Suy niệm với Lm Tường
VUA SỰ THẬT, LỄ CHÚA KITÔ VUA, 34 TN-2021
Một số người thự nhận là vua hay hoàng hậu tình yêu. Đức Kitô không hề nhận danh hiệu vua tình yêu nhưng tình yêu của Ngài trải dài cho toàn thể nhân loại, không trừ bất cứ ai, kể cả kẻ chủ trương giết Ngài, Ngài xin Chúa Cha tha cho họ.
'Lậy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm' Lc 23,34.
Theo í nghĩa trên Đức Kitô chính là Vua của thứ tha. Ngài tự nguyện chết thay cho nhân loại. Ngài không phải là vua tình yêu hiểu theo í nghĩa xã hội về yêu thương, Ngài là vua tình yêu bất diệt. Khi xử Ngài, nhiều lần Philatô hỏi về Nước của Ngài. Đức Kitô nói với Philatô, ông không phải lo lắng vì nước của tôi, bởi nước của tôi không thuộc về thế gian này, nhưng là nước hằng sống. Philatô cảm thấy yên tâm và ông thấy không cần phải giết Đức Kitô, nhưng dân Do Thái đòi giết Đức Kitô. Philatô hỏi họ,
'Các ông muốn tôi giết vua các ông sao? Họ đáp 'Chúng tôi chỉ biết mình vua Caesar' Gn 19,16.
Chối bỏ vua nước trời, người ta nhận theo vua trần gian. Philatô cho viết bảng để phía trên thập tự,
'Jesu Nazareth, Vua dân Do Thái'.
Họ đòi Philatô thay đổi câu trên nhưng Philatô khẳng khác đáp lại họ,
Những gì ta đã viết ta đã viết'.
Như thế Đức Kitô chết trên thập tự c ông khai như là Vua Dân Do Thái.
Đức Kitô sống lại từ cõi chết thiết lập nước hằng sống. Ngài là vua chiến thắng tử thần, sa tan và tội lỗi. Ngài xuống trần gian ban cho nhân loại Bí Tích Thanh Tẩy để trở thành con cái sự sáng. Bí tích này là dấu chỉ người đó thuộc về Đức Kitô, con cái nước trời. Ngài xuống trần gian làm nhịp cầu nối kết, giao hoà giữa Thiên Chúa và nhân loại. Cuộc tử nạn của Ngài, mạo gai trên đầu mang í nghĩa cho những vấn đề gai góc cuộc đời. Thập giá nặng trên vai biểu tượng của những ai vất vả, khổ sở tranh đấu cho công bằng, công lí và bình an. Ngài treo trên thập tự kéo nhân loại gần Thiên Chúa hơn. Máu thánh Ngài đổ ra trong cuộc tử nạn biến máu các thánh tử đạo thành máu thánh vĩnh cửu. Vết thương cạnh sườn, lỗ đinh đóng xuyên chân tay biểu tượng vết thương chung của toàn thể nhân loại. Lời Ngài trả lời Philatô và lời hứa ban nước trời cho người trộm thống hối cho biết Ngài là vua toàn thể vũ trụ.
Đức Jêsu trả lời 'Nước tôi không thuộc về thế gian này.... Philatô hỏi: 'Vậy ông là vua sao? Đức Jêsu đáp: 'Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi sinh ra và đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi'. Gn 18:33-38
Nước Đức Kitô không thuộc về thế gian này và Ngài từ chối chiến đấu cho nước trần gian. Vua trần gian đòi hỏi thần dân phục vụ và ngay cả hy sinh mạng sống cho vua. Đức Kitô, Vua Nước Trời đến phục vụ và hy sinh chính mạng sống mình cho môn đệ. Trên thập tự một kẻ cướp thống hối kêu xin Đức Kitô và ngài hứa ban ông nước hằng sống,
'Ông Jêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! Và Người nói với anh ta: 'Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng' Lc 23,43.
