|
Hình
Khổ Luyện Ngục Như Thế Nào?
Trong Luyện
ngục, các linh hồn phải chịu 2 thứ
khổ: Khổ vì Lửa khao khát Chúa (pain of loss)
và khổ vì Lửa thiêu đốt và các hình khổ
khác (pain of sense).
1. Khổ
vì tâm hồn khao khát được thấy Chúa,
được kết hợp cùng Chúa trên Thiên
đàng, đó là nỗi khổ lớn lao nhất,
ví như lửa thiêu đốt linh hồn. Lý
do vì khi ra trước tòa Chúa phán xét, linh hồn
đã thấy Chúa đẹp đẽ, tốt
lành, nhân từ đáng mến vô cùng, bây giờ
phải xa cách, nên nóng lòng mong ước được
thấy lại Chúa đáng mến vô cùng, sự
mong mỏi quá sức, làm linh hồn héo hon chờ
đợi.
* Thánh
Tôma Aquinô xác quyết: "Hình khổ nhỏ mọn
nhất trong Luyện ngục cũng vượt
quá mọi đau khổ trên trần gian" (Purgatory
p. 34).
* Thánh
nữ Catarina thành Genova quả quyết: "Lòng
ước muốn về gặp Chúa của linh
hồn, chính là ngọn lửa cực nóng nảy
làm héo hắt và gây đau thương cho các ngài
hơn bất cứ thứ lửa thật nào
khác".
* Thánh
nữ Têrêsa Mẹ viết trong sách Lâu
đài Tâm hồn rằng: "Hình khổ mong thấy
Chúa vượt quá mọi hình khổ có thể
tưởng tượng, vì linh hồn khao khát
thấy Chúa mà còn bị phép Công bằng Chúa giữ
lại. Giống như một thủy thủ
sau bao chiến đấu với sóng dữ để
được vào bờ nhưng lại bị
bàn tay vô hình đẩy ra xa bờ bến. Các linh
hồn Luyện ngục còn đau khổ gấp
ngàn lần người thủy thủ trên"
(Purgatory p. 38).
* Năm
1880, một linh hồn kể lại với bà
Thánh Mechtilđê rằng, "Tôi không cảm thấy
khổ, nhưng tôi không được thấy
Chúa, Ðấng mà tôi nhiệt liệt khát khao ,
mọi sự mong ước của loài người
trên trái đất hợp lại cũng không sánh
được với sự khát khao của tôi."
2. Khổ
thứ hai bị lửa thiêu đốt, để
thanh tẩy linh hồn nên thanh sạch, để
đền bù các hình phạt tạm chưa đền
đầy đủ khi còn sống.
* Thánh
Tôma Aquinô viết rằng: "Lửa thiêu đốt
các linh hồn trong Hỏa ngục cũng là lửa
thiêu các linh hồn trong Luyện ngục. Sự
đau đớn nhỏ nhất trong Luyện
ngục, cũng là sự đau đớn lớn
nhất ở trần gian".
* Thánh
nữ Catarina thành Genoa viết rằng:" Linh
hồn Luyện ngục phải chịu cực
hình quá sức không lời diễn tả, không
ý niệm nào giúp cho hiểu dễ dàng một chút,
nếu Chúa không giúp cho cách riêng. Không miệng lưỡi
nào có thể nói lên, không tâm trí nào có thể tạo
nên một ý tưởng đúng về Luyện
ngục. Về các đau khổ ở đó, đúng
là như trong Hỏa ngục" (Purgatory p. 37).
3. Ngoài
hình khổ về lửa thiêu, lại còn có những
hình khổ khác:
* Thánh
nữ Brigitta thấy có những linh hồn chịu
lạnh lẽo giá buốt. Bà Thánh Hedvigê thấy
kẻ kiêu ngạo bị ném vào vũng bùn và nơi
nhơ nhớp, kẻ không chịu vâng lời
phải cúi gò lưng xuống như đang mang
đồ nặng, kẻ khác bị thuốc độc
như bất tỉnh, kẻ tham ăn bị
cơn đói khát cồn cào ruột gan, kẻ
phạm tội lỗi trong sạch bị lửa
thiêu đốt cháy khét.
