Buổi Tiếp Kiến Thứ Tư Hàng Tuần của ĐTC- 27 tháng 1-2016

 

Lòng thương xót Chúa luôn luôn hoạt động để cứu thoát.

http://media02.radiovaticana.va/photo/2015/12/05/ANSA916095_Articolo.jpg
Lòng thương xót Chúa luôn luôn hoạt động để cứu thoát. Thiên Chúa lắng nghe và can thiệp để giải thoát bằng cách khơi dậy những người có khả năng  nghe thấy tiếng rên rỉ khổ đau và hoạt động cho những người bị áp bức. Các việc kỳ diệu của lòng thương xót Chúa được thành toàn nơi Chúa Giêsu, trong giao ước mới được ký kết trong máu Ngài. Giao ước phá huỷ tội lỗi chúng ta với ơn tha thứ và làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. ĐTC đã nói như trên với hơn 20.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 27-1-2016 hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói: Trong Thánh Kinh lòng thương xót của Thiên Chúa hiện diện trong toàn lịch sử của dân tộc Israel. Với lòng thương xót của Ngài Chúa đồng hành với lộ trình của các Tổ Phụ, ban cho các ngài con cái mặc dù điều kiện hiếm muộn, Ngài dẫn các vị trên con đường của ơn thánh và hoà giải, như lịch sử của ông Giuse và các anh em chứng minh cho thấy (x. St 37-50). Và tôi nghĩ tới biết bao nhiêu anh chị em đã xa cách nhau trong gia đình và không nói chuyện với nhau nữa. Nhưng  Năm Thánh Lòng Thương Xót này là một dịp tốt để tìm lại với nhau, ôm hôn nhau và quên đi các chuyện xấu xa. Nhưng như chúng ta biết, bên Ai Cập cuộc sống của dân chúng rất khổ sở. Và chính trong lúc người Israel đang ngã quỵ thì Chúa can thiệp và cứu thoát họ.

Chúng ta đọc trong sách Xuất Hành rằng: “Sau những năm dài ấy, vua Ai-cập qua đời. Con cái Ít-ra-en rên siết trong cảnh nô lệ. Họ ta thán, và tiếng họ kêu từ cảnh nô lệ đã thấu tới Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nghe tiếng họ than van và Thiên Chúa nhớ lại giao ước của Người với các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp. Thiên Chúa đã nhìn thấy con cái Ít-ra-en và Thiên Chúa đã biết” (Xh 2,23-25). ĐTC giải thích như sau:

Lòng thương xót không thể dửng dưng trước nỗi khổ đau của những người bị áp bức, trước tiếng kêu của kẻ nằm dướí bạo lực, bị trở thành nô lệ, bị kết án tử. Đây là một thực tại đau đớn tàn phá mọi thời đại, kể cả thời đại chúng ta, và nó làm cho chúng ta thường cảm thấy bất lực, bị cám dỗ chai cứng con tim và nghĩ tới chuyện khác. Thiên Chúa trái lại không thờ ơ (Sứ điệp Ngày hoà bình thế giới 2016, 1), Ngài không bao rời cái nhìn khỏi nỗi khổ đau của con người. Thiên Chúa của lòng thương xót trả lời và săn sóc người nghèo, lo lắng cho những người kêu lên nỗi tuyệt vọng của họ. Thiên Chúa lắng nghe và can thiệp để cứu vớt, bằng cách dấy lên các người có khả năng nghe thấy tiếng rên xiết  của khổ đau và hoạt động cho những người bị áp bức.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: lịch sử của ông Môshê đã bắt đầu như thế, như là vị trung gian việc giải phóng dân Chúa. Ông đối đầu với Pharaô để thuyết phục nhà vua để cho dân Israel ra đi; và rồi ông hướng dẫn dân qua Biển Đỏ và qua sa mạc tiến về tự do. Ông Môshê, mà lòng thương xót Chúa đã cứu khỏi cái chết trong nước sông Nil khi mới sinh, được trở thành người trung gian của chính lòng thương xót ấy, cho phép dân sinh ra trong tự do được cứu khỏi nước Biển Đỏ. Cả chúng ta nữa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này chúng ta có thể làm công việc là những người trung gian lòng thương xót với các công việc của lòng từ bi để đến gần, để thoa dịu, để hiệp nhất. Chúng ta có thể làm được biết bao nhiều việc!

