CN 3 PS-C của LM Lợi
suy niệm phục sinh
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Chúa Nhật III PHỤC SINH, năm C-2016
Ga 21, 1-19
CHÚA ĐÓ
Các môn đệ của Chúa Giêsu, sau khi Thầy bị bắt, bị kết án tử hình: đóng đinh trên Thập giá. Các Ông thất vọng hoàn toàn, nản chán hoàn toàn vì các Ông tưởng rằng :” Thế là xong, thế là hết “. Do đó, tất cả các Ông trở về nghề cũ. Phêrô dù chán nản, nhưng vẫn được coi là thủ lãnh, ông không ra lệnh cho các bạn nhưng mời gọi cách kín đáo :” Tôi đi đánh cá đây “. Các bạn đồng môn hiểu ý Phêrô và đồng thanh thưa với Phêrô :” Chúng tôi cùng đi với anh “.
Thực lạ lùng, hai lần hiện ra trong nhà Tiệc Ly, các môn đệ đã nhận ra Chúa Phục Sinh, nhưng họ vẫn còn ngờ ngợ. Do đó, lần này Chúa không hiện ra nơi nhà Tiệc Ly nữa mà Chúa lại có mặt trên bờ Biển Hồ Tibêriát từ sáng tinh mơ. Gioan, người môn đệ được Chúa thương mến nhạy cảm hơn, tinh tế hơn đã nhận ra Chúa Phục Sinh, nhưng môn đệ này lại cứ im lặng, ngồi yên trong thuyền. Phêrô luôn là người bộc trực, nóng nảy, Ông đang ở trần vì đang trên thuyền ngoài khơi, nhảy vội xuống nước bơi vào vì Ông nôn nóng muốn gặp Chúa Giêsu sống lại. Đúng là hai người hai phản ứng khác nhau nhưng mẫu số chung vẫn là yêu mến Chúa. Hội Thánh cũng vậy thôi vì Hội Thánh gồm nhiều người trên khắp mặt đất với những suy nghĩ, văn hóa, ngôn ngữ khác nhau nhưng tựu chung tất cả đều tin và yêu mến Chúa. Như Phêrô và các môn đệ đánh bắt cá trên Biển Hồ Tibêriát sau khi Chúa Giêsu chịu chết. Họ là những tay đánh bắt cá lành nghề, nhưng suốt đêm không bắt được con cá nào. Nghe lời người lạ trên bờ Biển Hồ, đó là Chúa Giêsu Phục Sinh mà họ chưa nhận ra, họ chèo ra biển và thả lưới như người lạ bảo, họ đã bắt được mẻ cá lạ lùng 153 con cá lớn. Họ vui mừng, đang mệt, đang buồn, bỗng trở nên sung sướng hân hoan. Họ đã chèo vào bờ và đến ăn. Lúc đó họ đã nhận ra người lạ là Đức Giêsu Phục Sinh. Đây là lần thứ ba Chúa đã hiện ra cho các môn sau khi Ngài đã từ cõi chết sống lại.
Cũng trong bài tường thuật của thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu sống lại đã hỏi thánh Phêrô đến ba lần về lòng yêu mến của thánh Phêrô. Vâng, vị tông đồ Phêrô là người rất bộc trực, nóng nhưng rất nhiệt tình. Trước khi Chúa chịu chết, Ngài đã loan báo cho Phêrô biết Ông sẽ chối Chúa ba lần trước khi gà gáy. Phêrô vẫn tự tin, tự mãn cho rằng dù ai chối, dù ai bỏ
Thầy, riêng Ông thì không, nhưng thực tế Phêrô đã chối Chúa ba lần. Hôm nay, Chúa hỏi Phêrô có yêu mến Chúa đến ba lần làm Ông bực, tự ái. Chúa Giêsu muốn biết sự xác quyết sâu xa của Phêrô về lòng mến Phêrô dành cho Chúa để từ đó Chúa sẽ cất nhắc Ông làm đầu Giáo Hội, chăn dắt chiên mẹ, chiên con của Chúa. Đây là lần thứ ba Chúa hỏi Phêrô :” Anh có yêu mến Thầy không ? “ ( Ga 21, 17 ). Phêrô đáp :” Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy “ ( Ga 21, 17 ). Chúa đã chọn Phêrô để Phêrô :” Chăm sóc chiên của Thầy “.
