|
Tận
Hiến Thế Nào?
121.
Phải thực hiện sự tận hiến
nói trên như thế nào?
Qua sáu
chương trên, ta đã biết sơ luợc
lý thuyết về việc tận hiến cho Trái
Tim Mẹ, từ khái niệm (tận hiến
là gì?), đối tượng (tận hiến
cho ai?), bản chất (tận hiến những
gì?), cho tới mục đích (tận hiến
làm gì?), hiệu quả (tận hiến được
gì?) và vẻ cao trọng của nó (tận
hiến có tốt không?). Chương này
dành riêng nói về sự thực hiện việc
tận hiến ấy (tận hiến thế
nào?). Đây là phần rất quan trọng của
việc tận hiến cho Trái Tim Mẹ: nếu
chỉ biết lý thuyết rồi để đó,
mà không thực hành, thì cũng chẳng khác gì có
đức tin mà không có việc làm; đó là đức
tin chết (Gc 2:17).
Nói tổng quát, sự thực hiện việc
tận hiến có hai phần: chuẩn bị bên
ngoài và thực thi bề trong. Cả hai cùng quan
trọng, nhưng xét về bản chất và lâu
dài thì việc thực thi bề trong quan trọng
hơn. Ta sẽ nói về hai phần thực hiện
này.
A. Chuẩn
bị bên ngoài
122.
Việc chuẩn bị bên ngoài hệ tại đâu?
Để
chuẩn bị tận hiến cho Trái Tim Mẹ
một cách đúng ý nghĩa, sốt sắng và
hiệu nghiệm, ta có ba công việc phải làm,
đó là: dành một thời gian tuỳ khả
năng để tìm hiểu việc tận hiến
sắp làm; một thời gian để tĩnh
tâm dọn mình trước khi tận hiến;
thực hiện việc tận hiến bằng
một nghi thức bên ngoài.
123.
Phải tìm hiểu như thế nào?
Tục
ngữ nói: vô tri bất mộ. Đó là nói về
những việc thông thường tự nhiên
thôi mà còn phải biết mới ham muốn. Huống
hồđối với một việc quan trọng
là tận hiến cho Trái Tim Mẹ Maria, một
việc xây nền tảng trên tình yêu mến Mẹ,
và Chúa Giêsu, nhằm mục đích yêu mến Mẹ
hơn để yêu mến Chúa hơn. Nếu
không biết rõ tận hiến cho Trái Tim Mẹ
là gì thì sao hâm mộ, yêu mến mà thực hành được?
Vậy ít nhất ta phải tìm hiểu mọi
khía cạnh nêu ra trong bản giáo cương này,
một bản giáo cương giản dị,
nhưng tạm đủ về việc tận
hiến cho Trái Tim Mẹ. Ngoài ra, ta cũng nên tìm
đọc những sách khác nói về việc tận
hiến cho Mẹ, về cuộc đời Mẹ,
về lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ, về những
vinh quang của Mẹ . . . Nhờ đó, tinh thần
Mẹ sẽ thấu nhập vào tâm hồn ta,
làm cho ta có một thâm tín vững chắc, không
lay chuyển về sự cần thiết phải
tôn sùng, yêu mến và tận hiến cho Trái Tim Mẹ.
Vì lẽ việc tận hiến cho Trái Tim Mẹ
là một việc quan trọng, nghiêm chỉnh,
lâu dài, chứ không phải là một việc tầm
thường, trò đùa và làm cho qua lần chốc
lát.
124.
Phải tĩnh tâm như thế nào?
Việc
tận hiến cho Trái Tim Mẹ có tính cách quan trọng,
như là việc nhập đạo của người
đã lớn tuổi, như việc lựa chọn
bậc sống. Đó là một việc làm ta dứt
khoát cởi bỏ tinh thần thế tục,
mặc lấy con người mới (Eph 4:24):
tìm hiểu cho biết mình là gì, Mẹ Maria là ai,
Chúa Kitô là Đấng nào, để tận tuyệt
từ bỏ mình, từ bỏ cái tôi vĩ đại
của mình, chỉ còn thiết tha yêu mến Mẹ,
và nhờ Mẹ mà tới đích là yêu mến
Chúa Giêsu hết lòng, hết sức, hết linh
hồn, hết trí khôn (Mt 22:27). Thánh Luy Môngpho,
vị sáng nghĩ ra việc tận hiến cho
Đức Mẹ, đòi phải dành ra đủ
ba mươi ngày để tĩnh tâm dọn mình
tận hiến. Nhưng tùy theo tổ chức,
có thể tĩnh tâm ít ngày hơn, thí dụ dành
ra ba ngày, sáu hay bảy ngày, mỗi ngày dành nhiều
giờ tìm hiểu thêm, nhất là thiết tha cầu
nguyện, miễn sao nhận thức được
tầm quan trọng của việc tận hiến,
thật lòng ước muốn tận hiến,
và kiên quyết thực hiện những đòi
hỏi của việc tận hiến này cho đến
chết là đủ.
125.