Đức Kitô tha tội cho kẻ cướp thống hối, ăn năn, Ngài là Vua tha thứ. Ngài là vua các bí tích trong đạo bởi các bí tích đều có nguồn gốc từ các giáo huấn của Đức Kitô. Đức Kitô còn là Vua sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi'... Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta Jn 1:14; Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Thánh Gioan Tiền Hô giới thiệu Đức Kitô với môn đệ mình khi ông giới thiệu Đức Kitô là 'Chiên Thiên Chúa'. Thời của Gioan 'chiên' được dùng làm lễ vật lễ tế Thiên Chúa. Khi giới thiệu Đức Kitô là 'Chiên Thiên Chúa' có lẽ Gioan cách nào đó biết Đức Kitô sẽ bị chết cách thảm thiết. Chính Gioan bị các thượng tế hạch hỏi ai cho phép ông là phép rửa. Gioan đáp,
'Đấng đến sau tôi, quyền thế, cao trọng và tôi không đáng cởi quai dép Ngài. Gn 1,27.
Dân chúng ca tụng Đức Kitô và coi Ngài là Đấng Messiah. Thượng Tế xử tội danh phạm thượng bằng cách đóng đinh vào thập giá. Với í nghĩa trên ta có thể khẳng định Gioan Tiền Hô tin Đức Kitô sẽ bị đóng đanh trên thập tự. Chính Đức Kitô xác nhận điều Gioan tiên đoán, khi Ngài nói,
'Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Môse đã giương cao con rắn trong samạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời' Gn 3,14
Đức Kitô là Vua cho những ai bước theo con đường Ngài chỉ dậy. Xin ơn trung thành, phó thác.
TiengChuong.org
King of Truth
Some people claim s/he is queen/ king of love. Jesus made no such claim, but His love was extended to all mankind. Jesus even forgave and prayed for those who persecuted Him. 'Father, forgive them; they do not know what they are doing' Lk 23;34. In this sense, Jesus is King of forgiveness. He volunteered to die for His love of mankind. He is not just King of love in the ordinary sense of the word, but King of everlasting love. At His trial, several times, Pilate asked about Jesus' kingdom. Jesus told Pilate not to worry about His Kingdom, because His Kingdom was not of this world, but of the eternal world. Since there was no threat; Pilate felt, there was no need to kill Jesus, but the Jews demanded Jesus' death. Pilate asked them 'Do you want me to crucify your king? They answered 'We have no king except Caesar'. Jn 19:16. Rejecting the heavenly King, they embraced their earthly king. Pilate officially declared Jesus' kingship when he placed an inscription over the cross, 'Jesus of Nazareth, the king of the Jews' Jn 19,19. The Jews wanted Pilate to change his inscription, but he insisted 'What I have written, I have written'. Jesus died on the cross, as King of Israel.
That Jesus rose from death established His New Kingdom. Jesus is the victorious King because He has conquered the power of sin and death. His baptism on earth gave birth to our Baptism, which is the everlasting 'trade mark' for those who believe in Jesus. He came to the world to establish the bridge connecting the Divinity to our humanity. His passion, the thorny crown on His head, brought meanings to our thorny issues of life. The cross on His shoulder exemplified our daily struggle to fight for justice and peace. His hanging on the cross drew us nearer to God. His blood poured on the cross glorified the blood of all holy martyrs. The wounds on His side, hands and feet represented the wounds of humanity. The answer He gave to Pilate, and His promise to the repentant thief confirmed Jesus Christ is King of the universe. Jesus answered Pilate,
'Mine is not a kingdom of this world... my kingdom is not this kind'. So you are a king then? Jesus answered, 'Yes, I am a king. I was born for this, I came into the world for this: to bear witness for the truth; and all who are on the side of truth listen to my voice' Jn 18:33-38.
