MẸ
MARIA VỚI THIÊN CHỨC LINH MỤC
Để
hiểu rõ hơn việc Đức Mẹ là gương mẫu của Giáo Hội về mọi phương
diện, ta không thể bỏ qua hai đặc tính của Giáo Hội là Bạn trăm
năm và là Linh mục của Chúa Giêsu. Công đống Vaticano II đã bàn
đến cả hai đặc tính này, và đồng thời cũng kể ra những biệt điểm
khiến Đức Mẹ là gương mẫu Giáo Hội cả trong hai phương diện này
nữa.
Trước hết ta có thể nói Đức Mẹ là Bạn Trăm năm của Chúa Cứu Thế
vì Công đồng quả quyết Đức Mẹ đã kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu
trong việc cứu thế (LG. 55. 59), đồng thời cũng nói rõ Giáo Hội
là Bạn trăm năm của Giêsu. (LG.I- II). Nhưng tương quan giữa Đức
Mẹ và Giáo Hội trong hai điểm này là gì, thì ta có thể nhận các
điều Công đồng dạy mà thưa rằng:
1. Đức Mẹ Maria quả là Bạn Trăm năm của Ngôi Hai Thiên Chúa nhập
thể giáng trần, khi Đức Mẹ thưa hai tiếng “Xin vâng” để cộng tác
trong việc cứu thế. Thái độ vâng phục và xin vâng này khiến Đức
Mẹ trở thành gương mẫu của Giáo Hội và của mọi tín hữu. Vì Giáo
Hội và tín hữu cũng phải ngoan ngoãn cộng tác với Chúa Giêsu trong
việc cứu độ. Trong tinh thần cộng tác này, Đức Mẹ quả là gương
mẫu đặc biệt. Vì là Mẹ Đức Kitô, Mẹ Đầu Giáo Hội, Đức Mẹ luôn
hợp nhất với Chúa Giêsu trong suốt đời sống, từ Nazareth cho tới
Calvario. Tại Calvario là nơi Giáo Hội được thành hình với tư
cách là Bạn Trăm Năm của Chúa, nghĩa là một vị cộng tác đặc biệt
trong công cuộc cứu đời, thì Đức Mẹ đứng đó và cộng tác để Giáo
Hội được phát sinh ra từ cạnh sườn Adong mới. Đức Mẹ còn tiếp
tục sứ vụ cộng tác đó một cách hữu hiệu để xứng đáng tước hiệu
là “Mẹ muôn đời của tín hữu”.
Vì thế ba tước hiệu: Bạn Trăm Năm, Mẹ và Trinh nữ là ba tước hiệu
không thể tách biệt ra ở nơi Đức Mẹ. Trái lại cả ba gắn liền nhau
khắng khít: Người là Bạn Trăm Năm, nghĩa là kẻ cộng tác của Ngôi
Lời, khi Đức Mẹ thưa hai tiếng xin vâng. Người là Mẹ đồng trinh
của Ngôi Lời nhập thể, tức là Đức Giêsu Kitô. Đối với Giáo Hội
thì Người là Mẹ thiêng liêng của các tín hữu vì các tín hữu là
chi thể của Giáo Hội.
Còn việc Giáo Hội được trở thành Bạn Trăm Năm của Đức Kitô cũng
phải nhờ vào sự cộng tác của Đức Mẹ. Vì chính Đức Mẹ đã cộng tác
với Chúa Giêsu, từ Bethlem tới Calvario, để sinh ra Giáo Hội tại
đó. Việc Giáo Hội áp dụng ơn cứu chuộc cho mọi phần tử, chính
là lý do Giáo Hội cũng có ba tước hiệu như Đức Mẹ: Bạn Trăm Năm
Chúa Cứu Thế, Mẹ và Trinh Nữ sinh ra các tín hữu. Nhưng nơi Đức
Mẹ ba tước hiệu đó nổi bật và hữu hiệu hơn ở Giáo Hội nhiều.
Các
trinh nữ nói riêng cũng có ba tước hiệu trên: Trinh nữ, Bạn Trăm
Năm và Mẹ. Là trinh nữ vì tận hiến thân xác và tâm hồn cho Chúa
Kitô. Là Bạn Trăm Năm vì cộng tác với Chúa Giêsu trong việc cứu
thế. Là Mẹ, vì hợp cùng Giáo Hội ban Chúa Giêsu cho các linh hồn.
