NHỮNG
PHƯƠNG THẾ CỨU GIÚP CÁC LINH HỒN LUYỆN
NGỤC
Công
đồng Lyon năm 1274 và Công đồng Florence
năm 1439 tuyên ngôn rằng:
"Ðể
làm giảm bớt các hình phạt các linh hồn
khốn khó phải chịu trong Luyện ngục:
Lời cầu nguyện, việc làm phúc bố
thí, và các việc lành khác mà các giáo dân quen làm như
Giáo hội dạy, nhất là Thánh Lễ Misa, có
thể giảm bớt hình khổ cho các linh hồn
Luyện ngục." (D. 464, 693).
Chúng
ta nên dâng việc lành phúc đức như đọc
kinh, lần hạt Mân côi, ăn chay, hãm mình, bố
thí, nhường Ân xá, nhất là dự lễ
và xin lễ cho các linh hồn trong Luyện ngục.
Làm như thế ta thực hiện mầu nhiệm
Các thánh Thông công, liên kết đó là giáo lý
rất an ủi người sống cũng như
người đã qua đời.
Mầu
nhiệm Các Thánh Thông công dạy ta rằng "Tất
cả các tín hữu còn sống hay đã qua đời,
đã được lên Thiên đàng hay còn trong
Luyện ngục, đều liên lạc mật
thiết với nhau."
Các
tín hữu còn sống liên lạc với các Thánh
trên trời bằng cách tôn kính cầu xin các Thánh,
đối lại các Thánh cầu bầu cho các
tín hữu trước mặt Chúa, xin cho các tín
hữu những ơn cần thiết làm trọn
thánh ý Chúa trong bậc mình khi còn sống ở trần
gian.
Các
tín hữu còn sống liên lạc với các linh
hồn Luyện ngục bằng cách dâng các lời
nguyện, việc lành phúc đức cầu cho
các linh hồn, đổi lại các linh hồn
cầu bầu cho các tín hữu trước mặt
Chúa, xin cho các tín hữu những ơn cần
thiết phần hồn phần xác.
Các
tín hữu còn sống thông công liên lạc với
nhau qua lời cầu nguyện, gương lành.
Ðời sống thánh thiện của mọi người
đều có ảnh hưởng đến người
khác.
Chúa
Kitô đã kết hợp các tín hữu thành một
thân thể mầu nhiệm, đó là lý do giải
nghĩa mầu nhiệm các Thánh thông công như
đã trình bày trên.
Muốn
cho các việc chúng ta làm sinh ơn ích cứu rõi
các linh hồn, theo ý kiến Thánh Tôma Aquinô cần
3 điều sau:
1.
Phải có ý nhường công phúc việc lành mình
làm cho linh hồn nào đó, hoặc cho các linh hồn
mồ côi. Nếu không có ý nhường thì công
phúc việc lành vẫn thuộc về người
làm.
2.
Phải làm việc có tính cách đền tội,
bởi tuy là việc lành nhưng sinh công hiệu
khác nhau: công hiệu kinh Mân côi khác công hiệu lễ
Misa. Và còn tùy người làm cách sốt sắng
thánh thiện hay khô khan ơ hờ.
3.
Phải làm khi có ơn nghĩa Chúa, nghĩa là sạch
tội trọng. Không kể những việc lành
nguyên tự phát sinh công hiệu như Thánh lễ
Misa, dù người dự hay xin lễ không có ơn
nghĩa Chúa, Thánh lễ vẫn sinh công hiệu
cho các linh hồn.
*
Truyện kể rằng, một người cha
đang khi hấp hối dặn đứa con
trai nhớ đến và năng cầu nguyện
cho cha sau khi cha qua đời. Người con hiếu
thảo vâng lời ngay, chàng siêng năng cầu
nguyện, dâng việc lành phúc đức cầu
cho linh hồn cha.
Sau
33 năm người cha nói trên hiện về
với con, quanh mình phủ đầy lửa,
cay đắng phàn nàn:
-
Tại sao con quên cha lâu năm như vậy, không
cầu nguyện cứu giúp cha.
Người
con hết sức ngạc nhiên không hiểu câu
nói của cha, chàng liền hỏi:
-
Những lời cầu nguyện, việc lành,
bố thí của con không giúp ích gì cho cha sao?
Người
cha trả lời:
-
Không con ơi, các việc lành phúc đức con
làm không sinh ích gì cho con và cho cha, bởi con làm khi
con mắc tội trọng. Con xưng tội,
nhưng không có lòng ăn năn chừa tội
thật. Chúa nhân từ cho phép cha hiện về
với con để làm ích cho cha con ta.
Từ
đó, người con thật lòng ăn năn
chừa tội và chẳng bao lâu sau đã cứu
được linh hồn cha khỏi Luyện
ngục lên Thiên đàng rực rỡ vô ngần
(Charity p. 526).
|