THỂ HIỆN SỨ MỆNH ĐỨC MẸ MARIA
97. Dựa vào bằng chứng nào để hiểu được lời Chúa
Kitô phán trên Thánh giá ám chỉ Đức Maria là Mẹ thiêng liêng của
chúng ta?
Chúng
ta dựa vào Kinh Thánh, lời Thánh Phaolô đã xác quyết với tín hữu
thuộc các Giáo đoàn của Ngài như sau:
Với
giáo đoàn Galaxia: “Không phải tôi sống, nhưng Chúa Kitô sống
trong tôi” (Gal 11:20).
Với
giáo đoàn Côrintô: “Tất cả anh chị em là thân thể Chúa Kitô và
mỗi người là một bộ phận trong thân thể ấy” (ICor 12:27).
Mà
trong thân thể có một sự sống chung cho cả đầu và chi thể. Chính
Chúa Kitô đã phán: “Thầy là Cây Nho, các con là ngành, ai ở trong
Thầy, Thầy sẽ ở trong người ấy, người đó sẽ sinh nhiều hoa trái…”
(Jn 15:5).
Cũng
như một dòng nhựa lưu thông trong cả cây cả ngành, thì cũng một
sự sống lưu thông trong Chúa Kitô và môn đệ.
Mà
việc thông phần vào sự sống vĩnh cửu này, chính là nhờ Đức Mẹ
Maria thực hiện cho chúng ta.
“Vì
thế, Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ thiêng liêng của chúng ta” (Đức
Mẹ Trong Tín Lý, tr.82).
98.
Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo xác nhận chức Mẹ thiêng liêng
của Đức Trinh Nữ Maria thế nào?
Trong
hai số liền nhau (967 và 968) Sách Giáo Lý Công Giáo đã minh xác:
Số
967: “Hoàn toàn vâng phục ý muốn của Thiên Chúa, gắn bó với công
trình cứu độ của Con Mẹ và với mọi thúc đẩy của Chúa Thánh Linh,
Đức Trinh Nữ Maria là mẫu mực gương sáng phi thường của Giáo Hội
trên phương diện đức Tin và đức Ái. Do đó, Đức Trinh Nữ là chi
thể siêu quần hết sức đặc biệt của Giáo Hội” (LumenGentium số
53). (Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 967)
“Vì
thế, Mẹ Maria được coi như gương mẫu tuyệt vời hiếm có của Giáo
Hội” (Lumen Gentium số 63).
Số
968: “Nhưng vai trò của Đức Mẹ Maria đối với Giáo Hội và với cả
nhân loại còn đi xa hơn. Nhờ lòng Tuân Phục, đức Tin, đức Cậy
và đức Mến nồng nhiệt, Đức Mẹ Maria đã cộng tác đắc lực vào công
trình Đấng Cứu Thế, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh
hồn. Do đó, trong lãnh vực ân sủng, Đức Trinh Nữ Maria đã trở
thành Mẹ thật của chúng ta!”(Lumen Gentium số 61; Giáo Lý Giáo
Hội Công Giáo số 968)
99. Thánh Truyền làm chứng Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiêng Liêng
nhân loại thế nào?
Trong
ba thế kỷ đầu, người ta nhìn nhận Đức Trinh Nữ Maria như người
Nữ đã mang lại sự sống siêu nhiên cho chúng ta, như thế đã coi
Người là Mẹ rồi, nhưng danh từ Mẹ đó chưa tỏ hiện rõ ràng.
Vào
giữa thế kỷ II, Thánh Justinô quả quyết: “Chỉ vì một người nữ
không vâng lời mà nhân loại bị đánh phạt ngã quỵ và chết. Nhưng
nhờ Đức Trinh nữ Maria biết tuân phục Thiên Chúa mà nhân loại
hồi sinh, khôi phục được sự sống”.
Trong
thế kỷ III, Giáo Phụ Origênê bình luận lời Chúa Kitô phán trên
cây Thánh Giá với Đức Mẹ: “Đây là Con của Mẹ” có nghĩa là Gioan
đã trở nên Con Đức Mẹ như Đức Giêsu là Con Đức Mẹ, vì Gioan yêu
mến Chúa Giêsu tận tình, đã trở thành một Giêsu-Khác (Alter Christus),
như thế Giêsu và Con Đức Mẹ đồng nghĩa. Và khi gọi Gioan là Con
Đức Mẹ, cũng có thể gọi ông là Giêsu-Khác. Như vậy, hết mọi Kitô
hữu hoàn hảo không còn phải chính họ sống, mà Chúa Giêsu sống
trong họ, nên họ được Chúa gọi là Con Đức Mẹ Maria.
Trong
thế kỷ IV, Thánh Giám Mục Salaminô xác nhận: “Evà, mẹ của nhân
loại là hình bóng Đức Maria, vì chính nhờ Đức Mẹ mà sự sống đã
đem lại cho thế gian, Đức Maria đã sinh ra Đấng Hằng Sống là Đức
Kitô và là Mẹ các chúng sinh”.
Bắt
đầu từ thế kỷ XI trở về sau, chức Mẹ Thiêng Liêng của Đức Maria
đã được năng nhắc đến với lòng hiếu thảo mặn nồng. (Mẹ Maria trong
Tín lý, trang 89-97)
|