Lòng thương xót của Thiên  Chúa luôn luôn cứu thoát. Nó hoàn toàn khác với công việc của những người luôn luôn hành động để giết chóc: chẳng hạn như những kẻ gây chiến tranh.

Qua tôi tớ Ngài là ông Môshê Chúa hướng dẫn dân Israel trong sa mạc như một đứa con; Ngài giáo dục họ trong đức tin và ký giao ưóc với họ, bằng cách tạo ra một mối dây tình yêu vô cùng mạnh mẽ, như mối dây của người cha với con mình và của người chồng với người vợ. ĐTC nêu bật tình yêu thương xót của Thiên Chúa như sau:

Lòng thương xót của Thiên  Chúa đạt tới độ đó: Thiên Chúa đề nghị một tương quan tình yêu đặc biệt, triệt để và đặc ân. Khi  ban các chỉ dẫn cho ông Môshê liên quan tới giao ước, Thiên Chúa nói: “Vậy giờ đây, nếu các ngươi thực sự nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu riêng của Ta. Vì toàn cõi đất đều là của Ta. Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh. Đó là những lời ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en." (Xh 19,5-6).

Chắc chắn Thiên Chúa đã chiếm hữu toàn trái đất, bởi vì Ngài đã tạo dựng ra nó; nhưng dân trở thành một sở hữu khác, đặc biệt  đối với Ngài: nó là “kho vàng bạc” của Chúa, như kho vàng bạc mà vua Đavít khẳng định đã dành cho việc xây dựng Đền Thờ.

Chúng ta sẽ trở thành như vậy đối với Thiên Chúa, khi tiếp nhận giao ước của Ngài và để cho mình được Ngài cứu thoát. Lòng thương xót của  Chúa khiến cho con người trở thành quý báu, như một kho tàng cá nhân thuộc về Chúa, mà Ngài canh giữ và hài lòng về nó.

Đó là các điều kỳ diệu của lòng thương xót Chúa, đạt sự thành toàn tràn đầy nơi Chúa Giêsu, trong giao ước “mới và vĩnh cửu” được hoàn thành trong máu Ngài, máu phá hủy tội lỗi với ơn tha thứ và khiến cho chúng ta vĩnh viễn trở thành con cái Thiên Chúa (x. 1 Ga 3,1), các đồ trang sức quý báu trong bàn tay của Thiên Chúa Cha nhân lành và từ bi. Và nếu chúng ta là con cái của Thiên Chúa và có khả thể được gia tài này - gia tài lòng nhân lành và thương xót – đối với những người khác, chúng ta hãy xin Chúa trong Năm Lòng Thương Xót này cũng cho chúng ta làm các việc của lòng thương xót. Chúng ta hãy mở rộng con tim để đến với tất cả mọi người với các công việc của lòng từ bi, là gia tài thương xót Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta.
Một số nam nữ nghệ sĩ của một đoàn xiệc đã biểu diễn giúp vui mọi người hiện diện. ĐTC đã chào các đoàn hành hương khác nhau, trong đó có các thành viên học viện thánh Đa Minh Roma và tín hữu đến từ nước Côte d’Ivoire, cũng như các thành viên Uỷ ban độc lập bảo vệ các nạn nhân Áo do ĐHY Shoenborn, TGM Vienne, và ĐC Klaus Kueng hướng dẫn. Ngài cũng chào các đoàn hành hương đến từ thủ đô Brasilia và Sao José dos Campos của Brasil. ĐTC nói: mỗi người chúng ta đều quý báu và duy nhất trước mặt Chúa, xin Ngài ban cho chúng ta ơn biết đào sâu tương quan với Ngài và đáp trả lại tiếng Chúa kêu mời với trọn con tim. ĐTC cầu mong đừng có gì có thể ngăn cản tín hữu sống và lớn lên trong tình bạn với Chúa, trái lại luôn để cho tình yêu tái sinh như con cái và hoà giải với Chúa và với nhau.

