Công
cuộc Truyền giáo Đẫm Máu tại Nhật
Bản
Thánh Phanxicô
Xavier thiết lập chương trình truyền
giáo tại Nhật bản khi ngài tới đó
vào năm 1549. Chính ngài đã cầu nguyện
suốt đêm và ban ngày lặn nội với
công cuộc giúp người ta trở lại
và ban bí tích Rửa tội, nên chỉ trong thời
gian ngắn, ngài đã làm cho một số khá
đông tin theo Công giáo. Tính đến năm 1587,
tức là sau 28 năm, số giáo dân Nhật bản
đã có 200,000. Năm 1588 Vua Nhật, Cambacundono
đã hạ lệnh trong vòng 6 tháng, hết mọi
người truyền giáo phải ra khỏi
Nhật. Một số nghe lệnh nhưng phần
đông các nhà truyền giáo đã lén ở lại.
Năm 1596 Vua Tagcosama đã đối xử
tệ với tàu của Tây ban nha, nên năm sau
đó, 1597, Nhật đã lên án đóng đanh
6 nhà truyền giáo Dòng Phaxicô tại một ngọn
đồi gần Nagasaki.
Các nhà
truyền giáo của hai Dòng Tên và Phanxicô đã
thiết lập tu hội và nhận các tu sinh
người Nhật để tiếp nối
công cuộc truyền giáo và duy trì Đạo
Công giáo tại Nhật. Vị tử đạo
đầu tiên của Nhật là cha Paul Miki, một
nhà giảng thuyết đại tài. Cha Miki và
hai thầy Dòng nữa, Gioan Goto và Giacobê Ki ai nhập
dòng được ít lâu, cả ba được
phúc Tử đạo. Sau đó, có tới 17 vị
người Nhật cũng được phúc
tử đạo, họ là những cán bộ
giáo lý và là những người thông dịch
cho các cha truyền giáo., tất cả thuộc
Dòng Ba Phanxicô.
Tiếp
theo là 26 vị được diễm phúc Tử
đạo. Họ bị hành hình cách dã man. Nhiều
người bị cắt hai tai và điệu
đi khắp các thành phố để xỉ
nhục người Công giáo, máu me đầy
mặt làm mọi người kinh hãi không dám
theo Đạo Công giáo nữa. Khi phải điệu
đến thành phố Nagasaki, họ được
phép xưng tội do các nhà truyền giáo dòng Tên
giải. Sau đó họ bị trói vào thánh giá
và mang xiềng xích nơi cổ nơi chân và
với cái kiềng sắt vòng cổ. Tất
cả họ bị tung lên trời, rồi té
xuống, chân bị chôn xuống một hố
đã đào sẵn. Các thánh giá được
chôn vòng quanh, cách nhau 4 feet, hành khổ mỗi
người tùy theo sáng kiến của lý hình,
hầu hết bị đâm nát cạnh sườn
từng mảnh theo kiểu hàng hình của Nhật
là đóng đanh tử tội. Và như vậu
các vị tử đạo bị hành hình cùng
một lúc, và chết một cái chết dã man
hết sức cũng cùng một lúc. Tất
cả 26 vị trở thành chứng nhân của
Chúa Kitô và được phong thánh năm 1862.
(Vol. I, tr. 259-260).
Năm
1614, bắt đầu một thời kỳ
bách đạo rất kinh hoàng tại Nhật
Bản. Bắt đầu bằng những Sắc
chỉ cấm đạo của các vua, và tiếp
theo là những cuộc bách đạo dã man, và
càng ngày càng khủng khiếp hơn. Nhất
là ở Nhật có tục lệ "đã tiêu
diệt gia đình nào là tru di tam tộc, tứ
tộc ...thập đại đường",
tức là tru giệt cả dòng họ tới
10 đời, dù chỉ một người trong
thập đại theo Công giáo!
Kết
quả cuộc bách đạo là những vị
anh hùng tử đạo. Chọn lựa trong
đó những vị thời danh, có danh sách 205
vị, đa số thuộc Dòng Đaminh, được
Đức Thánh Cha Piô IX, ngày 7-7-1867, đã phong
chân phước cho các vị.
