Tháng 3/2007
 
 


ĐỀ TÀI: Để cho Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse thánh hóa và hiến tế chúng ta cho chương trình tình yêu cứu rỗi của Thiên Chúa Ba Ngôi

Lm. Hoàng Minh Thắng

** Linh đạo Trái Tim Yêu dẫn đưa chúng ta tiến sâu vào cuộc hiến tế của chính Chúa Giêsu Kitô và sống cái luận lý hiến tế của Thập Giá, của chương trình tình yêu cứu rỗi theo ý muốn của Thiên Chúa Ba Ngôi. Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse thường xuyên hiện diện để giúp chúng ta noi gương các Ngài sống linh đạo của Thập Giá. Các Ngài thánh hóa và hiến tế chúng ta cho Thiên Chúa Tình Yêu. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse hiện diện một cách thực tại sống động và huyền nhiệm giữa chúng ta, và đem chính Thiên Chúa đến cho chúng ta, hầu giúp chúng ta đạt những mục đích thiện hảo và mang lại những lợi ích lớn lao cho chúng ta. Các Ngài hiện diện một cách âm thầm kín ẩn, nhưng mạnh mẽ và thực sự bên chúng ta. Đặc biệt khi Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse được dùng quyền lực của Thiên Chúa, nhất là quyền lực của Chúa Thánh Thần để đè bẹp Satan và lũ qủy dữ, truyền cho chúng phải làm việc, hầu sinh ích lợi cho chúng ta, thì đó qủa là một công trình lớn lao vĩ đại; bởi vì phải có uy quyền mãnh liệt của Thiên Chúa mới điều khiển được chúng là những tên nguỵ tặc bất khẳng. Vì thế mỗi lần Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse đến với chúng ta các Ngài đều mang những ích lợi thích hợp cho mỗi tâm hồn để tác thánh chúng ta. Đó là những giờ phút thánh thiện, hữu hiệu, có sức biến đổi tâm hồn, có sức nắm chặt được chân Chúa, khiến cho Chúa phải mủi lòng một cách dễ dàng và chắc chắn nhất. Trong những giờ phút ấy lời cầu nguyện của chúng ta được Thiên Chúa Tình Yêu chấp nhận một cách mau lẹ dễ dãi và bảo đảm. Nhờ sự cầu bầu của Mẹ và Cha Thánh những lời cầu nguyện ấy có uy lực khiến Chúa phải nể chiều.

Phải, trong những lúc ấy, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse âu yếm cầm tay chúng ta, bồng ẵm chúng ta trong tinh thần tuyệt đối yếu kính phó mình để thờ lậy, tán tụng, chúc vinh, đền tạ và cầu khẩn ơn Chúa cho từng người trong chúng ta. Khi chúng ta phó thác, dấn thân sống linh đạo Trái Tim Yêu với chính các tâm tình của Chúa Giêsu, Thiên Chúa thực sự hiện diện một cách sống động huyền nhiệm giữa các cộng đoàn thơ nhỏ của chúng ta: cộng đoàn gia đình, cộng đoàn dòng tu, cộng đoàn giáo xứ, cộng đoàn giáo phận. Ngài dốc đổ tràn trề muôn hồng ân xống trên chúng ta, để chúng ta liên lỉ sống trong niềm hạnh phúc sướng vui, hân hoan cảm mến biết ơn Ngài, và lúc nào cũng được bao bọc giữ gìn cẩn mật trong sự ấm áp, yêu thương săn sóc của Chúa.

