THỂ
HIỆN SỨ MỆNH ĐỨC MẸ MARIA
88. Một phụ nữ được trở nên Mẹ Thiên Chúa có xứng
hợp không?
Chính
lý trí bảo chúng ta rằng: một phụ nữ trở nên Mẹ Chúa Kitô, tức
la mẹ Thiên Chúa là rất thích hợp. Do việc tiền định này mà sự
khôn ngoan, công bằng và lòng nhân hậu của Thiên Chúa được gia
tăng vinh dự.
89.
Có Bè Rối nào phủ nhận chân lý trọng đại này không?
Có
ít nhiều Bè Rối như bè Gnosticiô, bè Manikêô, bè Ariô và bè và
bè Nestôriô đã phủ nhận chân lý này cách trực tiếp hoặc gián tiếp,
tùy theo họ chối Thiên Tính hoặc Nhân Tính Chúa Giêsu Kitô. Ông
Nestôriô trực tiếp phủ nhận chức Mẹ Thiên Chúa, vì ông chối Thiên
Tính của Chúa Giêsu Kitô, nên đã bị vạ theo công thức tại Công
Đồng Ephêsô (năm 431).
90.
Đối với Đức Mẹ Maria, đâu là những hiệu quả chức Thiên Mẫu?
Đối với Đức Mẹ Maria, những hiệu quả của chức Thiên Mẫu thì nhiều
lắm. Thức vậy, chức Thiên Mẫu đã cất nhắc Đức Mẹ Maria lên bậc
cao trọng phi thường và đặt Mẹ vào chỗ cao nhất sau Thiên Chúa
trong nấc thang vạn vật.
Bởi
chức làm Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria đã vào trong lãnh vực Ngôi
Hiệp (vì chính nhờ Đức Mẹ và trong Đức Mẹ, mà Ngôi Lời đã kết
hợp cách Ngôi hiệp với nhân tính), là lãnh vực cao vượt trên mọi
lãnh vực tự nhiên, siêu nhiên hay ân sủng.
Chính
vì thế, các Giáo Phụ và các Văn gia Công Giáo hầu như không còn
đủ lời ca tụng để làm vinh danh Đức Mẹ cho cân xứng. Sự cao sang
của Đức Mẹ Maria chạm tới vô biên.
Sau
đây, chúng ta hãy đọc đoạn văn của Cha Terrien ca tụng chức Mẹ
Thiên Chúa, mà Cha Neubert đã thuật lại trong sách MẸ MARIA TRONG
TÍN LÝ:
“Tước
hiệu Mẹ Thiên Chúa chúng ta nghe đã quá quen tai, đến nỗi không
còn để ý đến sự cao cả khôn lường của nó. Chúng ta hãy nghĩ đến
một thụ tạo thuần túy nhân loại, một cô gái trẻ thuộc giống loài
người, đã được chọn để thật sự làm MẸ THIÊN CÚA, thì chúng ta
sẽ cảm thấy đầu óc choáng váng rồi!
“Ta
cứ thử điểm hết một lượt các bậc thang những tạo vật ở tình trạng
có thánh sủng, từ một em bé mới lãnh Bí Tích Thánh Tẩy, qua vô
số linh hồn tầm thường, đến những linh hồn sốt sắng, đến các linh
hồn thánh thiện, rồi tới các phẩm trật trên Trời, cho đến một
vị bất kể là người hay Thiên Thần chiếm bậc cao nhất trong các
tôi tớ Thiên Chúa. Lên cao tới mức này rồi, thì đây, còn một khoảng
không gian mới mở ra trước mắt ta, nó vượt xa vô số kể, so với
cái khoảng ta vừa đi qua, vì đây là khoảng cách từ một vị đầy
tớ cao cả nhất của Chúa đi lên đến Mẹ Thiên Chúa. Vì “chức Mẹ
Thiên Chúa chạm tới bên lề, tức là giáp ranh giới bản tính Thiên
Chúa”.
“Các
Thánh đã chiêm ngưỡng sự cao cả này, rồi dùng mọi tước hiệu, mọi
hình dung từ, và so sánh đủ cách, cuối cùng vẫn thú nhận rằng
tiếng nói nhân loại không thể nào diễn tả nổi, trí khôn loài người
không thể hiểu thấu đáo sự cao trọng của Đức Mẹ Maria”. (Terrien,
La Mère de Dieu. E. Neubert, Mẹ Trong Tín Lý tr. 46-47)
|