* Thánh
nữ Mađalena de Pazzi có người anh sống
rất đạo hạnh. Sau khi anh chết, bà
thánh được thấy anh ở trong Luyện
ngục để đền một số tội
nhẹ. Bà thấy rất nhiều linh hồn
trong Luyện ngục đang chịu các hình khổ,
nhưng các ngài vui vẻ chịu đựng. Xúc
động bởi đã thấy cảnh tượng
rợn rùng, bà vội chạy đến cùng Mẹ
Bề trên, qùi gối xuống chân bà, kêu lên: "Lạy
Mẹ, cảnh Luyện ngục kinh sợ
chừng nào, con không thể tin được,
nếu Chúa đã không tỏ cho con...tuy nhiên con
không thể gọi là nơi tàn bạo, bởi
từ nơi đó các linh hồn được
đưa tới Thiên đàng (Purgatory p. 59).
* Thánh
nữ Christina sinh tại nước Bỉ vào
thế kỷ 12, xác ngài hiện còn giữ tại
nhà thờ thành Tronđô do các linh mục Dòng Chúa
Cứu Thế cai quản. Thánh nữ qua đời
lúc 32 tuổi, xác được đặt trong
nhà thờ, quan tài mở nắp theo phong tục
thời ấy, khi sắp đưa đi chôn,
thánh nữ đột ngột chỗi dậy
trước mặt mọi người hiện
diện, kể lại rằng:
"Khi
linh hồn tôi vừa ra khỏi xác, thiên thần
dẫn tôi tới một nơi u ám đầy
dãy các linh hồn. Họ phải chịu các cực
hình khốn khổ quá sức, tôi không thể dùng
lời nào diễn tả các hình khổ ấy
được. Tôi thấy trong số đó có
nhiều người tôi đã quen. Tôi rất cảm
xúc trước tình trạng buồn khổ của
họ. Tôi hỏi thiên thần đây là nơi
nào, bởi tôi nghĩ rằng đây là Hỏa
ngục, nhưng thiên thần bảo: đây chính
là Luyện ngục, nơi các tội nhân bị
phạt, bởi trước khi chết họ
đã thống hối tội lỗi, nhưng
chưa đền tội đủ trước
mặt Chúa.
Từ
nơi đó tôi được dẫn tới
Hỏa ngục, ở đó tôi cũng nhận
ra một số người tôi đã quen biết.
Thiên thần
lại dẫn tôi vào Thiên đàng, trước
tòa Thiên Chúa. Chúa nhìn tôi với mặt nhân từ,
tôi rất vui mừng bởi nghĩ rằng mình
sẽ được ở lại với Chúa
đời đời. Nhưng Cha trên trời
thấu suốt lòng tôi, Ngài phán: "Hỡi con
cưng của Cha, con sẽ được ở
với Cha, nhưng Cha cho con chọn: hoặc ở
lại với Cha, hoặc trở về thế
gian tiếp tục sứ mạng cứu độ
của con qua những hành động bác ái và đau
khổ. Ðể cứu các linh hồn Luyện ngục
đang đau khổ, con sẽ phải chịu
nhiều cực hình, con sẽ đền tội
cho họ, và con còn nêu gương lôi kéo nhiều
tội nhân sám hối. Khi mãn đời, con sẽ
lên đây hưởng phúc đời đời".
Sau khi nghe những lời đó, tôi đáp lời
ngay không do dự, tôi muốn trở về thế
gian, và tôi đã chỗi dậy.
Thánh nữ
Christina lập tức bắt đầu chương
trình đền tội khắc nghiệt: Từ
bỏ tất cả những tiện nghi của
cuộc sống, bà sống không nhà, không lửa
nấu, như chim trời không tổ. Chưa
hài lòng, bà còn tìm ra mọi thứ gây đau khổ.
