|
Thánh
Giuse Trong Phúc Âm |
|
Lịch
sử việc tôn kính Thánh Giuse
1. Thời kỳ phôi thai
sự tôn kính Thánh Giuse có căn bản
trong Phúc âm, nhưng đã phát triển từ từ,
khác nào hạt giống lâu năm mới thành cây
cao bóng cả, che rợp cảnh vườn
Giáo Hội.
Giêsu-Maria-Giuse, ba Ðấng liên kết
chặt chẽ với nhau theo mối quan hệ
gia đình hết sức tự nhiên. Không thể
nghĩ tới Con, tới Mẹ mà lại không
nghĩ tới Cha được.
Ngay từ những thế kỷ
đầu, Giáo Hội đã công khai thờ kính
Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và các Thánh Tử Ðạo,
còn Thánh Giuse, cứ theo các di tích sử, thì xem ra
ít được chú trọng. Là vì ban sơ, Giáo
Hội đương cần củng cố Thiên
Tính của Chúa Giêsu và sự sinh sản đồng
trinh của Mẹ Ngài. Lại cũng cần phấn
khích đức tin giáo hữu trong cơn bắt
bớ bằng việc tôn kính các anh hùng tử
đạo.
Bởi thế, về địa
vị Thánh Giuse, Chúa Quan phòng còn muốn để
lu mờ, cho các tín điều kia được
nổi bật và in sâu trước đã. Tuy nhiên
có nhiều Giáo Phụ thời đó như Gioan
Kim Khẩu, Giêrônimô, Augutinh đã nhiệt liệt
ca ngợi quyền cao chức trọng Thánh Giuse
trong bài giảng và văn phẩm của các Ngài.
2. Thời kỳ phát triển
Thế kỷ XII là thế kỷ
đánh dấu sự thăng tiến của Thánh
Giuse. Nhiều nhân vật có thế giá, nhất
là Thánh Bênađô (1153) trong những bài giảng
hùng hồn đã đề cao vai trò Thánh Giuse trong
thời thơ ấu Chúa Giêsu, tuyên dương
những vinh hiển và nhân đức của Ngài.
Dòng Ðaminh với Thánh Thomas tiến sĩ (1274) dòng
Phanxicô góp phần một phần lớn vào phong
trào sùng kính ấy.
Thế kỷ XV, nhà thần học
Gerson đọc một bài diễn văn hùng hồn
tại Ðại Công Ðồng Constancia (1416) về
quyền chức Thánh Giuse và đề nghị
lập lễ kính Ngài, để xin ơn bình an
cho Giáo Hội đương cơn khủng hoảng.
Ðồng thời Hồng Y Phêrô Ailly xuất bản
cuốn sách "Những vinh hiển và đặc
ân của Thánh Giuse". Từ đó, lễ Thánh
Cả được lan tràn trong Giáo Hội. Khắp
Âu Châu, nhiều thánh đường được
xây cất kính Ngài.
Thế kỷ XVI, Thánh Nữ Têrêxa
tiến sĩ (1528) cải tổ dòng Cát Minh và
dâng kính Thánh Giuse hầu hết các tu viện bà
sáng lập. Ðồng thời bà chép sách cổ võ
sự sùng kính Thánh Cả. Bà đáng gọi là tông
đồ số một của Ngài.
Thế Kỷ XVII càng sáng lạn
hơn nữa. Tại nước Pháp, Giám mục
Bossuet (1704) đọc một bài diễn văn
thời danh tán dương Thánh Giuse, gây ảnh
hưởng lớn đến nỗi Ðức
Urbanô VIII đã nâng lễ Thánh Giuse lên bậc lễ
buộc trong nước Pháp.
Tại nước Áo, vua Leopolđô
(1677) tôn Thánh Giuse làm đấng bảo trợ
quốc gia và xin phép Ðức Giáo Hoàng cho lập
lễ Hôn phối Thánh Giuse và Ðức Mẹ, hầu
cảm tạ Thánh Giuse đã cho sinh được
con nối dòng là vua Giuse I cùng đã cứu thành
Vienna khỏi quân Thổ nhĩ kỳ đánh phá.
