|
|
Tác
giả: Thánh Phêrô Giulianô Eymard |
|
III.
Của Hồi môn của Đức Maria Vô nhiễm
1. Vào ngày thụ thai vô nhiễm, Đức Maria đã lãnh nhận một của
hồi môn lộng lẫy qua việc giữ những bổn phận trác việt và phẩm
chức khôn sánh: chức Mẹ Thiên Chúa. Rồi Mẹ đã lãnh nhận kho tàng
ân sủng, nó làm cho Mẹ nên Đấng Đồng công Cứu chuộc nhân loại,
nên người góp phần vào công cuộc cứu chuộc chúng ta.
Không thể hoài nghi được ơn Vô nhiễm thai vượt trên tất cả mọi
ơn khác đã được ban cho Mẹ, ngay cả ơn làm Mẹ Thiên Chúa. Cho
dù có kém hơn theo phẩm chức, thì cũng quan trọng hơn trước mặt
Chúa và cũng quan trọng hơn đối với Đức Maria; hơn nữa, nó còn
là nền tảng và là nguồn mạch của tất cả mọi đặc ân sẽ được ban
cho Mẹ về sau. Thật là chẳng hợp lý chút nào nếu vừa là Mẹ Thiên
Chúa vừa là tội nhân. Điều làm nên sự cao trọng trước mắt Thiên
Chúa, không phải là chức tước Ngài ban tặng, nhưng là sự thánh
thiện và tinh tuyền mà nhờ đó phát sinh phẩm tước ấy. Bởi vì người
ăn mày ăn xin có được cho mặc áo cẩm bào, thì vẫn là gnười ăn
mày ăn xin. Sự hoài thai vô nhiễm vì bảo đảm sự trong trắng thánh
thiện của Đức Maria, nên đó là ơn vĩ đại nhất trong các ơn của
Mẹ. Từ phút giây đầu tiên được sáng tạo, Đức Maria đã làm hài
lòng Thiên Chúa hơn tất cả các thụ tạo khác. Một cử chỉ yêu mến
từ thụ tạo yếu ớt còn ẩn trong dạ thân mẫu đó cũng đem lại vinh
quang cho Thiên Chúa hơn tình yêu của tất cả các thiên thần và
các thánh hợp lại. Lợi nhuận thì luôn luôn cân xứng với vốn đầu
tư; và Đức Maria đã sở hữu một kho ân sủng khôn lường phát sinh
hoa lợi gấp trăm.
2. Sự hoài thai vô nhiễm là khởi điểm của tất cả mọi nhân đức
của Mẹ Maria. Đó là nhân đức trổi vượt của Mẹ theo ý nghĩa là
Mẹ đã luôn luôn nỗ lực làm phát sinh phong phú các ân sủng.
Chúng ta có thể nói như một nguyên tắc rằng Mẹ chưa bao giờ thất
trung với ơn soi sáng nhỏ nhẹ nhất của Thánh Thần, và đã hợp tác
hết sức trọn vẹn với tất cả những ân sủng được ban cho Mẹ. Không
một vị thánh nào đã trung tín được như thế. Chúng ta luôn luôn
thất bại trước điều mà ân sủng mong đợi nơi chúng ta. Vì lý do
đó, thiên thần mới gọi Đức Maria là "Đầy ân sủng". Ngài
nói với Mẹ: "Chúa ở cùng Bà," - ở cùng Bà luôn luôn
và trong hết mọi sự. Không có chỗ trống nào mà ân sủng không đổ
đầy. A! Đức Maria đã trung thành với hết mọi bổn phận, với hết
mọi ước muốn của Thiên Chúa! Mẹ chưa bao giờ bỏ lỡ mất c ơ hội
nào để thực hành nhân đức. Mẹ tiếp nhận hết mọi tia sáng của sự
thánh thiện Thiên Chúa, thu hút chúng vào trong hữu thể Mẹ mà
không để mất đi chút nào.
