Tình Mẹ Yêu Con
 
 


09. MẸ MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH

Anh chị em rất thân mến trong Chúa Kitô và Mẹ Maria,

Trước hết, tôi xin kể cho anh chị em nghe một câu chuyện do ông Surius thuật lại. Truyện này xảy ra thời xưa khi các Thánh quen Tu trong rừng vắng, thay vì tu trong các tu viện như ngày nay.

Có một nhà Thần học Công Giáo ẩn danh, rất nổi tiếng thông thái, biết nhiều lẽ cao siêu huyền bí, thế mà đã không thể hiểu nổi về việc Đức Mẹ Maria đã chịu thai, đã sinh con, mà Giáo Hội Công Giáo tin là vẫn đồng trinh toàn vẹn? Nhà Thần học cho là việc phi lý, không thể có, và ông hoàn toàn nghi nan về việc đó. Mặc dầu đã cố gắng xua đuổi tư tưởng hắc ám đó, nhưng không sao bỏ được, nó hằng ám ảnh đầu óc ông suốt ngày đêm.

Một hôm ông quyết định lên rừng vắng gặp thầy Egiđiô, một thầy dòng khổ tu nổi tiếng đạo đức thánh thiện nhất vùng đó, để nhờ thầy giải đáp thắc mắc cho ông.

Anh chị em thấy việc có kỳ lạ không? Một nhà Thần học nổi tiếng thông thái, lại đến nhờ một thầy dòng tu rừng bình dân, ít học, giải đáp các thắc mắc về Tín lý Thần học.

Khi nhà Thần học đang tiến vào rừng rậm, mặc dầu ông chưa kịp báo trước, thế mà thầy ẩn sĩ Egiđiô được ơn trên soi sáng đã cầm sẵn một cây gậy ở tay, ra đón nhà Thần học.

Anh chị em có biết thầy dòng dùng gậy làm gì không? Không phải dùng gậy để quật cho nhà Thần học đang thắc mắc bậy bạ, vớ vẩn đâu!

Khi hai người vừa giáp mặt, thầy Egiđiô đã cất tiếng nói to, thay vì chào hỏi nhà Thần học:

- Hỡi bạn, Đức Mẹ Maria Đồng Trinh trước khi sinh Con.

Nói xong, thầy giơ cao gậy đập xuống đất, tức thì một bông Huệ trắng tinh từ dưới đất mọc lên.

Nhà Thần học còn đang ngỡ ngàng trước sự việc lạ lùng đó, thì thầy Egiđiô lại giơ cao gậy đập xuống đất lần thứ hai mà nói:

- Hỡi bạn, Đức Mẹ Maria Đồng Trinh trong khi sinh Con.

Tức thì một bông Huệ trắng tinh khác lại mọc lên.

Lần thứ ba, thầy Egiđiô lại đập gậy xuống đất mà nói lớn:

- Hỡi bạn, Đức Mẹ Maria Đồng Trinh sau khi đã sinh Con.

Và một bông Huệ trắng ngần lại bất thần từ đất mọc lên nữa.

Thi hành xong sứ mệnh, thầy ẩn sĩ Egiđiô cầm gậy im lặng trở về rừng rậm. Còn nhà Thần học đầu óc đã được giải tỏa, hết còn thắc mắc vớ vẩn như trước nữa.

Ý NGHĨA HAI CHỮ ĐỒNG TRINH

Kính thưa toàn thể anh chị em,

Anh chị em đã nghe rất nhiều lần về hai chữ Đồng Trinh như gọi ở bậc Đồng Trinh, các Thánh Đồng Trinh, nhất là tước hiệu Đức Mẹ Đồng Trinh, hay Nữ Trinh Maria, v.v...

Vậy hai chữ Đồng Trinh có ý nghĩa gì?

Thưa, Đồng Trinh là trạng thái của một thân xác toàn vẹn, không vướng lây dục tình.

Có hai loại đồng trinh:

1. Đồng Trinh thể lý (Physical Virginity): là kiêng lánh mọi hành động cố tình về dục vọng dâm ô. Theo nghĩa hẹp là kiêng tránh mọi giao hoan tính dục với người khác phái hoặc với người đồng phái.

2. Đồng Trinh luân lý (Moral Virginity): là kiêng lánh mọi ước muốn chủ tâm về tính dục.

Còn Đồng Trinh toàn vẹn là gì?

