Luyện được con mắt thứ ba
Người Ấn Độ thường chấm một điểm trên trán giữa hai con mắt để
diễn tả con mắt thứ ba, là thần nhãn, thấy được những gì mà hai
con mắt thịt vẫn nhìn mà không thấy.
Hồi
còn là sinh viên, trong lớp tôi cũng có mấy anh bạn người Ấn.
Có lần tôi đã trót dại đi nhạo báng mấy tên này vì cái trò ăn
bằng tay có vẻ mất vệ sinh, nhất là khi ăn cà ri thì nhoe nhoét
quá chừng. Tôi khơi mào bằng chuyện “bước
tiến hóa tất yếu của lịch sử” văn minh loài người,
rằng cứ xem cách ăn thì biết một sắc dân đã văn minh tới cỡ nào.
Này nhé: ăn bằng cả mười ngón tay là thuộc thời còn trong hang
hốc rừng rú; người da trắng văn minh hơn một tí thì đã biết mặc
quần áo và ăn bằng xiên tức là bốn ngón; còn người Việt thì chỉ
dùng có hai ngón mà thôi, tức là dùng đũa. Văn minh chưa?
Nghe
tôi cười nhạo như vậy mà tên người Ấn không tỏ dấu tức giận gì,
nhưng cứ bình tĩnh đợi cho tôi nói cho đã rồi mới từ từ nói lại:
“Này bạn, khi ba mình trao cho mình
một món quà, thì bạn lấy hai cái gậy mà khều hay lấy bốn cái que
mà chọc? Tôi thì tôi chẳng dám thế. Tôi sẽ cung kính giơ hai bàn
tay ra mà lãnh nhận với lòng biết ơn. Người Ấn chúng tôi thấy
mọi sự đều là ơn Trời ban: từng hơi thở, từng miếng ăn, từng ngụm
nước, từng hạt cơm. Ăn cũng là một nghi thức đấy.”
Đang
hí hửng đắc thắng, tôi im bặt ngay, thấy thẹn trong người. Phục
tên này quá sức. Đúng là họ có con mắt thứ ba vẽ tượng trưng ở
trán. Chẳng lạ gì nhiều nhà khảo cứu đã từng nói tới hạch tuyến
Pituitary và Pineal ở chính điểm trên.
CÁI
THẤY CỦA CON KIẾN
Một
con kiến đang bò trên mặt một tờ giấy, ra sức bò từ đầu này sang
đầu kia. Một người đứng quan sát nó bò như vậy vừa tới đầu bên
kia thì liền nẩy ra ý vui vui là gấp tờ giấy lại cho đầu và cuối
trang giấy giáp vào nhau. Con kiến lấy làm lạ là nó bỗng gặp lại
chỗ nó đã khởi hành mà không hiểu tại sao.
Đối
với con kiến thì thế giới của nó là cái mặt phẳng hai chiều: chiều
ngang và chiều dọc. Nó không thể hiểu và thấy được chiều kích
thứ ba gọi là hình học không gian: chiều đứng. Đối với nó thì
“thế gian” chỉ vỏn vẹn trong tầm mắt trên tờ giấy. Nếu có người
bỏ một miếng mỡ nhỏ vào trên mặt giấy thì nó khoái trá mò đến
kiếm ăn khen ngon rốt rít, nhưng nó không thể hiểu miếng mỡ từ
đâu tới. Đối với nó, việc miếng mỡ “hiện ra” trên mặt giấy là
một phép lạ. Hình ảnh này cũng giúp hiểu một điều xem ra rất mâu
thuẫn trong đạo là việc tin Chúa ở khắp mọi nơi. Chúa hằng hữu,
“Thầy ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế” và
việc Chúa hiện ra. Chúa vẫn luôn ở đây chứ, nhưng chỉ thấy Chúa
“hiện ra” thực khi nhìn với con mắt trong một chiều khích cao
hơn mắt con kiến, vẫn được gọi là con mắt thứ ba, con mắt của
tâm.