Jesus made clear His kingdom was not of this world, and He refused to fight for an earthly kingdom. Earthly kings demand their subjects to serve them, to sacrifice for their safety. Jesus is King Who died for, sacrificed Himself and gave everlasting life for His disciples.
On the cross, one of the criminals pleaded with Him,
'Remember me when you come into your kingdom. Indeed, I promise you, he replied 'Today you will be with me in paradise'. Lk 23,43.
Jesus pardoned the criminal who asked for forgiveness. He is the King of reconciliation for those who wish to reconcile to Him. Jesus is King of the Sacraments, since all our Sacraments came from His teaching. He is King of truth, 'those who are on the side of truth listen to my voice'. The truth is 'The Word became flesh and lived among us' Jn 1:14. The Word was God Jn 1:1.
John the Baptist believed Jesus' Kingship was hidden on the cross, John told his disciples: 'Look, there is the Lamb of God that takes away the sin of the world' Jn 1;29. Jesus Himself confirmed John's belief in the statement that
'The Son of Man who is in heaven; and the Son of Man must be lifted up' Jn 3;13. Jesus is King of those who follow His way.
VƯƠNG MIỆN
Lm vũđình Tường 2018
Philatô ngồi toà xử và các câu hỏi của ông xoay quanh vấn đề Đức Kitô tự nhận mình là vua hay do đám đông ca tụng Ngài là vua. Sau khi biết rõ Đức Kitô không có í định làm hại đến ngai vàng của ông cũng không chủ trương lật đổ chính phủ bảo hộ Roma do Caesar lãnh đạo, Philatô tuyên bố Đức Kitô vô tội và tha Ngài. Thầy cả thượng phẩm Do Thái không hài lòng về quyết định của Philatô nên họ gây áp lực buộc Philatô kết án người vô tội và bản án đó phải là bản án tử hình. Philatô miễn cưỡng trước áp lực đó nên ông rửa tay tuyên bố vô tội trong việc đổ máu người vô tội.
Vua quan trần thế coi vương quyền là quyền ăn trên, ngồi cao. Hoàng tộc được ăn, được nói, đứng trên luật lệ vì luật lệ phải phục vụ họ. Hoàng gia ưu tiên hưởng mọi quyền lợi và thần dân có nhiệm vụ hầu hạ, phục tùng hoàng gia. Mọi con dân đều có trách nhiệm tôi tớ cho hoàng gia và coi đó là đặc ân riêng cho hoàng gia. Vua quan trần thế đều mong được như thế. Đức Kitô đưa ra cách nhìn mới về vương quyền. Cách nhìn mới của Ngài, mọi vua quan trần thế lớn nhỏ đều cố tránh. Theo Đức Kitô vương quyền chính đáng là đến để phục vụ. Quan trọng hơn vương quyền không phải chỉ phục vụ mà còn đi chung với hiến dâng mạng sống mình vì mọi người. Đây chính là điều thánh Gioan Tẩy Giả tiên tri khi thánh nhân nói về Đức Kitô:
Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng đến xoá tội trần gian Jn 1,28.
Chính Đức Kitô sau này khi nói về vương quyền của Ngài cũng nói thập giá là dấu chỉ của đoàn kết:
Khi Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta 12:32.
Không phải sức mạnh của gươm giáo hay vũ khí tân kì mà chính là sức mạnh tình yêu thập giá nối kết con người. Đức Kitô coi sóc nhân loại bằng tình yêu, ban cho họ an bình nội tâm và hướng dẫn họ sống trong sự thật. Điều Đức Kitô trao ban thế gian không thể có để ban tặng
Thầy để lại bình anh cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy Jn 14,27
Khi trả lời Philatô:
Vậy Ông là vua sao c.37? Đức Kitô đáp: Chính Ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đến thế gian với mục đích này: Làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi c.38
Xác nhận trước mặt Philatô, Đức Kitô tuyên bố Ngài là vua sự thật. Những kẻ tin theo Ngài phải sống trong sự thật, làm chứng cho sự thật. Sự thật là Đức Kitô, Con Một Thiên Chúa, xuống thế gian công bố tình yêu Chúa Cha ban cho nhân loại và ai tin vào Ngài sẽ nhận được ơn cứu rỗi. Trong vương quốc của Ngài con người đối xử với nhau bằng tình yêu, chân lí và sự thật. Công lí được coi trọng bởi công lí đó nhằm mục đích bảo vệ mạng sống con người từ lúc thụ thai cho đến khi sống lại về cùng Thiên Chúa. Mọi người đều mang hình ảnh Chúa và là anh chị em với nhau. Để có thể sống trong tình yêu, chân lí và sự thật người đó phải được tái sinh trong nước Thanh Tẩy và chịu sự hướng dẫn của Thánh Thần Jn 3,3-7.