Khi một người giữ toàn vẹn được cả thân xác không làm điều dâm ô và trí lòng không hề ưng thuận, chiều theo ước muốn tình dục: đó là Đồng Trinh toàn vẹn.

ĐỨC MẸ MARIA ĐỒNG TRINH TOÀN VẸN VÀ TRỌN ĐỜI

Anh chị em có biết Đức Maria, Mẹ yêu dấu của chúng ta đã Đồng Trinh như thế nào không?

Thưa: Đức Mẹ đã giữ mình Trinh Khiết toàn vẹn, cả về thể lý lẫn luân lý, và đồng trinh trọn đời, nghĩa là cho đến chết.

Xin anh chị em nhớ lại việc chúng ta đã tuyên xưng Đức Mẹ Đồng Trinh trong 2 kinh Tin Kính chúng ta thường đọc.

1. Trong kinh Tin Kính giáo dân đọc chung với linh mục chủ tế thánh lễ Chúa nhật, có câu sau đây: "Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và đã làm Người."

2. Trong kinh Tin Kính giáo dân thường đọc ngoài thánh lễ, có câu tương tự như trên: "Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai sinh bởi BÀ MARIA ĐỒNG TRINH."

Khi đọc kinh cầu Đức Bà, anh chị em đã gặp câu: "RẤT THÁNH NỮ ĐỒNG TRINH TRÊN HẾT CÁC KẺ ĐỒNG TRINH."

Nhưng rõ ràng hơn hết là câu chúng ta đọc trong kinh Cáo Mình: "Tôi cáo mình cùng Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng và RẤT THÁNH ĐỨC BÀ MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH."

Như thế, chúng ta đã cùng với Giáo hội tuyên xưng công khai: "ĐỨC MẸ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH," và "ĐỨC MẸ ĐỒNG TRINH TRÊN HẾT CÁC KẺ ĐỒNG TRINH."

Nói theo danh từ bình dân thì: Đức Mẹ Đồng Trinh rất mực, Đồng Trinh hết cỡ! Đồng Trinh quá xá!

NIỀM TIN ĐÍCH THỰC CỦA GIÁO HỘI

Anh chị em nên nhớ kỹ:

Việc Đức Mẹ Đồng Trinh toàn vẹn và trọn đời, đã được Giáo Hội Công Giáo công nhận và tuyên bố thành Tín điều buộc hết mọi tín hữu phải tin.

Vấn đề đó đã được đề cập đến trong các Công đồng sau đây:

- Công đồng Calcedonia năm 451 và Công đồng Constantinopoli đệ nhị, năm 553, khi công khai tuyên bố Tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, đã được định tín trong Công đồng Êphêsô năm 431, cũng tuyên xưng rằng: ĐỨC MARIA ĐỒNG TRINH TOÀN VẸN.

- Đặc biệt tại Công đồng Latêranô do Đức Giáo Hoàng Martino I triệu tập năm 649, đã tuyên bố: ĐỨC MARIA TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH, khi chịu thai, cũng như khi sinh con và suốt cuộc sống.

- Năm 1555, Đức Thánh Cha Phaolô đệ tứ đã lên án những kẻ chủ trương sai lầm rằng: Đức Mẹ không còn Đồng Trinh trong khi sinh con và sau khi sinh con (Denz 1880).

- Trong bản định tín về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Denz 2803) và về Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời (Denz 3903), Giáo Hội cũng tuyên xưng "ĐỨC MẸ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH".

- Công đồng Vaticano II (năm 1963) đã ghi trong Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân, chương VIII, số 57: "Chúa Giêsu, người con đầu lòng mà Đức Mẹ Maria sinh ra, đã không làm hư hại, trái lại đã thánh hóa sự Đồng Trinh toàn vẹn của Đức Mẹ."

Chúng ta nên nhớ rằng: Không phải giáo dân thuộc các thế kỷ gần đây, sau khi nghe Giáo Hội tuyên bố về Đức Mẹ trọn đời đồng trinh và đồng trinh toàn vẹn mới tin theo, mà chính các tín hữu thuộc các thế kỷ đầu, theo lời quả quyết của các Giáo Phụ, họ đã tin tưởng rằng: Đức Mẹ Maria trước hết đã là Mẹ Đồng Trinh, và sẽ mãi mãi là Mẹ trọn đời Đồng Trinh.

