khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917 ban hành mệnh lệnh
"Tôn sùng Trái tim Đức Mẹ", toàn thế giới Công giáo
quay về Mẹ Fatima. Do đó, ngày mồng 8 tháng 12 năm 1942, Đức Piô
XII long trọng dâng thế giới cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ. Tháng 5
năm 1943, Đức Thánh Cha khuyến khích tín hữu Công giáo kêu cầu
sự bầu cử của Rất Thánh Đức Trinh Nữ, nhất là bằng cách đọc kinh
Mân côi cho thế giới được hoà bình đích thực. Ngài cũng kêu mời
mọi người dâng mình cho Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ. Năm 1945, ngài
chính thức thành lập lễ "Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ" vào
ngày 22 tháng 8. Theo chiều hướng canh tân Phụng vụ, năm 1969,
Đức Phaolô VI đổi lễ này vào ngày thứ Bảy sau lễ Thánh Tâm tuần
Chúa nhật II sau lễ Hiện Xuống.
III.
Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Lễ tôn vinh Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria soi động và khích lệ chúng
ta:
1. Chiêm ngưỡng Trái tim Mẹ vẹn tuyền thanh sạch, đầy tình yêu
thương, trọn lành thánh thiện, trung thực phản ảnh ưu phẩm toàn
mỹ, toàn thiện, toàn ái của Ba Ngôi Thiên Chúa, để chúng ta nhìn
thẳng vào quả tim tội lỗi sắt đá của chúng ta, xin Trái tim Vô
nhiễm Mẹ cải hoá quả tim chúng là với những tâm tình tốt lành
thánh thiện.
2. Chúc tụng Trái tim Mẹ luôn qui hướng về Chúa, luôn kết hợp
mật thiết với Chúa. Và xin Mẹ dạy chúng ta đón nhận Chúa thế nào
vào đời sống chúng ta. Xin Mẹ dạy chúng ta biết đói khát Chúa
và biết sống chính sự sống và lời Chúa.
3. Tôn vinh Trái tim Mẹ là đền thờ sống của Chúa Thánh Thần, là
cung thánh của Con Thiên Chúa hằng hữu. Xin Mẹ biến đổi quả tim
ô nhơ của chúng ta thành trung tâm tôn thờ cho Chúa Ba Ngôi ngự
trị.
4. Ngợi khen Trái tim Mẹ thẳm sâu khiêm nhượng đã đưa Mẹ vào mầu
nhiệm Nhập Thể Cứu chuộc của Chúa, và vào đời sống Giáo hội. Xin
Mẹ dẫn đưa chúng ta gia nhập công trình Cứu chuộc của Chúa và
vào công cuộc Tông đồ của Giáo hội.
5. Ca tụng Trái tim Mẹ dạt dào tình Hiền Mẫu êm ái ngọt ngào trong
phẩm chức Mẹ Thiên Chúa và Mẹ toàn thể loài người chúng ta. Xin
Mẹ ban cho chúng ta lòng thiết tha yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ và
đậm đà yêu thương mọi người.
IV.
Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Isaia 61:9-11
Đây là những lời cảm tạ trong niềm hoan lạc vui mừng vì được Đức
Giavê hứa ban sự phục hồi sau thời lưu vong suy tàn: "Tôi
luôn luôn vui sướng trong Đức Giavê. Hồn tôi nhảy mừng trong Thiên
Chúa tôi thờ".
Lý do niềm hoan lạc này là sứ điệp hy vọng và ơn Cứu độ của Thiên
Chúa kêu mời chúng ta hợp hoan với ơn Cứu chuộc của Chúa, với
niềm vui trong ơn Người ban tặng cho ta. Chúng ta hãy suy niệm
rằng Mẹ Maria được điểm trang phục sức và vui mừng trong sự công
chính như "đất trổ sinh chồi lộc". Hình ảnh tân lang
và tân nương gợi ra hình ảnh Mẹ Maria trong biến cố Truyền tin.
Phúc âm: Luca 2:41-52
Mẹ
Maria suy nghĩ trong lòng trong hai trường hợp: Dịp Chúa giáng
sinh tại Bêlem (Lc 2:19) và dịp Chúa bị lạc năm 12 tuổi (Lc 2:51).
Mỗi năm, Đức Mẹ và Thánh Giuse thường đi Giêrusalem dự lễ Vượt
qua để giữ luật Cựu ước (x. Lc 2:22-24; 2:41) và luật đời (Lc
2:1-5). Chúa Giêsu đã được Philatô, người trộm lành và quan cai
bách quân tuyên bố là vô tội (Lc 23:11-15, 41-47), và Người đã
làm trọn Cựu ước (Lc 24:26-27).
Chúa
Giêsu lên đền với Đức Mẹ và Thánh Giuse và bị lạc sau ba ngày
các ngài mới tìm lại được. Trong Cựu ước và Tân ước, ngày thứ
ba (Ga 2:1) là thời gian ơn phúc và ân huệ: núi Sinai (Xh 19:11),
phục hồi (Hs 6:2-3), phục sinh và cũng tượng trưng ba ngày Giona
trong bụng cá kình (Gn 1:17; Mt 12:40). Chúa Giêsu bị lạc mất
ba ngày, tiên báo Chúa phải chịu khổ nạn trong ba ngày (Lc 9:22)
và ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại (Lc 24:7). Khi Đức Mẹ và Thánh
Giuse tìm thấy Chúa, Chúa nói: "Tại sao cha mẹ tìm con? Cha
mẹ không biết con phải ở nơi nhà Cha con sao?" (Lc 3:49).
Nói câu đó, Chúa Giêsu muốn nói đến mối liên hệ mới của Nước Trời
bao la hơn mối liên hệ Thánh gia Nagiarét (x. Lc 8:19-21; 11:27-28).
Đức Mẹ không hiểu. Sự chậm hiểu là tính cách của môn đệ sau khi
Chúa phục sinh (x. Lc 24:11, 25, 41-45). Và Chúa sẽ lại được tìm
thấy sau khi Ngài bị mai táng trên mồ (x. Lc 24:5, 23-24).
L.m.
Phêrô, CMC
|