Các Dòng
thi đua nhau vào khu truyền giáo Nhật, như
dòng Đaminh, Dòng Phanxicô, dòng Tên, Dòng thánh Augustino
v.v nên các phần tử của các dòng cũng
là những người đi tiên phong trong việc
tự nguyện xưng Đạo trước
mặt vua quan để được tử
đạo. Thí dụ thầyLeornard Kimura, một
tu sĩ thuộc Dòng Tên, dầu được
giáo dục tốt trong gia đình tốt, thầy
cũng khiêm nhượng từ chối không
chịu chức Linh mục. Thầy là cháu của
cụ ông dòng Kimura, cụ là người đã
theo Công giáo từ thời Thánh Phanxicô lần
đầu tiên tới Nhật. Thầy Leonard
Kimura , 45 tuổi, đã được diễm
phúc tử đạo, vì danh nghĩa thầy
là huấn luyện viên các giảng viên giáo lý
giữa lòng dân tộc Nhật. Bị giam trong
tù 2 năm rưỡi, thầy đã dạy
giáo lý và rửa tội được 96 người
gồm cả tù nhân và những người đến
thăm thầy. 4 người trong họ cũng
được phúc lành án tử cùng với thầy.
Cả 5 người đều bị kết
án chịu cùng một hình khổ: là cả năm
bị thiêu sống. Các vị hát xưóng hân hoan
vui vẻ trong khi chịu cực hình, chứ
không tỏ ra dấu gì bất mãn cả. Tro tàn
của các vị buộc phải đem rải
ở ngoài khơi. Nhưng giáo dân đã tranh thủ
được một phần tro. Ngày các ngài
được phúc tử đạo thiêu sống
là ngày18-11-1619.
Sang thời
kỳ bách đạo dữ dằn lần thứ
Hai, ở đầu thế kỷ 17. Chân phước
Charles Spinola và nhiều bạn đồng truyền
giáo tại đây. Cha Charles đã lao nhọc
cực khổ tại cánh đồng truyền
giáo Nhật suốt hơn 20 năm với biết
bao thành quả lạ lùng, nhất là ở phần
đảo Honđo.
Ngày 4-12-
1623, có 50 giáo dân Nhật, do 2 Linh mục lãnh đạo,
họ được phúc tử đạo.
Họ bị đem ra khỏi Yedo và bị thiêu
sống âm ỉ lâu ngày đêm tại ngọn
đồi bên cạnh. Chung quanh cuộc Tử
đạo thiếu sống này, có hàng ngàn tín
hữu đã quì xung quanh để cầu nguyện
và tuyên xưng đức tin của họ, việc
tuyên xưng đức tin này đã làm cho các cơ
quan chính quyền hoảng sợ pha lẫn sự
kính phục đức tin Công giáo! Trong số
50 vị tử đạo hôm nay, có hai vị
được phong chân phước vào tháng Bảy,
năm 1867, đó là chân phước Jêrôme và chân
phước Francis. Được phong chân phước
cùng ngày này, có chân phước Simon Yempo, nguyên
chân phước là một trong nhiều sư
của Nhật bản từng sống trong các
chùa Phật giáo, đã học giáo lý và theo Chúa.
Sau khi rửa tội, Simon Yempo đã xin tu trong
Dòng Tên. Yempo trở thành một giáo lý viên, bị
bắt đang khi dạy giáo lý tân tòng.
Ngày 20-6-1626,
một nhóm gồm 90 vị tử đạo
thuộc dòng Tên, bị thiêu sống tại Nagasaki,
đứng đầu là cha Francis Pacheco, quê Tây
ban nha, từ nhỏ đã mong được
tử đạo nơi miền truyền giáo.
(Vol. II, tr.443-451)
"Thiên
Chúa muốn cứu rỗi con người không
chỉ như những ca nhân riêng rẽ không
liên lạc gì với nhau, mà Ngài còn liên kết
họ thành một Dân duy nhất (x. AG2, LG 9),
tức là Giáo Hội. Đích điểm của
các họat động Truyền giáo là thành lập
những Cộng đoàn tín hữu và phát triển
những cộng đồng ấy tới mức
trưởng thành." (RM 48).
(Cf.
Acta Sanctorum, Feb, vol. I, tr.729-770; Cf. Leon's Auréole
Séraphique, Eng. trans.), Vol. I, tr.169-223 - Butler's Lives
of the Saints, Vol. I trang 259 -260).