Bà lao mình vào đám lửa cháy, ở trong đó
nhiều giờ chịu thiêu đốt, nhưng
khi ra khỏi đó không ai thấy dấu vết
bị thương. Vào mùa đông, tại sông Meuse
băng giá, bà lao mình xuống sông không những
hàng giờ, hàng ngày mà còn cả nhiều tuần
lễ để cầu xin ơn thương
xót của Chúa. Bà thánh còn để cho bánh xe đè,
cho chó cắn, cho gai đâm đến chảy
máu...Sau 42 năm hành xác, Chúa đã đưa thánh
nữ về hưởng phúc đời đời.
Truyện này đã được Tổng Giám
mục Cambray, ông Bellarmine, Hồng y Giacôbê de Vitry
xác nhận (Purgatory p. 45-49).
* Thánh
Bêđa thuật truyện sau cũng khá rùng rợn.
Truyện xảy ra bên Nước Anh (miền
Northumberland): Một người tên là Drythelm, ông
và gia đình sống đời đạo hạnh
theo tinh thần Công giáo. Ông mắc bệnh và bệnh
tình ngày càng gia tăng. Kiệt lực, ông đã
chết. Vợ con khóc lóc thương tiếc
vô vàn. Con cái ngồi bên xác ông khóc lóc cả đêm.
Nhưng hôm sau, trước khi đóng nắp quan
tài, ông đột nhiên chỗi dậy. Thấy
chuyện lạ, mọi người hoảng
hốt trốn chạy. Chỉ còn lại vợ
ông, run run sợ hãi ngồi lì đấy. Ông trấn
an: "Ðừng sợ, chính Chúa cho phép tôi sống
lại từ cõi chết. Tôi sẽ sống một
đời sống mới". Nói rồi ông đứng
thẳng lên, đi tới nhà thờ, ở lại
đó ông cầu nguyện lâu giờ. Ông trở
về nhà gặp bà con bạn hữu, nói lên cuộc
sống của ông từ nay sẽ chỉ là để
dọn mình chết lại. Ông còn khuyên mọi
người noi gương ông. Rồi ông chia tài
sản thành ba phần: cho con cái, cho vợ và cho
người nghèo khó. Xong xuôi, ông đến gõ cửa
Tu viện, nài xin cha Bề trên cho ông ở đó
như một tu sĩ đền tội, làm tôi
tớ mọi người. Cha Bề trên cho ông
một phòng nhỏ. Ông chia thời giờ làm ba
khoảng: cầu nguyện, làm việc cực
nhọc và hãm mình khác thường. Ăn chay nhiệm
nhặt nhất, ông cho là không có gì đáng kể.
Mùa đông, ông lao mình xuống hồ nước
băng giá, ở đó nhiều giờ cầu
nguyện, đọc đủ 150 Thánh vẹnh
vua Ðavit.
Ðời
sống hãm mình của ông, thái độ luôn cúi
mặt xuống đất, và cử chỉ của
ông tỏ cho thấy nỗi sợ Thiên Chúa phán
xét chừng nào. Ông giữ im lặng tuyệt đối,
nhưng để cho người khác hiểu
những gì đã xẩy ra cho ông sau khi chết,
ông diễn tả:
"Khi
linh hồn tôi lìa khỏi thân xác, có một thanh
niên tốt lành bảo tôi đi theo. Mặt anh
sáng láng, mình cũng có ánh sáng bao bọc. Anh dẫn
tôi tới một thung lũng rộng bát ngát, tôi
rất kinh sợ, run rẩy hãi hùng. Nơi này
chia thành hai phía: môt bên tràn ngập lửa thiêu,
gió nóng hừng hực, bên kia tràn đầy băng
tuyết, gió thổi tái tê. Trong thung lũng lạ
lùng này có rất nhiều linh hồn, tôi không thể
đếm được, họ đang bị
nhào lộn từ vực nóng qua vực lạnh
và từ vực lạnh qua vực nóng, cứ
liên hồi như vậy mà không được
nghỉ. Tôi tưởng như tôi đang thấy
Hỏa ngục bởi ở đây ghê gớm
kinh hoàng quá, nhưng người thanh niên bảo
tôi rằng, đó chỉ là Luyện ngục. Các
linh hồn bị phạt như vậy bởi
đã không chịu ăn năn sám hối khi còn
khỏe mạnh, mà chỉ kịp ăn năn
trong phút chót trên giường bệnh nhờ lòng
thương xót Chúa. Nhiều linh hồn phải
chịu phạt ở đây đến ngày Phán
xét chung, một số sẽ được ra
khỏi đó trước, nhờ lời cầu
nguyện của các giáo dân, sự làm phúc bố
thí, ăn chay đền tội, và nhất là công
phúc Thánh lễ Misa dâng lên cầu cho họ"
(Purgatory p. 41-43).
