|
1. Thánh lễ bắt nguồn từ đâu?
Trong Giáo Hội Công Giáo, với phong trào canh tân phụng vụ khởi
phát ít lâu trước Công Đồng Vaticanô II (1962-1965), được thảo
luận rộng rãi trong Công Đồng, và dần dần được áp dụng với những
thay đổi mà ta đã thấy khá quen thuộc như hiện nay, người ta càng
ngày càng ý thức sâu sắc hơn về ý nghĩa đích thật của thánh lễ
như là hành vi cảm tạ, ngợi khen và hân hoan. Thật vậy, thánh
lễ là hiến tế tạ ơn. Cách gọi này đã xuất hiện từ lâu và gợi lên
lịch sử của thánh lễ. Thánh lễ bắt nguồn từ một nghi thức của
Do-thái, nghi thức vọng lễ Vượt Qua, trong đó mỗi gia đình người
Do-thái dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã thương giải phóng dân tộc
của họ thoát khỏi ách nô lệ của Ai-cập, cảm tạ Người vì những
cuộc giải cứu khác về mặt thiêng liêng mà cuộc giải phóng đầu
tiên này là dấu chỉ. Nghi thức Vượt Qua cũng loan báo Đấng Cứu
Tinh sẽ đến, là Đấng Thiên sai sẽ chiến thắng sự chết và tội lỗi,
và sẽ đưa Lịch Sử thánh đến sự hoàn tất.
Diễn
tiến của nghi thức này cũng chính là diễn tiến mà chúng ta gặp
trong thánh lễ hôm nay : nhắc lại những kỳ công mà Thiên Chúa
đã thực hiện cho dân Người, tiếng hát và lời tạ ơn, chúc tụng
và chia sẻ bánh, rượu.
Bạn
đừng ngạc nhiên về những điểm giống nhau của thánh lễ với nghi
thức Vượt Qua của người Do-thái : bởi trong chính một buổi cử
hành lễ Vượt Qua, Chúa Kitô đã lập bí tích Thánh Thể. Thay vì
chỉ chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho bánh, rượu và mọi
điều hạnh phúc, Chúa Giêsu "cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn,
bẻ ra và nói : "Này là Mình Thầy, chịu phó nộp vì các con
: các con hãy làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy". Cũng vậy
sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói : "Chén này là
Giao Ước mới trong máu Thầy ; mỗi lần các con uống, các con hãy
làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy" (1 Cor 11, 23-25).
Như
vậy, chúng ta thấy rõ bữa Tiệc Ly bắt nguồn từø một nghi thức
tạ ơn của người Do-thái được cử hành để tưởng nhớ cuộc giải phóng
của dân riêng Thiên Chúa. Nhưng dù vẫn giữ lại ý nghĩa của nghi
thức này, Chúa Kitô lại làm phong phú thêm bằng một ý nghĩa mới
mang tầm vóc hoàn vũ. Chính Người, là Đấng Cứu Tinh mà mọi người
mong đợi, đang thực hiện cuộc giải phóng dân mới của Chúa, tức
là Giáo Hội, được cứu độ bởi Thánh Giá và sự phục sinh của Người.
Từ bữa Tiệc Ly đó, các Kitô hữu dâng lên Chúa Cha, mỗi ngày và
mọi nơi, của lễ hy sinh và tạ ơn của chính Chúa Kitô.
|
|