Chúng
ta vẫn thường nói: Mặt trời mọc và mặt trời lặn. Sự thật có phải
vậy đâu. Nói như thế cũng giống như con ếch ngồi đáy giếng bảo
trời đất chỉ bằng cái vòng tròn trên miệng giếng kia. Cho đến
thời Isaac Newton bỗng thấy một sự thật khác qua chuyện nhìn trái
táo rụng mà “thấy” được, phát minh ra định luật về trọng lực.
Quả
thực, Newton và Descartes đã ghi mốc cho một nền văn minh gọi
là khoa học kỹ thuật từ Âu Châu tiến đến tột đỉnh ở Mỹ như ngày
nay. Sự vật được nhìn như những “thực thể” hoàn toàn vật chất
tách rời biệt lập, để được đo lường cân lượng, để trở thành những
kết luận, những định luật, định lý.
Cái nhìn và cái thấy mới, được gọi là “văn minh” này, có thể diễn
tã đơn giản là con kiến trước đây chỉ biết bò trên mặt phẳng,
bây giờ biết bò trong một cái hộp vuông có chiều đứng. Nó bèn
vênh mặt lên tự hào đã bá chủ được “vũ trụ.” Cho đến một hôm nó
cố gắng mò mẫm bò lên được mặt trăng, chưa kịp gáy để khoe mẽ
thì bỗng dưng cụt hứng khi nhìn về trái đất và thấy một sự thất
khác: tất cả những đo lường, những dinh thự chọc trời, những bon
chen ở dưới kia sao mà nhỏ bé li ti một cách tội nghiệp đến thế!
Rồi nhìn ra chung quanh: vũ trụ bao la với triệu thái dương hệ,
có những ngôi sao vừa ra đời, có những ngôi sao đang bay vào hố
đen thăm thẳm gọi là “black hole.” Con người bằng ấy năm “văn
minh” mà sao lệt bệt quá vậy? Cứ tưởng tượng xem: văn minh gì
mà cứ phải bò lết trên mặt đường bằng những phương tiện mà loài
người gọi là xe hơi, dù là xe láng hay xe sắp ra nghĩa địa. Và
mọi đo lường, mọi giá trị vẫn tự hào xưa nay bỗng dưng thay đổi
chiều kích.
Mà
cả trái đất cũng là một phi thuyền đang bay vào khoảng trống vô
biên. Một đời người sống hai chục năm hay tám mươi tuổi nhìn lại
cũng chỉ là một koảnh khắc hết sức tương đối. Ôn lại lịch sử con
người từ cái ngày còn ở trong hốc đá cho đến khi biết mặc quần
jean, mấy ngàn năm tưởng như một nháy mắt. Con người đã bước vào
một thiên niên kỷ mới, khởi đầu một vòng xoay của trái đất như
một chấm nhỏ li ti trong giải ngân hà, những sinh vật gọi là loài
người ngồi tính sổ, rốt cuộc rồi cũng thấy mọi thành quả đỉnh
cao, mọi tiến bộ tất yếu chỉ là chuyện nhảm nhí. “Con kiến” mang
mặt người như vừa thức tỉnh vượt lên khỏi cảnh “ếch ngồi đấy giếng”
với một cái nhìn mới trong một chiều kích mới.
TIN
VUI GỬI NGƯỜI ĐANG BỊ QUẨN
Nhiều
người vẫn có cảm tưởng mình bị nhốt giam tù túng trong một cái
bị thịt, con mắt không sao mà nhìn cao và xa hơn được. Ngay cả
về thể lý,con mắt mình chắc chắn là không sáng bằng đôi mắt chim
cú, không tinh và đầy quyền năng như con rắn nhìn chú gà con,
không đơn thành trong sạch bằng đôi mắt bồ câu, không nhìn xa
được bằng mắt chim phượng. Người ta đã từng khám phá ra mắt con
ruồi có tới ba ngàn lăng kính, chính xác hơn ống kính nổi tiếng
nhất thế giới ngày nay như Zeiss, Leica... Người ta vẫn đổ tội
cho ông A-đam và E-và tham ăn tham uống mà con mắt thứ ba là hạch
tuyến Pituitary và Pineal bị vít lại, nên hóa ra mù tối mất đi
chất trong sáng nguyên thủy. Nhưng thực ra thì những chuyện lắng
lo lẩm cẩm hằng ngày của mỗi người bây giờ càng ngày càng che
lấp tầm mắt chẳng còn có thể nhìn thấy gì xa hơn nữa. Cộng thêm
vào đó là những ham hố, những tham vọng, những bon chen, khiến
cho con mắt càng bị che phủ mờ mịt đi. Nhìn lên chỉ thấy ganh
tị chưa bằng người; nhìn xuống chỉ thấy những vênh mặt tự đắc
tưởng rằng đỉnh cao; nhìn gần chỉ toàn thấy những giấy đòi nợ
và những bon chen hơn thiệt triền miên, đau khổ vật vã với những
giằng co đi vào đường cùng. Đúng là quẩn quá! Đến một khoảnh khắc
sực tỉnh mình bỗng thấy tầm mắt mở rộng, thoát ra khỏi những chặn
vít thường ngày:
Con
mắt nhìn lên trời cao xanh ngát
Con mắt nhìn xuống biển rộng bao la
Con mắt nhìn gần quên điều nhỏ nhặt
Con mắt nhìn xa chợt thấy quê nhà.
