Thứ Ba, 16/10/2007

 
 

 

ĐTC kêu gọi phóng thích hai vị linh mục bị bắt cóc ở Iraq

 

Rôma (AsiaNews) - Vào khoảng 4 giờ chiều hôm 13/10/2007, hai vị linh mục đã bị bắt cóc ở Mosul khi đang trên đường đi dâng Thánh lễ ở một nhà thờ thuộc vùng ngoại ô. Đó là tất cả những gì có thể biết được về tin tức của Cha Pius Affas, vị linh mục lớn tuổi đến từ Mosul và vị linh mục trẻ Mazen Ishoa, chỉ mới vừa được chịu chức.

Hai vị linh mục bị bắt khi đang trên đường đến dâng lễ ở Giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở quận al-Faisaliya. Theo nguồn tin của Tin Tức Á Châu ở Mosul thì cho tới nay vẫn chưa có tuyên bố đứng ra chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc này và nguồn tin nhắc lại rằng vị giám mục của họ là Đức Cha Basile George Casmoussa cũng đã từng bị bắt cóc và đã được phóng thích sau đó.

Cha Pius Affas, khoảng 60 tuổi, là bạn cùng chủng viện với Đức Cha Casmoussa và giáo sư nghiên cứu Kinh Thánh ở chủng viện. Ngài cũng đã từng là chủ bút tạp chí bằng tiếng Arab “Tư tưởng Kitô giáo”. Cha Mazen Ishoa, 35 tuổi, chỉ mới vừa được phong chức linh mục vài tháng trước, ngài vào chủng viện sau khi hoàn tất việc học và hoàn thành việc phục vụ trong quân đội.

Liên quan đến vụ việc này, hôm thứ Tư, sau khi đọc kinh Truyền Tin nhân lễ kỷ niệm 90 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ hãy trả tự do cho họ cũng như kêu gọi hòa bình cho khu vực này. Trước 40 ngàn tín hữu ở Rôma và hàng ngàn người ở Fatima được truyền hình và truyền thanh trực tiếp, Đức Thánh Cha đã đưa ra kêu gọi: “Hằng ngày, tin tức mới dồn dập đến từ Iraq, chỉ toàn tấn công và bạo lực, làm phiền lòng những người có thiện chí quan tâm đến hòa bình. Trong số những tin đến từ Iraq, hôm nay cha biết tin vụ bắt cóc hai vị linh mục ở Mosul, tính mạng của họ đang bị đe dọa. Tôi kêu gọi những người bắt cóc hãy phóng thích ngay lập tức hai vị tu sĩ này”. Ngài lập lại rằng “bạo lực không thể giải quyết xung đột”. Cuối cùng, Đức Thánh Cha kết luận bằng việc “thành tâm cầu nguyện để họ sớm được trả tự do và những ai đang đau khổ sớm được bình an”.

Nguyễn Hoàng Thương - Vietcatholic.net


 

 

 

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)