Anh chị em cũng nên nhớ kỹ niềm tin của Giáo Hội Công Giáo về Đức Mẹ Đồng Trinh trong cả 3 giai đoạn sống giữa trần gian của Mẹ:

* Đồng Trinh trước khi sinh Con (Ante partum).
* Đồng Trinh trong khi sinh Con (In partu).
* Đồng Trinh sau khi sinh Con (Post partum).

Giờ đây chúng ta hãy tìm hiểu từng giai đoạn một:

A. ĐỒNG TRINH TRƯỚC KHI SINH CON

Anh chị em thân mến,

Câu nói: "đồng trinh trước khi sinh con", theo nguyên thường, theo ý nghĩ của anh chị em, cũng như theo quan niệm người đời, thì chẳng có gì lạ cả.

Chắc chắn có người trong anh chị em sẽ lên tiếng ngay:

- Thiếu gì thanh thiếu nữ thuộc các quốc gia, nhất là Việt Nam ta, vẫn giữ mình trinh trắng cho đến khi lấy chồng và có con.

Nhưng, nếu xét theo nghĩa đúng, nghĩa chính xác của hai chữ Đồng Trinh, có nghĩa là đồng trinh toàn vẹn, đồng trinh cả về thể lý lẫn luân lý, thì thử hỏi anh chị em, ở trên đời này, đã có mấy ai đạt được?

Hơn nữa, nếu nói đến việc thiếu nữ thụ thai mà không hề có khí huyết của nam nhân tham dự vào, thụ thai mà vẫn còn đồng trinh, thì chúng ta sẽ quả quyết mà không sợ sai lầm rằng: Chẳng hề có một thiếu nữ ở bất cứ nước nào, thuộc bất cứ dân tộc nào trên thế giới đã được đặc ân hi hữu ấy, trừ Đức Trinh Nữ MARIA.

Như chúng ta đã biết, việc Đức Trinh Nữ Maria thụ thai mà còn đồng trinh, nghĩa là Đồng Trinh trước khi sinh Con, đã được mạc khải một cách minh nhiên trong Kinh Thánh.

VỀ CỰU ƯỚC: Tiên tri Isaia đã loan báo hơn 700 năm trước Thiên Chúa giáng sinh: "Này đây, một Trinh Nữ sẽ thụ thai rồi sinh hạ một người Con, được đặt tên là Emmanuel, có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta." (Is 7:14).

VỀ TÂN ƯỚC: Phúc âm theo Thánh Mathêu và Phúc âm theo Thánh Luca đều quả quyết một cách hiển nhiên việc Đức Mẹ chịu thai mà còn đồng trinh. Vì cả hai Phúc âm đó đề cập đến việc chịu thai Ngôi Lời là do tác động của Chúa Thánh Linh. Không ai có thể hồ nghi rằng Thánh Mathêu và Thánh Luca đã trình bày một sự việc có thực, chứ không phải tưởng tượng hay giả thuyết.

Đây, chúng ta hãy nghe lời Thiên Thần đến giải thích cho Thánh Giuse vì ông thắc mắc tại sao Đức Trinh Nữ Maria có thai:

"Hỡi Giuse, đừng ngại nhận MARIA làm Bạn, vì Bà đã chịu thai bởi phép Chúa Thánh Linh" (Mt 1:20).

Chắc có người trong anh chị em lại thắc mắc nữa:

- Ủa, tại sao Đức Maria lại phải chịu thai Chúa Cứu Thế một cách khác thường như vậy?

- Chúa Kitô có thể sinh ra từ một người cha và một người mẹ tự nhiên như bao nhiêu người khác được không?

Tôi xin trả lời để anh chị em hiểu thấu đáo:

- Lý do trước hết là tại chính bản tính nhân loại, quen gọi là nhân tính, của Con Người cao quý siêu việt này. Theo lý tự nhiên ai cũng phải nghĩ rằng: Một Thiên Chúa mặc xác loài người phải được sinh ra một cách khác hẳn với một con người tự nhiên chứ.

Đàng khác, theo lý thuyết, thì Thiên Chúa có thể được sinh ra bởi một người Cha và người Mẹ tự nhiên theo bản tính nhân loại của Ngài, chẳng có gì ngăn trở được Ngài thực hiện một việc như thế.

Nhưng, trong thực tế, nếu không có nguồn gốc người Mẹ Đồng Trinh, thì bản tính Thiên Chúa, quen gọi là Thiên tính, của Chúa Giêsu sẽ gặp nguy cơ không được người ta nhìn nhận.

