Tháng 3/2007
 
 


Sống Với Con cái

Con xin chân thành cám ơn cha đã khuyến khích con hãy chia sẻ về việc giáo dục con em ngày hôm nay với quí vị phụ huynh. Trong mấy tuần rồi tôi ngồi trong nhà nguyện để xin Chúa soi sáng cho được cái gì hay không để chia sẻ? Hôm nay, xin được chia sẻ cùng các bậc phụ huynh về vấn đề cùng sống với con em của mình. Trong vài năm qua tôi đã làm việc với các em trong trường Day-Care, có đủ màu da: Việt Nam, Mỹ, Tầu, Phi luật Tân, thấy chung chung dân tộc nào cũng giống nhau, nhưng cái khác biệt rõ rệt nhất là tùy theo việc giáo dục con em của mỗi gia đình.

Tại sao lại nói cùng sống với con cái? Con cái không sống với cha mẹ thì sống với ai? Cùng sống ở đây là cùng đồng hành với con cái: có lúc với tư cách là cha, là mẹ, có lúc là thầy, hoặc là bạn. Cùng sống với con cái là phương pháp giáo dục của thánh Gioan Boscô. Thánh Gioan Boscô đã luôn hoà đồng với giới trẻ để hướng dẫn các em. Theo thánh Gioan Boscô: chỉ khi chiếm được lòng, được tình cảm của các em thì mới có thể giáo dục các em dễ dàng.

Chúa ban cho mỗi người có một trái tim để yêu và muốn được yêu. Trái tim  của con cái cũng có nhu cầu như thế. Nên các bậc làm cha mẹ cần phải để tâm và giúp đỡ các em biết nhận ra được mình luôn được cha mẹ yêu thương luôn ở bên  cạnh. Nếu phụ huynh dành thời giờ để săn sóc cho việc học của con em, cùng chơi, cùng coi TV hay phim với con em mình, con cái cảm thấy được yêu, và lúc đó các em sẽ tự đến với quý vị một cách dễ dàng. Phụ huynh sau một ngày làm việc ở cũng sở, về đến nhà đã mệt lử người rồi, bây giờ lại phải ngồi xuống để làm homework với con là cả một vấn đề hy sinh. Có những bà vợ đã bực bội với chồng vì đi làm về ông ấy chỉ biết có cái Tv hoặc ngồi trước máy điện toán, mở online, . . . không ngó ngàng gì đến việc giúp con học hành. Homework của các em tương đối nặng nếu không được ai giúp các em làm. Nếu cha mẹ không giúp, các em phải đi đến nhà bạn bè để nhờ bạn bè giúp, đó là một điều có thể gây nên những nguy hiểm khác. Các homework ấy tuy có khó, nhưng phụ huynh có thể hiểu và làm được nếu để tâm suy nghĩ và nhất là đã liên tục cùng làm homework với con. Bộ óc các phụ huynh đã già dặn hơn nên có thể hiểu dễ dàng hơn đứa trẻ.

Cha mẹ cần sống với con cái để có nhiều cơ hội dạy cho các em biết được những cái tốt và cái xấu của cuộc sống hàng ngày. Nhờ cha mẹ phải hòa đồng và chia sẻ những nhận định sự việc với các con của mình để cho con em các em có một phán đoán đúng. Đó là con đường rất quan trọng giúp các em trở nên một người trưởng thành. Sự thực, để có một nhận định hay phán đoán đúng sự việc trong cuộc sống con người không đơn giản. Biết bao nhiêu người đã không có được một phán đoán đúng trong các việc. Để trở nên một con người trưởng thành, các em phải tập nhận định trong nhiều lãnh vực: về luân lý (tội, phúc), tâm lý tình cảm, về giao tế, . . . Các em sẽ chập chững trong việc so sánh giữa sự việc này với sự việc khác để rút ra một kết luận. Vì thế, việc cha mẹ hoà mình sống với con cái là một hồng ân lớn cho các em. Chúng ta cũng không nên tưởng rằng các em không biết, nhưng sự thực các em cũng nhận ra cái hồng ân này và ghi nhớ cả cuộc đời những cha mẹ đã dành giờ cùng chơi và giúp con học hành.