Chào các tín hữu vùng Trung Đông ĐTC nói Thiên Chúa không thinh lặng trước các khổ đau và tiếng kêu của con cái Ngài, hay truớc bất công và bách hại, nhưng can thiệp và ban ơn cứu độ và sự trợ giúp với lòng thương xót của Ngài. Ngài kiên nhẫn với kẻ có tội để chờ đợi họ hoán cải, hiểu biết chân lý và được ơn cứu độ. ĐTC xin Chúa chúc lành cho tín hữu và giữ gìn họ khỏi Kẻ Dữ.

Trong các đoàn hành hương đến từ Italia ĐTC chào các nữ tu dòng Thánh Phaolo, Liên minh linh mục thánh mẫu, các đào tạo viên học viện quốc tế Don Bosco, và Hiệp hội Gia đình Nadarét nhân mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, cũng như học sinh trường Thánh Maria Formia kỷ niệm 50 năm hoạt động của các nữ tu dòng Palottine. Ngài cầu chúc mọi người khi bước qua Cửa Thánh cũng ra khỏi sự ích kỷ và thăng tiến việc thực thi bác ái và thương xót đối với tha nhân.

Chào giới trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nhắc cho biết hôm nay là lễ nhớ thánh Toma Aquino, bổn mạng các trường công giáo. Ngài cầu chúc gương sống của thánh nhân thúc đẩy người trẻ nhìn thấy nơi Chúa Giêsu nhân từ vị Thầy duy nhất; ĐTC xin thánh nhân bầu cử cho các bệnh nhân có sự thanh thản và bình an trong mầu nhiệm của thập giá họ mang; và  ngài chúc cho các cặp vợ chồng mới cưới biết tìm thấy nơi giáo lý của thánh Toma nguồn can đảm giúp họ có con tim khôn ngoan để chu toàn sứ mệnh của hôn nhân.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

 

Tái khởi hành từ Bí Tích Rửa Tội, suối nguồn lòng thương xót để tìm lại sự hiệp nhất
http://media02.radiovaticana.va/photo/2016/01/16/OSSROM92161_Articolo.jpg
Tất cả, công giáo, chính thống, tin lành, chúng ta làm thành một chức tư tế vương giả và một quốc gia thánh thiện. Điều này có nghĩa là chúng ta có một sứ mệnh chung là thông truyền lòng thương xót đã nhận lãnh cho những người khác, bắt đầu từ những người nghèo nàn và bị bỏ rơi nhất. Do đó phải tái khởi hành từ Bí tích Rửa Tội là suối nguồn của lòng thương xót và sự hiệp nhất.
ĐTC Phanxicô đã khẳng định như trên với 8.000 tín hữu tham dự buổi tiếp kiến chung hàng tuần 20-1-2016 trong đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư hôm qua.

Mở đầu bài huấn dụ ngài nói: chúng ta đã nghe văn bản kinh thánh hướng dẫn suy tư trong Tuần cầu nguyện cho hiệp nhất các tín hữu kitô, từ ngày 18 đến 25 tháng giêng. Đoạn thư thứ nhất của thánh Phaolô đã được chọn bởi một nhóm đại kết Lettonia, được Hội Đồng Đại Kết các Giáo Hội  và Hội Đồng Toà Thánh hiệp nhất các kitô hữu giao trách nhiệm.