Lịch sử các lạc giáo và các bè rối từ thế kỷ II cho đến thế kỷ XX cho chúng ta thấy rằng: Tất cả những kẻ chống đức Đồng Trinh của Đức Maria cũng là những kẻ chống đối bản tính Thiên Chúa của Đức Kitô. Và tất cả những ai đã tha thiết bênh vực đức Đồng Trinh của Đức Mẹ, thì họ cảm thấy rằng, đang khi bênh vực đức Đồng Trinh của Đức Mẹ, họ cũng đã bênh vực Thiên tính của Chúa Kitô.

Lý do cuối cùng về việc Đức Mẹ Đồng Trinh trước khi sinh con để nói lên rằng: Đức Kitô là một Người Mới, một tạo vật mới, một Ađam mới, vì thế cách Người ra đời cũng phải mới. Cũng như Ađam xưa tuy là người, nhưng lại không được sinh ra bởi một người nữ. Còn Chúa Giêsu được sinh ra bởi một Trinh Nữ thụ thai mà không cần khí lực của người nam. Vì thế, Chúa Kitô nhờ Đức Mẹ sinh ra để trở thành con người như chúng ta, nhưng nguồn gốc của Ngài lại khác hẳn nguồn gốc của chúng ta.

B. ĐỒNG TRINH TRONG KHI SINH CON

Anh chị em thân mến,

Theo kinh nghiệm và sự hiểu biết thông thường của người đời, thì hễ ai đã sinh con là mất trinh. Và khi xác quyết rằng một thiếu nữ đã sinh con mà vẫn còn trinh khiết, thì thiên hạ đều ngạc nhiên sửng sốt, cho là điều không có thể và rất khó tin.

Thế nhưng, cái điều đối với loài người là không có thể, thì đối với Thiên Chúa là điều có thể, và đã xảy ra đấy.

Đó là việc Thiên Chúa đã làm một phép lạ đặc biệt và vĩ đại, để cho Đức Trinh Nữ Maria vẫn còn đồng trinh trong lúc sinh Con.

Quả thế, Đức Maria đã thụ thai Chúa Giêsu Kitô cách trong sạch, thì Người cũng sinh hạ Chúa một cách trinh trong như vậy vì hai lý do sau đây:

1. Vì Đức Mẹ Maria đã được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội, nghĩa là không mắc tội của Evà, thì Mẹ cũng không phải gánh chịu lời chúc dữ cho Evà là sinh con cách đau đớn.

2. Vì Đức Mẹ Maria đã chịu thai Chúa Cứu Thế không tình dục, thì Mẹ cũng được sinh hạ Con không phải đau đớn, vì Ngôi Hai Thiên Chúa sinh ra bởi Đức Maria đã không phá hủy ấn đồng trinh của Mẹ, mà trái lại còn thánh hiến sự trinh trong của Mẹ, và làm cho Đấng không hề bị xâm phạm đã trở thành bất khả xâm phạm.

Đó là niềm tin của Giáo hội vào Đức Đồng Trinh của Đức Mẹ Maria trong lúc sinh Con.

Niềm tin này dựa vào thế giá Thánh Kinh đấy.

Thật vậy, mặc dầu kinh Thánh không có lời nào nói rõ việc Đức Mẹ Maria sinh Con cách trinh khiết, nhưng dựa vào các lời ám chỉ một cách mặc nhiên sau đây:

"Cửa này sẽ đóng, không hề mở cho ai được vào qua đó, vì Thiên Chúa Israel đã qua cửa ấy mà vào rồi sẽ đóng lại" (Ez 44:1-2).

Tiên tri Isaia còn nói rõ hơn:

"Này đây Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh Con" (Is 7:14).

"Trước khi ở cữ Người đã sinh Con. Trước khi đau đớn lên cơn, Người đã sinh hạ Con Trai" (Is 65:7).

Giáo huấn của Giáo Hội về

Đức Mẹ Đồng Trinh khi sinh Con.

Sau đây, chúng ta thử tìm hiểu giáo lý của Giáo hội về việc Đức Mẹ Đồng Trinh trong khi sinh Con.