Nhưng thế kỷ XIX mới
là đỉnh vinh quang của Thánh Giuse. Năm
1870, Ðức Piô IX, thể theo đề nghị
của hàng giám mục thế giới đương
nhóm Ðại Công Ðồng Vatican I đã long trọng
tôn phong Thánh Giuse làm Ðấng bảo trợ toàn
thể Giáo Hội và truyền phải mừng
lễ 19-3 hàng năm cho trọng thể.
Năm 1889, Ðức Lêo XIII ra một
thông điệp thời danh, đáng gọi là
Hiến chương thần học tuyên dương
sự vinh hiển Thánh Giuse và truyền lấy
tháng 3 làm tháng kính Ngài.
Từ đó tới nay, sự sùng
kính Ngài lan tràn khắp nơi, đến nỗi
sau Ðức Mẹ thì chẳng có Ðấng Thánh nào
sánh kịp.
3. Tại Giáo Hội Việt
Nam
Giáo Hội Việt Nam sinh sau đẻ
muộn, nhưng được nhận biết
và tôn kính thánh Giuse ngay từ đầu. Ða số
nam giới được hân hạnh mang tên Thánh
Giuse. Trong các nhà thờ đều có lập tòa
kính Ngài đối ngang với tòa Ðức Mẹ.
Các nhà truyền giáo đầu tiên
đã tôn Ngài làm quan thầy nước Việt
Nam. Linh mục Ðắc Lộ thuật sự tích
như sau:
"Ngày 12-3-1627, lễ Thánh Gregoriô,
tôi và thầy Antôn Marques xuống tàu tại Áo-môn
để sang Ðàng ngoài. Chúng tôi vượt biển,
thuận buồn xuôi gió cho tới chiều ngày
thứ bảy.
Khi toan vào cửa, bỗng bão nổi
lên với nhiều hình quái dị khiến mọi
người kinh hãi. Nhưng qua hôm sau là lễ
Thánh Giuse thì biền yên sóng lặng, hình quái gở
đã biến đi, nên chúng tôi vào cửa bình an.
Cửa ấy, dân địa phương gọi
là cửa Bạng (Thanh Hóa), nhưng chúng tôi đặt
tên là Cửa Thánh Giuse, hầu kính nhớ ơn
Ngài đã phù hộ chúng tôi tới đó bình an".
Năm 1678, Ðức Inôxentiô XI, theo
đề nghị của các Giám Mục truyền
giáo phương Ðông, đã phong Thánh Giuse làm Thánh
Bảo trợ nước Việt Nam và các nước
lân cận. Nên các giáo hữu nước nhà càng
có lý do mà tôn kính, cậy trông Ngài hơn nữa".
Lạy Thánh Giuse rất đáng tôn
trọng xin cầu cho chúng con.
Chứng Tích:
Tự quân là con cầu tự
Trong đoạn trên, ta đã thấy
vua Lêôpolđô I là tông đồ truyền bá sự
sùng kính Thánh Giuse rất nhiệt thành. Nguyên ủy
như sau: Thượng vị Lêôpolđô I (1640-1705)
là vua nước Áo, đã 40 tuổi mà chưa
có con nối quyền. Vua liền sốt sắng
cầu khẩn Thánh Giuse xin ban cho có con trai làm tự
quân.
Ðể chứng tỏ lòng trông cậy,
vua ra chiếu chỉ tôn Thánh Giuse làm Ðấng bảo
trợ các vua nước Áo. Ngài lại truyền
đúc tượng Thánh Cả bằng bạc,
yêu cầu các linh mục dâng thánh lễ và tổ
chức rước kiệu kính Ngài đủ
tám ngày. Khỏi chín tháng, Hoàng hậu sinh hạ
một con trai, nhà vua và dân chúng xiết bao hoan hỉ.
Ðể nhớ ơn Thánh Cả, nhà vua truyền
đặt tên Thái tử là Giuse và khấn đúc
một tượng lớn Thánh nhân bằng bạc
đặt tại quảng trường thành Vienna.
Nhưng vua cha băng hà khi chưa
kịp thi hành lời khấn. Vua con là Giuse I (1678-1711)
nhớ mình bởi đâu mà sinh ra, cũng có lòng
kính mến Quan thầy lắm. Ngài truyền đúc
tượng Thánh Giuse rất lớn bằng bạc,
xây bệ cao giữa kinh đô và tôn đặt
lên chính ngày lễ Thánh Giuse năm 1709, y như
lời vua cha đã khấn năm xưa.
|