Phải theo nghi thức nào để tận hiến?
Ta đã
biết: tận hiến theo nghĩa hẹp
đòi ba việc mà việc thứ balà thực
hiện bằng một nghi thức bề ngoài
(số 2). Nghi thức này bắt buộc
phải có theo đúng chỉ thị của Hội
Thánh. Việc tận hiến theo nghĩa rộng
không đòi hỏi nghi thức nào, nhưng cũng
cần phải có mới tỏ rõ mình thật
lòng tận hiến cho Trái Tim Mẹ. Nếu
chỉ âm thầm trong lòng mà thôi, không đủ.
Còn việc cử hành nghi thức ấy thế
nào thì tùy tổ chức tận hiến. Tốt
hơn, nên có một linh mục chủ sự.
Linh mục này thường là cha linh hướng
hoặc linh mục chủ trương một
phát kiến tận hiến theo đường
hướng của ngài, và đã từng hướng
dẫn và chấp nhận nhiều người
tận hiến cho Trái Tim Mẹ. Sự có
mặt của linh mục này khi tận hiến
không cần thiết cho bản chất của
việc tận hiến cho Trái Tim Mẹ, vì chỉ
là một việc tư. Nhưng nếu ngài có
mặt thì việc tận hiến thêm giá trị,
vì nó được một vị có thẩm quyền
chứng kiến, mặc dầu lúc đó ngài chỉ
là chứng nhận tư, chứ không công khai theo
nghĩa Hội Thánh hiểu.
B. Thực
hiện bề trong.
126.
Phải thực thi tận hiến bề trong
như thế nào?
Định
nghĩa tận hiến cho ta thấy nó gồm
ba yếu tố mà một là nghi thức bề
ngoài ta vừa nói trên (số 125). Hai yếu
tố kia là: 1) đem người tận hiến
từ chỗ thường hèn sang chỗ thánh
thiện; 2) bền vững mãi trong chỗ
thánh thiện ấy. Theo yếu tố thứ
nhất, nếu là tận hiến trong bậc
Giám Mục hay tu trì, thì chính nghi thức đã đem
người tận hiến vào bậc thánh
thiện. Nhưng nghi thức tận hiến cho
Trái Tim Mẹ theo nghĩa rộng chỉ
đem người tận hiến sang một
tình trạng mới thôi, còn đòi yếu tố
thứ hai là thao luyện mãi cho trung thành mới
tới được bậc thánh thiện. (Thực
ra bậc thánh thiện của chức Giám Mục
hay tu trì được Hội Thánh công nhận
là bậc thánh, chứ người tận hiến
trong hai bậc đó cũng vẫn còn phải
tu luyện nhiều cho thật tình và trung thành
mới thực sự nên thánh được).
Vậy yếu tố thứ hai nói trên đây là
yếu tố quan trọng nhất của việc
tận hiến. Ở đây ta nói về những
phương tiện phải thực thi để,
một khi đã tận hiến cho Trái Tim Mẹ
theo nghi thức và chấp nhận chuyển sang
chỗ thánh thiện, ta có thể ở lại
mãi đến cùng trong chỗ thánh thiện ấy.
Nên yếu tố này quan trọng nhất là ở
bề trong.
Bề
trong nói đây không hiểu tuyệt đối
là chỉ ở tâm hồn, không lộ ra bề
ngoài; song hiểu là những việc làm do
tâm hồn như động cơ thúc đẩy
mà phát lộ ra bên ngoài. Nói rõ hơn, vì đã tận
hiến cho Trái Tim Mẹ trí năng, nên ta phải
tôn kính Mẹ cách sâu xa; đã tận hiến ý
chí, nên phải tuyệt đối tin tưởng
ở Mẹ; đã tận hiến trái tim, là biểu
hiệu của tình yêu, nên phải yêu mến Mẹ
hết tình con nhỏ phó thác. Do tình yêu phó thác này,
ta lại phải tuyệt đối lệ thuộc
Mẹ trong mọi sự. Vì đã tận hiến
cho Trái Tim Mẹ toàn bộ hữu thể,
nên ta phải đem hết khả năng noi gương
các nhân đức của Mẹ tới mức
hoàn thiện; do đó, phải ân cần thực
thi lời Mẹ dạy. Sau cùng, tất cả
những thực thi trên chỉ được
đảm bảo nếu ta trung thành bền vững
với sự tận hiến đến cùng. Thiếu
sự trung thành bền vững này, ta chỉ là
một kẻ đánh trống bỏ dùi, bán đồ
nhi phế, đáng mọi người chê cười
mai mỉa (Lc 14:29). Nhưng nếu bền
vững trung thành thực hiện những việc
ấy đến hơi thở sau cùng, ta
đã bắt chước Chúa Giêsu vâng phục
Mẹ (Lc 2:51), và đã xây tòa nhà thiêng liêng
thánh thiện của ta trên nền đá vững
chắc (Mt 7:24).
1. Tôn
kính sâu xa
127.
Sự tôn kính Mẹ Maria xây trên nền tảng
nào?