Chính giữa nhà thờ chính toà Luther tại Riga có một giếng rửa tội thuộc thế kỷ XII vào thời Lettonia được thánh Mainardo rao giảng Tin Mừng. Giếng rửa tội đó là dấu chỉ hùng hồn của một nguồn gốc đức tin được tất cả mọi kitô hữu công giáo, luther và chính thống nước Lettonia thừa nhận. Nguồn gốc đó là bí tích Rửa Tội chung của chúng ta. Công Đồng Chung Vaticăng II khẳng định rằng: “Bí tích Rửa Tội là ràng buộc bí tích của sự hiệp nhất có giữa tất cả những người nhờ nó đã được tái sinh” (Unitatis redintegratio, 22). Thư thứ I của thánh Phêrô hướng tới thế hệ kitô đầu tiên để khiến cho họ ý thức về ơn đã nhận lãnh với Bí tích Rửa Tội và các đòi buộc mà nó bao hàm. Cả chúng ta nữa, trong Tuần cầu nguyện cho hiệp nhất này, chúng ta được mời gọi tái khám phá ra tất cả những điều này và cùng nhau sống nó, bằng cách vượt quá các chia rẽ giữa chúng ta. Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC khẳng định như sau:

Trước hết, chia sẻ bí tích Rửa Tội có nghĩa là tất cả chúng ta là những người tội lỗi, cần được cứu rỗi và giải thoát khỏi sự dữ. Đây là khiá cạnh tiêu cực, mà thư của thánh Phêrô gọi là “tối tăm” khi nói “Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta ra khỏi mền tăm tối để dẫn đưa anh em vào ánh sáng tuyệt vời của Ngài”. Đây là kinh nghiệm của cái chết, mà chính Chúa Kitô đã sống, và nó được biểu tượng trong bí tích Rửa Tội bởi việc được dìm mình trong nước và trồi lên, biểu tượng của sự sống lại vào cuộc sống mới trong Chúa Kitô. Khi kitô hữu chúng ta nói rằng mình chia sẻ một bí tích Rửa Tội, chúng ta khẳng định rằng tất cả chúng ta – công giáo, tin lành và chính thống – chúng ta chia sẻ kinh nghiệm được mời gọi từ bóng tối đáng thương và bị tha hóa tới cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống, tràn đầy lòng thương xót. Thật vậy, tất cả chúng ta đều sống kinh nghiệm của tính ích kỷ, sinh ra chia rẽ, khép kín, khinh bỉ. Tái khởi hành từ Bí tích Rửa Tội  có nghĩa là tìm lại suối nguồn của lòng thương xót, suối nguồn của niềm hy vọng đối với tất cả mọi người, bởi vì không có ai bị loại trừ khỏi lòng thương xót của Thiên  Chúa cả.  Không có ai bị loại trừ khỏi lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:

Việc chia sẻ ơn thánh này tạo ra một mối dây không thể tan biến giữa các kitô hữu chúng ta, và như thế, nhờ Bí tích Rửa Tội chúng ta có thể coi nhau tất cả như anh em thật sự. Chúng ta thực sự là dân thánh của Thiên Chúa, cả khi nếu vì các tội lỗi của chúng ta, chúng ta chưa là một dân hoàn toàn hiệp nhất. Lòng thương xót của Thiên  Chúa hoạt động trong Bí tích Rửa Tội mạnh mẽ hơn các chia rẽ của chúng ta. Nó mạnh mẽ hơn. Trong mức độ trong đó chúng ta tiệp nhận ơn thánh của lòng thương xót, chúng ta luôn ngày càng trở thành dân của Thiên Chúa một cách tràn đầy hơn và chúng ta cũng có khả năng loan báo cho tất cả mọi người các việc diệu kỳ của Ngài, chính từ một chứng tá hiệp nhất đơn sơ và huynh đệ. Kitô hữu chúng ta có thể loan báo cho tất cả mọi người sức mạnh của Tin Mừng bằng cách dấn thân chia sẻ các công tác của lòng thương xót trên thân xác và trong tinh thần. Đây là một chứng tá cụ thể của sự hiệp nhất giữa các kitô hữu chúng ta: tin lành, chính thống, công giáo.