Phêrô được chia sẻ sứ vụ mục tử với Chúa Giêsu, Ông cũng được chia sẻ Thập giá với Đức Kitô, đồng thời được đi theo Thầy, và được chết cùng Thầy :” Lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn “ ( Ga 21, 18 ). Hôm nay, mỗi người chúng ta cũng được Chúa mời gọi đáp lại tình thương của Ngài bằng chính đời sống bác ái, yêu thương của chúng ta đối với anh chị em của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết can đảm vượt thắng con người cũ, mặc lấy Đức Kitô và sống bác ái hòa hợp với mọi người. Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra lần thứ ba với các môn đệ ở đâu ?
2.Tại sao Gioan lại nhận ra Chúa Phục Sinh đang đứng trên bờ Biển Hồ Tibêriát ?
3.Tại sao Chúa Phục Sinh lại hỏi Phêrô tới ba lần về lòng yêu mến Chúa ?
4.Chúa loan báo Phêrô sẽ phải chết cách nào ?
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm C-2013
Ga 21, 1- 19
MẺ CÁ 153 CON
Chúa Phục sinh vẫn minh chứng cho các môn đệ và nhân loại Ngài đã sống lại thật, Ngài đang hoạt động trong Giáo Hội, trong con người và sống động trong lòng chúng ta. Lần nào Chúa sống lại cũng hiện ra với các tông đồ và ban bình an cho các Ông. Hôm nay, Chúa hiện ra với các tông đồ trên bờ hồ Tiberiat, nơi các Ông đã vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, nhưng vâng lời Chúa Phục sinh dù rằng các Tông đồ chưa biết là Chúa, các Ông vẫn thả lưới bên mặt phải thuyền, quả thực, các Ông đã bắt được mẻ cá ngoài sức tưởng tượng: 153 con cá lớn…
Đọc Tin Mừng của thánh Gioan, chúng ta thường thấy thánh sử thích dùng chữ “ khoảng chừng “, chẳng hạn khoảng chừng 5.000 người, giờ thứ 10, giờ thứ 6 vv…Tuy nhiên, trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu Phục sinh đã gặp gỡ bảy môn đệ trên bờ hồ. Lần này, vai trò của Phêrô được nổi bật nhờ Ông đã vội nhảy xuống thuyền và đi trên mặt biển để đến với Chúa Phục sinh dù rằng Phêrô mới chỉ nghe thánh Gioan nói :’ Thầy đó “. Thánh Phêrô là người đầu tiên có sáng kiến đi đánh cá và sáu môn đệ đã xin Ngài cho đi đánh cá cùng. Phêrô đã kéo lưới lên tuy đầy cá, nặng nhưng lưới không rách. Điều này chứng tỏ Hội Thánh của Chúa ở trần gian có lúc gặp sóng gió nhưng con thuyền Giáo Hội vẫn luôn kiên vững. Con số 153 con cá là con số tròn đầy. Bữa ăn do Chúa Phục sinh thết đãi các môn đệ trên bờ làm cho chúng ta liên tưởng tới Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu sẽ qui tụ muôn dân và nuôi dưỡng dân bằng chính Mình Máu của Ngài. Chúa Giêsu phục sinh ở trên đất liền, Ngài đang sống trong sự viên mãn của sự sống mới nghĩa là đời sống vĩnh cứu. Các môn đệ đang ở dưới thuyền, đang vất vả với đời sống tạm bợ. Các Ngài là những ngư phủ bắt người nhưng nếu không có Chúa, các môn đệ chẳng làm được gì cả.
153 con cá biểu thị cho mọi dân tộc trên thế giới sẽ được các tông đồ giới thiệu về Chúa Phục sinh và họ sẽ gặp gỡ Chúa mai sau trên nước trời. Tất cả mọi Kitô hữu sẽ được ơn cứu độ của Chúa chan hòa nếu họ biết mở rộng ra để đón nhận ơn của Chúa. Bởi vì, qua sự đau khổ, qua cái chết trên thập giá và qua sự phục sinh của Ngài, Chúa cứu độ nhiều người. Bến bờ vĩnh cửu, mọi Kitô hữu mong chờ quả không xa và không ngoài tầm tay vì bất cứ ai trung thành, ăn năn sám hối và luôn trở về với Chúa, chắc chắn Chúa sẽ cho họ được hưởng vinh phúc Nước Trời. Con người qua cuộc hành trình đức tin sẽ phải trải qua nhiều thử thách chông gai nhưng có Chúa ở bên, với sức mạnh của Chúa và với sự tác động của Chúa Thánh Thần, Chúa sẽ giải thoát con người.