Sự
tôn kính Mẹ Maria cách sâu xa xây trên nền tảng
thực tại cao cả nhất
"Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa",
và trên những hiệu quả do thực tại
ấy sản ra. Quả thật, không bao giờ
ta tôn kính quá một Đấng mà Ngôi Lời Nhập
Thể đã kính tôn là Mẹ; Đấng mà Chúa
Cha đã yêu đương chiêm ngắm là Con yêu
dấu; và Đấng mà Chúa Thánh Thần đã
nhìn nhận là Đền Thờ Ưu ái, là Bạn
Thánh của mình. Chúa Cha đã xử với Mẹ
rất trọng kính khi phái một sứ thần
cao cấp đến chào Mẹ là Đấng
Đầy Ơn, và hỏi xem ý Mẹ có bằng
lòng đồng công trong việc cứu chuộc
nhân loại của Ngôi Hai mà Chúa muốn Mẹ
cộng tác rất mật thiết không. Chúa Con
đã tôn kính, mến yêu và vâng lời Mẹ là
Mẹ thật của mình. Chúa Thánh Thần ngự
đến trong Mẹ và thỏa tình thích chí vì
được một mình chiếm ngự linh
hồn Mẹ, chiếm trị tình yêu của Mẹ.
Như vậy, tôn kính Mẹ cách sâu xa chỉ là
ta hợp nhất cùng Ba Ngôi Thiên Chúa, cộng tác
với Ba Ngôi Thiên Chúa mà tôn kính Đấng cả
Ba Ngôicực thánh đã cùng tôn kính.
128.
Ta phải tôn kính Mẹ như thế nào?
Trước
hết, ở tận đáy lòng và với hết
tâm hồn, ta thực tình nhìn nhận Mẹ có
một địa vị cao cả trên hết
mọi bậc thần thánh, trên hết mọi
thụ tạo, chỉ ở dưới một
mình Thiên Chúa; và đem hết tâm trí cùng tâm hồn
bảo vệ địa vị ấy của
Mẹ, dầu có phải hy sinh tính mạng. Nếu
có thể, tuỳ khả năng mà cao rao Mẹ,
viết sách báo, rao giảng, truyền bá những
cao vinh của Mẹ.
Thứ
đến, ta hãy vâng phục Hội Thánh trong việc
tôn kính Mẹ. Từ xưa tới nay, Hội
Thánh hằng tôn kính Mẹ bằng sự biệt
tôn (hyperdulia), nghĩa là tôn cao Mẹ trên hết
và hơn hết mọi thần thánh; tôn cao chứ
không tôn thờ (latria), vì việc tôn thờ
chỉ xứng với một mình Thiên Chúa. Cho
nên ta hãy sốt sắng cùng với toàn thể
Hội Thánh long trọng mừng các lễ Hội
Thánh đã lập ra để tôn kính Mẹ. Trong
những lễ này, ta hãy dâng Thánh Lễ, Hiệp
Lễ để cùng với Mẹ và Chúa Giêsu Thánh
Thể cảm tạ Chúa Ba Ngôi đã sáng tạo
nên Mẹ, đã ban cho Mẹ hằng hà sa số
ân sủng trọng đại vô cùng. Ta hãy hân hoan
cung kính tiếp nhận tất cả những
điều Hội Thánh dạy về Mẹ, tôn
vinh Mẹ; nếu có thể, ta cũng truyền
bá những điều ấy cho nhiều người
biết. Hãy hoan hô những ý kiến tốt
đẹp của các nhà thần học ca tụng
Mẹ, bảo vệ vinh danh Mẹ, đồng
thời trừ diệt và phản đối những
ý kiến giảm giá Mẹ. Hãy tán thành những
cách sùng kính mà Hội Thánh, các thánh và những nhà
đạo đức đề ra để tôn
vinh Mẹ, và tuỳ khả năng phổ biến
những cách sùng kính ấy cho người khác
nữa. Trong Hội Thánh có rất nhiều cách
sùng kính Mẹ, khả năng nhỏ yếu của
ta không thể thực thi được hết
cả. Ta hãy lựa chọn lấy một
hai việc hợp với khả năng mình, song
phải thực thi cho trung thành, thật lòng, mến
yêu, bền vững, đừng ôm đồm nhiều
quá hoặc chỉ làm nửa chừng, hay thay đổi
nay cách này mai cách khác.
Thứ
nữa, nếu có phúc được Chúa gọi
vào tu trong Hội Dòng nào dâng kính Mẹ, ta hãy hăm
hở và quyết chí đạp lên mọi chướng
ngại mà vào Dòng ấy. Đây là việc thực
thi lòng tôn kính Mẹ tốtnhất, có giá trị
nhất, vì trong Hội Dòng ấy, ta được
tuân giữ kỷ luật thánh, được
hy sinh nhiều vì Mẹ, được có nhiều
cơ hội tỏ lòng yêu mến Mẹ theo kỷ
luật và đức tuân phục. Nếu không
được ơn gọi gia nhập một
Hội Dòng như vậy, ta cũng có thể gia
nhập một đoàn thể, một họ thánh
nào có mục đích hoạt động cho Mẹ.
