|
Âu yếm lập cuộc giao
hòa
Chủ
trương rằng những lời cầu nguyện, những việc lành làm đang khi
mắc tội trọng cũng chỉ là tội, đó là một lạc thuyết đã bị Công
đồng Triđentê lên án. Thánh Bênađô viết: “Đành rằng lời cầu nguyện
nơi môi miệng tội nhân không có vẻ mĩ lệ mối dây hiệp nhất đức
ái trang điểm cho; nhưng cũng vẫn có lợi ích, vì nó giúp cho linh
hồn thoát ly tội lỗi”. Thánh Tôma cũng cùng chủ trương, ngài giải
thích: “Nếu lời cầu nguyện của tội nhân không có công trạng gì,
thì nó cũng có khả năng xin được ơn tha thứ, vì hiệu lực lời cầu
xin ấy không xây trên công trạng của người cầu xin, nhưng trên
lòng nhân từ của Chúa và công nghiệp cùng lời Chúa Giêsu đã phán
hứa: ‘Ai cầu xin sẽ được”’. Những lời cầu xin dâng lên Mẹ Maria
cũng vậy. Thánh Anselmô viết: “Nếu người cầu xin không đáng được
nhậm lời, thì công nghiệp của Mẹ Maria sẽ hiệu lực hóa những lời
cầu xin đó cho nó đáng được thẩm nhận”. Thánh Bênađô nài ép các
tội nhân cầu xin cùng Mẹ, và nhuần thấm lòng tin tưởng mà cầu
xin, vì, nếu họ không đáng được những ân huệ họ cầu, thì Mẹ Maria
sẽ xứng đáng thay. Mẹ được đặc ân xin được hết mọi ân huệ cầu
mong cho tội nhân nào cầu cứu Mẹ. Đây là nguyên ý lời thánh tiến
sĩ: “Vì bạn không xứng đáng nhận lĩnh ân huệ nào, nên Mẹ Maria
đã được Chúa ban cho có quyền tiếp nhận mọi ân huệ cho bạn”.
Thánh Anselmô đặt một câu hỏi: Một người mẹ sẽ làm gì khi biết
giữa hai người con của bà có một mối tử thù, người nọ chỉ muốn
sát hại người kia? Bà lại không ngày đêm lo lắng dàn xếp để hai
người đó thượng hòa hạ mục ư? Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ loài
người, cũng xử sự như vậy. Mẹ không thể chịu để cho một tội nhân
trở nên cừu thù của Chúa Giêsu, và không phương thế nào Mẹ không
lợi dụng để lập cuộc giao hảo giữa Thiên Chúa và nhân loại. Thánh
nhân viết: “Ôi Maria Mẹ phúc đức, Mẹ vừa là Mẹ của phạm nhân,
vừa là Mẹ của Thẩm phán. Cả hai cùng là con Mẹ, Mẹ không có thể
để họ nuôi mãi mối bất hòa”.
Thánh
Anphong Ligouri
|
|