|
Thánh
Thể, Nguồn Tình Thương |
|
Chúa
Giêsu hiện diện thực trong phép Thánh Thể
Năm 1848, từ khi trung đoàn chuyển
về Orleans, bên Pháp, thì cha sở nhà thờ
chính tòa ngạc nhiên mỗi ngày từ 1 đến
3 giờ chiều, thấy một binh sĩ
nghiêm chỉnh trong quân phục, đứng
như tượng gỗ trước bàn thờ.
Cha muốn biết tên lính ấy là ai và tại
sao anh đứng như vậy mỗi ngày.
Một hôm có viên đại úy cùng bà vợ đạo
đức đến viếng nhà thờ.
Cha mới có dịp hỏi xem anh linh ấy là
ai. Quả nhiên, khi chuông nhà thờ điểm
một tiếng thì chàng lính đó tiến vào nhà
thờ cầu nguyện một lát rồi tiến
đến bên bàn thờ chính đứng đó.
Viên đại úy vừa thấy vội la lên
:
-
Ồ, tưởng ai chứ hoá ra thằng
linh thân tín của con. Anh can đảm và trung
thành lắm.
Rồi ông gọi người lính tới mà hỏi
L
- Chú
làm gì ở đây ?
Người lính trả lời :
-
Thưa đại úy, em đến đây
để gác hai giờ đồng hồ cho Chúa.
Đại úy cũng như các ông lớn đều
có người hộ tống. Chúa còn lớn
hơn tất cả, mà không có một người
hộ tống, nên em tình nguyện làm lính hầu
canh gác cho Chúa. (Récomp. Hebdon. số 78).
Thái độ ngây thơ của anh lính có lẽ
làm cho người nghe nghĩ là anh không bình thường.
Nhưng thật ra hành động của anh chứng
tỏ một lòng yêu mến và kính trọng Chúa
Giêsu hiện diện thật trong nhà chầu.
Niềm tin ấy cũng là nòng cốt đức
tin Công Giáo về sự hiện diện thực
của Chúa trong Bí Tích Thánh Thể.
Chúa hiện diện giữa dân Người bằng
nhiều cách như : Ngài hiện diện trong chính
Cộng Đoàn "Đâu có 2 người cầu
nguyện Ta ở giữa" (Mt.18:20). Ngài
hiện diện trong khi thi hành chức vị tư
tế. (Dâng Thánh lễ, đọc
Tin Mừng, rửa tội...) Nhất
là Chúa hiện diện trong Phép Thánh Thể "Đây
là Mình Ta, là Máu Ta (Mc.14:22) (Cf,SC 7). Hiển
nhiên Chúa muốn nói về sự hiện diện
thực sự của Ngài, Đấng tự hiến
tế làm lễ hy sinh vì chúng ta. Nghĩa là
Ngài tự hiến mạng sống vì chúng ta.
Sự hiện diện của Chúa Thánh Thể
cũng là sự hiện diện bởi lời
truyền phép "Vì thế, chúng con xin cha
đổ Thánh Thần xuống mà thánh hóa của
lễ này để biến thành Mình và Máu Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng con, cho chúng con được
hưởng nhờ" (Khinh Nguyện Thánh Thể
II).
Làm sao bánh và rượu sau khi truyền phép lại
có thể là Mình và Máu Chúa Kitô ?
Đức
Giáo Hoàng Phaolô 6 trong thông điệp "Mầu
Nhiệm Đức Tin - Mysterium Fidei" đã
khẳng định : Chúa Giêsu hiện diện
trong Phép Thánh Thể bằng sự biến đổi
trọn vẹn bản chất bánh thành Mình Chúa
Kitô và rượu thành Máu Chúa Kitô. Đó là
dấu chỉ thực tại thánh thiêng và là dấu
chỉ lương thực thiêng liêng. Và Giáo
Hội Công Giáo gọi sự biến đổi
đó là sự biến thể (transubstantio).
Tích
chuyện :
Phép
lạ Thánh Thể biết mất
ở
Darroca, Tây Ban Nha, Năm 1239
Thành phố
Daroca thuộc miền Đông Bắc Tây Ban Nha,
là địa điểm qua trọng thứ 9
trong thời Đế Quốc Roma cai trị.
Năm 1239 đã xảy ra phép lạ "Chiếc
khăn thấm máu Chúa Kitô" như sau : Năm
đó vua Zaen Moro, người Saraxen chiêu binh
từ Phi Châu chiếm thành Valencia, dưới
quyền cai trị của vua Don Jaine. Biết
ý định cùng quân số đông đảo
của vua Zaen Moro, nên vua Don Jaine truyền
cho quân lính của mình dâng lễ và rước
lễ hết để Chúa Thánh Thể tăng
cường sức chiến đấu cho thắng
trận.
Sau khi rước lễ, bất ngờ quân
của vua Saraxen tấn công. Vị Linh Mục
sợ quá liền gói Mình Thánh Chúa lại rồi
dấu dưới hòn đá ở gầm bàn thơ.
Sau chiến trận, quân của vua Saraxen
rút lui nhục nhã. Quân của vua Don Jaine trở
về qùy gối trước bàn thờ để
tạ ơn Chúa. Vị Linh Mục tới
viên đá dấu Mình Thánh Chúa lấy bọc khăn
đựng Mình Thánh ra. Ngài mở khăn ra
thì Mình Thánh Chúa đã biến mất, chỉ
để lại 6 vết Máu Thánh Chúa in dấu
lại. Đó là dấu Chúa tỏ ra để
chứng thực Chúa đã bảo vệ và yêu
thương đoàn quân của vua.
Ngài đem khăn thánh cho quân lính chiêm ngưỡng
và thờ lạy. Một thánh đường
được xây cất tại đây để
ghi giữ chứng tích khăn thánh Chúa làm phép lạ.
Đến thế kỷ 15, 16 một thánh đường
mới rộng rãi hơn được xây dựng
và lập một Học Viện gọi tên là Học
Viện Đức Mẹ Maria. Đã hơn 7 thế
kỷ, khăn thánh vẫn là sở hữu
và tôn trọng của thành phố Daroca.
|