Đơn giản và tốt đẹp cao quí là
việc tận hiến cho Trái Tim Mẹ ta đang
tìm hiểu đây. Ta sẽ thực hiện Tận
Hiến sau khi hiểu thông biết đủ,
vì việc tận hiến này đòi có một tính
cách tuyệt đối tín thác nơi Mẹ, một
tính cách hết sức cao quí trong việc tôn kính
Mẹ cách sâu xa.
2. Tin
tưởng tuyệt đối.
129.
Tin tưởng tuyệt đối ở Mẹ
có nền tảng nào không?
Nền
tảng của sự tin tưởng tuyệt
đối này xây trên quyền năng và tình thương
của Mẹ. Quyền năng này, Mẹ không
tự mình mà có, song do khả năng cầu bầu
của Mẹ, vì Chúa không muốn chối từ
một ơn nào chính đáng đối với
Đấng mà Chúa từng kính tôn và yêu mến hơn
hết mọi thụ tạo (số 127).
Đó thật là công bằng: Mẹ đã cung cho
Chúa Giêsu nhân tính để Người có thể
lập công cứu chuộc thế gian. Mẹ
đã đồng công với Chúa trong đau thương
cũng như trong hành động, thì Mẹ cũng
phải được thông phần với Chúa
trong việc ban phát ân sủng cho loài người,
mới là chính đáng và hợp tình hợp lý. Cho
nên Chúa không muốn từ chối và không thể
từ chối Mẹ một ơn nào chính đáng
Mẹ xin cho ta. Hội Thánh cũng vì lẽ đó
mà tôn xưng Mẹ là Đấng Cầu Bầu
Toàn năng. Về tình thương của Mẹ,
ta đã có dịp nói ở trên (số 106).
Ở đây xin thêm rằng: tình thương của
Mẹ là tình thương của Người Mẹ
yêu thương ta như yêu thương Chúa Giêsu,
vì ta là chi thể của Chúa. Mẹ đã sinh ra
ta trong đau khổ, giữa những quặn
thắt nghẹn ngào trên đồi Can-vê, nên ta
càng được Mẹ yêu thương hơn.
Như vậy sự tin tưởng tuyệt đối
ở Mẹ có hai tính cách: vững vàng và phổ
quát.
130.
Ta phải tin tưởng ở Mẹ vững
vàng như thế nào?
Mặc
dầu đầy những khốn nạn và lỗi
lầm, ta cũng cứ tin tưởng vững
vàng nơi Mẹ, không gì lay chuyển được
lòng tin tưởng ấy của ta. Quả thật,
Mẹ là Mẹ thương xót, Mẹ không phải
lo đến việc xửcông bằng với
ta. Nhưng Chúa đã tuyển chọn Mẹ đặc
biệt để chỉ thi thố trước
hết tình thương cảm, lòng từ ái, và
đức nhân hậu đối với ta. Mẹ
biết rằng ta luôn liều bị tình dục,
thế gian, ma quỉ tấn công, và ta vẫn luôn
luôn là con của Mẹ, nên Mẹ hằng xót xa
cho số phận của ta, cả khi ta lỡ
bước sa chân vào tội lỗi. Vì thế,
vừa khi ta tỏ một ý muốn tóc tơ,
một thiện chí mọn mạy trở về
với Thiên Chúa, Mẹ liền đem hết tình
thương đón tiếp ta. Thường ra
chính Mẹ liệu trước cho ta có thiện
chí và ước muốn ấy, rồi xin Chúa
ban ơn xuống thúc giục ta. Hội Thánh đã
hiểu rõ như thế, nên đã cho một số
giáo phận mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ
Maria là nơi nương ẩn của tội
nhân. Chính vì Mẹ là Mẹ Vô Nhiễm, không bao
giờ vương phải lỗi lầm mảy
may nào, nên Mẹ càng xót thương ta là những
tội nhân ngặt nghèo không được ơn
thoát khỏi dục vọng như Mẹ. Đó
chính là lý do để Mẹ thương yêu hết
những người con đã tận hiến
làm con thơ dại của Mẹ hơn.
Đối lại, cũng là lý do để chúng
ta là những người con tận hiến ngây
khờ của Mẹ càng tuyệt đối tin
tưởng nơi Mẹ vững vàng hơn.
131.
Còn tin tưởng phổ quát là thế nào?
Tin tưởng
phổ quát có nghĩa là tin rất chắc chắn
Mẹ sẽ ban cho ta hết mọi ân sủng
cần thiết: ơn trở lại luôn trên đường
thánh thiện, ơn tiến cao trên đường
thiêng liêng, ơn bền vững đến cùng,
ơn được gìn giữ cho khỏi mọi
hiểm nguy, áy náy, lo âu, cam go gay cấn nhất
ta có thể gặp. Lòng tin tưởng phổ
quát này, thánh Bênađô đã tả ra một cách
thơ mộng và hùng hồn như sau:
"Nếu bão táp cám
dỗ nổi lên, nếu bạn chơi vơi
giữa cồn sạn gian nguy, bạn hãy trố
mắt nhìn lên sao biển, hãy kêu gọi Mẹ
Maria đến cứu nguy. Nếu bạn tròng
trành trên sóng kiêu căng, tham vọng, dèm pha, ghen
tị, bạn hãy cứ nhìn Sao gọi Mẹ.