(thơ Nguyễn Khánh Hòa, New Orleans)
PHÚT
TỊNH TÂM
Hòa
mình vào hình ảnh Chúa Giêsu lên Trời, mỗi người sực nhận ra một
chiều kích mới: Con người có thể vượt lên khỏi cái bị thịt vốn
giới hạn nhốt giam mình trong không gian và thời gian. Chúa Giêsu
đã làm người, đã trở thành một A-đam mới, con người kiểu mẫu mới,
và đã vươn tới vô hạn. Người tin đạo nhận được tin vui lớn là
nhìn thấy được Ngài ngay bên cạnh đây lúc này. Trong 33 năm làm
người ở Do Thái, Ngài cũng từng bị giới hạn bởi không gian và
thời gian. Trong thời gian đó, nếu Ngài đang ở Giêrusalem thì
không thể nào lại có thể có mặt tại Nagiarét, phương chi là ở
New Orleans hay ở Sài gòn sau gần hai ngàn năm trước. Lên Trời
là vượt lên khỏi tất cả những giới hạn đó để có mặt mọi nơi, mọi
lúc. Đây đúng là một Tin Vui lớn. Sách Tông Đồ Công Vụ kể rõ:
“Ngài được cất lên trước mắt các môn
đệ, và một đám mây che phủ Ngài khuất mắt các ông.”
Cũng
như trong một quán ăn trên đường Emmaus, Chúa Giêsu cũng biến
đi như vậy: “Khi ngồi vào bàn ăn với
hai môn đệ, Người cầm lấy bánh, đọc kinh cầu phúc, rồi bẻ bánh
trao cho họ. Con mắt họ chợt bừng mở, nhưng khi họ vừa nhận ra
Người thì Người đã biến mất dạng không còn thấy đâu nữa.”
(Luca 24:30-31).
Mắt
đây chính là hai con mắt thịt bị che đi để con mắt thứ ba, con
mắt của niềm tin mở ra, thấy được Chúa vẫn luôn ở với mình và
trong mình mọi nơi mọi lúc như Ngài đã phán: “Con
ở trong chúng và Cha ở trong con. Và con yêu thương chúng như
Cha đã yêu thương Con." "Thầy ở cùng anh em mọi ngày
cho đến tận thế”
Lên
Trời hay biến đi không phải là chạy đâu xa, mà là hiển hiện vào
trong tâm mỗi người, và chỉ nhìn thấy được bằng con mắt thứ ba.
Chính vì thấy được như vậy mà các tông đồ đã trở về Giêrusalem
lòng đầy vui mừng, rồi bung đi khắp thế giới loan báo Tin Vui
cho thời đại mới.
Xin
Chúa cho con cũng thấy được Chúa đang ở ngay đây. Phút giây lắng
đọng này chính là lúc con được khai mở con mắt thứ ba mà tâm nguyện
với Chúa qua thánh vịnh 139:
Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,
Biếtcả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa.
Đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét.
Mọi
nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
Thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.
Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước,
Bàn
tay của Ngài, Ngài đặt lên con
Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm,
Quá cao vời, con chẳng vươn tới.
Lm.
Dũng Lạc Trần Cao Tường
|