Mẻ cá 153 con ngoài sức con người là phép lạ lớn lao của Chúa phục sinh giúp các môn đệ nhận ra quyền năng của Ngài. Thánh Gioan cho chúng ta hay, Chúa Phục sinh hiện ra cho các môn đệ, Ngài vẫn tiếp tục tỏ mình ra cho chúng ta hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể, đồng thời Ngài cũng hiện diện nơi những con người nghèo khó chúng ta gặp gỡ Ngài hàng ngày. Cuộc gặp gỡ hàng ngày của chúng ta đối với những người nghèo, những người neo đơn, đau khổ, bệnh hoạn vv…sẽ chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ vĩnh viễn của chúng ta sau này. Một cuộc gặp gỡ không tiền khoáng hậu giữa chúng ta và Chúa Phục sinh trên Thiên Đàng. Đời sống tạm bợ ở trần gian, cuộc sống mong manh này sẽ chuẩn bị cho cuộc sống mới may sau. Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng của thánh Matthêu về ngày cánh chung rằng :” Mỗi lần anh em làm cho những kẻ bé mọn này là anh em làm cho Thầy “ ( Mt 25, 40 ). Do đó, khi chúng ta qui tụ với nhau nhân danh Chúa là có Ngài ở cùng, khi chúng ta tới nhà thờ, lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể là chúng ta đến với Chúa.
Vâng như Phêrô, chúng ta phải thực mau mắn đến với Chúa vì khi nghe nói Thầy đó, Phêrô đã đến với Chúa phục Sinh liền.
Chúng ta hãy mượn lời của Đức Cha Bernard-Nicolas Aubertin để kết luận bài chia sẻ này :” Trong cuộc đánh cá lạ lùng lần thứ nhất, thì Đức Giêsu ở lại trong thuyền; còn lần thứ hai, sau ngày Phục Sinh, thì Người chờ đợi chúng ta trên bãi biển vĩnh cửu của Người. Chúng ta có biết nhận ra sự hiện diện của Chúa không ? Chúng ta có biết tin cậy vào Người không ? “.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với môn đệ trên bờ hồ Tibêriat vào lúc nào ?
2.Đây là lần thứ mấy Chúa sống lại đã hiện ra ?
3.153 con cá tượng trưng cho gì ?
4.Cử chỉ của thánh Phêrô chìm xuống nước ám chỉ gì ?
5.Lưới là hình ảnh gì ?
April 5, 2016
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm C-2010
Ga 21, 1-19
ĐIỀU KHIỂN GIÁO HỘI
Tìm hiểu con người của Phêrô, chắc chắn mỗi người đều có những suy nghĩ, những cảm nghiệm về con người lạ lùng và hết sức bộc trực này. Phêrô và cái chết của Phêrô đã được Chúa Giêsu tiên báo trong bài Tin Mừng hôm nay :” Thầy bảo thật cho Anh biết : lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng ấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, Anh sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn Anh đến nơi Anh chẳng muốn. Người nói vậy, có ý ám chỉ Ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa “ ( Ga 21, 18-19 ). Con người ấy, Chúa vẫn luôn tin tưởng, đặt Ngài làm đầu Giáo Hội hoàn vũ, làm thủ lãnh Giáo Hội mà chính Chúa đã thiết lập và đặt nền móng trên Phêrô và các tông đồ.