Tài liệu rõ ràng nhất nói về việc Đức Mẹ Đồng Trinh khi sinh Con là thư chung của Đại Công nghị thành Milan do Đức Thánh Cha Siricius chủ tọa vào năm 390, đại ý như sau:

- "Nếu có ai không tin lời giảng giải của các linh mục, thì hãy dạy cho họ tin vào lời rất có thế giá của Chúa Kitô, nhất là lời Sứ thần Thiên Chúa đã nói: "Đối với Thiên Chúa, không gì là không có thể." Hãy nhắc cho họ kinh Tin Kính của các Thánh Tông Đồ đã dạy rằng: Rất Thánh Nữ Maria đã cưu mang và sinh Con cách trinh khiết..."

- Trong khoản III của Công đồng Latêranô năm 649, dưới quyền chủ tọa của Đức Thánh Cha Martinô I, với 105 Giám mục Nghị phụ đã tuyên bố một cách mạnh mẽ:

"Nếu ai không hợp nhất với Giáo hội mà tuyên xưng rằng: Đức Maria luôn luôn Đồng Trinh và Vô Nhiễm Tội... đã chịu thai Ngôi Lời Thiên Chúa không bởi tinh dịch người nam, mà bởi Chúa Thánh Linh, khi sinh Con vẫn còn trinh khiết vẹn toàn... thì người đó sẽ bị vạ tuyệt thông" (Denz 256) (Trích Mẹ Maria trong Tín lý của cha Neubert).

- Còn Công đồng chung Tridentinô (họp từ năm 1545 đến năm 1563 tại Ý) đã dạy về giáo lý này như sau:

"Nếu việc thụ thai Chúa Cứu Thế đã vượt trên mọi luật tự nhiên, thì việc sinh ra Ngài cũng không kém, vì là việc của Thiên Chúa. Và điều tuyệt đối lạ lùng vượt trên mọi tư tưởng và lời nói loài người, đó là việc Chúa Kitô sinh ra bởi Đức Mẹ Maria mà không làm hại Đức Đồng Trinh của Mẹ chút nào. Cũng như về sau khi Ngài sống lại, Ngài đã ra khỏi mồ mà không phá hủy niêm ấn của cửa mồ. Cũng như khi cửa vẫn đóng kín mà Chúa đã vào phòng họp các Tông Đồ. Lại cũng như ánh sáng mặt trời chiếu thấu qua thủy tinh mà không làm vỡ hay gây hại cho thủy tinh, thì cũng thế, mà còn kỳ diệu hơn nhiều, vì Chúa Kitô ra khỏi lòng Mẹ Ngài mà không làm tổn thương đến Đức Đồng Trinh của người Mẹ."

"Vậy chúng ta có đủ lý chứng để tôn kính nơi Đức Mẹ một Đức Đồng Trinh toàn vẹn, hoàn hảo và vĩnh viễn."

Anh chị em đã thấy rõ ba việc đã xảy ra mà Công đồng Tridentinô đem áp dụng vào việc Đức Mẹ sinh Con mà không mất trinh.

1. Khi sống lại, Chúa Kitô từ trong mồ ra mà không động chạm đến cửa mồ. Cửa mồ vẫn còn đóng ấn niêm phong.

2. Khi nhà các Tông Đồ đóng cửa kỹ lưỡng, Chúa vào nhà, mà cửa vẫn còn nguyên vẹn đóng kín.

3. Ánh sáng mặt trời thấu qua cửa kính thủy tinh, mà không làm hư hại hoặc bể vỡ kính thủy tinh.

Đó là ba lý chứng mạnh mẽ để làm chứng cho việc Đức Mẹ Maria sinh con mà vẫn còn trinh khiết vẹn toàn. Chúng ta có thể dùng để trả lời cho những ai chống đối việc Đức Mẹ sinh con mà vẫn còn đồng trinh.

C. ĐỒNG TRINH SAU KHI SINH CON

Xin anh chị em nhớ lại việc Giáo hội dạy về việc Đức Mẹ vẫn Đồng Trinh sau khi sinh Con như sau đây:

Đồng Trinh sau khi sinh Con, có nghĩa là sau khi sinh hạ Chúa Kitô, Con đầu lòng, Đức Maria vẫn giữ mình trinh khiết toàn vẹn cho đến mãn đời, không hề có chung đụng xác thịt, không hề có đứa con nào khác ngoài Chúa Giêsu Kitô. Chẳng những trinh khiết về thể lý mà còn khiết trinh toàn vẹn cả luân lý nữa.