Nhưng đây cũng chỉ là cách bắt chước ba tước hiệu của Đức Mẹ,
đấng có trước, và nêu gương để các tín hữu, các trinh nữ bắt chước.
Đức Mẹ cộng tác với Chúa Giêsu như Evà cộng tác với Adong trong
việc sinh ra loài người. Đức Mẹ là mẹ thực của Chúa Giêsu, đồng
thời là mẹ các chi thể của Chúa tức là các tín hữu. Còn về đức
đồng trinh thì quả Đức Mẹ là một trinh nữ lạ lùng, sinh con thực
sự mà vẫn còn khiết trinh.
2.
Xét về chức linh mục, chúng ta nên biết rằng tất cả chương trình
cứu độ đều có tính cách “Linh mục” nghĩa là tất cả ơn cứu độ gồm
gói trong việc Ngôi Lời Nhập Thể, hiến tế trên núi sọ, vẫn còn
luôn ban ơn cho tín hữu nhờ thừa tác vụ của Giáo Hội.
Việc nhập thể của Ngôi Lời chính là việc thụ phong linh mục của
Đức Giêsu Thượng Tế. Vì khi nhân tính được kết hợp với thiên tính,
thì nhân tính nơi Đức Kitô được hiến thánh, và trở thành hữu hiệu
trong việc cứu thế. Ngay từ lúc việc nhập thể Đức Kitô đã dâng
mình làm của lễ để cứu vãn trần gian. Trên Thập giá chính là lúc
thực thi thiên chức một cách hoàn hảo. Vì tại đây Đức Kitô vừa
là linh mục vừa là của hiến tế. Ngài chính là Chiên Thiên Chúa
vì gánh tội trần gian nên phải chết trên thập giá.
Còn Giáo Hội khi được phát sinh trái tim bị đâm thủng của Chúa
Cứu Thế đã trở thành đền thánh được xây trên nền thánh là Đức
Giêsu, và đồng thời được thông công trong thiên chức linh mục
của Đức Kitô. Không những Giáo Hội, mà tất cả các thánh phần của
Giáo Hội, tuỳ bậc khác nhau, cũng được thông công trong thiên
chức này. Các linh mục được thông công một cách đặc biệt nhờ phép
Truyền chức. Còn tín hữu thì nhờ phép Rửa tội và Thêm sức được
trở thành chi thể của Đức Kitô, vì cũng được thông công thiên
chức linh mục của Ngài một cách chung.
Còn Đức Mẹ Maria tuy không thuộc về hàng giáo phẩm, nhưng Ngài
có những đặc ân thuộc chức Linh mục. Không phải chỉ có những đặc
ân như các trinh nữ khi họ được thông công vào chức linh mục của
Đức Kitô, như thánh Phêrô nói về các tín hữu: “Anh em là dòng
giống được lựa chọn, hàng tư tế vương giả, nước thánh thiện, dân
được chọn làm sở hữu” nhưng Đức Mẹ có một địa vị đặc biệt vì Ngài
chính là Mẹ của Đức Kitô Thượng Tế. Đức Mẹ cộng tác đặc biệt với
Chúa Cứu Thế trong bất cứ hành động nào của Ngài, và suốt đời
sống, đặc biệt là tại Calvario. Đây là điểm ta muốn bàn rộng theo
Công đồng Vaticano II.
Trước hết Công đồng đã nói nhiều về thiên chức Linh mục của Giáo
Hội trong chương II và III của Hiến chế Lumen Gentium, trong các
sắc lệnh Optatam totius, Presbyterorum Ordinis và Christus Dominus.
Nhưng trái lại không nói nhiều về tương quan giữa Đức Mẹ và thiên
chức linh mục của Giáo Hội. Chỉ có sắc lệnh Presbyterorum Ordinis
khi nhấn mạnh đến sứ mệnh và đời sống linh mục (số 18) có nói
Đức Mẹ là Mẹ của vị Thượng Tế, là Nữ vương các Tông đồ, và là
đấng phù trợ các linh mục trong sứ mệnh của họ. Công đồng nhấn
mạnh đến việc Đức Mẹ là gương mẫu và là sự trợ giúp của hàng tư
giáo, của tu sĩ và của các vị thừa sai.