Đọc lại Tin Mừng, chúng ta sẽ nhận ra một con người của Phêrô thật kỳ lạ, nhưng cũng thật là dân dã, hoàn toàn bộc trực, nóng nảy, cương quyết nhưng cũng hay sa ngã và sa ngã đến lạ lùng, đến kinh ngạc. Phêrô rất trực tính, nên có lần nghe Chúa loan báo về cuộc thương khó, Ông đã khó chịu, nóng tính và cao hứng cản ngăn công việc của Chúa đến nỗi Chúa đã phải mắng Ông thậm tệ, gọi Ông là Satan, là đồ quỷ sứ. Phêrô rất cao hứng, cương quyết theo Chúa và không từ bỏ Chúa nhưng trước khi gà gáy Phêrô đã chối Chúa tới ba lần. Phêrô đầy khiếm khuyết, đầy khuyết điểm nhưng tấm lòng của Ông lại chân thật, tấm lòng thật tốt, do đó, Chúa vẫn tin tưởng đặt Ông làm thủ lảnh Giáo Hội. Vai trò của Phêrô được diễn tả rõ ràng trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Số là Chúa Giêsu đã bị bắt, bị kết án tử hình, bị treo trên thập giá. Chúa đã sống lại. Trong khi bị hoang mang, giao động, các tông đồ trở về đời sống bình thường, trở về với nghề đánh cá truyền thống. Phêrô lúc nào cũng là đàn anh, là người đem ra quyết định cuối cùng. Ông nói với các tông đồ :” Tôi đi đánh cá đây “. Các tông đồ khác cũng đồng tình với Phêrô :” Chúng tôi cùng đi với Anh “. Mặc dầu là những ngư phủ lành nghề, biết được chỗ nào biển sâu, chỗ nào có cá, nhưng cả đêm hôm ấy, một đêm các tông đồ đã vất vả trắng đêm nhưng không bắt được con cá nào. Trời hừng sáng, Chúa phục sinh hiện đến bên bờ hồ Tibêria, các tông đồ chưa nhận ra Chúa sống lại. Chúa nói các tông đồ :” Thả lưới bên phải mạn thuyền “. Các tông đồ đã làm theo lời người khách lạ. Một mẻ lưới lạ lùng đã xẩy ra. Các Ông bắt được 153 con cá lớn nhưng lưới không hề bị rách. Gioan phát hiện ra Chúa phục sinh. Ông hô “ Chúa đó “. Phêrô nhảy ngay xuống biển đến với Người. Phêrô năng nổ, nhiệt thành và hăng hái đến lạ lùng. Chúa Giêsu và các tông đồ đã dùng điểm tâm sáng ngay trên bờ hồ Tibêria. Lạ lùng thay, Chúa phục sinh đã yêu mến các tông đồ, đặc biệt là Phêrô, nên Ngài đã phỏng vấn Phêrô để trao sứ mạng mới cai quản Giáo Hội, Ngài hỏi Phêrô :” Này Anh Simon, con Ông Giona, Anh có mến Thầy hơn các Anh em này không ?”. Phêrô rất bối rối, âu lo và áy náy bởi vì Ông mới chối Chúa ba lần. Tội phản Thầy, chối Thầy còn rành rành ra đó. Phêrô rất ngượng ngùng. Ông phải thưa làm sao khi Ông vẫn còn nhận ra tội của Ông. Tuy nhiên Chúa Giêsu hỏi Ông tới ba lần :” Anh có yêu mến Thầy không “. Phêrô buồn nên trả lời :” Thầy biết con yêu mến Thầy “. Quả thực, Phêrô đã chối Chúa ba lần. Chúa nhìn Ông và Ông nhìn lại Chúa, ăn năn, khóc lóc vì tội Ông đã phạm, Chúa tha thứ tội lỗi cho Ông vì Ông đã yêu nhiều, nên được thương nhiều và được tha thứ nhiều. Ba lần chối Thầy, ba lần được thứ tha và cũng ba lần tra vấn về lòng yêu mến của Phêrô, Chúa đã đặt Ông làm thủ lãnh Giáo Hội của Ngài :” Hãy chăn dắt chiên của Thầy “ ( Ga 21, 17 ).
Phêrô từ lúc được Chúa phục sinh trao sứ vụ mới : làm đầu Giáo Hội, Ông đã nhiệt thành, can đảm và kiên cường củng cố lòng tin của các anh em và đức tin của cả Giáo Hội. Phêrô đã cương quyết và kiên cường làm chứng cho Chúa phục sinh. Phêrô và các tông đồ đã gặp biết bao thử thách, biết bao nhiêu chông gai trên đường phục vụ. Các Ngài đã không hề sợ gian nan, nguy hiểm. Bằng chứng, tất cả mọi môn đệ, ngoại trừ Gioan, đều đổ máu minh chứng cho Chúa phục sinh, làm chứng cho Thầy :” là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống “. Phêrô đã hiến mạng sống vì đàn chiên, để chiên được sống và sống dồi dào. Ngài đã bị đóng đinh ngược trên thập giá, để giữ vững niềm tin cho đàn chiên, và để minh chứng cho tình yêu của Chúa :” Không có tình yêu nào cao quí bằng tình yêu của người hy sinh mạng sống vì đàn chiên của mình “ (Ga 15, 13 ).