Chúng ta cũng biết chắc chắn rằng, nhiều người trong số các tín hữu thời Giáo hội sơ khai đã biết Đức Maria Đồng Trinh Toàn Vẹn và Trọn Đời. Đối với các Tông đồ và Môn đệ Chúa Kitô, việc này không khó khăn mấy, vì các ngài ở gần bên Đức Mẹ, đã biết rõ gốc gác, lai lịch và bà con của Đức Mẹ. Các ngài biết rõ Đức Mẹ chỉ có một Người Con duy nhất là Chúa Kitô. Còn các tín hữu ở ngoài xứ Palestina, thì đã được các Tông đồ và Môn đệ Chúa đến truyền đạo cho họ, đồng thời cũng cho họ biết về điểm này.

Vì thế, truyền thống xa xưa nhất cũng đã đồng tâm nhất trí về giáo lý Đức Maria Đồng Trinh Toàn Vẹn và Trọn Đời, mặc dầu Kinh Thánh không đề cập đến một cách minh nhiên.

NHỮNG THẮC MẮC

Anh chị em để ý điều này, là sẽ gặp người ngoài Công Giáo, nhất là một số tín đồ Tin Lành, nêu ra hai thắc mắc về việc Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh như sau:
* Thắc mắc I: Dựa vào lời Thánh sử Luca kể lại việc "Đức Maria sinh Con đầu lòng" (Lc 2:7). Rồi họ kết luận rằng: Đã sinh con đầu lòng, chắc còn sinh các con cái khác?

Chúng ta phải cho họ biết: theo từ ngữ Thánh Kinh thì con đầu lòng ám chỉ đứa con được sinh ra trước hết. Đàng khác, nếu Đức Mẹ Maria có các con khác, tại sao trước khi chết, Chúa Kitô không trối Người Mẹ yêu quí cho các em của Chúa nuôi dưỡng săn sóc, mà lại trối cho Môn đệ Gioan đưa Người về nhà mình?

* Thắc mắc II: Họ nêu ra lời các Thánh sử và Thánh Phaolô đề cập đến các anh chị em của Chúa Kitô mà kết luận rằng: Đức Mẹ Maria đã sinh ra nhiều con cái khác.

Chúng ta nên lưu ý họ rằng: Các danh từ dùng riêng cho từng cấp bậc họ hàng thân quyến không có đủ trong tiếng Hy Bá thời xưa, nên danh từ anh chị em ở đây không phải là anh chị em ruột, mà chính là anh chị em họ.

* Thắc mắc III: Họ trưng dẫn lời Thánh sử Mathêu nói: "Giuse đã không ăn ở với Maria cho đến khi Bà sinh một Con Trai" (Mt 1:25) rồi họ kết luận: Ông Giuse không ăn ở với bà trước khi sinh Con trai. Nhưng sau khi sinh rồi, sẽ ăn ở với bà.

Chúng ta giải thích cho họ biết: Ở đây Thánh Kinh chỉ đề cập đến việc xảy ra trước việc sinh hạ Chúa Kitô. Còn việc sẽ xảy ra sau khi sinh hạ thì Thánh Kinh không hề đề cập đến. Cũng như khi ta nói: Từ ngày mang thai cho đến khi chết, Đức Maria không hề phạm một tội nào, thì không thể hiểu ngậm rằng: Sau khi chết, Đức Maria sẽ phạm tội lỗi...

KẾT LUẬN THỰC HÀNH

Anh chị em rất thân mến,

Sau khi hiểu biết nhân đức đồng trinh cao cả của Đức Mẹ, chúng ta hãy cùng với Giáo Hội tuyên xưng và ca tụng Đức Mẹ Maria là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, vì Đức Mẹ đã giữ mình Trinh Khiết Toàn Vẹn và Trọn Đời.

Đức Mẹ Trọn Đời Đồng Trinh là gương mẫu đặc biệt cho chúng ta, những người đi tu cũng như giáo dân. Mẹ muốn chúng ta bắt chước Mẹ để sống trong sạch trong chức vụ và địa vị của mình, nhất là trong thế kỷ văn minh tiến bộ này. Ngày nay người ta coi thường luân lý, coi nhẹ về tinh thần mà đề cao vật chất và thú tính. Càng ngày con người càng sống gần như con vật.

Đức Thánh Cha Pio XII đã lớn tiếng cảnh cáo thế giới thuộc thế kỷ XX rằng: "Vì nữ giới ngày nay đã đánh mất sự nết na bẽn lẽn e ấp, nên đã gây ra biết bao tội lỗi, nhất là tội về xác thịt."