Nếu gió nóng giận, hà tiện, nhục khoái
lấn xô thuyền hồn bạn, bạn hãy nhìn
lên Mẹ Maria. Nếu bạn khắc khoải
vì tội ác nặng nề, bẽ bàng vì lương
tâm khốn khổ, hãi hùng khi nghĩ tới giờ
phán xét, mà phải chìm dần xuống vực sâu
u buồn thất vọng, bạn hãy nghĩ đến
Mẹ Maria. Bạn hãy nghĩ đến Mẹ
Maria, và hãykêu cầu Mẹ Maria giữa những
lúc bạn gặp hiểm nguy, xao xuyến, phấp
phỏng. Tâm hồn bạn, môi miệng bạn
đừng xa rời tưởng nghĩ đến
Mẹ, đừng tránh lánh kêu cầu Mẹ, và,
để chắc chắn được Mẹ
cầu nguyện trợ giúp, bạn đừng
quên noi theo gương Mẹ. Theo bén gót Mẹ,
bạn không lạc đường; van nài Mẹ
tha thiết, bạn không thể thất vọng;
tưởng nghĩ luôn đến Mẹ, bạn
không hề lầm lạc. Mẹ còn cầm tay
bạn, bạn không thể ngã; Mẹ bảo hộ
bạn, bạn không sợ gì; Mẹ dẫn đưa
bạn, bạn không mệt nhọc; Mẹ phù
trì bạn, bạn sẽ chắc chắn tới
cảng Thiên Đàng".
Chúng ta cần ân sủng biết bao để
chiến thắng kẻ thù và tiến trên đường
thánh đức. Nhất là khi đã tận hiến
cho Trái Tim Mẹ, ta càng phải tin tưởng
tuyệt đối vào việc Mẹ như một
trẻ thơ non dại. Vì thế, việc thực
thi thứ ba của người con tận hiến
cho Mẹ là:
3. Phó
thác hoàn toàn
132.
Sự phó thác cho Mẹ có nền tảng nào?
Theo định
nghĩa, phó thác là một dự kiện hệ
tại ta lệ thuộc Thiên Chúa là Cha nhân từ
vô cùng (Mt 6; Lc 11), ở tình mến yêu thơ
dại hiếu thảo đối với Thiên
Chúa là chính Tình Yêu (1 Gn 4:8, 16), và ở sự
hoàn toàn phù hợp với Thánh Ý quan phòng khôn ngoan
vô cùng của Thiên Chúa (Mt 5:6). Từ định
nghĩa chung đó đối với Thiên Chúa,
ta cũng rút ra được một định
nghĩa tương tự về sự phó thác
hoàn toàn cho Mẹ Maria. Đó là: Hoàn toàn phó thác cho
Trái Tim Mẹ là lệ thuộc Mẹ, Người
Mẹ rất đáng mến; là thơ thảo
mến yêu Mẹ, Mẹ Tình Yêu diễm lệ
(Hc 24:24); và là tuân hợp với sự quan
phòng đầy khôn ngoan và yêu thương của
Mẹ. Cũng từ định nghĩa này, ta
xây sự phó thác này trên những nền tảng
vững chắc như sau, để ta tôn kính
Mẹ sâu xa và tin tưởng tuyệt đối
ở Mẹ:
a/
Trước hết,
về phía Mẹ Maria: Mẹ là một người
Mẹ đáng mến hơn hết mọi người
mẹ. Ta từng biết Thiên Chúa chọn Mẹ
làm Mẹ Chúa Giêsu, nên đã ban cho Mẹ hết
mọi đức tính cao cả hoànthiện, đã
làm cho Mẹ nên một Người Mẹ đáng
mến yêu hơn hết. Mẹ lại là Người
Mẹ yêu thương hơn hết, vì Trái Tim
Mẹ được Thiên Chúa sáng tạo y hệt
Trái Tim Chúa Giêsu, để Mẹ yêu mến Con
Thiên Chúa cho thật hoàn toàn xứng đáng. Tình
yêu Mẹ yêu Chúa Giêsu ấy, Mẹ cũng tỏ
ra với ta, yêu thương ta là những chi thể
của Con Mẹ. Tình Mẹ bao la như trời
biển, như nước đại dương,
như khí không trung, bất cứ ai cũng có thể
đến lặn ngụp trong đó, không bao giờ
cạn. Ai càng bé nhỏ, càng lặn ngụp sâu
hơn, càng được tình Mẹ đùm bọc
phủ phê hơn.