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một trái tim như Chúa để chúng con biết yêu thương “ Như Thầy Đã Yêu “. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH, năm C-2007
Ga 21, 1-19
LÀM ĐẦU GIÁO HỘI
Cái trớ trêu của Phêrô vẫn là thái độ quyết tâm theo Chúa và đồng thời Ông lại tỏ ra không giữ lời, chối Thầy và trở nên mềm như bún trước những đối thủ chẳng ra gì. Tin Mừng thuật lại, Phêrô đã chối Thầy ba lần trước khi gà gáy. Tội của Phêrô cũng chẳng kém gì tội bán Thầy của Giuđa Iscarốt. Nhưng có cái khác lạ là khi bắt gặp ánh mắt của Chúa nhìn mình, Phêrô đã đấm ngực, khóc lóc ăn năn, quay trở về với Thầy. Do đó, Chúa vẫn tin tưởng và đặt Phêrô làm đầu Giáo Hội hòan vũ.
VẪN LÀ CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI NHƯNG HẾT MỰC YÊU CHÚA VÀ CẢM NGHIỆM SÂU XA ƠN THA THỨ CỦA CHÚA: Câu chuyện kể rằng Phêrô đến Roma giữa thời Nêron đang cấm cách bắt bớ Giáo Hội. Nhiều người đã được phúc tử vì đạo. Tình thế càng lúc càng nguy kịch, nên nhiều người khuyên Phêrô trốn ra khỏi thành Roma để sau này còn người duy trì đạo thánh Chúa. Phêrô vừa ra khỏi cổng thành, ông gặp một người đang vác thập giá đi vào thành Roma. Phêrô lên tiếng hỏi:” Quo vadis ?” nghĩa là” Người đi đâu đó ?”. Người ấy trả lời:” Thầy đi vào Roma để cho người ta đóng đinh một lần nữa”. Phêrô chợt hiểu.Oâng vội vàng trở lại Roma. Phêrô nhập vào hàng ngũ những người sắp chịu cực hình để an ủi họ và giúp họ giữ vững niềm tin. Sau khi Phêrô chúng kiến nhiều tín hữu bị làm mồi cho thú dữ ăn thịt, bị hỏa thiêu trên một rừng thập giá, thì chính Phêrô cũng bị đóng đinh ngược, đầu chúi xuống đất, theo lời Phêrô xin vì nghĩ rằng mình không xứng đáng được đóng đinh như Thầy.Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay xác nhận con người ấy là Phêrô và cái chết cũng được chính Gioan minh chứng:” Thật Thầy bảo thật cho Anh biết: lúc còn trẻ Anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, Anh sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn Anh đến nơi anh chẳng muốn”. Người nói vậy, có ý ám chỉ ông phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa”( Ga 21, 18-19 ). Phêrô nhiệt tình, hăng say, bộc trực, nóng tính. Ông nói yêu Chúa đó, nhưng rồi lại cản đường của Chúa. Ông cứ tưởng Thầy Giêsu sẽ khôi phục Vương quốc Israen: Ông và các môn đệ khác sẽ sung sướng, sẽ hạnh phúc. Do đó, khi nghe Thầy loan báo con đường khổ giá, con đường cứu chuộc, ông tỏ ra bực tức và bịt tai không muốn nghe. Chúa mắng ông là Satan. Ông hăng say đó nhưng rồi lại sa ngã, lại chối Chúa. Phêrô như thế, nhưng Chúa hiểu lòng ngay thật của Ông, Chúa vẫn tin tưởng đặt ông là Kêpha nghĩa là Đá Tảng, để trên Đá Tảng này, Chúa xây dựng Giáo Hội của Ngài. Sứ mạng và vai trò lãnh đạo của Phêrô được Tin Mừng thánh Gioan ghi rõ như sau:
-Sau khi Chúa Giêsu được chôn cất trong mồ và khi Ngài đã phục sinh. Lúc đó, các môn đệ vẫn chưa nhận ra Chúa sống lại cách rõ ràng. Các ông còn hoang mang, lo âu, chán nản. Nên, các ông trở về làng để làm lại nghề cũ. Dầu vậy, Phêrô vẫn giữ vai trò quyết định. Phêrô nói với các bạn:” Tôi đi đánh cá đây”. Các môn đệ khác cũngđồng thanh nói:” Chúng tôi cùng đi với Anh”. Cả đêm ấy, dù là những tay thợ lành nghề, các ông không hề bắt được con cá nào. Nhưng nghe lời vị khách lạ, các ông thả lưới bên phải mạn thuyền chỗ gần bờ và bất ngờ các ông bắt được nhiều cá đến 153 con lớn đầy ắp cả hai thuyền. Và vừa nghe Gioan nói:” Chúa đó”, Phêrô liền nhảy ùm xuống biển, đến với Người. Ông quả là người năng nổ, hăng say và nhiệt thành.