** Sở dĩ được như vậy vì có Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse luôn luôn yêu thương hiện diện giữa chúng ta. Khi chúng ta sống linh đạo Trái Tim Yêu, Thiên Chúa luôn luôn nhìn thấy Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse trong chúng ta. Nhất là Chúa nhìn thấy chúng ta trong Mẹ Maria. Hình ảnh chúng ta luôn luôn chập chờn, ẩn hiện trong hình ảnh xinh đẹp, kiều diễm, thánh thiện tuyệt vời của Mẹ. Vì thế Thiên Chúa yêu thương chúng ta lắm!...Khi có Mẹ cùng với Chúa Thánh Thần, Bạn Tình Cực Thánh toàn năng vĩnh cửu của Mẹ hiện diện cách huyền nhiệm và thực sự giữa các cộng đoàn của chúng ta, thì tất cả giá trị của mọi tác động, mọi sinh hoạt trần thế của chúng ta đều được nâng cao lên tới Đấng Cửu Trùng. Vì thế, hãy để cho Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse thánh hóa và hiến tế chúng ta cho Thiên Chúa Tình Yêu. Mẹ và Cha Thánh luôn ở bên chúng ta, khát vọng cho chúng ta được lớn lên, xâm chiếm và thấu nhập tất cả vào trong Chúa Giêsu, để chúng ta biết nhìn nhận, phán đoán, cảm xúc, hành động và yêu mến Thiên Chúa Cha toàn năng vĩnh cửu như Chúa Giêsu. Mẹ và Cha Thánh hằng thiết tha cầu thay nguyện giúp cho chúng ta được thực thụ biến đổi nên những tâm hồn thơ bé nhỏ xíu của Chúa Giêsu Ngôi Lời Nhập Thể.

Trên Thiên Đàng và bên máng cỏ nghèo hèn, Mẹ Maria hằng yêu thương cầu nguyện cho chúng ta, âu yếm tế hiến chúng ta lên Đức Chúa Cha và trong Giêsu "Hài Nhi Bé Tí", Mẹ cảm nhận mọi tình trạng nội tâm đầy tín thác chân thành và khiêm tốn của chúng ta. Chúng ta hãy khắc ghi thật sâu trong trái tim yêu non nớt bé khờ của chúng ta rằng: lòng Mẹ yêu thương cưng chiều chúng ta vô tận. Từng giờ Mẹ thổn thức vuốt ve, hôn yêu và nựng chiều từng người con của Mẹ. Đừng con nào ngoảnh mặt đi, kẻo Mẹ buồn. Trái lại, hãy liên lỉ bé nhỏ, liên lỉ yêu mến, liên lỉ cậy tin phó thác, liên lỉ biết ơn thưa "vâng" với Chúa Giêsu trong mọi người, liên lỉ biết ơn thưa vâng với tất cả yêu sách của Chúa Giêsu. Sống được như thế, là chúng ta nằm gọn trong cung lòng đầy ắp yêu thương và ân phúc của Mẹ rồi đó!

** Đặc biệt trong Thánh Lễ hiến tế cực trong vô giá, được liên lỉ dâng lên từng giây từng phút khắp nơi trong Giáo Hội chiến đấu, Mẹ yêu thương trìu mến đặt tất cả lòng yêu kính biết ơn và trung thành thánh hảo dễ thương cao đẹp của chúng ta trong tình yêu hiến tế cứu rỗi của Chúa Giêsu Kitô, dưới tác động thánh hóa quyền năng cực mạnh tuyệt hảo của Chúa Thánh Thần, để tế dâng tất cả chúng ta lên Cha trên trời. Trong giờ phút linh thiêng thánh thiện vô song thần diệu ấy, Mẹ nghĩ nhiều đến tất cả chúng ta và từng người con của Mẹ. Chúng ta là những giọt máu lưu thông trong Trái Tim Mẹ, là những bông hoa Mân Côi tỏa ngát hương yêu hiếu thảo tín thác và đền tạ. Chúng ta còn là gì nữa, là nụ hôn thật dài, thật bền, thật thơm trên má Đồng Trinh Vô Nhiễm Mẹ. Chúng ta là con của lòng Mẹ. Đó là kết qủa tất nhiên của tình yêu. Và Mẹ hứa với chúng ta là Mẹ sẽ thương yêu ban tặng cho mỗi người trong gia đình Hồn Nhỏ sống linh đạo Trái Tim Yêu, và trong gia đình thân quyến bé nhỏ đáng mến của từng người trong chúng ta, một ân điển đặc biệt của Chúa Thánh Thần.