Dẫu thế theo tài liệu Công đồng, ta có thể phân biệt rõ ràng hoạt
động cứu độ của Đức Mẹ khác với các hoạt động của các linh mục,
nhưng lại giống với các hoạt động có tính cách linh mục của các
tín hữu. Tính cách này căn cứ không phải tại việc dâng của lễ,
là việc thuộc riêng về Đức Kitô và các linh mục, nhưng tại việc
hợp tác một cách sống động và có công trong việc tế lễ. Trong
việc hợp tác này Đức Mẹ nỗi bật hơn mọi tín hữu.
Trước hết Đức Mẹ tham dự và hợp tác với Chúa Giêsu theo tư cách
đại diện cho toàn thể tín hữu, khi Đức Mẹ dự cuộc hiến tế của
Chúa Giêsu tại Golgota. Trong các Thánh lễ Missa khi các tín hữu
tham dự với lòng tin và lòng mến để dâng của lễ, và hợp với của
lễ để dâng chính đời sống mình cùng với các kinh nguyện và các
đau khổ, thì Đức Mẹ cũng tham dự một cách đặc biệt vì Ngài chính
là Mẹ Chúa Giêsu Thượng Tế. Đức Mẹ còn luôn hợp tác với Con một
cách thắm thiết, vì Đức Mẹ là một đấng thánh thiện tuyệt vời,
là đấng đầy công phúc, và thực sự Ngài đã cộng tác với Chúa Cứu
Thế tới bậc anh hùng.
Xét theo phương diện này thì cả trong chức linh mục Đức Mẹ cũng
vượt xa Giáo Hội, và còn là gương mẫu cho Giáo Hội và cho hàng
Giáo Phẩm. Vì nhờ các linh mục và các tín hữu, Giáo Hội luôn tiếp
tục sứ mệnh linh mục của Chúa Giêsu. Tuy các linh mục và tín hữu
là bất toàn, là có thể thay thế được, nhưng Giáo Hội thì luôn
luôn là duy nhất, thánh thiện và luôn sống mạnh. Đến đây chúng
ta cần sửa sai một hình ảnh về Giáo Hội. Giáo Hội không phải là
một tổ chức phi ngôi vị, hay chỉ là một tổ chức sống động: Giáo
Hội hằng lo lắng và vất vả để mưu hạnh phúc hiện tại và tương
lai cho xác cũng như hồn của tín hữu.
Tuy Giáo Hội cao trọng và hữu hiệu như vậy, nhưng Đức Mẹ còn nỗi
bật, vì Người là Mẹ sinh ra chính Đấng cứu thế. Đức Mẹ có trước
Giáo Hội, khi Đức Mẹ cộng tác với Chúa Giêsu tại Calvario để sinh
ra Giáo Hội. Hơn nữa, Đức Mẹ còn là gương mẫu và là đấng cầu bầu
để xin ơn thánh cho các linh mục, từ Đức Giáo Hoàng trở xuống
tới cấp dưới hết trong phẩm trật Hội Thánh, rồi ra cho mọi tín
hữu khi họ thông công hợp tác với chức linh mục của Chúa Giêsu
và của Giáo Hội.
Tương quan giữa Đức Mẹ và Giáo Hội này là một đạo lý sâu xa, và
rất hữu ích, vì cho ta thấy rằng Đức Mẹ không phải chỉ là một
tạo vật đặc biệt đáng ta cung kính ngợi khen, mà trái lại là một
vị đáng bắt chước vì Đức Mẹ cũng có những gì mà Giáo Hội và các
tín hữu được, tuy Đức Mẹ được một cách đặc biệt hơn nhiều. Vì
thế Đức Maria không những là “Mẹ” Giáo Hội mà còn có tính cách
là “Chị” theo kiểu nói của Đức Phaolô VI. Mối tương quan này cũng
cho thấy rõ luật “triển nở” đang hoạt động trong nhiệm thể Đức
Kitô: Giáo Hội đã và đang vươn lên mãnh liệt.
|