-Điểm tâm xong, Chúa liền hỏi Phêrô về lòng yêu mến để rồi trao sứ vụ nặng nề cho Phêrô:” Chăn dắt chiên Con và chiên Mẹ cho Chúa”.
CÁI NÔNG NỔI CỦA PHÊRÔ LẠI TRỞ NÊN GIÁ TRỊ VÌ ÔNG BIẾT NHẬN RA CON NGƯỜI GIỚI HẠN CỦA MÌNH VÀ TRỞ VỀ VỚI THẦY GIÊSU: Theo dõi đọan đường Phêrô đi, người ta không khỏi buồn cười và ngạc nhiên. Buồn cười vì con người bộc trực, nóng nảy của Phêrô nói đó nhưng lại không giữ lời. Ngạc nhiên vì con người của Phêrô luôn biết nhìn ra khuyết điểm, yếu kém của mình để sửa đổi. Chúa hỏi ông có yêu mến Chúa không. Thật sự mà nói Phêrô yêu Chúa lắm chứ. Nhưng ông ngượng ngùng vì trước đó trong cuộc thương khó của Thầy, ông nói sẽ trung thành, sẽ theo Thầy cho tới hơi thở cuối cùng. Tuy nhiên trước khi gà gáy Phêrô đã chối Thầy đến ba lần. Để bù đắp cái tội chối Thầy, Chúa Giêsu đã hỏi Phêrô ba lần:” Phêrô, con có yêu mến Thầy Không?”.Phêrô vốn bộc trực, ông buồn vì sao Thầy hỏi mình tới ba lần như thế . Nhưng ở đây, Chúa muốn cho ông cơ hội để chuộc lại lỗi lầm của mình, ba lần hỏi của Chúa là ba lần để Phêrô nói lời yêu thương và tuyên xưng lại niềm tin. Phêrô đã không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng, ông đã thưa:” Thưa Thầy có, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” ( Ga 21, 17 ). Chúa đã đặt Phêrô làm đầu Giáo Hội. Phêrô đã trung thành chăn dắt Hội Thánh hòan vũ. Ông đã nhiệt thành với sứ vụ Chúa trao phó cho ông và ông đã hy sinh cả mạng sống, đổ máu đào để làm chứng cho Chúa phục sinh.Ông đã phục vụ như Chúa, đã yêu như Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết yêu mến, cầu nguyện cho các Đức Giáo Hòang là những vị đại diện Chúa ở trần gian. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm C-2004
Ga 21, 1-19
CHÚA ĐÓ
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Biến cố chúa Giêsu phục sinh vẫn hiển hiện rõ ràng nơi tâm trí các tông đồ. Các Ngài vẫn chưa ra khỏi nỗi bàng hoàng của sự việc Chúa Giêsu, một người tiếng tăm lừng lẫy nhưng lại chịu để người đời bắt, lên án và giết chết. Nỗi băn khoăn, lo lắng và bối rối trước sự kiện Chúa Giêsu sống lại được các Tin Mừng nhất lãm và Tin Mừng của
Thánh Gioan tường thuật một cách tường tận, tỉ mỉ vẫn là những chứng cớ cốt cán diễn tả Chúa đã phục sinh khải hoàn.