Khi được
hỏi, tại sao ông lại hãm mình quá như vậy,
tại sao lại lao mình xuống hồ nước
lạnh, ông mạnh mẽ trả lời: Sự
khổ hạnh tôi chịu bây giờ chưa thấm
vào đâu với hình khổ Luyện ngục tôi
đã được thấy. Về sau ông qua
đời như một vị thánh. Gương
lành của ông đã lôi kéo một số tội
nhân ăn ăn sám hối trở về đường
lành.
* Thánh
nữ Frances, sáng lập dòng Oblates, qua đời
tại Rôma năm 1440, được Chúa soi sáng
cho biết tình trạng các linh hồn Luyện
ngục rất rõ ràng. Bà thấy Hỏa ngục
và những hình khổ cực dữ trong đó.
Bà cũng được thấy Luyện ngục
nữa. Vâng lời các Bề trên, bà đã ghi lại
những gì bà đã thấy theo lệnh cha linh
hồn là cha đáng kính Canon Matteotti. Bà thánh viết:
"Sau khi thấy những hãi hùng trong Hỏa
ngục, tôi được thoát ra khỏi nơi
đó và thiên thần dẫn tôi vào Luyện ngục.
Luyện ngục không có cảnh hãi hùng và vô trật
tự, cũng không có thất vọng và tối
tăm đời đời, Luyện ngục
có sự hy vọng thần linh ngời sáng, nơi
thanh tẩy này coi như cuộc hành trình hy vọng.
Các linh hồn Luyện ngục chịu đau
đớn dữ dằn, nhưng các thiên thần
thăm viếng, an ủi họ. Luyện ngục
được chia làm ba phần, như ba địa
hạt rộng lớn trong vương quốc
đau khổ. Nơi nọ ở trên nơi kia
với những loại linh hồn khác nhau. Những
linh hồn ở tầng sâu hơn bởi có nhiều
điều phải thanh tẩy hơn và phải
ở đó lâu hơn. Tầng sâu nhất đầy
lửa nóng hãi hùng nhưng không đen kịt như
Hỏa ngục, đó là một biển lửa
mênh mông, với những ngọn lửa bừng
bừng. Vô số linh hồn phải lao mình vào
đó. Họ là những linh hồn mắc tội
trọng, đã thành thực xưng thú, nhưng
chưa đền tội đủ khi còn sống.
Với tất cả những tội trọng
đã được tha, họ phải chịu
đau đớn trong bảy năm. Thời gian
này không thể đo lường cách rõ ràng, bởi
tội trọng có ác tính khác nhau, đó chỉ
là hình phạt trung bình. Và dù các linh hồn bị
lửa vây quanh, hình khổ của họ cũng
không giống nhau, nó khác nhau tùy theo số lượng
và bản chất mọi tội.
Trong tầng
sâu Luyện ngục này, có những giáo dân và tu
sĩ. Giáo dân tuy đã phạm tội, nhưng
sống hạnh phúc sau khi ăn năn chân thành.
Tu sĩ đã hiến mình cho Thiên Chúa không sống
thánh thiện theo bậc mình. Bà thánh cũng thấy
linh hồn một linh mục bà đã quen biết,
nhưng bà không nói tên, vị này che mặt bằng
một tấm vải, tuy linh mục này có đời
sống tốt lành, nhưng không luôn giữ điều
độ mà còn quá tìm thỏa thích nơi bàn ăn.
Bà thánh
lại được dẫn vào tầng giữa
Luyện ngục, nơi dành cho những linh hồn
không phải chịu hình khổ dữ dằn.
Nơi này được chia thành 3 ngăn: Ngăn
nhất giống như một khu ngục băng
giá, buốt giá không thể tả, ngăn hai lại
là một vạc dầu sôi vĩ đại, ngăn
thứ ba giống như cái hồ chứa vàng
bạc lỏng" (Purgatory p. 15-17).
* Theo thánh
nữ Mađalena de Pazzi, nữ tu dòng Kín Florence,
do cha linh hồn ghi lại trong truyện đời
thánh nữ thì: Vào năm 1607, ít lâu trước
khi thánh nữ qua đời, một chiều kia,
khi thánh nữ đang ngồi với mấy chị
em đồng tu trong khu vườn tu viện,
thánh nữ được ơn xuất thần,
được thấy Luyện ngục và được
mời đi thăm viếng. Thánh nữ cho biết:
ngài đã đi trong khu vườn rộng lớn
2 giờ đồng hồ, đôi khi ngừng
lại. Chị em thấy mặt ngài tái nhợt
và đôi lúc la lên: Lạy Chúa hay thương, xin
xuống, giải thoát, lạy Máu Thánh Chúa. Ôi các
linh hồn khốn khó, họ chịu đau khổ
dữ dằn nhưng bằng lòng và vui vẻ".
Thánh nữ
còn được dẫn xuống tầng sâu
hơn nữa, ngài do dự, nhưng rồi cũng
xuống, đột nhiên ngài dừng lại,
rồi thở dài, kêu lên: Lạy Chúa tôi, những
linh hồn tu trì phải hành hình khổ sở
chừng nào! Bà thánh không tả nỗi khổ,
nhưng coi thái độ kinh hoàng của bà, người
ta đoán được hình khổ hãi hùng. Bà
còn được dẫn vào ngục tù của
những linh hồn đơn thành, các trẻ
em và những người phạm lỗi bởi
thiếu hiểu biết, hình khổ của họ
dễ chịu hơn. Nơi đó có giá lạnh
và lửa nóng. Có các thiên thần Bản mạnh
ở bên các linh hồn này, giúp họ can đảm
chịu khổ. Bà cũng thấy quỉ dữ
mặc những hình thù ghê gớm gia tăng nỗi
khổ cho các linh hồn này.
Ði xa hơn,
bà thánh thấy các linh hồn bất hạnh, bà
kêu lên: Ôi nơi này khốn nạn chừng nào!
Ðầy những quỉ xấu xa ghê gớm và
những hình khổ không thể tả, họ
bị đâm chém và xẻ ra từng mảnh".
Bà thánh cho biết, họ là những kẻ giả
đạo đức.
Xa hơn
chút nữa, bà thánh thấy rất đông những
linh hồn bị thương tích, bị đè
dưới máy ép, bà thánh hiểu họ là những
kẻ nghiện ngập, bất nhẫn, bất
vâng phục khi còn sống. Một lúc sau, bà thánh
lại kêu lên ghê sợ: Những kẻ dối
trá bị giam phạt gần Hỏa ngục, hình
khổ của họ là bị đổ chì lỏng
vào miệng và đồng thời bị run rẩy
bởi băng giá.
Bà cũng
được dẫn đến ngục những
linh hồn phạm tội bởi yếu đuối,
nhưng họ cũng phải bị thiêu bằng
thứ lửa gay gắt.
Bà lại
được đi nữa, tới nơi phạt
những linh hồn quá gắn bó với những
của cải đời này, họ phạm tội
hà tiện, keo kiết. Bà thánh kêu lên: Ôi, mù tối
chừng nào! mong muốn tìm những của mau
qua, họ đã được giầu có mà vẫn
không thỏa lòng, bây giờ ở đây chịu
khổ hình lên tới cổ họng, họ bị
tan chảy như nến sáp trong lò lửa.
Bà lại
tới chỗ những linh hồn phạm tội
thiếu trong sạch. Bà thấy họ bị
giam ở nơi dơ bẩn và dịch tả
làm nôn mửa. Bà vội quay mặt khỏi nơi
ghê tởm đó. Bà thấy những kẻ tham
lam và kiêu căng, bà nói: Ðây là những kẻ muốn
sáng chói trước mặt người đời,
bây giờ họ bị án sống nơi tối
tăm ghê rợn. Bà còn được thấy
những kẻ sống vô ơn Thiên Chúa, họ
bị những hình khổ không thể tả,
bị ngâm trong hồ chì lỏng để
đền bù những tội vô ơn.