b/
Thứ đến,
Hội Thánh đã từng áp dụng vào Mẹ
lời sách Huấn Ca mà xưng tụng Mẹ
là Mẹ Tình Yêu diễm lệ (Hc 24:24), là
Mẹ toàn mỹ không vương lây một chút
ô tì (Tv 4:7). Thiên Chúa chính là Đấng toàn
thiện toàn mỹ, đã sáng tạo nên Mẹ
là Mẹ toàn thiện, toàn mỹ, xứng đáng
làm Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể. Nếu Chúa
Giêsu là Ngôi Lời Nhập Thể và cư ngụ
giữa chúng ta (Gn 1:14), thì Mẹ Maria là sự
thánh thiện hiện thân, là tình yêu hiện thân
cũng cư ngụ giữa chúng ta, vì Mẹ là
Mẹ Vô Nhiễm, một Thụ Tạo Mới,
một Evà mới (số 11-14). Sở dĩ
nói như vậy, là vì ta căn cứ vào những
lời Thánh Kinh mà Hội Thánh đã áp dụng
cho Mẹ, nhất là lời sứ thần
bái chào Mẹ: "Đầy
Ơn Phúc"
(Lc 1:28). Theo các nhà thần học và giảng
nghĩa Thánh Kinh, "Đầy
Ơn Phúc"
là danh hiệu của Mẹ theo bản thể:
bản thể của Mẹ là "đầy
ân sủng",
nói câch khác, Mẹ chính là sự thánh thiện do
Thiên Chúa ban cho Mẹ. Tình yêu diễm lệ, vô
nhiễm, toàn mỹ và đầy ân sủng tạo
nên sự thánh thiện như là bản thể
của Mẹ: vì càng yêu mến Thiên Chúa bao nhiêu,
càng nên thánh thiện bấy nhiêu. Mặt khác, tình
yêu của Mẹ lại được Chúa
Thánh Thần, chính Tình Yêu bản thể Thiên Chúa
phối hợp với nữa, nên Mẹ càng trở
nên tình yêu toàn mỹ tràn đầy ân sủng,
càng là sự thánh thiện hiện thân. Chúa Thánh
Thần là Tình Yêu bản thể phối hợp
với Mẹ, đòi Mẹ phải là người
có một tình yêu, một thánh thiện tương
xứng với Chúa. Sự tương xứng
này lại đòi Mẹ phải có một tình yêu
và thánh thiện có khả năng đồng hóa
được với Tình Yêu bản thể là
Chúa Thánh Thần: có như vậy mới là
"môn đương hộ đối".
Huống hồ sự phối hợp giữa
Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria ấy (Lc 1:35 vt)
lại sinh ra Ngôi Lời Nhập Thể là Chúa
Giêsu, thì ta càng có lý mà nói: Mẹ Maria chính là tình
yêu thánh thiện hiện thân. Tình Yêu thánh thiện
hiện thân này là đối tượng tình yêu
thơ thảo phó thác của ta. Tận hiến
cho Trái Tim Mẹ là ta tháp nhập vào tình yêu diễm
lệ, vô nhiễm, toàn mỹ, đầy ân sủng
hiện thân của Mẹ, với tâm tình và tấm
lòng một người con thơ dại nhỏ
bé, như một nhánh cây nhỏ tháp nhập vào
thân cây lớn, để rồi được
đồng hóa với cây lớn vậy.
c/
Nền tảng
thứ ba là sự quan phòng của Mẹ Maria đối
với ta. Tất nhiên sự Quan Phòng của Mẹ
tuỳ thuộc sự Quan Phòng của Thiên Chúa,
nhưng cũng có những nền tảng rất
chắc chắn là: thực tại Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa (số 15-17), là Nữ Vương
vũ trụ và các tâm hồn (số 44-48),
là Mẹ Đồng Công cứu chuộc loài người
(số 18-25), Mẹ nhân loại (số
26-27), Mẹ Hội Thánh (số 28-30);
nhất là thực tại Mẹ là Mẹ Trung
Gian phổ quát ban mọi ân sủng cho ta (số
40-43). Thật vậy, sự Quan Phòng của
Mẹ là một hậu kết, một biểu
lộ, một hình thức của thực tại
Mẹ là Mẹ Trung Gian phổ quát và của sứ
mạng Mẹ thánh hóa các linh hồn (số
35-39, 54, và 90-91), đúc nặn họ nên hình
tượng Chúa Giêsu.
Như
vậy, sự trung gian phổ quát của Mẹ
có phạm vi lan tới đâu thì sự Quan Phòng
này choán gồm tất cả những gì gần
hay xa liên quan đến việc ta nên hoàn thiện
và được cứu rỗi đời đời.