Kết luận, anh chị em thân mến, nhờ ơn thánh của Bí tích Rửa Tội, kitô hữu chúng ta đã có được lòng thương xót của Thiên Chúa và chúng ta đã được tiếp nhận vào dân của Ngài. Tất cả chúng ta, công giáo, chính thống và tin lành, chúng ta làm thành một chức tư tế thánh thiện và một quốc gia thánh thiện. Điều này có nghĩa là chúng ta có một sứ mệnh chung, đó là thông truyền lòng thương xót đã nhận lãnh cho những người khác, bắt đầu từ những người nghèo nàn và bị bỏ rơi nhất. Trong tuần cầu nguyện cho hiệp nhất các tín hữu kitô này, chúng ta hãy cầu nguyện để cho tất cả chúng ta là các môn đệ của Chúa Kitô tìm ra kiểu cộng tác với nhau hầu đem lòng thương xót của Thiên Chúa Cha tới mọi phần của trái đất này.

ĐTC đã chào các đoàn hành hương nói các thư tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và mời gọi cầu nguyện và dấn thân tìm mọi phương thế cộng tác với nhau để đem lòng thương xót của Thiên Chúa tới cho mọi người. Ngài đã đặc biệt chào nhóm tín hữu đến từ Học viện đại kết Bossey. ĐTC xin Chúa cho mọi người sống các dấn thân của Bí Tích Rửa Tội và gắn bó hơn với gương mặt thương xót của Chúa Giêsu, là niềm hy vọng và an bình của mọi kitô hữu.

Chào các tín hữu đến từ các nước Trung Đông ngài nhắc cho mọi người biết Bí Tích Rửa Tội đã biến tất cả thành anh chị em với nhau và là đền thờ của Chúa Thánh Thần, có cùng ơn gọi là loan báo Tin Mừng tới tận cùng bờ cõi trái đất. Vì thế hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần dẫn đưa tới sự hiệp nhất và đem lòng thương xót Chúa tới khắp nơi.

Chào các nhóm đến từ nhiều nơi trong nước Italia, ngài cầu chúc việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót và bước qua Cửa Thánh hoán cải con tim mọi người và rộng mở nó cho tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân.

Sau cùng ngỏ lời với giới trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nói Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất giữa các kitô hữu nhắc cho chúng ta tất cả nhớ rằng mình là những người tin nơi Chúa Kitô qua Bí Tích Rửa Tội, và là thành phần dân Thiên Chúa. Ngài xin các bạn trẻ cầu nguyện để mọi kitô hữu ngày càng trở thành một đại gia đình duy nhất. ĐTC khuyến khích các anh chị em đau yếu dâng các khổ đau của họ để cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Giáo Hội Chúa Kitô.  Ngài nhắn nhủ các cặp vợ chồng mới cưới vun trồng tình yêu thương xót và nhưng không như tình yêu Thiên Chúa dưõng nuôi và dành để cho mọi người.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Đức Thánh Cha kêu gọi giới doanh nhân và chủ xí nghiệp

http://media02.radiovaticana.va/photo/2016/01/20/AFP4890259_Articolo.jpg
DAVOS. ĐTC Phanxicô kêu gọi giới doanh nhân và chủ xí nghiệp nghĩ đến người nghèo trong cuộc ”cách mạng công nghệ thứ tư”.
 Lời kêu gọi được ngài đưa ra trong sứ điệp gửi Diễn Đàn Kinh tế thế giới tiến hành từ hôm 20-1 đến 23-1 tới đây tại Davos bên Thụy Sĩ, với chủ đề ”Nắm vững cuộc cách mạng công nghệ thứ tư”. Tham dự diễn đàn có hơn 2.500 nhân vật chính trị và kinh tế thuộc hàng quan trọng nhất đến từ các nước trên thế giới.

 ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình đã trao Sứ điệp của ĐTC cho vị sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn này là Giáo Sứ Klaus Schwab.