Cuối
cùng, bà được dẫn tới nơi phạt
những tội nhân không có nết xấu nào đáng
kể, nhưng bởi thiếu lòng nhiệt thành,
họ phạm đủ thứ tội lặt
vặt, đôi khi họ phạm tội này tội
nọ chứ không phạm theo thói quen.
Sau khi
được chứng kiến Luyện ngục
hãi hùng, thánh nữ nài xin Chúa đừng bao giờ
để ngài phải chứng kiến lần
nữa, những hãi hùng ngài nghĩ là không đủ
sức chịu đựng. Ngài thưa cùng Chúa
Giêsu: Lạy Chúa, Chúa có ý gì khi tỏ cho con những
hình khổ ghê sợ trong Luyện ngục như
vậy, dù con chưa thấy hết và chưa
hiểu tỏ, ôi lạy Chúa, Chúa muốn con hiểu
là Chúa thánh thiện vô cùng, và muốn con chê ghét
tội lỗi dù là tội rất nhẹ, nó cũng
rất đáng ghê tởm trước mặt Chúa
(Purgatory p. 17-21).
* Thánh
nữ Lidwina thành Schiedam qua đời ngày 11 tháng
Tư năm 1433. Trong tiểu sử bà do một
linh mục đồng thời có thế giá viết
lại rằng: Bà thánh này thật là một quãng
gương kiên nhìn và là một miếng mồi
ngon cho mọi bệnh tật đau đớn
tàn phá trong suốt 38 năm dài. Nỗi đau da
diết làm cho bà không thể ngủ được.
Bà đã qua đi những đêm dài thức trắng
trong nguyện cầu. Bà được thiên thần
Bản mạnh dẫn vào Luyện ngục, nơi
đó bà thấy những ngục tù, những tội
nhân, những hình khổ, và gặp cả những
người bà đã quen biết.
Bà thánh
nhớ rõ ràng những nơi được dẫn
đi qua. Bà tả lại rằng: Bà gặp một
tội nhân mắc đủ thứ tội xấu
xa ở đời, nhưng sau cùng ông ta đã
sám hối, đã xưng thú thành thực và được
lãnh ơn xá giải, nhưng ông ta không có đủ
giờ sống để đền tội, ông
ta chết một thời gian sau bởi bệnh
dịch. Bà thánh đã dâng lời cầu và các đau
khổ chỉ cho linh hồn ông. Bà thánh muốn
biết linh hồn ông còn ở Luyện ngục
hay không, và tình trạng hiện nay thế nào? Thiên
thần dẫn bà tới nơi và chỉ cho bà:
Ông ta đang ở đó và rất đau đớn,
Thiên thần hỏi bà có muốn chịu thêm đau
khổ để cứu ông ta không? Bà thánh thưa
: Có. Bà kinh hãi khi nhìn thấy những hình khổ
và bà kêu lên: Ðây là Hỏa ngục sao? Thiên thần
trả lời rằng: Không, đây là Luyện
ngục nhưng ở phía trên Hỏa ngục.
Nhìn quanh, bà thấy như một nhà tù rộng
rãi, bao bọc bằng những bức tường
rất cao, rất đen, xây bằng những
viên đá khổng lồ. Bà nghe thấy những
tiếng kêu la, gào thét hỗn độn, tiếng
xích sắt va chạm, tiếng đập đánh,
tát vả. Tiếng kêu la này còn lớn hơn những
tiếng ồn ào trên thế giới, hơn tiếng
reo hò xông vào trận địa, không gì có thể
so sánh được. Bà thánh xin thiên thần đừng
cho mình thấy cảnh tượng này: "Xin
đừng để tôi thấy cảnh kinh hãi
quá sức này, tôi không thể chịu được".