Vì thế, không những sự quan phòng của
Mẹ bao gồm những gì tự nó là siêu nhiên
- ban thánh sủng và hiện sủng đúng lúc,
lo cho ta chịu các bí tích v.v... - mà còn bao gồm
tất cả những sự kiện tự nhiên
liên đới với sự sống siêu nhiên của
ta. Nói cho ngắn gọn, sự Quan Phòng của
Mẹ thực hiện trên ta theo hai chiều hướng:
lo liệu cho ta dễ dàng nên thánh, và đẩy
xa những gì ngăn cản đời sống
Kitô hữu của ta. Vì thế, một khi đã
tận hiến cho Mẹ, ta được
sự Quan Phòng của Mẹ đặc biệt
lưu ý. Đó chính là lý do để ta hoàn toàn
phó thác cho Mẹ, cho tình yêu khôn ngoan hiền ái của
Trái Tim Mẹ lo liệu mọi sự cho ta. Chắc
chắn rằng không một mảy may tơ tóc
nào trong cuộc đời ta, cả tự nhiên
cả siêu nhiên, có thể thoát được ra
ngoài tầm nhìn Quan Phòng của Mẹ.
d/
Ba nền
tảng trên là xét về phía Mẹ, và căn cứ
ở định nghĩasự phó thác hoàn toàn
cho Mẹ. Hoàn toàn phó thác cho Trái Tim Mẹ còn
có hai nền tảng xét về phía ta. Đó là ta
phải trở nên một con trẻ thơ nhỏ
dại, và nhìn nhận sự yếu đuối
vô cùng của ta. Chúa Giêsu đã dạy:
"Nếu các con không trở nên như những
trẻ nhỏ non dại (parvuli), các con không vào
được Nước Trời"
(Mt 18:3). Hội Thánh từng xưng tụng
Mẹ Maria là cửa Nước Trời (kinh Cầu).
Vào Nuớc Trời cần phải qua cửa.
Điều kiện để vào được
cửa ấy là phải nên bé mọn thơ dại,
vì cửa vào trời là cửa hẹp (Mt 8:14),
ai càng nhỏ bé càng dễ vào lọt. Mặt khác,
bất cứ sinh vật nào thoạt sinh ra cũng
phải trải qua một thời kỳ non dại.
Những người con sinh vào Hội Thánh Chúa
cũng phải qua thời kỳ non dại này
khi ở trần gian. Thánh Phêrô từng nhắc
nhở: "Như
những trẻ sơ sinh, anh em hãy khát sữa
thiêng liêng"
(Pr 2:2). Lời đó nói rõ: tất cả
chúng ta, khi ở đời này, chỉ là những
con trẻ sơ sinh thơ dại, nên phải
khát sữa thiêng liêng Mẹ Maria ban xuống nuôi
dưỡng qua Hội Thánh Chúa. Thánh Môngpho tả
ý đó khi nói: ta được bồng ẵm
trên tay Mẹ, được nuôi dưỡng
bằng sữa Mẹ, được Chúa ban qua
Mẹ những của ăn vừa tầm sức
ta khi ta còn ở đời này. Hẳn ta cũng
còn nhớ thánh Augustinô nói: khi ở đời
này, ta còn hết sức non dại, chỉ là những
bào thai trong lòng Mẹ Maria thôi (số 93),
nên phải hoàn toàn phó thác cho Mẹ.
e/
Thứ nữa,
bản tính yếu đuối, hay thay đổi
của chúng ta cũng là lẽ bắt chúng ta phải
phó thác như con dại trong lòng Đồng Trinh
Mẹ. Chính nguyên tội và các tội lỗi, khuyết
điểm, nết xấu riêng của ta đã
gây nên tình trạng yếu đuối ấy. Thánh
Phaolô vì thế đã nói: không cho ta ăn của
cứng rắn được, mà phải cho ăn
sữa thôi (1 Cor 3:1-2). Có là trẻ nhỏ
non nớt mới phải ăn sữa. Và sữa
ấy ở đâu ra nếu không vắt từ
lòng Mẹ Maria là Mẹ Đồng Công Cứu
Chuộc? Mẹ cũng chỉ nhận sữa
ấy từ Cuộc Tử Nạn của Chúa
Giêsu mà ban cho ta, chứ không lấy từ đâu
khác. Vì thế, bản tính yếu đuối của
ta là lẽ mạnh để ta phải hoàn toàn
phó thác cho Mẹ.
133.
Như vậy, ta phải yêu Mẹ bằng tình
yêu con nhỏ phó thác như thế nào?
Nếu
Mẹ Maria đã là Người Mẹ đáng
yêu hơn hết, yêu thươngta hơn hết
(số 132), ta cũng phải phó thác cho Mẹ
hơn hết. Đó quả thật là một
trong những đặc ân vinh quang nhất của
Mẹ. Bất cứ Chúa Giêsu được nhận
biết và yêu mến ở đâu, Mẹ Maria
cũng được nhận biết và yêu mến
ở đó: ta không thể tách rời Mẹ ra
khỏi Con được. Tuy vẫn nhìn nhận
Mẹ khác với Con, nhưng ta lại đem
cùng một tình yêu mà yêu mến cả Con cả
Mẹ, mặc dầu là ở một cấp độ
khác nhau. Ta yêu mến Chúa Giêsu là Thiên Chúa, còn yêu
mến Mẹ vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, một
tình yêu dịu dàng, quảng đại, tận
tình, nhưng tùy thuộc vào tình yêu mến Thiên
Chúa. Sự phó thác của ta cho Mẹ cũng có
những tính cách đó.