Sự trung tín với ân sủng đó đã làm cho Mẹ không ngừng tiến lên
trên đường nhân đức. Mẹ luôn luôn canh chừng gìn giữ kho tàng
ân sủng của Mẹ như thể sợ chúng mất đi. Thật là một bài học cho
chúng ta! Dù chúng ta có ân sủng gì đi chăng nữa, chúng ta cũng
hãy canh giữ chúng cẩn thận! Đức Maria, người không thể phạm tội,
không do bản tính, nhưng do kết hợp với Thiên Chúa. Mẹ là người
mà cơn cám dỗ không bao giờ bén mảng tới, thế mà Mẹ đã giữ mình
rất gắt gao và không ngừng làm việc để thánh hóa mình. Sự thánh
hoá của Mẹ là một tiến trình liên tục trên đường nhân đức. Mẹ
đã rút vào Đền thờ từ thuở lên ba để xa tránh những gương mù của
trần thế. Mẹ đã run rẩy trước vị thiên thần thuần thiêng, người
chỉ nói về Thiên Chúa. Mẹ Maria không bao giờ cho rằng Mẹ đã làm
đủ. Đoạn đời sau này của Mẹ là một cuộc đời tử đạo kéo dài mà
không giảm nhẹ chút nào. Mẹ Maria đã thêu lên tấm áo choàng Vô
nhiễm, làm cho nó phong phú thêm và trang điểm bằng những hoa
nhân đức; đó vẫn luôn luôn chính là ân sủng ban đầu mà Mẹ đã phát
triển lên và điểm tô bằng những hy sinh của Mẹ.
3. Sự hoài thai vô nhiễm còn là mức đo quyền năng và vinh quang
Mẹ. Chúng ta có được ưu thế với Thiên Chúa chính là nhờ sự trong
trắng và thánh thiện của chúng ta. Thiên Chúa chỉ có thể hoàn
tất những điều vĩ đại trong những linh hồn trong trắng. Ngài chỉ
nghe người vô tội hoặc đã được xoá tội. Đức thanh khiết của Mẹ
Maria chưa bao giờ bị một dấu vết nhỏ nhất làm cho lu mờ. Vậy
thì có cái gì ra ngoài ảnh hưởng của Mẹ! Người ta nói ảnh hưởng
của một người mẹ là tất cả quyền thế trên trái tim con bà. Than
ôi! nếu người mẹ đó bị nhuốc hổ thì còn có ảnh hưởng gì? Nhưng
ai lại có thể từ chối điều gì với một người Mẹ tinh tuyền! Salômôn
đã nói với mẹ ông sau khi bà tỏ dấu hối hận: "Con không thể
từ chối Mẹ điều gì". Vậy, Con của Đức Maria có thể từ chối
Mẹ mình điều gì! Mọi ân sủng đều phải qua tay Mẹ; Mẹ là kho chứa
muôn ân. Chúa Giêsu đã đặt vào tay Mẹ quyền toàn năng của Ngài
trong trật tự cứu độ.
Còn vinh quang của Đức Maria thì sao? Sự trong trắng của Mẹ đã
khiến Mẹ đoạt được đặc ân trở nên Mẹ của Đức Vua, và ngày nay
Mẹ được tôn lên ngai bên hữu Con Mẹ trên thiên đàng. Mẹ đã nhận
được hết mọi vinh dự và sự kính tôn có thể có, chỉ thiếu có sự
tôn thờ. Mẹ xinh đẹp và vinh hiển đến nỗi Mẹ có thể tự mình làm
nên hạnh phúc thiên đường!
Như vậy, tất cả mọi ân sủng và nhân đức, tất cả mọi quyền năng
và vinh quang của Đức Maria đều phát xuất từ ơn Vô nhiễm. Có thể
nói chúng là của hồi môn lộng lẫy của ơn đó. Phép rửa tội thanh
tẩy chúng ta, làm chúng ta hết vết nhơ. Ngay sau khi đứa trẻ được
lãnh nhận bí tích này, nó liền trở nên đền thờ của Thiên Chúa,
nên một vườn địa đàng. Chúng ta phải hết sức giữ gìn tình trạng
vô tội do phép rửa tội đem lại! Nếu lỡ đánh mất, chúng ta hãy
thanh tẩy bằng sự sám hối. Chúng ta phải trong trắng. Tôi không
chỉ nói về sự trong trắng của giác quan; chúng ta phải chú ý giữ
sự trong trắng lớn lao trong tất cả các hành động của chúng ta;
hãy có sự trong trắng lớn lao của ý chí, của chủ ý; hãy chiếm
hữu sự trong trắng suốt cả cuộc đời - mọi sự đều nằm trong đó.