Tại sao con em ở bên Mỹ này thường tâm sự với bạn bè dễ dàng hơn là cha mẹ? Bởi vì những người bạn đó luôn luôn là có mặt với các em, thế nên các em đó dễ dàng bộc lô cho bạn bè tất cả: những chuyện tốt & xấu gì các em đều chia sẻ được cả, miễn là có người hiện diện và có người bên cạnh để nghe các em. Đôi khi cha mẹ cứ nghĩ là mình không phải là người bạn của các em, đó là một điều sai lầm. Có nhiều trường hợp cha mẹ phải đóng vai là người bạn. Khi chúng ta kiếm giờ ngồi xuống, và chia sẻ những nỗi vui cũng như những nỗi buồn của con em, các em bắt đầu hiểu chúng ta, cũng chúng ta hiểu được tâm trạng của các em. Lòng tin tưởng sẽ tăng dần, khiến các em dễ dàng đến và chia sẻ được với cha mẹ những nỗi vui cũng như nỗi buồn của em. Muốn cho một đứa trẻ quí mến mình rất là dễ: hãy hoà mình chơi với em. Xem như ngay cả trẻ em ở Mỹ này cũng bị cô đơn?. . .

Như tôi có dạy học trong trường Day-Care trong nhiều mùa hè vừa qua liên tiếp, gồm các em từ lớp 6 & 7 trở lên, tôi có một kinh nghiệm này: khi mình truyền cho các em giữ hay làm một việc gì, điều rất quan trọng là phải giải thích cho các em thật rõ ràng, vì những gì các em không hiểu, cũng như không biết cách làm thì các em không giữ hoặc không thể làm được. Khi không làm được, các em quay sang nghịch phá những chuyện khác.  Việc gì cũng phải giải thích, giải nghĩa ra cho các em hiểu, để các em làm bài được. Việc giải thích này cần được lặp lại nhiều, bảo đảm rằng các em đã hiểu. Cũng có thể có khuyến khích các em bằng những phần thưởng, ví dụ: Em nào mà làm bài giỏi thì sẽ có giải thưởng, cũng như có sticker hoặc stamp.

Nhiều cha mẹ cũng lấy làm nặng nề, chán ngán việc giúp con làm homework hay ngồi coi TV với con. Cha mẹ cũng đừng vì sợ sệt vì phải đối đầu với nhiều vấn mà không dám hoà mình hoặc đối thoại với con em của mình. Cha mẹ phải có một niềm tự tín trong khi hướng dẫn các em mình trở thành con ngoan trong gia đình. Việc hướng dẫn các em cũng không khó lắm, các em thường thường chỉ để ý những điều ngay trước mắt mà thôi: những gì có lợi cho em hoặc làm thiệt cho em lúc này. Các em không quan tâm đến những hậu quả xa xôi trong tương lai.  Ở bên đất nước tự do này có lẽ bổn phận những người làm cha mẹ cũng như trách vụ giáo dục con em ngày nay quá là khó khăn, nên có nhiều người không dám sinh nhiều con cái, và một số phụ huynh chỉ sinh một hoặc hai đứa con mà thôi, vì sợ không dạy dỗ con cái trở thành công.

Thật sự khi tôi giúp các em, tôi cũng phải học hỏi tâm lý của từng lớp tuổi như thế nào, tìm hiểu tính tình của mỗi em. Nhất là tôi đã dành giờ cầu nguyện rất nhiều, xin Chúa cho mình có sự kiên nhẫn với các em, với công việc của mình đang làm. Tôi xin Chúa dạy cho tôi cách dạy dỗ các em như thế nào, cách dạy từng em trong lớp của tôi. Tôi xin Chúa dạy cho mình biết nói những điều gì và nói cách nào để các em nghe theo. Có Chúa, Đức Mẹ giúp thì công việc giáo dục thành công nhiều hơn.

Cầu chúc quí vị phụ huynh luôn sống hạnh phúc và con em của qúy vị luôn sống ngoan ngoãn.

Nguyễn Thanh Hương

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)