THỂ HIỆN SỨ MỆNH ĐỨC MẸ MARIA
109.
Sao có thể gọi Đức Mẹ Maria là Đấng Trung Gian của Nhân loại,
vì theo, vì theo lời Thánh Phaolô: Chỉ có một Vị Trung Gian giữa
Thiên Chúa và Nhân Loại là Đức Giêsu Kitô?
Sự
Trung Gian của Đức Trinh Nữ Maria không đoạt chiếm tước hiệu Chúa
Kitô là Vị Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và Nhân Loại, bởi
vì sự Trung Gian của Đức Mẹ Maria là Trung Gian đệ nhị, phụ thuộc
sự trung gian của Chúa Kitô, nhờ đó phát sinh mọi hiệu lực. Sự
Trung Gian của Đức Mẹ không làm lu mờ sự Trung Gian của Chúa Kitô,
nhưng làm cho hoàn toàn khởi sắc và hiệu lực.
110.
Kinh Thánh có để cập đến nhiệm vụ Trung Gian của Đức Trinh Nữ
Maria không?
Kinh
Thánh không đề cập đến vấn đề đó một cách minh nhiên, nhưng mặc
nhiên, qua các sự kiện sau đây:
Mỗi
lần Chúa Giêsu Kitô muốn ban cho ai một ơn phúc đặc biệt, thường
có sự hiện diện của Đức Trinh Nữ Maria bên cạnh.
Khi
Chúa Kitô muốn thánh hoá vị Tiền Hô của Ngài là Gioan Thuỷ Tẩy,
thì chính Đức Mẹ Maria đã đem Ngài đến tận nhà bà Elizabeth, thân
mẫu của Gioan (Lc 1:39-45).
Khi
Chúa Kitô muốn tỏ mình ra cho dân Do Thái qua nhóm Mục đồng (Lc
2:8-19) và cho dân ngoại qua ba nhà Đạo sĩ (Mt 2:1-12), thì Đức
Mẹ Maria đã giới thiệu Ấu Chúa cho họ.
Khi
Chúa Kitô muốn làm thoả mãn ước vọng của mấy vị Tiên Tri cuối
cùng là Simêon và Ana, thì chính tay Đức Mẹ đã trao Hài Nhi Giêsu
cho hai vị (Lc 2: 15-38)
Chúa
Kitô đã làm phép lạ đầu tiên trong cuộc đời truyền giáo công khai,
và cứu danh dự cho gia đình chủ hôn tại tiệc cưới Cana, cũng do
lời Đức Mẹ yêu cầu Jn 2:1-11).
Khi
Chúa Kitô hoàn tất mầu nhiệm cứu chuộc tại đỉnh đồi Golgotha cũng
có Đức Mẹ Maria hiện diện bên cạnh (Jn 19:25-27).
Khi
Chúa Thánh Thần Linh giáng để củng cố niềm tin, kiên cường sức
mạnh cho các Tông Đồ, Môn Đệ, và thiết lập Giáo Hội Tiên Khời
giữa trần gian, cũng có Đức Mẹ Maria ở giữa họ (Act 2:1-4).
Như
vậy, chúng ta có thể kết luận: Tất cả các sự kiện trên không phải
xác quyết rõ ràng về sự Trung Gian Phổ Quát của Đức Mẹ Maria sau
khi Mẹ đã về Trời, nhưng là toàn bộ các dấu chỉ hướng dẫn tới
xác quyết đó:
“Ở
dưới đất, Đức Trinh Nữ Maria đã là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc bên
cạnh Đấng Cứu Chuộc, thì ở trên Trời, Đức Mẹ Maria cũng là Đấng
Bầu Chữa bên cạnh Đấng Bầu Chữa là Đức Giêsu Kitô”.(Mẹ Maria trong
Tín Lý tr. 169-172)
111.
Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo diễn tả nhiệm vụ Trung Gian của
Đức Mẹ Maria như thế nào?
Sách
Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 969 đã đề cập đến nhiệm vụ Trung
Gian của Đức Mẹ như sau:
“Nhờ
Đức Tin trong ngày được truyền tin, Đức Mẹ Maria đã vâng phục
và vững vàng vâng phục cho tới chân Thập Giá. Chức làm Mẹ của
Đức Trinh Nữ Maria trong kế hoạch ân sủng vẫn tiếp tục không gián
đoạn, cho tới khi hoàn tất ơn cứu độ của tất cả những người được
tuyển chọn”.
“Sau
khi về Trời, chức vụ của Đức Mẹ Maria trong công cuộc cứu độ không
hề bị gián đoạn. Do lời chuyển cầu liên tục, Đức Mẹ tiếp tục xin
cho chúng ta những ơn phúc bảo đảm ơn cứu độ muôn đời”.
“Do
đó, Đức Trinh Nữ diễm phúc đã được Giáo Hội kêu cầu bằng các tước
hiệu: Đấng Bênh Vực, Mẹ Phù Hộ, Mẹ Cứu Giúp, Đấng Trung Gian”.
(Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 969)
|