 ĐTC nhấn mạnh tới một khía cạnh tiêu cực của Cuộc cách mạng công nghệ thứ 4, đó là giảm bớt công ăn việc làm do sự gia tăng sử dụng các Robot tối tân và các nguyên do khác. Những nghiên cứu gần đây của Tổ chức Lao động quốc tế cho thấy hiện có hàng trăm triệu người thất nghiệp trên thế giới. ”Sự tài chánh hóa và kỹ thuật hóa các nền kinh tế quốc gia và hoàn vũ đã tạo nên những thay đổi sâu rộng trong lãnh vực công việc làm. Giảm bớt những cơ hội tìm được việc làm xứng đáng và nhiều lợi ích, cùng với sự giảm bớt bảo hiểm an sinh xã hội, đang gây lo âu, làm gia tăng sự chênh lệch và nghèo đói ở nhiều quốc gia”.

 Trước tình trạng đó, ĐTC kêu gọi đề ra những kiểu mẫu doanh nghiệp mới, trong khi phát triển những kỹ thuật tân tiến, làm sao để có thể sử dụng các kỹ thuật đó để kiến tạo công việc làm xứng đáng cho mọi người, nâng đỡ và củng cố các quyền lợi xã hội và bảo vệ môi sinh. Con người phải hướng dẫn sự phát triển công nghệ mà không để cho nó thống trị mình!”

 ĐTC viết thêm rằng: ”Một lần nữa tôi kêu gọi tất cả quí vị: ”Đừng quên người nghèo!”. Đó là thách đố thứ nhất mà quí vị đang có trước mặt trong tư cách là những người lãnh đạo trong thế giới doanh nghiệp. ”Ai có những phương tiện để sống một đời sống xưng đáng, thay vì bận tâm lo kiếm những đặc ân, cần phải tìm cách giúp đỡ những người nghèo nhất để họ có được những điều kiện sống tôn trọng phẩm giá con người, đặc biệt là qua sự phát huy tiềm năng của họ về mặt nhân bản, văn hóa, kinh tế và xã hội” (Diễn văn trước các vị lãnh đạo và ngoại giao đoàn, Bangui, 29-11-2015)

 ĐTC cũng cảnh giác rằng: ”Chúng ta đừng bao giờ để cho nền văn hóa sung túc làm cho chúng ta không còn nhạy cảm, và không còn khả năng cảm thương trước tiếng kêu đau khổ của tha nhân, đến độ chúng ta không còn khóc nữa trước thảm cảnh của người khác, cũng như không quan tâm săn sóc họ, như thể tất cả những điều ấy không phải là trách nhiệm của chúng ta, không liên hệ tới chúng ta” (Evangelii gaudium, 54).
 Và ĐTC kết luận rằng: ”Qua các phương thế đối thoại ưu tiên, Diễn Đàn kinh tế thế giới có thể trở thành một Diễn đàn bảo vệ và gìn giữ thiên nhiên, và để đạt tới một sự tiến bộ lành mạnh hơn, nhân bản hơn, xã hội hơn và có tính chất toàn diện hơn” (Laudato sí, 112), với sự để ý cần phải có đối với những mục tiêu môi sinh và gia tăng nỗ lực tối đa để đạt tới mục tiêu xóa bỏ nghèo đói như đã được ấn định trong chương trình hành động từ nay tới năm 2030 về sự phát triển dài hạn và Hiệp định Paris về sự thay đổi khí hậu” (SD 20-1-2015)

 G. Trần Đức Anh OP

 

Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận, giầu tinh yêu và thành tín


Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận, giầu tình yêu và thành tín
Thánh Kinh giới thiệu Thiên Chúa như Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, chậm giận, giầu tình yêu và thành tín, luôn luôn sẵn sàng tiếp đón, thông cảm và thứ tha.

Kính thưa quý vị thính giả, ĐTC Phanxicô đã nói như trên với  gần 7.000 tín hữu và du khách hành hương trong buổi tiếp kiến chúng tại đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói:

Hôm nay chúng ta bắt đầu các bài giáo lý liên quan tới lòng thương xót theo viễn tượng kinh thánh, để học biết lòng thương xót, bằng cách lắng nghe điều chính Thiên Chúa dậy dỗ chúng ta với Lời Ngài. Chúng ta bắt đầu với Thánh Kinh Cựu Ước, chuẩn bị cho chúng ta và dẫn chúng ta tới mạc khải tràn đầy của Chúa Giêsu Kitô, nơi Người  lòng thương xót của Thiên Chúa Cha được vén mở một cách thành toàn.

Trong Thánh Kinh Chúa được giới thiệu như là “Thiên Chúa xót thương”. Đó là tên của Ngài, qua đó Ngài vén mở cho chúng ta  gương mặt và con tim của Ngài. Khi tự vén mở cho ông Môshê như kể trong sách Xuất Hành, chính Ngài tự định nghĩa như thế này: “Chúa, Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận, giầu tình yêu và thành tín” (Xh 34,6). Cả trong các văn bản khác chúng ta cũng tìm thấy công thức này, với vài thay đổi, nhưng luôn luôn nhấn mạnh trên lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng không mệt mỏi tha thứ (x. St 4,2; Ge 2,13; Tv 86,15; 103,8; 145,8; Nkm 9,17). Chúng ta hãy cùng nhau duyệt xét một lần các từ này của Thánh Kinh nói với chúng ta về Thiên Chúa.
Chúa “thương xót”: lời này khơi dậy một thái độ của sự hiền dịu như thái độ của một bà mẹ đối với con minh. Thật thế, từ do thái được Thánh Kinh dùng khiến nghĩ tới ruột hay cung lòng mẹ. Vì thế hình ảnh gợi lên là hình ảnh của một Thiên Chúa xúc động và hiền dịu với chúng ta như một bà mẹ, khi ôm lấy đức con nhỏ vào vòng tay, chỉ ước mong yêu thương, che chở, giúp đỡ và sẵn sàng trao ban tất cả, cả chính mình. Đó là hình ảnh mà từ này gợi lên. Như thế đó là một tình yêu có thể định nghĩa trong nghĩa tốt lành là “nội tạng”.

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Thế rồi cũng có viết rằng Chúa “trắc ẩn” trong nghĩa ân xá, cảm thương, và trong sự cao cả của Ngài Ngài cúi xuống trên kẻ yếu đuối và nghèo túng, luôn luôn sẵn sàng tiếp đón, cảm thông và tha thứ. Ngài như người cha của dụ ngôn thánh Luca kể trong Phúc Âm (x. Lc 15,11-32): một người cha không khép kín trong giận dữ vì đứa con út bỏ đi, nhưng trái lại tiếp tục chờ đợi nó – ông đã sinh ra nó - rồi ông chạy ra gặp nó và ôm hôn nó, không để cho nó kết thúc sự xưng thú của nó – làm như thể ông bịt miệng nó lại - tình yêu và niềm vui của ông to biết chừng nào vì đã tìm lại được con. Và rồi ông cũng đi gọi người anh cả giận dữ và không muốn vào mừng lễ; anh là đứa con luôn luôn ở trong nhà nhưng sống như là một đầy tớ hơn là một người con, thế mà người cha cũng cúi xuống trên anh, mời anh vào nhà, tìm mở rộng trái tim anh cho tình yêu, để không có ai bị loại trừ khỏi lễ mừng của lòng thương xót. Lòng thương xót là một lễ mừng.

Về Thiên Chúa thương xót này người ta cũng nói rằng Ngài “chậm giận” dịch sát chữ là “có hơi thở dài”, có nghĩa là với hơi thở rộng rãi của lòng quảng đại và có khả năng chịu đựng. Thiên Chúa biết chờ đợi, các thời gian của Ngài  không phải là các thời gian của sự không kiên nhẫn của con người. Ngài như người nông phu khôn ngoan biết chờ đợi, để cho hạt giống có thời gian lớn lên, cho dù có cỏ lùng (x. Mt 13,24-30).

ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:

Và sau cùng Chúa tự tuyên bố là “cao cả trong tình yêu và lòng thành tín”. Định nghĩa này về Thiên Chúa đẹp biết bao! Ở đây có tất cả. Bởi vì Thiên Chúa cao cả và quyền năng, nhưng sự cao cả và quyền năng này được trải dài ra trong việc yêu thương chúng ta, là những người bé nhỏ, bất lực. Từ “tình yêu “ được dùng ở đây ám chỉ lòng trìu mến, ân phước, lòng tốt. Nó không phải là tình yêu của tiểu thuyết truyền hình… Chính tình yêu đi bước trước, không tuỳ thuộc nơi các công nghiệp của con người, nhưng tùy thuộc sự nhưng không vô biên. Đó là sự ân cần của Thiên Chúa, mà không gì có thể ngăn chặn được, kể cả tội lỗi, bởi vì nó biết vượt qua tội lỗi, chiến thắng sự dữ và tha thứ sự dữ.

Một “lòng thành tín” vô hạn: đó là từ cuối cùng trong mạc khải của Thiên Chúa cho ông Môshê. Lòng trung thành của Thiên Chúa không bao giờ suy giảm, bởi vì Chúa là Đấng Giữ Gìn, Đấng không ngủ, nhưng liên tục canh thức trên chúng ta để đưa chúng ta tới sự sống như nói trong thánh vịnh: “Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ quên. Đấng gìn giữ Ít-ra-en, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành!

Giavê giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho sinh mệnh an toàn. Giavê giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.” (Tv 121,3-4.7-8).

Và vì Thiên Chúa thương xót này trung thành trong lòng từ bi của Ngài, và thánh Phaolo nói lên một điều hay đẹp: nếu bạn không trung thánh với Ngài, Ngài sẽ vẫn trung thành, bởi vì Ngài không thể tự chối bỏ chính mình. Lòng trung thành trong sự thương xót chính là bản chất của Thiên Chúa. Vì thế Thiên Chúa luôn luôn và hoàn toàn đáng tin cậy. Một sự hiện diện vững vàng và ổn định. Đó là sự chắc chắn của đức tin chúng ta. Và như vậy trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, chúng ta hãy hoàn toàn phó thác mình cho Ngài, và hãy sống kinh nghiệm được yêu bởi vì “Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận và cao cả trong tình yêu và lòng trung thành này”.

ĐTC đã chào nhiều nhóm khác nhau và chúc mừng năm mới 2016 mọi người lần nữa. Với các tín hữu Pháp ngài nói hôm nay phụng vụ nhớ thánh Hilario, Giám Mục thành Poitiers, và thánh Rémi, Giám Mục thành Reims. Tôi đặc biệt mang vào lời cầu nguyện của tôi nước Pháp, dân chúng và các vị lãnh đạo. Tôi cầu chúc mỗi người được ơn tiếp nhận lòng thương xót Chúa và mang nó đến cho các anh chị em khác. Chào các nhóm nói tiếng Anh, cũng như các nhóm nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nhà ĐTC cầu chúc Năm Thánh Lòng Thương Xót là thời gian ân sủng và canh tân tinh thần, giúp mọi người cảm nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa từ bi nhân hậu và thương xót, cũng như nếm hưởng trước hơi ấm và ánh quang gương mặt của Thiên Chúa từ bi sẽ được chiêm ngưỡng trong cuộc sống mai sau. Chào các tín hữu đến từ Giordania, Thánh Địa và vùng Trung Đông, ĐTC nói Thiên Chúa từ bi mời gọi chúng ta biết thương xót nhau như con cái đích thật của Chúa.
Ngài cũng chào nhiều đoàn hành hương Italia do các Giám Mục hướng dẫn. Ngài cầu chúc việc bước qua Cửa Thánh cũng khích lệ họ có các hành động thương xót trên thể lý cũng như tinh thần đối với tha nhân.
Ngài mời gọi giới trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn trong Năm Thánh này hãy là những người tiếp nhận và chia sẻ sự dịu hiền của Thiên Chúa Cha. Ngài khuyến khích người trẻ đem tình yêu Chúa đến cho các bạn đồng trang lứa; người đau yếu tìm được nâng đỡ trong sự vuốt ve của Chúa, và các cặp mới cưới biết là các chứng nhân cho vẻ đẹp của hôn nhân, qua tình yêu chung thủy của họ.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

 

vietvatican.net