Tình yêu
thơ dại có ý thức và tự do (số
135) ta yêu mến Mẹ Maria, đây là một
tình yêu ân cần tha thiết, hân hoan vì những
cao quang, những nhân đức và những đặc
ân của Mẹ. Ta năng suy ngắm những
vinh quang đó, ca tụng những vinh quang đó,
thích thú vì những vinh quang đó, và chúc tụng
Mẹ vì Mẹ được nên rất hoàn thiện
cao sang. Song đó cũng là một tình yêu hảo
tâm hảo ý, thành thực khát mong cho danh thánh Mẹ
Maria được nhận biết và yêu mến
hơn ở khắp nơi do mọi người.
Ta cầu xin cho ảnh hưởng dịu hiền
nhưng mạnh mẽ của Mẹ trải rộng
trên hết mọi linh hồn, lại thêm lời
rao giảng và hoạt động vào lời cầu
xin ấy nữa. Đó lại là một tình yêu
thơ thảo, đầy phó thác và đơn
sơ, dịu dàng và tận tụy, đi tận
tới chỗ khắn khít cung kính nối liền
con với Mẹ. Sau cùng, đó là một tình yêu
tuân hợp, cố gắng trong mọi sự đều
thuận hợp ý muốn của ta vào ý muốn
của Mẹ Maria và, từ đó, vào ý muốn
của Thiên Chúa, vì có hợp nhất một lòng
một ý mới là yêu mến nhau thật.
Nói tắt
lại, tình yêu thơ thảo và lòng tin tưởng
(hay cậy trông) tuyệt đối của người
con tận hiến cho Trái Tim Mẹ phải lên
tới tuyệt đỉnh, tức là đi đến
sự phó thác hoàn toàn, phó thác trọn vẹn cho
Mẹ và từ Mẹ cho Chúa, để mặc
Chúa và Mẹ tự do định đoạt về
họ. Họ chỉ biết hoàn toàn vâng ý Chúa
và Mẹ trong mọi sự, qua mọi hoàn cảnh
và mọi biến cố. Người con tận
hiến cho Mẹ phải ngoan thảo để
mặc Chúa và Mẹ muốn làm gì thì làm. Phần
họ chỉ biết vâng nghe và lệ thuộc
(số 134-137) một cách vô điều kiện,
như nói liền đây, vì lệ thuộc chính
là định nghĩa, là bản chất của
phó thác.
4. Tuyệt
đối lệ thuộc
134.
Tại sao ta phải tuyệt đối lệ
thuộc vào Mẹ?
Ta phải
lệ thuộc tuyệt đối vào Mẹ vì
đặc tính của con trẻ thơ dại,
nét nổi nang nhất của em bé thơ ngây là
tình trạng lệ thuộc vào mẹ em. Điều
này tưởng không cần phải minh chứng.
Ta cứ nhìn một con trẻ sơ sinh bé bỏng
là ta rờ thấy thực tại đó. Em nhỏ
trước hết phải là bào thai lệ thuộc
mẹ hoàn toàn (số 93). Rồi từ khi
sinh ra vẫn phải lệ thuộc vào mẹ:
mẹ ẵm bế, cho bú mớm, bao bọc, giữ
gìn; mẹ đi đâu thì đem em đi đó;
có bỏ rời em vì việc gì chốc lát, mẹ
cũng phải trở lại ngay để nâng
rước, bế bồng, nựng ru cho ngủ,
dỗ ngọt cho ăn. Em bé phải lệ thuộc
mẹ cả từ cái ăn giấc ngủ, cho
đến sự xê dịch, sống còn. Đó
là tình trạng lệ thuộc tự nhiên. Xét về
phía siêu nhiên, ta phải bắt chước Chúa
Giêsu, Đấng Thiên Chúa tự hữu quyền
năng vô cùng, mà cũng đã một thời gian
tự nguyện làm con thơ dại của Mẹ
Maria, lệ thuộc cách tuyệt đối vào
Mẹ, để làm gương cho ta. Vì thế,
nếu đối với Mẹ, ta không tình nguyện
chấp nhận làm con trẻ ngây dại tuyệt
đối lệ thuộc vào Mẹ, thì một
là ta rời quá xa gương mẫu trọn lành
là Chúa Giêsu; hai là ta thật ngu dại, bỏ lỡ
một phương tiện vô cùng quí báu để
đảm bảo hạnh phúc đời
này và nhất là đời sau. Ta bất lực
hoàn toàn và nghèo nàn biết bao về đường
thiêng liêng: thiếu ơn nâng rước của
Mẹ đối với ta như một con trẻ
ngây dại thì, nếu không chết hao mòn, ta cũng
èo ọt khó sống đến cùng trong đường
tận hiến cho Trái Tim Mẹ được.
|
|