Thiếu sự trong trắng, chúng ta không thể làm vui lòng Chúa Giêsu
Thánh Thể, vì Ngài là chính sự trong trắng. Chỉ có con tim trong
trắng mới có thể nhìn thấy Ngài, mới có thể xuyên qua bức màn
đang che dấu Ngài. Ngài chỉ tỏ mình ra cho con tim trong trắng,
vì sự trong trắng là tình yêu, tình yêu tinh tế đó không bao giờ
muốn có mlt sự xúc phạm nhỏ nhất. Công việc Chúa Giêsu đến thăm
linh hồn cũng là để thanh tẩy chúng ta dần dần: trong việc thanh
tẩy chúng ta, Ngài làm cho chúng ta nên thánh; khi làm cho chúng
ta nên thánh, Ngài kết hợp chúng ta với Ngài cách mật thiết hơn.
Khi chúng ta đã đủ trong trắng, Ngài sẽ đem chúng ta về với Ngài
trên thiên đàng và ở đó Ngài sẽ trao cho chúng ta triều thiên
vinh quang bất diệt.
Đức Mẹ canh giữ Bánh Thánh
Vào ngày 29.1.1772, ngôi làng Saint Pierre de Paterno, toạ lạc
cách Naples khoảng hai dặm, xảy ra một vụ phạm thánh kinh khủng.
Bọn cướp đã đánh cắp trong Nhà Tạm hai bình chứa đựng hàng trăm
Bánh Thánh đã truyền phép. Nhờ một sự can thiệp rất lạ lùng người
ta mới tìm thấy những bánh thánh này. Trên cả hai địa điểm chôn
vùi Bánh Thánh, xuất hiện những tia sáng. Trước hết, vào sáng
ngày 26 tháng 2 tiếp đó, một linh mục ở Naples đang đào đất dưới
gốc cây bạch dương, bỗng thấy một luồng sáng chói loà phát ra
và ngài vui sướng tìm được 40 Bánh Thánh. Mặc dù đang là mùa đông
khắc nghiệt và mưa gió, các Bánh Thánh vẫn còn trắng tinh, không
tì vết và như trong tình trạng được bảo quản tốt, chỉ có ở ngoài
rìa hơi bị vấy bùn. Hơn nữa, đất dính vào Mình Chúa Giêsu Kitô,
hoàn toàn khô ráo, được gom lại trong tấm vải sạch, đã bắt đầu
chảy ra nước trong vắt. Chiều thứ Năm sau đó, phần còn lại của
số Bánh Thánh đã bị lấy cắp được tìm thấy cũng một cách lạ lùng
tương tự; chúng cũng được bảo quản tốt y như số bánh được tìm
thấy trước đó.
Điều được kể trên đây cũng phù hợp với bằng chứng sau đây mà chúng
tôi có được do linh mục Matthia Anna chánh xứ Paterno, và bằng
chứng đó cũng là tiếng vang của truyền thống không thay đổi trong
phần đất quốc gia đó. Trong khoảng thời gian giữa vụ trộm phạm
thánh và lúc ánh sáng xuất hiện, có một người đánh xe lừa tên
là Francis Jodice, 27 tuổi, vốn có thói quen trở về Naples vào
lúc chập tối. Anh ta đã thấy trong cánh đồng, nơi Bánh Thánh được
chôn vùi, một người đàn bà hướng về phía gốc cây. Một hôm anh
ta đánh bạo đến hỏi bà ta làm gì một mình trong cánh đồng như
thế. Bà trả lời: "Tôi ở đây để canh giữ con tôi." Khi
đã tìm thấy những tấm Bánh Thánh, người ta mới hiểu rõ người đàn
bà ấy chính là Đức Thánh Trinh Nữ Maria.
Đối với những Bánh Thánh mà quyền phép Chúa đã làm biết bao điều
lạ lùng này, vị tổng đại diện ở Naples đã tra xét theo giáo luật,
và đã đặt vào trong hai bình thủy tinh được cột lại bằng những
dải lụa, để sau này có thể trưng bày cho các tín hữu tôn kính.
(Les Miracles historiques du Saint Sacrement, par le P. Eugène
Couet.)
Thực hành: Trong tất cả các lần Hiệp lễ, chúng ta nên xin Đức
Mẹ cầu bầu cho chúng ta được ơn sống đời trọn lành trong trắng.
Than thở: Ôi Maria, chúng con hát ca tán tạ Mẹ, Mẹ là thành thánh
vinh quang của Thiên Chúa trong Thánh Thể.
|
|