Ði tiếp,
bà thấy một thiên thần ngồi buồn
bã bên bờ giếng. Hỏi ra, bà được
biết đó là thiên thần Bản mạnh của
tội nhân trên. Linh hồn tội nhân đang ở
dưới giếng, đó là một Luyện
ngục biệt giam. Bà thánh muốn coi, và thiên
thần đã mở nắp giếng lên, tức
thì một đám lửa phực cháy và tiếng
la kinh hãi vang lên rùng rợn. Thiên thần hỏi:
Bà có nhận ra tiếng ai không? Bà có muốn thấy
ông ta không? Thiên thần gọi tên ông, và kìa trong
linh thiêng, ông ta ở trong khối lửa giống
như kim loại đỏ rực trong lò. Ông
ta kêu rên: Ôi bà Lidwina, tôi tớ Thiên Chúa, ai sẽ
cho tôi được chiêm ngắm Nhan thánh Chúa
tối cao? Tiếng thở dài của linh hồn
này làm bà thánh không sao quên được, bà kinh
hãi đến nỗi giây thắt lưng bung ra
và bà chợt tỉnh giấc ngất trí. Bà hứa
sẽ cầu nguyện và dâng đau khổ cho
linh hồn này. Ít ngày sau, thiên thần cho bà biết,
người bà cầu nguyện đã được
chuyển qua Luyện ngục thông thường.
Như thế cũng chưa đủ. Bà thánh
tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn
đáng thương ấy cho tới khi thấy
linh hồn ông bay về Thiên đàng (Purgatory p.
21-25).
* Thánh
nữ Brigitta kể lại trong cuốn thứ
sáu về những mạc khải như sau: Tôi
được đưa xuống Luyện ngục,
và tôi thấy một thiếu nữ ở giữa
những linh hồn khác. Thiếu nữ này trước
kia là con nhà giầu, và thường ăn diện
rất xa hoa theo thói đời. Thiếu nữ
này đã kể lại tình trạng đời
sống của mình cho thánh nữ Brigita nghe, và
thêm rằng: "Phúc cho tôi, bởi trước
khi chết, tôi đã được xưng tội
dọn mình chết, tôi không phải rơi vào Hỏa
ngục, nhưng tôi phải chịu cực hình
trong Luyện ngục bởi cuộc sống trần
tục mà Mẹ tôi đã không chỉ
cho tôi tránh, không chỉ dẫn cho tôi sống đạo
hạnh" (Purgatory p. 117-118).
* Thánh
Lui Bertrand dòng thánh Ðaminh kể rằng: Khi ngài ở
tại Tu viện Valencia, có một tu sĩ trẻ
trong tu viện này miệt mài với những khoa
học trần thế. Tưởng mình thông thái,
một hôm, không rõ bởi chuyện gì, tu sĩ
này nói nặng cha Bertrand: "Thưa cha, ai cũng
thấy rằng cha rất kém học thức".
Cha Bertrand trả lời cách khiêm tốn nhưng
quả quyết: "Luciphe rất thông thái, nhưng
hắn đã bị phạt". Lời nói thiếu
khiêm tốn và bác ái kính trọng của tu sĩ
trẻ người non dạ đã phải đền
bù. Dù là tu sĩ rất đạo đức,
thầy không nghĩ tới việc sám hối
lời nói đó. Một thời gian sau, thầy
bị bệnh rất nặng, thầy được
lãnh các Bí tích cuối cùng, và qua đời bình an.
Ít lâu sau,
cha Bertrand được bầu làm Bề trên
tu viện. Một hôm, khi ngài đang đọc
kinh Sáng với cộng đoàn, tu sĩ trẻ
hiện về mình đầy lửa quấn quanh,
sấp mình trước mặt cha Bề trên Bertrand:
"Lạy cha, xin tha thứ cho lời con đã
nói thiếu lịch sự với cha ngày trước,
Chúa không cho phép con được thấy mặt
Chúa trước khi được cha tha thứ
và dâng lễ cầu cho con". Cha Bề trên vui
lòng tha thứ, và sáng hôm sau đã dâng lễ cầu
cho thầy. Ðêm kế tiếp, khi đang cầu
nguyện, ngài được thấy linh hồn
thầy dòng trẻ tuổi rực sáng lên hưởng
phúc Thiên đàng (Purgatory p. 153-154).
|
|