Thứ Bảy, 06/10/2007

 
 

 

Chính quyền Ukraine cứu xét việc trả lại tài sản
cho Giáo Hội Công Giáo


Kiev, 8/10/07 - Bộ Tư Pháp chính quyền Ukraine đã thành lập ủy ban đặc nhiệm để cứu xét các hồ sơ khiếu nại mà Giáo Hội Công Giáo khai là tài sản của mình đã tịch thu dưới thời cộng sản.

Ủy Ban Đặc Nhiệm sẽ trình kết quả điều tra cho nội các chính phủ và một khi xác định được quyền sở hữu, chính quyền sẽ trả lại quyền sở hữu đó cho nguyên chủ.

Vấn đề sở hữu chủ các nhà thờ Công Giáo tại Ukraine đã là vấn đề gây căng thẳng giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo từ những năm của thập niên 90 Dưới thời Cộng Sản, tài sản của Giáo Hội Công Giáo bị chính quyền tịch thu, hoăc được dùng vào việc công, hoặc được trao cho Chính Thống Giáo xử dụng.

Nay cộng sản sụp đổ, Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương hồi phục, phát triển mạnh ở Ukraine và muốn đòi lại những tài sản của mình đã bị tịch thu cách đây gần 90 năm. Trong khi đó, Chính thống Giáo lại không muốn trả lại các tài sản này.

Vào năm 2002. Liên Hiệp Âu Châu đã ra khuyến cáo chính quyền Ukraine phải trả lại Giáo Hội Công Giáo những tài sản đã bị chính quyền tịch thu trước đây, hoặc phải bồi thường cho những tài sản nào đã bị phá hủy hay hư hại.

Nguyễn Long Thao - Vietcatholic.net

 

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)