VẪN NHỮNG CỬ CHỈ QUEN THUỘC CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC SINH: Các tông đồ đã đi theo Chúa suốt ba năm trường. Chúa đã uấn nắn, chỉ bảo, hướng dẫn các ông. Từng lời nói, việc làm, từng cử chỉ của Chúa Giêsu trong thời gian Người sống với các tông đồ, đã ghi đậm tâm khảm của các Ngài. Do đó, những hành vi, cử chỉ, thái độ của Chúa Giêsu luôn đánh động tâm hồn các tông đồ. Chúa đã hiểu thấu tính khí, cách sống của từng tông đồ một. Nên, khi Chúa từ trong kẻ chết sống lại, việc đầu tiên Người làm là để lại ngôi mộ trống với những cuộn băng, với vải áo tang để gọn gàng một bên. Đây là một bằng chứng Chúa Giêsu không còn ở trong nấm mồ nữa. Việc gọi tên Maria Magđala là một bằng chứng hùng hồn về sự thân mật, quen thân của Chúa Giiêsu đối với người phụ nữ mà Chúa Giêsu đã tha thứ nhiều. Rồi ba lần Chúa hiện ra với các tông đồ, một lần thiếu Toma và một lần sau đó tám ngày khi Chúa phục sinh, có cả Toma nữa, Chúa đã trao ban bình an và nói với Toma hãy xỏ tay vào cạnh sườn và thọc ngón tay vào lỗ đinh trên tay, trên chân của Chúa. Đây cũng là bằng chứng hiển nhiên chứng tỏ Chúa sống lại đang ở giữa các ông. Lần thứ ba, Chúa phục sinh hiện ra với các tông đồ trên bờ biển với những cử chỉ thật thân thương mà các tông đồ nhiều năm đã quá quen thuộc với các ông. Chúa nói:” Lại đây
Mà lót lòng, mà ăn đi “. Giọng nói của Chúa, thái độ và cử chỉ của Chúa Giêsu vẫn hoàn toàn quen thuộc như Chúa Giêsu phục sinh lúc trước. Những việc làm quen thuộc, những lời nói quá thân thiết của Chúa Giêsu phục sinh trong Tin Mừng nhất lãm và trong Tin Mừng của thánh Gioan muốn nói lên rằng Chúa đã sống lại thật như lời Thánh Kinh và lời của Chúa đã nói trước. Nhân loại chỉ có thể nhận ra những cử chỉ, hành động, lời nói của Chúa phục sinh nhờ Sách Thánh, nhờ lời của Chúa soi dẫn, chỉ đường. Từ những sự kiện ấy, các tông đồ đã nhận ra những lời Kinh Thánh Cựu Ước đã được thực hiện trong thời Tân ước, qua cả cuộc sống của Chúa và qua đó, các tông đồ được củng cố lòng tin cách mãnh liệt. Các tông đồ tin nhận vào Chúa là Đấng đã dựng nên mọi sự, Ngài là chủ và trung tâm của lịch sử cứu độ.
CHÚA ĐÓ: Lời nói của Gioan như tóm gọn tất cả Tin Mừng của thánh sử vì nghe tiếng Chúa đó, Phêrô đã vội khoác áo vào và nhảy xuống biển. Các tông đồ khác cũng tới vì họ ở sát đó và kéo vào bờ đầy cá. Ở đây, chúng ta ghi nhận sự kiện là trên bờ đã có sẵn than hồng với cá đặt ở trên và có cả bánh nữa( Ga 21, 9 ) và Chúa nói:” Đưa ít cá mới bắt được tới đây”( Ga 21, 10 ). Những sự việc ấy nói lên tính cách thân mật, quen thuộc của Chúa Giêsu đối với các tông đồ và diễn tả con người thực của Chúa Giêsu phục sinh. Phêrô, được Chúa tuyển chọn đặc biệt, đã vâng nghe lời Chúa:” Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”( Ga 21, 17 ). Cả Phêrô, cả Gioan đã choáng ngợp trong những cử chỉ thân quen của Chúa Giêsu. Cả Phêrô, Gioan và cả các môn đệ khác đã nghe theo lời Chúa Giêsu phục sinh:” Hãy đi theo Thầy”( Ga 21, 19 ). Gioan, người đã viết đoạn tường thuật này, đã tin Chúa Giêsu khi ông bước vào ngôi mộ trống và cũng chính ông đã được Thánh Thần thúc đẩy, đã mách bảo cho Phêrô: “ Chúa đó “. Chúa đó, nhận ra Ngài là cả một quá trình của lòng tin…
Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin cho mọi người hiểu được lời của thánh Gioan viết:” Các điều viết đây là để anh em tin rằng: Đức Giêsu, chính là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, và bởi tin thì anh em được có sự sống nhờ danh Ngài” ( Ga 20, 31 ).
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:
1-Tại sao các tông đồ lại thả lưới ở bên mạn phải thuyền sau cả một đêm vất vả mà không có con cá nào ?
2-Tại sao Gioan lại thốt lên với Phêrô:” Chúa đó “?.
3-Các tông đồ đã có những kinh nghiệm nào về Chúa Giêsu phục sinh ?
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT