NHỮNG
NGUYÊN LÝ
15.
Maria học thuyết dựa trên những nguyên
lý nào?
Maria
học thuyết được đặt nền
tảng trên năm nguyên lý: một nguyên lý chính
và bốn nguyên lý phụ.
16.
Nguyên lý thứ nhất là gì?
Nguyên
lý thứ nhất hay là trung tâm điểm của
mọi học thuyết về Đức Trinh
Nữ Maria là chức làm Mẹ Phổ Quát, còn
gọi là Mẫu Quyền Phổ Quất của
Đức Mẹ: Đức Maria là Mẹ Đấng
Tạo Thành và Mẹ mọi hoại thụ tạo
(gồm Thiên Thần và Loài người).
Thật
vậy, trong chương trình Thiên Chúa, Đức
Trinh Nữ Maria đã trở nên MẸ CHÚA KITÔ
để trở nên MẸ THIÊNG LIÊNG mọi tín
hữu là Chi Thể Huyền Nhiệm Chúa Kitô.
Như thế Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô
toàn diện gồm ĐẦU (Giêsu) và CHI THỂ
(nhân loại), chỉ khác nhau về hai phương
diện: Về phần xác, Người là Mẹ
thể lý Chúa Kitô, về phần hồn, Người
là Mẹ Thiêng liêng của nhân loại: Đức
Mẹ Maria hiện diện ở giữa để
liên kết nhân loại với Chúa Kitô. Đức
Mẹ đã thi hành nhiệm vụ môi giới
giữa hai bên: Cung cấp cho Chúa Kitô sự sống
tự nhiên của loại thụ tạo và nhờ
Chúa Kitô thông ban sự sống siêu nhiên của Đấng
Tạo Thành cho loài thụ tạo.
Bởi
đó, người ta nhận thấy rõ Sự
Trung Gian Phổ Quát của Đức Mẹ là
hiệu quả tất yếu của Mẫu Quyền
Phổ Quát. Sự trung gian phổ quát chỉ có
thể nhận thức được trong việc
thi hành Mẫu Quyền Phổ Quát. Chính Mẫu
Quyền Phổ Quát này là lý do hiện hữu của
Đức Mẹ, hình thành sứ mệnh cao cả
của Mẹ, là nguồn gốc mọi đặc
ân Thiên Chúa ban tràn đầy cho Đức Mẹ.
Vì
thế, nguyên lý đệ nhất của mọi
học thuyết, mọi kiến thức về
Thánh mẫu là MẪU QUYỀN PHỔ QUÁT của
ĐỨC MARIA. Người cần phải là
Mẹ, Người hoàn toàn là một Bà Mẹ.
17.
Bốn nguyên lý phụ là gì?
Bốn
nguyên lý phụ từ đó rút ra học thuyết
Thánh Mẫu là:
1.
Nguyên lý phi thường.
2.
Nguyên lý xứng hớp.
3. Nguyên lý
siêu việt.
4. Nguyên Lý
tương đồng tương tự với Chúa Kitô.
Cả
bốn nguyên lý này đều dẫn xuất từ
nguyên lý đệ nhất và duy nhất về
mọi kiến thức Thánh Mẫu Học.
18.
Nguyên lý phi thường được trình bày
ra sao?
Nguyên
lý phi thường, hay đặc biệt, có thể
được giải thích như sau: Đức
Trinh Nữ Maria là một thụ tạo hoàn toàn
trổi vượt, Người ở một
địa vị vô song, vì thế Người
có quyền hưởng những đặc ân
riêng biệt không thể xứng hợp với
bất cứ thụ tạo nào khác.
|