Cũng chính vì thế nên mỗi ngày chúng ta hãy biết vui lòng hy sinh dâng những đau khổ, buồn chán, nhất là những hy sinh đau khổ thầm kín không ai biết lên cho Mẹ. Chúng ta hãy bằng lòng dâng cho Mẹ các việc chúng ta làm, những mệt nhọc, đau khổ phải chịu và dâng lên Mẹ 50 chục kinh để cầu nguyện theo ý Mẹ. Mẹ đến để dậy dỗ chúng ta và còn hơn thế nữa Mẹ đến để tỏ tình yêu thương của Thiên Chúa cũng như của Mẹ đối với từng người trong chúng ta. Mẹ hằng theo dõi chúng ta trong hết mọi chi tiết vui buồn của cuộc sống. Vì thế chúng ta vẫn được Thiên Chúa yêu chiều ban cho chúng ta những ơn phúc cần thiết, để qua mỗi một biến cảnh gian truân sầu khổ chúng ta được đủ can đạm và nghị lực thắng vượt bao nguy hiểm xông đánh của kẻ thù.

** Vâng, chúng ta hãy ý thức và xác tín được sự hiện diện viếng thăm đầy hồng ân của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse trong cuộc sống thường ngày. Sự hiện diện đầy ân sủng đó hun nóng và khích lệ chúng ta, giúp chúng ta cảm thấy được an toàn bạo dạn, ngây thơ tiến bước trên linh đạo Trài Tim Yêu. Và khi Thiên Chúa Cha nhìn xuống, Ngài thấy những đứa con ngây ngây trinh trắng trong lòng Mẹ và Thiên Chúa Cha sẽ được sung sướng thỏa lòng hơn.

Hơn ai hết, Cha Thánh Giuse là Đấng muốn cho Mẹ Maria hiện diện bên chúng ta, vì các đứa con nhỏ thì bao giờ cũng cần tình thương yêu vỗ về ấp iu của Mẹ. Trong tình thương của lòng Mẹ nó tìm thấy được cách đầy đủ và hưởng trọn tình thương của lòng Cha. Thật vậy, sự hiện diện của Mẹ cần thiết cho chúng ta, vì không ai hiểu Chúa Giêsu và những tâm tình, những khát vọng, những đòi hỏi mãnh liệt của Ngài đối với nhân loại đã được tỏ lộ ra trong công cuộc tử nạn bằng Mẹ, nên Cha Thánh Giuse mong muốn Mẹ đến để dìu chúng ta tiến sâu vào trong tâm hồn Chúa Giêsu. Đối lại, ngoài Chúa Giêsu ra cũng không ai yêu thương Mẹ và mong muốn khát khao người ta đáp yêu Mẹ, an ủi Mẹ, thảo hiếu với Mẹ cho bằng Ngài. Vì thế, Chúa Giêsu lại tha thiết kêu mời năn nỉ chúng ta hãy nhờ chính tình yêu của Chúa để sống với Mẹ, yêu Mẹ, trở nên một đứa con rất bé nhỏ luôn biết vâng phục lệ thuộc vào Mẹ. Nhờ đó Chúa Giêsu có thể làm tất cả những gì Chúa muốn để đáp hiếu với Mẹ. Cũng nhờ đó, ý muốn toàn hảo của Thiên Chúa Cha với tất cả tình yêu thương của một người Cha đối với Mẹ được thỏa đáng. Đồng thời cũng nhờ vậy, Chúa Thánh Thần có thể tỏ hết tình yêu sung mãn tràn đầy ưu đãi và trọng thưởng Mẹ, Bạn Tình thanh khiết và trung tín của Ngài.

Phải, Mẹ Maria hiện diện để đem đến cho chúng ta tất cả thác nguồn tình yêu của Chúa Giêsu toàn thương cực thánh Tử Giá và Phục Sinh một cách sung mãn và thần hiệu. Mẹ đem đến cho chúng ta niềm vui vững chắc không bao giờ tắt, không bao giờ tàn sau cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô: niềm vui của cuộc sống được hiến dâng và sát tế cho chương trình tình yêu cứu rỗi của Thiên Chúa Ba Ngôi, niềm vui của cuộc sống phục sinh với Chúa, niềm vui của cuộc đời hiến tế cho ơn cứu rỗi của toàn thể nhân loại (SĐMM 155, 156, 148, 149, 150, 162, 143, 144, 145, 158, 159, 175)

 

 
     

Chi Dòng Đồng Công Hoa Kỳ
1900 Grand Ave - Carthage, MO 64836
Phone: ( 417) 358-7787 Fax: (417) 358-9508
cmc@dongcong.net (văn phòng CD) - web@dongcong.net (webmaster)