Nước Thiên Chúa bắt đầu khi Đức Kitô đội triều thiên mạo gai và treo trên thập tự phía trên đầu cho viết chữ 'Vua Dân Do Thái'. Các Thầy Cả Thượng Phẩm Do Thái cực lực phản đối nhưng Philatô cương quyết giữ điều ông phán quyết.
Đức Kitô là Vua vũ trụ bởi một mình Ngài đã chiến thắng tội lỗi, ma quỷ và thần chết, chính chúng đại diện cho nước của bóng tối.
TiengChuong.org
The Crown
Pilate was sitting on the seat of judgement and several times he scrutinized Jesus about whether Jesus had claimed that he himself was a king or the crowds claimed him as their king. After finding that Jesus would cause no threat to his own authority and Jesus had no intention to overthrow the power of the Roman Empire whom Pilate served, he declared Jesus was innocent of the charges people made against him. He wanted to set him free but the crowds and his opponents determined to press charge against him and to eliminate him.
The concept of kingship was the central interrogation of Jesus' trial. The world understands that kingship and authority and glory and prestige that are all interconnected. All earthly kings would love to exercise their role in such a way and they would define it as their right. Jesus, on the other hand, defined the role of a king in the direction that all earthly kings would try hard to avoid it at all cost. For Jesus kingship and personal sacrifice are interconnected and he would show it to the world. Jesus' kingship is revealed at the cross: 'Look, the Lamb of God, who takes away the sin of the world!' Jn 1:29. It is the prophesy John the Baptist predicted about the future king. Jesus later on confirmed what John had said about him that the cross is the symbol of unity and love: 'And I, when I am lifted up from the earth, will draw all people to myself' 12:32. It is not the power of the sword or the mighty weaponry that unite people but by the cross Jesus revealed his unconditional love for the world. Jesus ruled people with love and peace and truth. It is the true peace that comes from God:
Peace I bequeath to you, my own peace I give you John 14:27.
Jesus' responded to Pilate saying that his kingship is not of this world 18:36. Pilate said to Jesus 'So you are a king then? It is you who say it' Jesus responded. He went on to say 'Yes, I am a king. I was born for this, I came into the world for this: to bear witness for the truth; and all who are on the side of truth listen to my voice'. 18, 36-38.
Jesus confirmed to Pilate that he is the king of truth and his followers must live a life of truth, bearing witness for the truth. The truth Jesus talked about means that Jesus who is the Son of God came to this world to bring God's love for the world and those who believe in him will have eternal life. In God's kingdom love and peace and justice rule. Justice is defined in terms of respecting a human life right from the moments of conception to the moments of resurrection. We all bear the image and likeness of God and we are all sisters and brothers in Christ. To live a life of peace and love and justice that person must be born again by the Spirit ( John 3,3-7).
Jesus' kingdom began with the thorny crown on his head and the composition of the cross with the inscription above his head 'King of the Jews'. Despite strong objection from the Jewish chief priests, Pilate stood firm in his writing.
Jesus is king of the universe because he alone has defeated Satan, sin, and death the latter represents the power of the kingdom of darkness.