Thử hỏi ngày nay, được mấy phụ nữ, Mỹ cũng như Việt, quí chuộng và cương quyết bảo toàn tiết trinh, mà từ ngàn xưa dân tộc Việt Nam thường gọi: "Chữ Trinh đáng giá ngàn vàng"? Theo thống kê mới nhất của Nguyệt San Woman Today (Phụ Nữ Ngày Nay) của Hoa Kỳ thì trên đất Hoa Kỳ văn minh tiến bộ nhất thế giới này đã có 19 phần trăm thiếu nữ mất trinh vào tuổi 14,15. Và có hơn 50 phần trăm thiếu nữ mất trinh tiết vào tuổi 16-18. Ghê sợ chưa anh chị em! Liệu con cái anh chị em có thể giữ mình trong trắng được khi sống giữa xã hội xô bồ này không?

Sau đây, tôi xin cống hiến anh chị em một tấm gương sống động của một thiếu nữ Pháp 18 tuổi, đáng làm mô phạm cho phụ nữ ngày nay.

THÀ CHẾT CÒN HƠN MẤT TRINH

Dân chúng cư ngụ hai bên chân núi Alpes thuộc nước Pháp là những người dân hiền lành, ngay thật và đạo đức. Hồi hai nước Pháp và Áo giao chiến với nhau, dân vùng này phải khổ sở cơ cực và thiệt hại khá nhiều. Đàn bà thiếu nữ phải ẩn tránh trong rừng núi cho khỏi quân giặc hãm hiếp.

Có một thiếu nữ 18 tuổi, tên là Maria, là người Công giáo tốt lành đạo đức, chưa kịp chạy đi trốn thì bị binh sĩ nước Áo đang tiến đến, định bắt cóc để hãm hiếp. Cha của cô Maria chạy ra cổng ngăn cản, liền bị tụi lính đâm chết ngay tại chỗ.

Maria sợ hãi, chạy thục mạng từ cửa sau định trốn trên một ngọn đồi cao, bỗng cô thấy tụi lính chạy đuổi theo. Vừa chạy vừa kêu xin Đức Mẹ giúp cô giữ trọn đức trinh khiết, cô lẩm bẩm lời nguyện xin:

"Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh, xin cứu con."

Khi đã thấy cụt đường, không sao trốn thoát khỏi tay tụi lính dâm ô khát máu được nữa, cô liền dừng chân, đứng trên bờ vực thẳm, ngước mắt lên trời, chấp tay khấn nài Đức Mẹ Maria:

"Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh, xin cứu thoát con", rồi dùng hết can đảm, cô nhảy từ đồi cao xuống vực thẳm.

Tụi lính lê dương chạy vừa tới, nhìn thấy cô gái trẻ đẹp liều thân như vậy thì kinh sợ. Chúng nghĩ rằng cô này sẽ bị gẫy cổ, vỡ đầu, thân mình sẽ tan nát mà chết ngay lập tức, vì vực quá sâu.

Nhưng khi đứng trên đỉnh đồi cao nhìn xuống vực thẳm, thấy cô Maria đang bình tĩnh quì gối, chấp tay cầu nguyện, thì chúng bỡ ngỡ, lạ lùng hết sức, và tâm hồn bị xúc động mạnh. Được một tia sáng thần linh soi dẫn, chúng đã thống hối ăn năn, xin Chúa thứ tha tội lỗi, rồi trở về làng kể lại phép lạ chính mắt chúng đã xem cho anh em đồng đội biết. Nhờ phép lạ này, quân lính lê dương nước Áo không còn dám đi phá hại trinh tiết của phụ nữ nữa.

Phần riêng cô Maria, được ơn Đức Mẹ cứu giúp, cô đã mon men trèo lên khỏi vực thẳm, vào đồn lính Pháp, kể lại ơn lạ Đức Mẹ đã ban. Mọi người đều cảm tạ và ca ngợi lòng thương xót vô hạn của Đức Mẹ. Về sau, họ chung nhau xây một đài ở chân đồi, chỗ cô Maria đứng gieo mình xuống vực thẳm, để muôn đời ghi nhớ ơn đặc biệt của Đức Mẹ.

Lạy rất thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Mẹ giúp chúng con tránh xa mọi dâm ô tội lỗi, để chúng con luôn sống xứng đáng là đứa con cưng của Mẹ.

Chân thành cám ơn tất cả anh chị em.

Lm. An Bình, CMC

 

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)