Danh Thánh
(CN 34 TN-B, kính Chúa Kitô Vua vũ trụ)
Danh thánh Kitô Vua mang nhiều ý nghĩa quan trọng cho người tín hữu. Đức Kitô là Thiên Chúa, là Đấng Tạo dựng vũ trụ và có quyền trên hết mọi loài thụ tạo. Tất cả được Ngài tạo dựng và do Ngài mà thành như lời xưng thú trong phần mở đầu của phúc âm Thánh Gioan.
Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa... nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành... Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
Ý nghĩa thứ hai danh Thánh Kitô vua nói về ơn cứu độ Ngài ban cho nhân loại. Ngài cứu chuộc nhân loại bằng chính máu mình đổ ra trên thập giá và những ai tin vào Ngài sẽ trở thành kẻ thừa tự trong nước Ngài.
Chính Thầy là sự sống và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Jn 11,25-26.
Danh thánh cũng nói lên vương quyền lãnh đạo trong nước Chúa. Ngài là đầu Giáo Hội và mỗi chúng ta là phần tử trong thân thể Vua Kitô.
Đức Kitô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người Eph 5,23 ... Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống.
Người ta có thể bắt chước cách tổ chức, phương pháp điều hành của một quốc gia nhưng dường như người ta không thể bắt chước tình thương, phong cách và ơn khôn ngoan của người lãnh đạo. Con dân trong nước hưởng thái bình, thịnh trị hay suy thoái vất vả lầm than đều do tình thương vua nước đó ban cho. Chính tình thương và ơn khôn ngoan, chứ không phải cách tổ chức, làm cho quốc gia hưng thịnh, thái bình. Vua Kitô cai trị vương quốc Ngài bằng giầu tình thương và hay tha thứ. Tình thương Ngài không phải chỉ dành riêng cho con dân trong nước mà lan toả cho các vua chúa trần gian khác. Vua Kitô ban tình thương của Ngài cho tất cả những ai thành tâm đón nhận. Vương quốc Ngài không có ranh giới trên mặt địa cầu, không bị giới hạn về thời gian và không chịu ảnh hưởng hay lệ thuộc về tình trạng khủng hoảng kinh tế thế giới vì vương quốc Ngài không đặt căn bản trên vật chất trần thế. vương quốc Ngài đặt căn bản trên tình thương và lòng mến. Chính Vua Kitô xác định điều này khi quan tổng trấn Philatô chất vấn Ngài trong phiên xử:
Nước Tôi không thuộc thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái. Nhưng thật ra nước tôi không thuộc chốn này. Gn 18,36
Vương quốc Kitô không ảnh hưởng hay lệ thuộc vào xã hội vật chất nên vương quốc đó tồn tại vĩnh cửu, muôn đời tồn tại. Điều này không phải ngày nay người ta mới nhận biết là tự ngàn xưa các tổ phụ đã nhận biết điều này khi các ngài ghi lại trong thánh vịnh là những lời ca chúc tụng Thiên Chúa. Các ngài nhận ra vì những gì không thể hư tất thì tất nhiên tồn tại. Căn bản vương quốc Kitô là tình thương, lòng mến mà tình thương lòng mến không bao giờ hư nát nên vương quốc đó tất nhiên là vĩnh cửu.
Hàng năm Giáo Hội mừng kính lễ Kitô vua Ngài đáng lãnh nhận mọi chúc tụng, vinh quanh, danh dự dành cho Vua vũ trụ. Dù Ngài là vua vũ trụ nhưng Ngài không hề bỏ sót, quên sót ai bao giờ vì Ngài quan tâm đến từng người trong chúng ta, chăm sóc lo lắng cho từng người trong chúng ta và tên ta được khắc trong lòng bàn tay Người. Tình thương Người dành cho vô bờ bến, vượt khỏi trí tưởng của ta. Tình thương đó trải dài trên thập tự.
Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org
Lm Vũ Đình Tường- Vietcatholic.net